Cậu sinh viên 9x và khát vọng sống

Thứ Hai, 27/02/2017, 19:07
Mang trong mình căn bệnh ung thư, trải qua nhiều lần phẫu thuật, hóa trị, sau 5 năm chống chọi với bệnh tật, Nguyễn Ngọc Minh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã cho nhiều người thấy được điều kì diệu khi trong quãng thời gian mang bệnh, cậu vẫn có thể tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại khá, đạt được chứng chỉ tiếng Anh IELTS 7.0, đạt học bổng của Trường Đại học Sydney (một trong những trường đại học có tiếng của Úc, thuộc top trường hàng đầu thế giới).

Và để đạt được điều đó, ngoài sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, y, bác sĩ thì ý chí và tâm niệm “sống như chỉ còn một ngày để sống” đã giúp cậu có thành công như ngày hôm nay…

Thời điểm phát hiện ra dấu hiện của căn bệnh ung thư lần đầu tiên vào đầu năm 2011, chàng trai trẻ sinh năm 1994 Nguyễn Ngọc Minh mới 17 tuổi. Trước đó, cũng giống như nhiều bạn trẻ 17 tuổi khác, Minh “đốt” nhiều thời gian của mình vào những thứ vô bổ, cũng như chia sẻ của cậu rằng: “Tôi thường ngồi hàng giờ trước màn hình tivi, chuyển hết từ kênh này sang kênh khác và tìm cho mình một chương trình thú vị để xem…”. Và rồi, căn bệnh ung thư ập đến, khiến Minh và gia đình bàng hoàng, lo lắng không kể xiết.

Nguyễn Ngọc Minh ngày tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Căn bệnh nguy hiểm chết người này mang đến cho cậu thanh niên 17 tuổi sự tuyệt vọng. Khi nghe bác sĩ nói rằng nếu không chữa trị kịp thời, Minh chỉ còn có thể sống được 6 tháng, một quãng thời gian ngắn ngủi trong cuộc đời của con người, nhất là với một người nhìn từng ngày trôi qua một cách tuyệt vọng như Minh.

Theo đó, sau lần phẫu thuật đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức và tháng 2-2011, chỉ một tháng sau đó, Minh nhận kết quả sinh thiết khối u – phát hiện ung thư và bắt đầu hóa trị tại Bệnh viện K Trung Ương.

Đến tháng 6-2011, căn bệnh tiếp tục hành hạ cậu với biến chứng gây nhiễm trùng máu. Đợt hóa trị kết thúc vào đầu năm 2012 và cũng trong cùng năm đó, Minh đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân với thể trạng yếu ớt.

Rồi đến đầu năm 2013, khi sức khỏe của cậu hồi phục một phần thì căn bệnh ung thư quái ác lại tái phát lần đầu tiên với khối u ở vùng bụng và nang gan. Nguyễn Ngọc Minh vào phòng mổ lần thứ hai và tiếp đó là đợt hóa trị đầy mệt mỏi, đau đớn.

Kết thúc đợt hóa trị với kết quả không còn khối u trú. Nhưng tròn một tháng sau đó, căn bệnh ung thư lại trở lại, dữ dội hơn rất nhiều và từ đó cho đến tận đầu năm 2015, Minh phải trải qua các đợt điều trị khác.

Cũng giống như bao bệnh nhân ung thư, những đợt điều trị bệnh như rút đi toàn bộ sinh lực trong cơ thể của Minh. Mệt mỏi, đau đớn, những cơn sốt cao và co giật luôn kè kè bên cạnh cậu. Nhưng cũng trong phòng bệnh mà Nguyễn Ngọc Minh miêu tả nó như một xã hội thu nhỏ ấy, Minh đã thấy được tình cảm chân thật của người với người.

Những ngày tháng điều trị.

Có lẽ, ở bên bờ vực của sự sống và cái chết, khi mọi nỗi lo toan cuộc sống được đặt sang bên cạnh, con người lại càng yêu thương nhau nhiều hơn, thân thiện, giúp đỡ nhau hơn. Ngoài ra, trong những cuộc trò chuyện với người cô của Minh – một giáo viên ở Hà Nội, một trong những người có tác động vô cùng tích cực trong quá trình điều trị và đã "thổi lửa" cho Minh để cậu có cái nhìn lạc quan về bệnh ung thư hơn.

Minh tâm sự, cô ruột của Minh đã chia sẻ với cậu về cách sống, sống dài hay sống ngắn không quan trọng mà là giá trị sống của mình và hãy "sống như chỉ còn một ngày để sống".

Trước đó, trong những ngày đầu điều trị căn bệnh quái ác này, Minh đã nghĩ rằng có lẽ mình nên chọn sự ra đi để những người xung quanh khỏi đau khổ. Nhưng rồi sau những trải nghiệm trong phòng bệnh, nhìn những người đến rồi đi, có người đã mất, có người vẫn đang tiếp tục chống chọi với bệnh tật, với cái chết mà Minh hiểu được ý nghĩa của cuộc sống. Cũng trong lúc ấy, Nguyễn Ngọc Minh nhận ra được ý nghĩa của cuộc sống và sức mạnh của tri thức.

Bác sĩ đã từng chẩn đoán về căn bệnh của Minh rằng “Thể trạng của cháu, kết hợp với loại vi rút mà chúng tôi phát hiện ra, làm tỷ lệ tử vong hiện tại của cháu rất cao, khoảng 80%. Còn nếu cháu rơi vào 20% còn lại thì sẽ dễ bị những biến chứng dẫn đến tan máu, khó mà cứu sống được”.

Thế nhưng giờ đây, cậu không còn quan tâm đến sự nguy hiểm của căn bệnh, không còn nỗi lo mà sống như chỉ còn một ngày để sống. Hầu hết quỹ thời gian rảnh, ngoài việc điều trị bệnh thì Minh dồn hết cho việc học tiếng Anh và nâng cao vốn kiến thức về dinh dưỡng, thể thao và lối sống.

“Cuộc sống với tôi chưa bao giờ tuyệt vời đến vậy, mỗi ngày một kiến thức mới, mỗi ngày một từ vựng mới, mọi thứ luôn vận động và biến đổi không ngừng”, Minh chia sẻ.

Với Minh bây giờ, tri thức mới là sức mạnh thực sự, dù phải chiến đấu với bệnh tật, dù có kiệt quệ vì sức khỏe không ổn định thì cậu vẫn sẽ tiếp tục đọc, tiếp tục học để tìm kiếm kiến thức. Nỗi sợ hãi về căn bệnh ung thư với Minh đã không còn nữa bởi lúc này cậu đã có kiến thức, hiểu biết hơn về căn bệnh.

Hình ảnh tập luyện của Minh sau 2 năm kết thúc điều trị.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ trau đồi kiến thức, Minh đã cán mốc 7.0 IELTS, một điểm số khá cao với chứng chỉ tiếng Anh này. Và theo cậu, tiếng Anh chính là cầu nối để Minh có thể chạm tới những kiến thức cao hơn trong tương lai.

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại khá nhưng Minh lại theo đuổi ngành khoa học sức khỏe với ước ao nghiên cứu và ứng dụng những hiểu biết khoa học để chăm sóc tốt nhất sức khỏe con người. Minh còn lập trang Web và trang Youtube chuyên về Health Science - Khoa học Sức khỏe, nhằm giúp đỡ mọi người hiểu rõ cách thức lắng nghe và kiểm soát sức khỏe bản thân.

Và với ước ao ấy của mình, Minh đã đạt được học bổng của Trường Đại học Sydney (Úc) chuyên ngành Khoa học Sức khỏe. Từ một cậu sinh viên chỉ nặng xấp xỉ 50kg mang trong mình căn bệnh ung thư, luôn sẵn sàng đối mặt với cái chết, thể trạng yếu ớt; giờ đây, sau hai năm kết thúc điều trị, cậu sinh viên ngày nào đã có một sức khỏe dẻo dai với thân hình “sáu múi” và hơn cả đó là được trang bị sức mạnh của tri thức để sẵn sàng đối chọi với bệnh tật đang đeo bám.

Cuộc sống của Minh giờ đây như mở ra một trang mới xán lạn hơn bao giờ hết, đó là tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những ước mơ, hoài bão và viết nên câu chuyện cuộc đời của riêng mình.

Và mới đây, vào đầu tháng 2-2017, Minh đã cho ra mắt cuốn tự truyện “Sống như chỉ còn một ngày để sống” – một cuốn sách truyền cảm hứng ghi lại quãng đường 5 năm đau đớn, vật lộn với căn bệnh ung thư, giữa sự sống và cái chết. Đó là một trải nghiệm đầy nước mắt nhưng tràn đầy nghị lực và hiểu biết được Minh tái hiện một cách chân thực sống động nhất qua từng câu chữ.

Cuốn sách này không được bán mà dành tặng cho những bệnh nhân đang điều trị ung thư nhằm chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần và truyền cảm hứng sống cho những bệnh nhân tưởng chừng như đã buông xuôi trước căn bệnh ung thư. Đó cũng là món quà mà Minh dành tặng cho một gia đình hay một xã hội thu nhỏ trong phòng bệnh của Bệnh viện K mà cậu đã từng trải qua.

Nguyễn Ngọc Minh tại buổi ra mắt tự truyện.

Trong cuốn sách này, Minh đã chia sẻ rằng: “Sẽ không có liều thuốc nào có thể chữa khỏi ung thư cho một người có lối sống thiếu lành mạnh và không tôn trọng bản thân. Vì thế tôi đã và đang chuẩn bị cho bản thân thật kỹ lưỡng cả về sức khỏe, tinh thần và tri thức để có đủ khả năng khống chế được căng bệnh trong người.

Nhưng nếu xảy ra trường hợp tôi không còn kiểm soát nổi sức khỏe của bản thân vì những gì căn bệnh đem đến, thì tôi vẫn sẽ sống hết mình với một niềm tin cháy bỏng rằng một ngày nào đó mình sẽ khỏi bệnh. Tôi vẫn sẽ đọc, vẫn sẽ học, vẫn sẽ tiếp tục tập luyện dù cho chỉ còn một ngày để sống…”.

Và ở cuối cuốn tự truyện của mình, cậu thanh niên trong một tháng tới sẽ trở thành du học sinh, thành sinh viên của một trường danh tiếng thuộc top đầu thế giới này đã kêu gọi: “Dù bạn là ai, ở đâu, đang làm gì thì hãy cùng tôi đứng lên để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, bảo vệ cuộc sống của bản thân và mọi người xung quanh. Đừng sống một cách thụ động mà hãy chuyên nghiệp hóa bản thân trong việc rèn luyện thể lực và bảo vệ sức khỏe. Và hãy sống như chỉ còn một ngày để sống”.

Bác sĩ Phùng Thị Huyền - Khoa Nội 2, Bệnh viện K Trung ương là bác sĩ điều trị chính cho bệnh nhân Minh chia sẻ: “Khi Minh vào viện vì ung thư với khối u đã mổ ở Bệnh viện Việt Đức được bác sĩ lên phác đồ điều trị rất cụ thể và rõ ràng. Suốt thời gian điều trị hoá chất, bệnh nhân Minh có lúc phải cấp cứu vì sốt cao, nhiễm trùng máu. Hai lần bệnh tái phát, bác sĩ Huyền cho biết với bệnh nhân điều trị ban đầu đã khó nhưng tái phát ung thư thì còn khó hơn rất nhiều. Suốt nhiều năm qua, chứng kiến nghị lực phi thường của Minh, đã rất kiên cường để vượt qua được 54 tuần hoá trị, 32 mũi xạ trị và nhiều lần phẫu thuật. Nhờ có nghị lực sống như một ngày để sống đó, Minh đã truyền lửa cho nhiều bệnh nhân ung thư hiểu hơn về bệnh ung thư không còn đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ”.
Lê Phong
.
.
.