Bạn không cần lành lặn để theo đuổi ước mơ

Thứ Hai, 02/07/2018, 10:51
Dù không có tay chân lành lặn ngay từ khi mới chào đời, anh Achmad Zulkarnain, 24 tuổi, người Indonesia chưa bao giờ nghĩ mình là người dị biệt và cho rằng thật không công bằng khi mọi người nghĩ mình là khuyết tật. Những bức ảnh anh chụp là bằng chứng cho tất cả những điều đó.


Niềm đam mê nhiếp ảnh đến với Zulkarnain thật tình cờ, khi anh là nhân viên tại một quán cà phê internet có cung cấp dịch vụ chụp ảnh cho khách hàng. Cái máy ảnh khiến Zulkarnain mê mẩn đến nỗi dốc hết tiền mua máy, rồi cứ thế không ngừng tự học hỏi cho tới khi có thể làm nghề chuyên nghiệp.

Zulkarnain cho biết vì không có bàn tay như bao người khác nên anh phải tự tìm ra cách chụp ảnh của riêng mình: dùng miệng, mặt và cánh tay để điều khiển máy ảnh. Cụ thể khi chụp hình, Zulkarnain dùng miệng mở máy ảnh, rồi kề vào má, lấy hai tay cụt đỡ và chỉnh nút bấm. Các động tác của anh luôn chính xác và khéo léo.

Để có được những bức hình đẹp đối với Zulkarnain thật không dễ dàng chút nào, bởi anh không chỉ khiếm khuyết đôi bàn tay mà đôi chân của anh cũng không giống như mọi người, trong khi một nhiếp ảnh gia thường phải đi lại và di chuyển đến nhiều nơi. Thế là anh tự mày mò tạo cho mình một “đôi chân mới” với hình dáng như xe hơi, có động cơ, phanh của xe máy và bánh lái từ chiếc go-kart để có thể tự mình đi khắp nơi mà không phải phiền đến ai.

Zulkarnain đã chụp rất nhiều ảnh, nhiều đối tượng, từ người mẫu mặc đồ truyền thống cho tới các bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Sau mỗi buổi chụp, nhiếp ảnh gia đặc biệt này cho ảnh vào laptop và sau đó chỉnh sửa cho bức hình trở nên hoàn hảo hơn.

Zulkarnain cho biết anh có gắng để có được những bức ảnh đẹp, để  những người được anh chụp đều cảm thấy hài lòng, và anh muốn truyền nghề, truyền lửa cho những ai muốn học, còn những thứ khác không quan trọng. Anh không cần mọi người biết đến tên mình, mà chỉ cần mọi người nhớ đến các tác phẩm của anh. Zulkarnain chia sẻ: “Tôi không muốn mọi người xem tác phẩm rồi nhớ về mình. Thứ tôi hy vọng là họ thấy được sự sáng tạo trong mỗi bức ảnh".

Tác phẩm của  anh Achmad Zulkarnain.

Trong số những tác phẩm của anh, có một tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc là tác phẩm anh chụp trên núi lửa Ijen cao 2.800m so với mực nước biển. Zulkarnain còn giành được giải thưởng Nhiếp ảnh đặc biệt không dùng chân máy đỡ khi chụp.

Tình yêu nhiếp ảnh của Zulkarnain không chỉ được thể hiện qua những bức hình đẹp, có chiều sâu mà anh chụp, tình yêu ấy còn được thể hiện qua cách anh lau chùi, nâng niu từng món đồ của mình, nhất là qua lần anh ngã từ vách đá khi cố chụp hình thác nước, “lúc đó tôi chỉ lo lắng cho máy ảnh, mà không màng các vết bầm trên cơ thể. Bởi tôi rất yêu máy ảnh”.

Hiện chàng nhiếp ảnh gia trẻ tuổi này đã thành lập Công ty DZOEL chuyên phục vụ nhu cầu chụp hình nghệ thuật của người dân quanh khu vực mình sinh sống. Achmad Zulkarnain không chỉ tạo cảm hứng cho những người kém may mắn, những người đam mê nhiếp ảnh mà anh còn chứng minh rằng mọi khó khăn thử thách đều có thể vượt qua nếu ta quyết tâm đến cùng.

“Muốn làm tốt nhất việc nào đó thì phải xóa bỏ ý nghĩ mình là người khuyết tật. Bạn không cần lành lặn để có thể theo đuổi ước mơ”, Zulkarnain nói.

Anh Khoa
.
.
.