Cảnh sát nhí Wasil Ahmad: Một cuộc đời bi hùng

Thứ Sáu, 04/05/2018, 16:38
Wasil Ahmad còn chưa đủ cao lớn để khoác một khẩu tiểu liên AK trên người mà báng súng không quệt xuống đất, nhưng cậu bé vẫn tham gia chiến đấu như một sĩ quan cảnh sát chuyên nghiệp.


Năm 2015, Wasil Ahmad đã chỉ huy một đồn cảnh sát trong suốt 2 tháng để chống trả quân khủng bố, bảo vệ đồng đội bị thương, ngăn bước tiến phiến quân tấn công làng quê thân yêu.

Biến c thay đi cuc đi cu bé Wasil

Vào một buổi sáng năm 2012, một biến cố đã làm thay đổi cuộc đời cậu bé Wasil. Cha của Wasil và 3 người chú được giao nhiệm vụ canh gác một đồn cảnh sát mới xây dựng nằm cách nhà cậu bé chừng 1 giờ đi bộ. Trong nhiều năm qua, lực lượng Taliban và chính quyền Afghanistan đã thay nhau giành quyền kiểm soát tỉnh Uruzgan, một vùng đất nằm ở phía nam Afghanistan.

Vào buổi sáng định mệnh đó, khi nhiều chiến binh Taliban tràn xuống từ những ngọn đồi nằm trong tỉnh Uruzgan tấn công đồn cảnh sát, một cuộc chiến đã diễn ra ác liệt. Lực lượng cảnh sát, dưới sự chỉ huy của chú Wasil là Samad, đã kiên cường chống trả và tiêu diệt được 10 tay súng. Nhưng chiến thắng phải trả bằng một cái giá khá đắt: 3 cảnh sát đã hy sinh, trong đó có cha của Wasil, ông Hamidullah.

Wasil trong bộ quân phục.

Đêm đó, những người chú lặng lẽ đưa thi thể của ông Hamidullah về nhà. Wasil ôm thi thể lạnh ngắt của cha đầm đìa nước mắt. Trong ánh sáng mờ ảo, Wasil thấy máu thấm đẫm quần áo cha. Wasil vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng đủ lớn để biết cha mình đã hy sinh như thế nào. Chính biến cố này đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời của cậu bé Wasil Ahmad.

Khao khát làm cảnh sát

Sau cái chết của cha, Wasil đã có một khao khát cháy bỏng là muốn được cầm súng chống lại Taliban bảo vệ dân làng. “Hãy dạy cháu cách bắn súng”, Wasil nói với chú Samad.

Lúc đầu, gia đình Wasil cố gắng ngăn cản, nhưng Wasil vẫn kiên trì van nài xin chú Samad cho mình gia nhập lực lượng cảnh sát. Cuối cùng, chú Samad phải đồng ý. Những lúc không phải đi học, Wasil tập luyện cùng chú Samad và các cảnh sát khác trên các ngọn đồi.

“Chúng tôi bắt đầu tập với súng ngắn, Wasil tiếp thu nhanh chóng và bắn hạ các mục tiêu ở khoảng cách rất xa”, Samad kể lại.

Ai nấy đều rất ấn tượng với tài bắn súng của Wasil. Ngay cả khi được huấn luyện sử dụng các khẩu súng với cỡ nòng lớn hơn, Wasil cũng không hề chịu ảnh hưởng từ các cú giật và hạ mục tiêu một cách chuẩn xác.

Chỉ trong thời gian ngắn, Wasil đã sử dụng thành thạo các loại súng: súng ngắn, tiểu liên AK, súng máy đa năng PK, súng phóng lựu RPG, súng cối và cả hệ thống tác chiến điện tử.

Taliban tấn công đồn cảnh sát

Đầu năm 2015, một lực lượng phiến quân gần 2.000 tay súng di chuyển từ các vùng núi về bao vây các đồn cảnh sát nằm trong tỉnh Uruzgan, chỉ cách khu nhà của cảnh sát nhí hơn 30km. Cuối tháng 5 năm ấy, Taliban bắt đầu tổ chức tấn công. Chúng nhắm vào các đồn cảnh sát ở thung lũng, buộc cảnh sát phải rút lui và trú ẩn tại khu nhà 3 tầng của Samad để chờ quân cứu viện, cũng là nơi gia đình Wasil đang sinh sống.

Khi ấy, Wasil mới 10 tuổi và vẫn chưa mặc vừa bộ quân phục cảnh sát màu xám mẹ may. Trong đợt tấn công đầu tiên, Taliban đã bắn chết 2 cảnh sát và bắn trọng thương Samad, lúc ấy đang ở ngoài khu nhà. Một người chú khác của Wasil, tên là Merwais, vẫn nhớ rõ những gì đã diễn ra tiếp theo. 

Ông chứng kiến Wasil, nấp sau các bao cát, ôm khẩu súng máy hạng nặng do Nga sản xuất, điềm tĩnh tìm mục tiêu rồi siết cò, khiến bọn phiến quân không dám ngóc đầu khỏi vị trí của chúng. Những nỗ lực phi thường của Wasil đã giúp cảnh sát thời gian cần thiết để đưa những người bị thương vào bên trong.

Chiến tích lẫy lừng của chỉ huy nhí

Chú Samad lập tức lệnh cho Wasil làm chỉ huy tạm thời. Lúc ấy đơn vị Samad còn 26 cảnh sát có thể chiến đấu và đưa một cậu nhóc lên nắm quyền chỉ huy là một quyết định chính xác, theo lời của Samad sau này: “Đối mặt với kẻ thù, Wasil thông minh, gan dạ và rất điềm tĩnh”.

Taliban đã nhanh chóng bao vây khu nhà, hàng trăm tay súng từ trên các ngọn đồi nã đạn dồn dập xuống phía dưới, cuộc vây hãm kéo dài suốt 3 tuần. Trong suốt thời gian đó, Wasil vẫn bình tĩnh quan sát tình hình từ mái nhà, xác định mục tiêu của các phiến quân cần tiêu diệt.

Đầu tháng 8, phía Taliban bất ngờ đã bắn một quả đạn chống tăng vào tầng hai của khu nhà. Vụ nổ khiến một căn phòng ngủ trong khu nhà bị cháy, làm 2 em bé bị mắc kẹt. Nhưng chỉ huy Wasil vẫn bình tĩnh, vớ lấy điện đàm và yêu cầu chỉ huy Taliban ngừng bắn để cứu 2 đứa trẻ. Có lẽ giọng nói của Wasil chứa đựng yếu tố nào đó của một thủ lĩnh quân sự, khiến tên chỉ huy Taliban ấn tượng và quyết định tạm ngưng bắn.

Nhưng cuộc ngừng bắn kéo dài không lâu, Taliban tiếp tục vây hãm khu nhà, khiến thực phẩm bên trong cạn dần. Đã có lúc người của Wasil phải nấu cỏ thành một dạng súp quái dị để ăn và chiến đấu. Mặc dù phía cảnh sát liên tục kêu gọi tiếp viện, nhưng Taliban đã kiểm soát mọi con đường dẫn tới khu nhà nên việc tiếp viện là không thể.

Taliban đã đào một đường hầm tới khu nhà và đặt một khối thuốc nổ nặng hơn 3 tấn tại đó. Ngày 21-8, khối thuốc được kích nổ làm 2 cảnh sát thiệt mạng. Vụ nổ còn làm thủng một lỗ lớn trên bức tường của khu nhà. Trong hỗn loạn và kinh hoàng, Wasil đưa ra lời cầu khẩn cuối cùng với Giám đốc Cảnh sát Tirin Kot bằng bộ đàm: “Taliban đã chọc thủng tường phòng thủ. Chúng sắp hạ được chúng tôi. Hãy điều ngay trực thăng tới sơ tán người”.

Chỉ 24 giờ sau, 4 chiếc trực thăng Mi-17 chở đầy lính đặc nhiệm đã bay từ Tirin Kot tới khu nhà. Đi kèm chúng là một chiếc máy bay cường kích hạng nặng AC-130 của Mỹ. Hỏa lực khủng khiếp từ chiếc AC-130 khiến Taliban vội vã tìm chỗ ẩn náu, không dám tiếp tục tấn công nữa. Điều này giúp cho 4 chiếc trực thăng Mi-17 hạ cánh an toàn và sơ tán toàn bộ những người trong khu nhà.

Cái chết của anh hùng nhí

Những câu chuyện về thành tích phi thường của anh hùng Wasil đã nhanh chóng lan xa khắp đất nước Afghanistan. Người ta kháo nhau những câu chuyện thần kỳ về khả năng chiến đấu của chiến binh nhí Wasil. Người ta nói Wasil chiến đấu với sự can đảm của “100 người đàn ông trưởng thành”, Wasil được gọi là một chú “sư tử non” và ngay cả các thủ lĩnh Taliban cũng dành cho cậu bé sự nể trọng nhất định.

Samad đặc biệt tự hào về sự nổi tiếng của cháu mình và muốn tôn vinh cậu bé như một anh hùng. Trong khi đó, Giám đốc Cảnh sát Tirin Kot cảm thấy bất an khi gia đình Wasil liên tục khoe khoang chiến tích của cậu bé trên mạng xã hội. Ông kêu gọi họ dừng lại, vì sự an toàn của Wasil, bởi danh tiếng cậu bé càng tăng thì nguy cơ cậu bị Taliban ám sát càng lớn. Và nỗi lo lắng của viên giám đốc cảnh sát đã trở thành sự thật.

Ngày 1-2-2016, Wasil bị 2 người đàn ông bịt mặt đi trên một chiếc xe máy bắn từ phía sau, khi cậu đang trên đường đi học.

Cậu bé mãi mãi ra đi khi mới 11 tuổi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho những người còn sống. Hành động xả thân bảo vệ quê hương của Wasil sẽ sống mãi trong lòng nhân dân Afghanistan.

Hoa Nam ( tổng hợp)
.
.
.