Các anh đã ngã xuống vì bình yên cuộc sống

Thứ Tư, 08/04/2020, 10:32
Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn, CBCS Đội Cảnh sát Giao thông / trật tự (CSGT-TT) Công an quận Sơn Trà ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại nỗi đau xót, tiếc thương cho người ở lại...

Những ngày cuối tuần vừa qua, cán bộ chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng đau xót đưa tiễn hai người đồng chí đồng đội đã hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn, CBCS Đội Cảnh sát Giao thông / trật tự (CSGT-TT) Công an quận Sơn Trà ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại nỗi đau xót, tiếc thương cho người ở lại...

Người lính trẻ ra đi, nụ cười còn ở lại

Sáng sớm ngày 5/4, căn nhà nhỏ trong hẻm 65 Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) của gia đình Thượng sĩ Võ Văn Toàn ngập trong nước mắt, họ hàng, xóm giềng cùng lãnh đạo Công an quận và những người đồng đội thân thiết, luôn gắn bó bên nhau đã đến  thắp nén nhang tiễn biệt anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đứng trước linh cữu của người con trai duy nhất, ông Võ Xuân Tài cắn chặt môi, người run lên từng chập, cố ghìm nỗi đau. Bên cạnh ông, mẹ và em gái của Toàn nghẹn ngào nói chẳng thành lời.

Việc Thượng sĩ Võ Văn Toàn và Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn hy sinh khi truy đuổi nhóm thanh thiếu niên gây rối tối ngày 2/4 là cú sốc quá lớn đối với gia đình và đồng đội, cũng như người dân ở kiệt 65 Tô Hiến Thành.

“Nghe tin, anh em trong ca trực vội đến hiện trường thì thấy hai đồng chí đã bất động cạnh chiếc môtô, máu loang đỏ một góc đường. Cả đêm đó, anh em Công an quận đã thức trắng để bảo vệ hiện trường, truy bắt các đối tượng có liên quan, cùng lo hậu sự và động viên gia đình hai đồng chí.

Chứng kiến cảnh tượng đau lòng ấy và nỗi vật vã của người thân các anh, chúng tôi không kìm được nước mắt”, Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội CSTT/TT Công an quận Sơn Trà chia sẻ.

Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn.

Những người thân trong gia đình cho biết, ngay từ nhỏ, Võ Văn Toàn đã ước mơ làm Công an. Vì thế, dù đang học Trường Kiến trúc, Toàn xin cha mẹ cho đi nghĩa vụ Công an và tiếp tục ôn luyện để thi vào ngành. Sau thời gian huấn luyện, Toàn được phân về Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà.

Trung tá Hồ Ngọc Linh cho biết, Toàn là một chiến sĩ có ý thức chấp hành tốt các quy định và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có ý chí phấn đấu vươn lên. Năm 2019, anh được công nhận là “Chiến sĩ Thi đua cơ sở”. Ngoài thời gian công tác, Toàn chịu khó tự học để đăng ký thi vào ngành Công an. 

“Nhà chỉ có Toàn là con trai nên anh tôi thương lắm. Cháu luôn cố gắng để không phụ sự yêu thương và kỳ vọng của gia đình. Cháu tôi ra đi là sự đau xót quá lớn không gì bù đắp được”, ông Võ Xuân Nguyên, chú của Thượng sĩ Võ Văn Toàn ngậm ngùi chia sẻ.

Chị Đoàn Thị Thảo Ly, Tổ trưởng tổ dân phố cũng dành sự yêu mến, tiếc thương đối với Thượng sĩ Võ Văn Toàn. Theo chị Ly, gia đình Toàn sống rất gương mẫu, nhiệt tình, tham gia tích cực các hoạt động của tổ dân phố. Còn Toàn rất cởi mở, dễ thương, được mọi người trong khu phố quý mến. Nghe tin Toàn gặp nạn trong lúc làm nhiệm vụ, bà con trong khu phố ai cũng bàng hoàng, xót thương.

Ông Võ Xuân Tài nghẹn ngào ôm huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của con trai.

Ba ơi về với con…

Cùng với gia đình Thượng sĩ Võ Văn Toàn, những ngày qua, không khí tang tóc bao trùm ngôi nhà của Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Chị Đinh Thị Liên Hồi cùng hai con mấy ngày liền ở nhà tang lễ, để lại ngôi nhà nhờ hàng xóm trông coi.

Vốn bị bệnh huyết áp, giờ đây thêm cú sốc này khiến chị Hồi ngất lên ngất xuống. Nhà không còn đàn ông, bà Nguyễn Thị Hảo, mẹ Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn gạt nước mắt, gắng gượng để cùng Công an TP lo hậu sự cho con.

Cha Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn là Công an về hưu. Do đau ốm nên ông qua đời cách đây hơn một năm. Bà Hảo một mình ở trong căn nhà nhỏ đã gắn bó với phần lớn cuộc đời trong con hẻm đường Bùi Tá Hán (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), không chịu về ở chung với gia đình con trai.

Đêm 2/4, bà Hảo ngã khuỵu khi có đồng chí Công an gõ cửa vào giữa đêm để báo tin dữ, đồng thời đưa bà đến bệnh viện để nhìn mặt con lần cuối. Dù đã trải qua nhiều sóng gió, đắng cay của cuộc đời, nhưng bà Hảo run lẩy bẩy khi được dìu vào Trung tâm pháp y, nơi quàn thi thể của anh Tuấn. 

Vụ va chạm giao thông quá mạnh khiến mặt anh Tuấn biến dạng. Bà Hảo vừa khóc, vừa nói: “Không phải con tôi, đó là ai?” khiến nhiều người xung quanh cũng khóc theo.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên/Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chia buồn với gia đình Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn.

Trước khi công tác tại Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn công tác tại các đơn vị: Trại giam An Điềm (Bộ Công an, đóng tại Đại Lộc, Quảng Nam), Trại tạm giam Hòa Sơn và Công an phường Nại Hiên Đông.

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận đánh giá, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn là một cán bộ luôn tận tụy với công việc và nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“18 năm trong ngành Công an, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn luôn thực hiện lời thề CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Khi còn ở cương vị là Cảnh sát khu vực Công an phường, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn luôn bám dân, bám địa bàn quản lý dân cư, đối tượng, được người dân yêu mến. Khi thực hiện nhiệm vụ tại Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà, anh không quản ngại gian khổ, khó khăn, cùng toàn lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”, Thượng tá Phan Minh Mẫn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hảo kể, những ngày cuối tuần, Tuấn thường xuyên chở vợ con về thăm mẹ, ăn cùng mẹ một bữa cơm. Trước khi xảy ra sự việc một ngày, anh còn tranh thủ buổi trưa ghé thăm, mua biếu mẹ hũ mắm tôm và dặn bà Hảo ít ra đường vì dịch COVID/19. Bà Hảo không ngờ đây là lần cuối cùng hai mẹ con gặp nhau.

Hai con Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn ôm bát nhang và di ảnh của cha. Ảnh C.K.

Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn ra đi, để lại người vợ thường xuyên đau yếu và hai  con thơ là cháu Đặng Quỳnh Hương (11 tuổi) và Đặng Công Minh Khoa (9 tuổi). Hai cháu còn chưa đủ lớn nhưng cũng biết nỗi mất mát thiệt thòi khi mất cha.

“Con thích những hôm ba không đi trực đêm, ở nhà ngủ chung với con. Ba kể cho con nhiều câu chuyện và hay nhắc hai chị em phải ngoan, chăm học. Ba còn hứa sẽ chở con đi mua sách và ở nhà chơi với con…”, nói tới đây, cháu Khoa bỏ lửng câu chuyện, mắt nhìn ra xa xăm. Những giọt nước mắt thấm qua khẩu trang ướt đẫm. Thương con thương cháu, bà Hảo tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng mạnh mẽ để góp sức nuôi hai cháu nên người, để nơi chín suối, anh Tuấn có thể ngậm cười.

Ghi nhận sự hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân của 2 CBCS Đội CSGT-TT Công an quận Sơn Trà, ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Đại úy lên Thiếu tá cho đồng chí Đặng Thanh Tuấn. Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Trung sĩ lên Thượng sĩ cho đồng chí Võ Văn Toàn.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm đối với Thượng sĩ Võ Văn Toàn. UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà và lực lượng Công  an TP đã đến động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất để gia đình hai chiến sĩ hy sinh vượt qua khó khăn và đau thương mất mát, để hai con anh Tuấn tiếp tục có điều kiện học hành. Hiện các ngành chức năng cũng đang làm thủ tục công nhận liệt sĩ đối với hai đồng chí.

Sự hy sinh của Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn cũng gây xúc động mạnh đối với người dân Đà Nẵng và nhiều người dân trong nước. Cộng đồng mạng những ngày qua cũng liên tục chia sẻ những hiểm nguy gian khổ của lực lượng Công an, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với lực lượng Công an trong việc đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống.

Các anh ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, nhưng các anh đã sống trọn với lời thề: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Khoảng 20h40 ngày 2/4, Thiếu tá Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn cùng anh em trong đội đang trực tại cơ quan thì nhận thông tin từ Trung tâm Thông tin chỉ huy thông Công an TP thông báo người dân vừa phản ánh có một nhóm thanh niên tụ tập chạy xe máy lạng lách, rú ga, có biểu hiện cướp giật.

Anh Tuấn cùng anh Toàn cấp tốc lên đường truy đuổi các đối tượng nghi vấn và phát hiện nhóm đối tượng tại đường Lê Đức Thọ, gần khu vực cầu Mân Quang. Các đối tượng lạng lách, ép xe khiến mô tô của hai CBCS Công an va vào xe máy của một người dân. Vụ va chạm mạnh khiến Thiếu tá  Đặng Thanh Tuấn và Thượng sĩ Võ Văn Toàn ngã, tử vong tại chỗ...

Sau khi gây tai nạn, các đối tượng vượt đèn đỏ bỏ trốn. Lực lượng Công an quận Sơn Trà tiếp ứng đã truy đuổi, bắt được 2 đối tượng. Ngay trong đêm, Cơ quan Công an đã bắt giữ toàn bộ các đối tượng có liên quan và đến nay đã khởi tố 7 bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng…
Thân Lai
.
.
.