Bé 11 tuổi xây nhà cho người vô gia cư

Thứ Hai, 30/10/2017, 15:25
Hailey Fort chỉ mới 11 tuổi, nhưng cô bé đã làm được nhiều thứ để giúp đỡ những người vô gia cư không nơi nương tựa. Hailey Fort đã dành thời gian rảnh rỗi của mình để xây nhà tạm cho người vô gia cư, và thậm chí cô bé còn trồng rau củ và cung cấp đồ dùng vệ sinh cho họ.


Mọi chuyện bắt đầu từ khi bé Hailey chỉ mới 5 tuổi. Khi đó, cô bé nhìn thấy một người đàn ông vô gia cư ở quận Kitsap, Washington, gần nơi mình sống và đã hỏi mẹ: “Mẹ ơi! Con có thể làm gì để giúp đỡ ông ấy không?”.

Mẹ cô bé nói có, và trong 6 năm qua, những gì Hailey đã và đang làm: giúp đỡ những người vô gia cư, với sự giúp đỡ của mẹ - Bé Hailey đã xây được nhiều ngôi nhà tạm cho những người vô gia cư.

Theo tờ Daily Mail, nhà do Hailey xây có diện tích khoảng 3m2, được làm bằng pallet hay còn được gọi là tấm kê hàng, vật liệu tái chế… và có gắn bánh xe để dễ di chuyển. Những ngôi nhà này được cách nhiệt rất tốt để có thể giữ ấm cho người vô gia cư. Chi phí cho mỗi ngôi nhà như vậy khoảng 300 USD.

Việc làm nhà do một mình Hailey đảm nhận dưới sự giám sát của mẹ. Cô bé có thể sử dụng các dụng cụ như khoan, máy ép thủy lực… Với những dụng cụ có thể gây nguy hiểm như cưa điện thì cô bé nhờ người lớn giúp. Ông của Hailey là một nhà thầu, thỉnh thoảng cô bé gọi điện cho ông để nhờ tư vấn.

Chị Miranda Fort,  mẹ của Hailey, nói với ABC News rằng người được nhận nơi trú ẩn đầu tiên từ cô bé là một người tên Edward. "Con bé đã nghiên cứu kỹ hoàn cảnh của tất cả những người bạn vô gia cư của mình và đưa ra quyết định dựa trên một số điều. Nơi ẩn náu này không có chỗ dành cho xe lăn nên nó không phù hợp với Billy Ray. Tương tự, nó không phù hợp với người bạn của bé là Tonka (một con chó), và chủ của nó. Edward luôn rất tử tế khi nhận thức ăn...".

Chị Miranda cho biết gia đình đã làm việc với các lãnh đạo thành phố để đảm bảo nơi trú ẩn sẽ không gây ra vấn đề. “Chính quyền thành phố nói những ngôi nhà tạm có thể được đặt ở một khu nhà thờ. Chúng tôi có một vài ngôi nhà thờ cho phép đặt những khu nhà tạm. Vấn đề cần cân nhắc là sự an toàn cho những người bạn của Hailey”, chị Miranda nói.

Thực phẩm cũng là một trong những ưu tiên của Hailey. Cô bé trồng cây ăn trái và rau củ để cung cấp thực phẩm cho những người bạn của mình. Hailey bắt đầu ghi lại tiến độ công việc của mình trên trang Facebook "Hailey's Harvest".

Mẹ Hailey cho biết cô bé tin những người vô gia cư là bạn của mình. Và chính vì tình bạn đó đã thôi thúc cô bé hành động. "Những người xung quanh Hailey nhiều lần khuyên con bé dừng lại vì lo ngại cho sức khỏe của cháu, nhưng cô bé vẫn tiếp tục vì đây là niềm đam mê của cháu”, mẹ cô bé nói.

Năm 2015, Hailey đã đóng được 12 ngôi nhà tạm, trồng được 250 cân thực phẩm, quyên góp được 1.000 đồ vệ sinh cá nhân, 500 đồ vệ sinh cho nữ giới và 100 áo khoác. Cô bé đang cố gắng huy động tài chính trên trang GoFundMe của mình để phục vụ cho việc giúp đỡ người vô gia cư.

Cộng đồng đã ủng hộ nỗ lực của Hailey. Chi phí để xây dựng một nơi trú ẩn khoảng 300 USD. Các bức tường làm bằng palet, được nhồi với vật liệu cách điện vải bông tái chế, mái vòm, vách thạch cao, vách gỗ và vinyl sàn. Ngôi nhà có rèm cửa sổ, đèn năng lượng mặt trời và khóa cửa trước.

“Con nghĩ thật không đúng khi có quá nhiều người vô gia cư. Con nghĩ mọi người nên có một nơi để sống”, bé Hailey từng tâm sự với mẹ.

Thiên Ân
.
.
.