Câu chuyện về công an viên làm kinh tế giỏi từng mang trọng tội

Thứ Hai, 22/12/2014, 11:00
Chúng tôi trở lại xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) để gặp một phạm nhân từng mang trọng tội, hoàn lương, trở thành điển hình làm kinh tế giỏi và được nhân dân tín nhiệm bầu làm Công an viên. Cuộc sống có lúc tưởng chừng không thể gượng dậy nổi, song với ý chí và nghị lực vượt lên chính mình, người đàn ông ấy đã thành công. Câu chuyện thấm đẫm nước mắt của anh Bùi Văn Cừ, Công an viên xã Nhuận Trạch cuốn hút bởi tính chân thực và giá trị nhân văn sâu sắc.

Nhuận Trạch là xã có quá trình đô thị hóa rất nhanh. Chỉ cách đây vài năm, Nhuận Trạch còn là địa phương nghèo nàn, lạc hậu, cuộc sống người dân khó khăn, thiếu thốn. Ấy vậy mà khi có chủ trương hợp nhất thành phố Hà Nội hiện nay, Nhuận Trạch đã thay da, đổi thịt. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thậm chí có nhiều trường hợp giàu có nức tiếng. Cùng với đó là hàng loạt tai tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu tràn vào địa phương, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của người dân. Mặc dù đã chuẩn bị các phương án đối phó song một số người dân, nhất là đám thanh niên bị lôi kéo, dẫn tới tha hóa. Có thời điểm, Nhuận Trạch có tới 57 người bị kết án tù, trong đó có 47 tù tha, 10 người hưởng án treo. Đặc biệt, có 1 trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, 4 tội rất nghiêm trọng, 10 tội nghiêm trọng… Những con số khiến người dân địa phương bàng hoàng, cấp ủy, chính quyền huyện Lương Sơn yêu cầu Nhuận Trạch kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi số người phạm tội và làm tốt công tác hòa nhập cộng đồng đối với những đối tượng tù tha. Bởi nếu không giải quyết dứt điểm thì số đối tượng trên là hiểm họa rình rập, đe dọa đến trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân. Trong số những người mãn hạn tù thì Bùi Văn Cừ sớm bộc lộ ý chí và quyết tâm làm lại cuộc đời. Đây là con người có thể cảm hóa trở thành người có ích cho xã hội và xây dựng điển hình tiên tiến để nhân rộng ra toàn xã.

Anh Bùi Văn Cừ (ngoài cùng bên phải) trao đổi tình hình ANTT với Công an huyện Lương Sơn.

Bùi Văn Cừ sinh năm 1975 vốn là thanh niên hiền lành, chất phát, từ nhỏ đã phụ giúp gia đình kiếm sống. Thế nhưng, sau khi trưởng thành, thay vì lựa chọn việc học hành để tiến thân, Bùi Văn Cừ làm thuê kiếm sống. Do thiếu sự dạy dỗ, định hướng từ gia đình mà Cừ có biểu hiện sống buông thả, bất cần. Mặc dù tính tình hiền lành, nhu mì song Cừ khá nóng nảy, cục tính, sẵn sàng “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” những việc trái ý. Vào đầu tháng 5/1997, trong một lần làm thuê cho một công ty chuyên đóng gạch tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Cừ có mâu thuẫn với nhóm thanh niên khác. Khi mâu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm, Bùi Văn Cừ và đồng bọn đã tấn công khiến cho một thanh niên bị thương nặng, sau đó chết trên đường đi cấp cứu. Bùi Văn Cừ bị tòa án tuyên án 5 năm tù giam.

Sự việc Bùi Văn Cừ bị kết án tù lan nhanh ra cả xã. Mọi người khá bất ngờ bởi trước đó Cừ khá hiền lành, chất phác, hầu như không gây hấn với ai. Thế rồi mọi người dần quen với việc Cừ hay những thanh niên hiền lành khác của xã bị bắt và kết án tù. Những ngày đầu thụ lý án là quãng thời gian Cừ chịu nhiều áp lực và tự vấn lương tâm. Anh ân hận vì bản tính hiếu thắng, nông nổi của tuổi trẻ đã khiến anh trả giá. Nhiều đêm liền Cừ không chợp mắt, hình ảnh người mẹ gầy gò, ốm yếu cạn khô nước mắt vì thất vọng, xấu hổ với xóm làng khiến Cừ dằn vặt. Anh tự nhủ, phải cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về gia đình. Có như vậy anh mới đền đáp công ơn cha mẹ và trở thành người có ích.

Quá trình thụ lý tại trại, Bùi Văn Cừ luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định và tích cực tham gia cải tạo, lao động. Anh gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, tận tình chỉ bảo, hướng dẫn các phạm nhân khác cùng thực hiện. Chính sự tự giác, trách nhiệm giúp anh tạo được sự gần gũi, thiện cảm với cán bộ quản giáo và các phạm nhân. “Các cán bộ thường xuyên động viên, giúp đỡ để tôi hoàn thành công việc của mình. Họ như người cha, người chú luôn bên tôi những lúc tôi buồn bã, chán nản, động viên, khích lệ để tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Trong cuộc sống ai cũng từng vấp ngã, song phải biết đứng dậy từ chính đôi bàn chân mình” – anh Cừ chia sẻ. Nhờ quá trình cải tạo tốt, hàng năm Bùi Văn Cừ đều được bầu là trại viên xuất sắc, anh được giảm án trước thời hạn 2 năm.

Đầu năm 2000, Bùi Văn Cừ trở về địa phương với cái danh “đối tượng tù tha”, anh bắt đầu quá trình hòa nhập với cộng đồng đầy gian nan, thử thách. Ngày mới trở về, anh phải hứng chịu biết bao ánh mắt dò la, dè bỉu của người đời. Một số người xa lánh, thậm chí nghi ngờ mức độ hoàn lương của anh. Anh không oán trách mọi người bởi đó là cái giá phải trả cho những gì anh gây ra trước đây. Chỉ có làm ăn lương thiện, sống có ích với cộng đồng, với xã hội thì mới thay đổi cách nhìn nhận đối với anh. Rất may trong cuộc sống có nhiều người tốt, sẵn sàng giúp đỡ, động viên để anh vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Nhất là người vợ luôn hết mực thủy chung, luôn bên cạnh, chia sẻ, động viên những lúc anh ở đáy của sự tủi nhục. “Khi tôi về địa phương, gia đình và các cấp chính quyền địa phương đã thường xuyên đến động viên thăm hỏi, giúp đỡ tôi tìm công việc để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Chính nhờ sự động viên kịp thời mà tôi dần xóa đi mặc cảm của người tù tội để vươn lên, sống có ích với xã hội” – anh Cừ chia sẻ.

Anh được chính quyền xã Nhuận Trạch tạo điều kiện để vay vốn từ nhiều tổ chức như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ngân hàng chính sách... hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. Anh bàn với gia đình mua con giống, làm chuồng trại, đầu tư vào nuôi lợn, trồng cây hoa màu để có thêm thu nhập. Anh thường xuyên được cán bộ xã xuống tận nhà phổ biến kinh nghiệm phát triển sản xuất, chăn nuôi, giúp anh có thêm nghị lực để theo đuổi con đường đã chọn. Nhờ quyết tâm và nỗ lực của bản thân, gia đình anh thoát nghèo, trở thành hộ làm kinh tế giỏi của địa phương. Hàng năm, gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng.

Anh Cừ được tôn vinh tại hội nghị.

Không chỉ quan tâm giúp đỡ trong việc làm ăn phát triển sản xuất, anh Cừ còn được bà con nhân dân tín nhiệm bầu làm Công an viên của xóm Đồng Bưng. Trước yêu cầu mới, Bùi Văn Cừ lại tiếp tục trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh tâm sự rằng, mình mang ơn bà con nhiều lắm, họ đã tha thứ cho lỗi lầm của anh thì đây cũng là lúc anh trả ơn họ. Phải làm sao để người dân có cuộc sống bình yên, không để tai tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, đồng thời phải kiềm chế và giảm dần tội phạm. Anh lấy kinh nghiệm từ quãng đời lầm lạc của mình để giáo dục những kẻ từng phạm tội, giúp họ hoàn lương.

Anh tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc khúc mắc trong nhân dân, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, ma túy trên địa bàn. Trong năm 2011, thực hiện mô hình điểm của Hội Nông dân phối hợp với Công an xã trong tuần tra kiểm soát, anh không quản ngày đêm, mưa nắng duy trì tuần tra trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc về an ninh, trật tự. Nhờ đó, anh đã trực tiếp tham gia 3 vụ vây bắt đối tượng trộm cắp xe máy của người dân trên địa bàn, thu hồi tài sản trả lại cho người dân. Đặc biệt, sau khi có thông tin đối tượng Hoàng Văn Chiến ở thôn Đồng Sẽ phạm tội nghiêm trọng đang lẩn trốn ở bàn, anh Cừ cùng với lực lượng Công an huyện Lương Sơn tổ chức vây bắt. Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt, song đã bị lực lượng Công an khống chế và bắt giữ ngay sau đó. Ngay sau thành tích xuất sắc đó, anh được các cấp, các ngành khen ngợi, động viên. Anh trở thành tấm gương tiêu biểu được Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tôn vinh tại hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù mới đây.

Đứng trước ngôi nhà khang trang mà anh vừa dành dụm có được, chúng tôi cảm nhận niềm vui lan tỏa từ anh. Vượt qua biết bao sóng gió cuộc đời, có những lúc tưởng như chấm hết đối với anh, nhưng nhờ nghị lực vươn lên, biết đứng dậy sau khi vấp ngã, cuộc sống của anh Bùi Văn Cừ được nếm quả ngọt.

Anh Bùi Văn Cừ là điển hình để nhân rộng trong công tác tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội. Từ kinh nghiệm của anh, cấp ủy, chính quyền địa phương có thêm quyết tâm làm trong sạch địa bàn. Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, đã giúp đỡ nhiều người lầm lỗi vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội như ông Nguyễn Ngọc Minh sau khi chấp hành xong án phạt tù được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, rồi Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Nhuận Trạch; ông Bùi Văn Dân, Nguyễn Văn Viên sau khi được giúp đỡ đã tiến bộ được bầu làm Trưởng thôn, Trưởng ban mặt trận thôn. Hay các ông Bùi Đình Hồng ở xóm Đồng Chanh, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Mạnh Sử ở xóm Suối Sếu là những hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, là đối tượng nghiện ma túy, sau khi cai nghiện trở về được Công an xã và Hội Cựu chiến binh phân công giúp đỡ, đến nay đã đoạn tuyệt với ma túy và có cuộc sống ổn định.

Con đường về xã Nhuận Trạch giờ đã được tu sửa đẹp đẽ hơn, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, làng quê giáp Thủ đô Hà Nội đang đổi thay từng ngày.

.
.
.