Anh bảo vệ 7 năm chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo

Thứ Ba, 28/11/2017, 17:20
Anh nói, mỗi khi lên lớp, thấy các em học sinh tíu tít, say sưa với con chữ bao mệt mỏi như tan biến. Với anh, niềm vui đơn giản chỉ là mỗi ngày lên lớp, nhìn các em đi học đầy đủ, chăm ngoan...


Nếu có thời gian đi dạo một vòng quanh Sài Gòn, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều những tấm biển miễn phí như: bánh mì miễn phí, trà đá miễn phí, tủ thuốc miễn phí...

Đây chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng nó đã khiến lòng người ấm áp. Còn câu chuyện về lớp học miễn phí của một anh tài xế mà tôi sắp kể dưới đây cho thấy có  rất nhiều những “con người tử tế” giữa xô bồ của phố thị.

Đó là “thầy giáo” tay ngang Trần Lâm Thắng.

Anh Thắng cho biết thực ra anh không phải là nhà giáo mà chỉ là một  người lao động bình thường. Trước đây anh làm bảo vệ, còn bây giờ làm thêm công việc lái xe cho Công ty Toyota Biên Hòa, thời gian làm từ 7 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều.

Anh Thắng cho biết cái duyên đưa đẩy anh đến với “nghiệp giáo” cũng khá tình cờ. Đó là vào năm 2010, anh kể, thời gian anh đang làm bảo vệ cho khu phố Long Bửu (phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh). Mỗi lần mấy đứa nhỏ đánh nhau là người dân lại kêu anh xuống.

Thầy giáo Trần Lâm Thắng.

Có một hôm lũ trẻ 15-16 tuổi trong khu phố gây gổ, cãi lộn với nhau ngay trong ca trực của mình, anh phải tập hợp chúng lại, hỏi đầu đuôi câu chuyện, giảng hòa rồi bắt chúng viết bản kiểm điểm hứa không được tái phạm.

Nếu mọi chuyện chỉ có vậy thì chẳng có gì đáng nói. Bị anh bắt ngồi viết bản kiểm điểm, đứa nọ nhìn đứa kia rồi lại nhìn anh, và sau cùng tất cả chúng ngồi im hết. Các em đều không thể viết bản kiểm điểm vì không biết chữ, không được đi học...

Chính điều đó đã làm anh suy nghĩ rất nhiều. Sau khi tìm hiểu cặn kẽ, anh thấy rằng hầu hết các em nhỏ ở khu phố anh làm bảo vệ đều là con em của những hộ lao động nghèo. Các em bỏ học từ sớm hay chưa từng đến trường do cuộc sống nay đây mai đó của cha mẹ. Ban ngày có em phụ cha mẹ bán báo, bán vé số; ban đêm làm lò gạch... để kiếm thêm thu nhập.

Lớp học của anh Thắng.

Xuất phát từ lòng thương cảm hoàn cảnh của các em, anh Thắng đã nảy ra sáng kiến thành lập một lớp học tình thương để dạy chữ cho các trẻ em nghèo trong khu phố, và lớp học này phải hoạt động ngay trong năm 2010. Nghĩ là làm. Anh liền vận động Đoàn phường thành lập lớp học để dạy chữ cho các em.

Được Đoàn phường đồng ý, anh bắt đầu đi gõ cửa từng nhà để vận động cha mẹ các em cho con đi học. Tuy nhiên, hầu hết cha mẹ các em đều từ chối với một lý do duy nhất: Sợ các em đi học rồi không có thời gian phụ giúp cha mẹ mưu sinh.

Đi vận động một lần không được thì đi lần 2, lần 3... Anh đi đến khi nào cha mẹ các em chịu cho con mình đi học mới thôi, nắng cũng đi mà mưa cũng tới... Anh vừa cười vừa nói, rất may là cuối cùng thì sự thành ý của anh đã được cha mẹ các em chấp thuận cho con đến lớp học miễn phí của anh.

Vào ngày khai giảng lớp học, có tới 33 em học sinh đến khiến anh cũng phải bất ngờ. Một con số thật ấn tượng, anh thấy không niềm vui nào tả xiết. Hiện tại, lớp học của anh đã duy trì được hơn 7 năm với hơn 60 em học sinh. Để duy trì sự ổn định, khối lượng kiến thức của lớp học, anh cũng cần đến sự giúp đỡ của nhiều bạn sinh viên Sư phạm. Tuy nhiên, anh vẫn cố gắng tự trau dồi bản thân cũng như tranh thủ từng phút rảnh rỗi của mình để lên lớp với các em học sinh.

Anh Thắng cho biết công việc tài xế cũng khá vất vả, khuya còn về trực ở khu phố, nhưng sau khi làm ở công ty về anh vẫn cố lên đứng lớp. Anh nói, mỗi khi lên lớp, thấy các em học sinh tíu tít, say sưa với con chữ bao mệt mỏi như tan biến. Với anh, niềm vui đơn giản chỉ là mỗi ngày lên lớp, nhìn các em đi học đầy đủ, chăm ngoan...

Nguyễn VIệt Hồng
.
.
.