Cảnh sát gốc Việt hy sinh được vinh danh tại Canada

Thứ Tư, 01/08/2012, 10:46
Vũ Phạm, 37 tuổi, một cảnh sát viên Canada gốc Việt thuộc lực lượng cảnh sát quận Huron, tỉnh Ontario đã tử vong tại bệnh viện tối 8/3/2010 sau khi bị một nghi can 70 tuổi bất ngờ bắn súng vào đầu khi viên cảnh sát này chặn xe của nghi can để xét hỏi.

Tang lễ của Cảnh sát viên Vũ Phạm đã được tổ chức vào lúc 1h chiều ngày 12/3/2010 tại Wingham, một thành phố nhỏ cách London 150 cây số về hướng Bắc thuộc tiểu bang Ontario của Canada.

Ngày 7/5/2012 vừa qua, tại thành phố Toronto, khoảng 1.800 người trong đó có gia đình ông Vũ Phạm, đã đến dự buổi Lễ tưởng niệm lần thứ 13 do Hội tưởng niệm cảnh sát Ontario tổ chức, và nơi đây ông đã được vinh danh cùng với những cảnh sát viên khác từng ngã xuống trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Chống trả quyết liệt với kẻ thủ ác

Trung úy Vũ Phạm, 37 tuổi, là một cảnh sát gốc Việt đang làm việc tại Sở Cảnh sát quận Huron, tỉnh Ontario, Canada. Sau 15 năm cống hiến cho sự nghiệp cảnh sát, Vũ Phạm đã được đồng đội và những người thân nhắc đến là một người cảnh sát mẫu mực, tận tâm với nghề nghiệp. Ông là số ít những người gốc châu Á làm việc trong ngành cảnh sát tại đây. Ông luôn luôn quyết tâm vượt qua mọi trở ngại để có thể hòa nhập cũng như làm việc một cách chuyên nghiệp giống như những chiến sỹ cảnh sát người bản địa khác.

Ngày 8/3/2010, Vũ Phạm cùng một số đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường phố thì bất ngờ có một chiếc xe lao đi với tốc độ chóng mặt, vượt quá tốc độ cho phép rất nhiều nên Vũ Phạm đã đuổi theo và chặn theo chiếc xe này. Không chịu chấp hành mệnh lệnh của người thi hành nhiệm vụ, người lái xe khoảng 70 tuổi đã lớn tiếng đe dọa cảnh sát kèm theo những lời thách thức đối với cảnh sát viên Vũ Phạm nếu như cố tình chống lại hắn.

Là một cảnh sát thì không được phép làm trái quy định của luật pháp. Mặc dù người đàn ông lái chiếc xe điên kia hết sức hung hăng và táo tợn nhưng Vũ Phạm vẫn rất bình tĩnh yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ. Không những không thực hiện theo những gì cảnh sát yêu cầu, người đàn ông này còn lớn tiếng chửi bới và đe dọa sẽ giết chết tất cả những ai dám chống lại hắn ta.

Không còn cách nào khác, Vũ Phạm đã phải dùng biện pháp cưỡng chế nhưng không ngờ, khi tiếng súng cảnh cáo của cảnh sát Vũ Phạm vang lên thì cũng là lúc tiếng súng từ phía đối diện phát nổ, Vũ Phạm đã bắt buộc phải cho nổ súng bắn vào người tên lái xe. Không may cho Vũ Phạm khi anh cũng bị nhiều phát đạn trúng vào người. Cả hai người ngã xuống vũng máu và người dân trên đường cùng với một số đồng nghiệp đã nhanh chóng gọi xe cấp cứu chở cả cảnh sát Vũ Phạm và hung thủ đến bệnh viện. 

Các nhân viên cấp cứu nhanh chóng chuyển trung úy cảnh sát và nghi can trong tình trạng bị thương nặng bằng máy bay đến Bệnh viện London, Ontario trong ngày 8/3. Một viên đạn đã găm sâu vào đầu của Vũ Phạm khiến ông bị thương rất nặng. Tuy được các bác sỹ nỗ lực cứu chữa nhưng cảnh sát Vũ Phạm đã qua đờido vết thương không thể hồi phục. Riêng nghi can 70 tuổi cũng bị súng bắn vào tay và thương nặng. Theo thông tin ban đầu các bác sỹ thông báo thì nghi can cũng khó lòng qua khỏi.

Ngay buổi tối hôm đó, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về cái chết đau lòng của một chiến sỹ trung úy cảnh sát gốc Việt 37 tuổi đang làm việc trong Sở Cảnh sát quận Huron, tỉnh Ontario đã tử vong tại bệnh viện sau khi bị một nghi can 70 tuổi bất ngờ bắn súng vào đầu khi người cảnh sát này chặn xe của nghi can để xét hỏi. Thông tin này đã khiến mọi người vô cùng phẫn nộ với kẻ thủ ác và tiếc thương cho một chiến sỹ cảnh sát tận tâm với nghề.

Báo chí cũng như truyền hình đã đưa tin chi tiết về vụ việc liên quan đến cái chết của cảnh sát viên Vũ Phạm. Theo một số đồng nghiệp của Vũ Phạm kể lại thì vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi vào lúc 10h18 sáng 8/3. Theo các nhân chứng, họ trông thấyviên cảnh sát và một nghi can bắn nhau. Hai người nằm cách nhau một bờ đất vàcác nhân chứng cho biết có khoảng 20 phát súng được bắn ra. Cũng theo lời các nhân chứng, khi các viên cảnh sát khác đến hiện trường tiếp cứu thì trận đấu súng đã kết thúc.

Theo thông tin từ lực lượng cảnh sát tiểu bang Ontario thì cảnh sát Vũ Phạm được sinh ra tại Sài Gòn. Ông cùng gia đình đã sang định cư ở Canada từ khi ông còn nhỏ. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha lại mất sớm nên ông lúc nào cũng tâm niệm rằng sẽ làm được một điều gì đó để có một cuộc sống bình yên. Sau khi công việc ổn định, Vũ Phạm đã kết hôn với một người phụ nữ Pháp và ông đã có 3 người con trai, Tyler 12 tuổi, Jordan 10 tuổi, và Joshua 7 tuổi.

Khi nhận được tin báo xấu về chồng mình, vợ ông là bà Heather, đã vừa khóc vừa lao đến bệnh viện để được ở bên cạnh chồng của mình. Là một cảnh sát viên lâu năm trong cộng đồng quận Huron, ông Vũ Phạm đã được nhiều đồng nghiệp nể trọng và yêu quý. Người đàn ông trụ cột của gia đình đã ra đi để lại nỗi đau không bao giờ nguôi đối với gia đình và người thân, nhất là người vợ trẻ và ba con còn thơ dại của ông. Tỉnh trưởng tỉnh Ontario là ông Dalton McGuinty đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến vợ và ba con của cảnh sát Vũ Phạm.

Theo một thống kê của cảnh sát quốc gia thì Vũ Phạm là chiến sỹ cảnh sát thứ 104 của lực lượng cảnh sát tiểu bang Ontario bị giết chết trên đường thi hành công vụ kể từ khi lực lượng này được thành lập vào năm 1909.

Tang lễ của cảnh sát viên Vũ Phạm đã được tổ chức vào lúc 1h chiều ngày 12/3 tại Wingham, một thành phố nhỏ cách London 150 cây số về hướng Bắc thuộc tiểu bang Ontario của Canada. Theo các giới chức cảnh sát, trong lễ tang của Vũ Phạm, số người trong vùng Wingham đã tăng lên gấp đôi khi hàng ngàn nhân viên cảnh sát, gia đình và bạn bè của cảnh sát viên Vũ Phạm đến để tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong lễ tang đã có đến 2000 cảnh sát từ Canada và những vùng của Hoa Kỳ đến để bảo vệ cũng như chia buồn với gia đình đồng đội.

Hung thủ cố ý chống người thi hành công vụ?

Ngay sau lễ tang, cảnh sát đã tập trung điều tra về vụ án mạng dẫn đến cái chết của Vũ Phạm. Hung thủ là Fred Preston, 70 tuổi, sinh sống ở Burks Falls và là một nghệ sỹ khắc gỗ. Nhiều người quen biết hung thủ Preston đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhận được hung tin, bởi không ai có thể tin được tại sao ông ta lại có thể ra tay tàn ác bắn chết một chiến sỹ cảnh sát trẻ.

Theo lời một người bạn của hung thủ kể lại thì ông Preston là một người làm nghề đốn gỗ đã nghỉ hưu. Thời gian rảnh rỗi, ông ta thường có thú vui là đi săn bắn nên khả năng sử dụng súng của Preston không phải hạng xoàng. Trong thời gian trước khi xảy ra vụ án mạng này, ông ta đang phải chịu một cú sốc nặng ảnh hưởng đến tâm lý vì vợ ông quyết định ly thân. Ông là một nghệ sỹ đã thực hiện nhiều bức tượng gỗ có giá trị nghệ thuật cao và được nhiều người đặt mua. Với bản tính hiền lành và hòa đồng với mọi người nên không ai có thể tin được là ông lại có thể ra tay sát hại một chiến sỹ cảnh sát. Liệu những vấn đề về tâm lý có phải là lý do khiến ông hành động như vậy?

Trong một tuần của tháng 3, tại địa phương này đã có đến hai cảnh sát viên hy sinh trong lúc thi hành công vụ trong đó có trung úy Vũ Phạm. Chỉ trong một ngày, hơn 4.000 người đã vào trang mạng Facebook tưởng niệm ông Vũ Phạm để ký tên và viết lời chia buồn cùng gia đình. Các đồn cảnh sát ở tỉnh bang Ontario, Canada đã treo cờ rủ trong ngày 9/3 sau khi Vũ Phạm qua đời tại bệnh viện.

Cảnh sát trưởng OPP Julian Fantino cho biết, cái chết của Trung úy Vũ Phạm là một tổn thất lớn đối với lực lượng cảnh sát tiểu bang Ontario, đồng thời cho thấy sự nguy hiểm mà những cảnh sát đang hàng ngày phải đối mặt khi thực thi công vụ. Theo luật hình sự của Canada, sát hại cảnh sát được coi là tội giết người cấp độ một dù có chủ ý hay không. Tội giết người cấp độ một sẽ chịu án tù chung thân, trong đó 25 năm đầu không được ân xá.

Cái chết của Trung úy Vũ Phạm đã qua đi trong niềm thương tiếc của tất cả mọi người, 2 năm sau đó, ngày 8/5/2012 vừa qua, tại thành phố Toronto, khoảng 1.800 người trong đó có gia đình ông Vũ Phạm, đã đến dự buổi Lễ tưởng niệm lần thứ 13 do Hội tưởng niệm cảnh sát Ontario tổ chức, và nơi đây ông đã được vinh danh cùng với những cảnh sát viên khác từng ngã xuống trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Buổi lễ gồm nghi thức bắn đại bác, lễ đặt vòng hoa, cùng việc xướng danh những nhân viên công lực đã hy sinh. Ông Vũ Phạm đã bị trúng đạn khi bắn trả nghi can Fred Preston 70 tuổi, trong một vụ rượt đuổi. Cảnh sát viên Vũ Phạm có thâm niên 15 năm công vụ và đã được vinh danh là một chiến sỹ cảnh sát quả cảm. Đây cũng là một niềm vinh dự không chỉ dành cho gia đình ông mà còn cho cả những mảnh đất nơi ông sinh ra và lớn lên

Gia An – Trung Hiếu
.
.
.