Cặp song sinh tự kỷ gây ấn tượng trên đường chạy ma-ra-tông

Thứ Ba, 11/02/2014, 10:00

Chắc hẳn dấu ấn đậm nét về một chàng Nick Vujicic bất hạnh với duy nhất một bàn chân nhỏ, song lại có thể bơi, đá bóng, nhảy dù,... có một cuộc sống hạnh phúc với người vợ xinh đẹp cùng cậu con trai kháu khỉnh, và trở thành một diễn giả thành công trên toàn thế giới, vẫn chưa phai mờ trong lòng người hâm mộ. Cuộc sống có thể sẽ lấy đi của bạn một thứ gì đó, song cũng sẽ tặng cho bạn những món quà quí giá không thể ngờ tới. Nếu biết tận dụng “món quà” ấy , bạn vẫn có thể thực hiện được ước mơ của riêng mình.

Hãy cùng đến với cuộc hành trình chinh phục những đường chạy của cặp song sinh tự kỷ - Alex và Jamie Schneider để thấu hiểu rằng: cho dù bản thân có khiếm khuyết, nhưng nếu biết quên đi thiệt thòi của bản thân, thay vào đó, cố gắng vươn lên và nỗ lực không ngừng, bạn sẽ vượt qua được những chướng ngại và gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống.

Cũng như những vận động viên cùng tham dự cuộc đua đường dài cự ly 26,2 dặm (khoảng 42km) từ đảo Staten đến công viên trung tâm được tổ chức lần thứ 43 tại thành phố New York, gia đình vận động viên Alex và Jamie Schneider không thể diễn tả hết niềm tự hào về thành tích mà cặp sinh đôi này đã đạt được. Họ đã đứng đợi và chúc mừng Alex và Jamie ngay khi hai anh chàng vừa cán đích.

Cặp sinh đôi cùng trứng Alex và Schneider (23 tuổi) được biết là mắc hội chứng tự kỷ trầm trọng. Họ gặp khó khăn trong việc giao tiếp và sinh hoạt, nhưng những đường chạy lại đem đến cho họ niềm vui và đồng thời cũng giảm bớt sự thất vọng khi họ không thể giao tiếp bởi căn bệnh của mình.

“Xét về những khía cạnh khác, chúng có thể rất kém bởi cả hai đứa đều không thể giao tiếp” – mẹ của cặp sinh đôi, bà Robyn Schneider, trả lời phỏng vấn đài ABC. “Đối với gia đình tôi, chạy là ưu tiên hàng đầu, tất cả những việc khác chỉ là thứ yếu”.

Cặp song sinh đến với chạy rất tình cờ. Đó là khi Alex và Jamie 8 tuổi, bố họ, ông Allan Schneider, đã để ý rằng họ cực kỳ thích chơi đuổi bắt với ông. Năm 15 tuổi, gia đình mới nhận ra rằng hai anh em sinh ra là dành cho những đường chạy.

“Chúng tôi cuối cùng tìm được một câu lạc bộ, ở đó có những tình nguyện viên sẽ cùng chạy với những người khuyết tật”. Ông Schneider nói. Ông bà Schneider đã gửi hai anh em đến câu lạc bộ Rolling Thunder – câu lạc bộ dành cho những vận động viên khuyết tật. Tại đây, những tình nguyện viên có nhiệm vụ giữ tốc độ chính xác, hướng dẫn những vận động viên “đặc biệt” trên đường chạy và kiểm tra, đề phòng những chấn thương. Cả hai đã tập luyện rất chăm chỉ dưới sự hướng dẫn của những tình nguyện viên – những trợ lý riêng của họ và ngay cả bố mẹ họ cũng cùng họ chạy. Ông bà Schneider luôn ở sát bên hai người con để hỗ trợ, họ thậm chí còn cùng chạy hoặc đạp xe bên cạnh để cổ vũ hai cậu con trai. Vợ chồng Schneider chia sẻ với hai con mọi khó khăn, ngay từ khi họ bắt đầu những bước chạy đầu tiên cho đến khi tự tin tham dự những giải chạy chuyên nghiệp.

Đối với người bình thường, coi chạy là một thú vui, thì có thể những khó khăn trên đường chạy sẽ chẳng đáng gì, nhưng một khi quyết định bước chân vào con đường chuyên nghiệp, họ sẽ phải luyện tập rất căng thẳng và quan trọng là phải giữ lửa đam mê đến cuối con đường. Có vậy mới biết những nỗ lực mà cặp song sinh nhà Schenider bỏ ra lớn đến chừng nào, bởi căn bệnh tự kỷ không chỉ hạn chế khả năng giao tiếp mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của họ. Rèn luyện thể lực không chỉ nhờ vào lý trí mà cũng cần phải có đam mê, với trường hợp đặc biệt của mình, nếu hai người có từ bỏ giữa chừng thì cũng hoàn toàn dễ hiểu. Tuy vậy, Alex và Jamie đã làm mọi người ngạc nhiên và khâm phục khi không những họ gắn bó với đường chạy 9 năm, mà còn liên tục giành được huy chương. Tổng cộng, Alex và Jamie đã tham dự khoảng 130 cuộc đua, từ cự ly 5km cho đến đường dài, và mọi cuộc thi chạy đều có sự tham gia của cả vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên, mẹ của họ tiết lộ. Đối với họ, chạy không chỉ là sở thích mà còn là bản năng thứ hai.

Những giải thưởng mà Alex và Jamie Schneider đạt được trên đường chạy.

Ở câu lạc bộ, hai anh em đều có huấn luyện viên riêng, song mỗi người lại có khả năng và cách tiếp nhận kĩ thuật chạy khác nhau. Jamie thường tập cùng với bố, đôi khi cả hai bố con đều cùng nhau tham gia các cuộc thi. Đối với Jamie việc vấp ngã trên vỉa hè thường xuyên trong những lần tập chạy cùng với bố cũng dần trở thành những kinh nghiệm quý giá, hơn là những cơn đau. “Jamie sẽ dừng lại ở mỗi điểm tiếp nước. Thằng bé muốn bắt tay với mọi người,” bà Schneider chia sẻ. Jamie gây ấn tượng là một chàng trai thân thiện, thích được tiếp xúc với mọi người trong lúc cậu chạy. Jamie thường xuất hiện với hình ảnh khỏe khoắn trong trang phục vận động viên, cùng với tai nghe và chiếc ipad của mình.

Trong khi đó, huấn luyện viên lại dành những lời có cánh cho cậu học trò đặc biệt - Alex. “Alex sinh ra để chạy. Tôi phải nói dối về những ngày nghỉ, tôi vắng mặt và không thể chạy cùng cậu ấy”. Keven McDemort trả lời phỏng vấn của đài ABC, “Những lúc đó, tôi đã “lén” Alex đi tập chạy, khoảng bốn hoặc năm dặm gì đó, tôi cũng cần luyện thể lực thật tốt để theo kịp cậu ấy chứ”.

Rất nhiều người ngạc nhiên bởi tình yêu dành cho những đường chạy của gia đình Schneider, cũng như cách yêu thương đặc biệt của vợ chồng Schneider dành cho hai cậu con trai của mình. “Tôi giải thích với mọi người rằng, có rất nhiều thứ tôi không thể chia sẻ với thằng bé nhưng khi chúng tôi cùng chạy, đó là một sự thấu hiểu bởi thứ ngôn ngữ không lời”, ông Schneider nói. “Được chạy cùng con trai thật là tuyệt”. Hình ảnh Alex và Jamie ngày ngày chăm chỉ tập chạy trên những con đường rợp bóng cây, trong sự khích lệ của bố mẹ và huấn luyện viên đã trở nên quen thuộc với người dân quanh vùng.

Đây là lần đầu tiên cặp song sinh Alex và Jamie tham dự giải chạy ma-ra-tông thường niên New York lần thứ 43 được tổ chức vào ngày 3/11/2013 với sự tham gia của 48.000 thí sinh cùng 2 triệu khán giả, bất chấp thời tiết giá lạnh đến cổ vũ. Họ tham gia cùng các thành viên trong câu lạc bộ chạy Achilles International, một tổ chức quốc tế với nhiệm vụ cho phép những người khuyết tật có cơ hội tham gia thi đấu các môn thể thao chính thống nhằm thúc đẩy thành tích cá nhân, nâng cao lòng tự trọng và hạn chế rào cản ngăn họ hòa nhập với cuộc sống bình thường. Alex và Jamie tham gia giải ma-ra-tông New York với tư cách đại diện cho Hiệp hội Khoa học điều trị chứng tự kỷ để quyên góp tiền và tăng nhận thức một cách phi lợi nhuận để phát triển giáo dục và sự quan tâm của xã hội đối với những bệnh nhân mắc chứng tự kỷ. Để chuẩn bị cho giải chạy New York, cả hai đã tập luyện rất nghiêm túc.

Bà Schneider nói: “Chúng tôi đã sắp xếp ổn thỏa mọi thứ để hai đứa có thể tham dự giải ma-ra-tông New York và cả những cuộc thi khác. Hai đứa luyện tập ít nhất 3 lần mỗi tuần với huấn luyện viên (đối với Alex) và chúng cũng miệt mài luyện tập trên máy chạy bộ vào những ngày nghỉ”. Sự xuất hiện của gia đình Schneider tại cuộc thi đã làm nóng bầu không khí giá lạnh, và ngay lập tức họ nhận được sự chú ý và ngưỡng mộ của những người cùng tham dự. Kết quả đáng tự hào là Alex đã lập kỷ lục cá nhân mới với 3 giờ 14 phút 36 giây để hoàn thành cuộc hành trình 26,2 dặm (khoảng 42km).

Đầu năm nay, hai anh em nhà Schneider đã tham gia cuộc chạy ma-ra-tông ở Boston. Alex Schneider đang được kì vọng sẽ phá kỷ lục cá nhân của chính mình - thành tích tốt nhất mà anh chàng đạt được 23 giờ 23 phút được lập tại đường chạy tháng 4, trong khi đó Jamie đang hi vọng sẽ cán đích lần này.

“Chúng không có cơ hội được sống một cuộc sống bình thường, vì vậy tôi nghĩ, đôi khi chạy thực sự là cách để kết nối với chúng, và khiến chúng hạnh phúc”, ông Allan Schneider nói.

Câu chuyện về cặp anh em tự kỷ trên chương trình Good Morning America thực sự xúc động và đáng khâm phục. Những nỗ lực bền bỉ của họ đã gây ấn tượng và truyền cảm hứng không chỉ cho những con người khiếm khuyết, mà còn cho cả thế hệ trẻ thế giới nói chung. Thay vì trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội bởi căn bệnh của mình, biết tận dụng khả năng, biết phát huy nghị lực để khắc phục chính là thông điệp mà cặp sinh đôi này muốn truyền tải. Với những thành công khởi đầu này, cùng niềm đam mê và nghị lực mạnh mẽ, một ngày nào đó rất có thể thế giới sẽ xướng tên Alex và Jamie Schneider như những tượng đài trong làng chạy!

Hải Phong
.
.
.