Chàng trai gốc Việt được Tổng thống Mỹ vinh danh

Thứ Tư, 25/04/2012, 17:51

Một chàng trai gốc Việt được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh trong chương trình của Nhà Trắng vì những sáng kiến và đóng góp cho cộng đồng. Ngày 15/3/2012, Thach Tak Nguyen, cựu sinh viên Đại học California-Los Angeles, cùng với bốn người khác được vinh danh trong chương trình Champions of Change, tôn vinh những nhà lãnh đạo trẻ vì những nỗ lực giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư, bảo vệ môi trường.

Thach Tak Nguyen là người sáng lập và là G iám đốc tài chính của tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ người vô gia cư "Swipes for the Homeless". Tổ chức của Thach cung cấp thức ăn cho những người lang thang bằng cách kêu gọi sinh viên quyên góp khoản tiền bằng một bữa ăn của họ trong trường học.

Hoàn cảnh khó khăn, ý chí trưởng thành

Thach Tak Nguyen theo gia đình sang Mỹ định cư từ khi anh còn rất nhỏ. Không thể biết lý do tại sao gia đình mình phải rời quê hương đến một đất nước hoàn toàn xa lạ, nhưng Thach không bao giờ quên được những kỷ niệm vui buồn mà anh đã từng trải qua. Tuổi thơ của Thach Tak Nguyen gắn liền với những bộn bề lo toan, vật lộn với cuộc mưu sinh của cha mẹ. Là một đứa trẻ, anh cũng chẳng biết làm gì để có thể giúp đỡ được cha mẹ. Lớn hơn một chút, Thach đã ý thức được rằng gia đình mình đang phải sống một cuộc sống vô cùng khó khăn, cha mẹ phải chạy ăn từng bữa. Bởi để kiếm được một công việc ổn định ở một đất nước xa lạ không phải là điều dễ dàng. Văn hoá khác nhau, rào cản về ngôn ngữ khá lớn khiến rất nhiều gia đình xung quanh nơi anh ở đều phải chống chọi với cuộc sống một cách khó khăn chứ không riêng gì gia đình mình.

Vì lớn lên trong hoàn cảnh như vậy nên lúc nào Thach Tak Nguyen cũng ý thức được rằng, mình phải cố gắng làm được một điều gì đó để thay đổi được cuộc sống của mình và gia đình. Việc đầu tiên mà Thach Tak Nguyen đã làm đó là lao vào học chữ, học tiếng. Khi đã hiểu được ngôn ngữ của đất nước nơi mình đang sống, Thach bắt đầu tìm hiểu về luật pháp cũng như những quy định cần thiết mà chính phủ đề ra cho những người nhập cư như gia đình anh. Trong đầu luôn nghĩ rằng, muốn làm được điều gì thì phải biết được người khác nói gì, để hiểu được họ đang nghĩ gì thì mới có thể bắt đầu được những dự định của mình và để làm được thì phải biết những quy định của pháp luật.

Thời gian đầu, Thach đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc học, bởi gia đình không có nhiều điều kiện để giúp anh học hết chương trình này đến chương trình khác. Anh đã phải tự mày mò nghiên cứu qua sách vở ở thư viện, trên mạng Internet và những chỉ dẫn của thầy cô. Không phải dễ dàng để có thể có được mọi thứ, nhưng may mắn đã đến với anh khi tất cả những dự định, những công việc đều diễn ra theo đúng những gì anh muốn.

Lòng quyết tâm, sự kiên trì đã giúp anh dần dần bước đi những bước vững chắc hơn, tự tin hơn trên bước đường đi tìm con đường sáng của mình. Không chỉ sống và làm việc cho bản thân mình mà Thach luôn nghĩ đến cuộc sống của những người xung quanh. Anh muốn làm mọi thứ vì gia đình, vì người thân và vì cả cộng đồng. Xung quanh còn có biết bao nhiêu những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, môi trường sống đang bị huỷ hoại bởi sự thiếu ý thức của nhiều người. Anh phải làm gì để giúp đỡ được những con người ấy, làm gì để bảo vệ được môi trường?

Vào đại học, Thach Tak Nguyen đã trở thành một sinh viên giỏi ngay từ học kỳ đầu tiên. Bản tính trầm ngâm, ít nói nhưng sâu sắc và thông minh đã giúp cho Thach Tak Nguyen được nhiều thầy cô cũng như bạn bè luôn ở bên cạnh ủng hộ những quyết định của anh. Thach chưa bao giờ quên được những gì mà anh đã trải qua, chính cuộc sống khó khăn của gia đình đã dạy cho anh biết trân trọng cuộc sống, trân trọng tất cả những gì mà anh đang có. Không chỉ vậy mà anh còn biết chia sẻ khó khăn với tất cả những người xung quanh.

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, Thach Tak Nguyen đã quan tâm đến những chương trình của cộng đồng. Anh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và luôn chú trọng đến vấn đề phát triển tài năng và hướng nghiệp cho các bạn trẻ. Anh cho rằng, nhiều bạn trẻ có khả năng, có trí lực nhưng họ không có cơ hội để phát triển, như vậy xã hội sẽ tự đánh mất đi những nhân tài. Thach luôn hướng đến nguồn năng lực sẵn có ngay bên cạnh mình. Làm từ thiện không chỉ để giúp cho những người nghèo có cơm ăn áo mặc qua ngày, mà anh còn muốn cho họ một cơ hội để phát huy khả năng của chính bản thân mỗi người.

Tự hào được Tổng thống Mỹ vinh danh

Ngày 15 tháng 3 vừa qua, Thach Tak Nguyen cùng bốn người khác đã được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh trong chương trình Champions of Change của Nhà Trắng. Đây là một chương trình tôn vinh những nhà lãnh đạo trẻ vì những nỗ lực giúp đỡ người nghèo, người vô gia cư, bảo vệ môi trường. Trong suốt thời sinh viên và quãng thời gian sau khi ra trường, Thach Tak Nguyen đã không ngừng phấn đấu vì mục đích của cộng đồng. Những người nghèo ở khắp mọi nơi trên đất nước Mỹ đều đã nhận được sự giúp đỡ của anh. Thach Tak Nguyen đã mở ra cho họ một hướng đi để họ có thể thoát được cái đói, cái nghèo. Anh tự nguyện dạy cũng như truyền đạt kinh nghiệm của mình cho những người trẻ, hướng dẫn họ cách tìm và nghiên cứu tài liệu để có thể ứng dụng vào thực tế.

Thach Tak Nguyen còn là người sáng lập và là Giám đốc tài chính của tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ người già vô gia cư "Swipes for the Homeless". Tổ chức của Thach cung cấp thức ăn cho những người già lang thang cơ nhỡ, không còn khả năng lao động bằng cách kêu gọi sinh viên quyên góp khoản tiền bằng một bữa ăn của họ trong trường học. Đa số sinh viên trong các trường đại học đều đã ủng hộ tổ chức của Thach, họ còn giúp anh kêu gọi cũng như tự nguyện đi kêu gọi sự ủng hộ của những tổ chức khác. Những công việc của cộng đồng như là nguồn sống của anh.

Thach Tak Nguyen nói, cuộc sống của mọi người chính là cuộc sống của anh. Anh không thể khoanh tay đứng nhìn những con người bất hạnh không có cơm ăn, không có áo mặc. Thật sự quá tiếc nuối khi đứng nhìn những bạn trẻ tài năng nhưng không có cơ hội để phát triển mình. Đấy là một trong những động lực giúp anh hoàn thành được dự án của mình.

Champions of Change là chương trình do chính Tổng thống Obama khởi xướng, sau khi xem xét các hồ sơ về các dự án hỗ trợ trong cộng đồng, 15 người xuất sắc nhất sẽ được chọn và cuối cùng chọn ra top 5 dự án có ý nghĩa nhất trong đó có dự án của Thach Tak Nguyen. Những người này được mời đến Nhà Trắng và sau đó làm việc với hãng MTVU để xây dựng thành phim về các dự án của họ. Những trải nghiệm của chính bản thân mình được Thach đưa vào dự án, chính vì vậy dự án của anh được đánh giá là có tính thực tế cao.

"Những người trẻ luôn giữ vị trí tiên phong trong những thay đổi. Tôi rất tự hào vì những sáng tạo nhằm cải thiện đất nước của những người trẻ này", trang tin Eyedrd của Mỹ dẫn lời Tổng thống Obama phát biểu trong lễ tuyên dương Thach và bốn bạn trẻ khác.

Ngoài việc quản lý công việc của tổ chức phi lợi nhuận của mình, Thach còn có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh doanh, từng quản lý dự án tại các công ty có tên trong bảng xếp hạng các công ty lớn nhất của nước Mỹ như Công ty Walt Disney và Tập đoàn Target.

Tất cả những gì mà một thanh niên gốc Việt đạt được đã khiến rất nhiều người ngưỡng mộ và tự hào về anh. Không chỉ những người trong cộng đồng người Việt tại Mỹ mà những thanh niên trẻ trên thế giới cũng ngưỡng mộ anh. Không phải ai cũng có thể làm được những gì mình muốn. Để làm được việc này, Thach Tak Nguyen cũng đã nhận được sự ủng hộ từ phía chính phủ, gia đình, bạn bè và những người luôn sát cánh bên anh.

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh, Thach Tak Nguyen đã nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ anh trong suốt chặng đường mà anh đã đi. Anh chỉ mong rằng cuộc sống sẽ công bằng với tất cả mọi người và mọi người phải biết trân trọng cuộc sống, phải bảo vệ tất cả những gì mà cuộc sống mang lại. “Cũng giống như môi trường xung quanh chúng ta, nếu như chúng ta không biết bảo vệ và che chở cho nó thì nó sẽ phản bội lại chúng ta ngay lập tức”. Đấy là thông điệp mà Thach Tak Nguyen muốn gửi gắm đến tất cả mọi người trong chương trình bảo vệ môi trường, bảo vệ cộng đồng của mình.

Thach Tak Nguyen đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống để có được thành công như ngày hôm nay. Phần thưởng cao quý nhất dành tặng anh đó là cuộc sống bình yên, no đủ của tất cả mọi người trong xã hội. Anh vẫn tiếp tục làm việc, vẫn tiếp tục nghiên cứu và tiếp tục giúp đỡ cộng đồng, đó là mục đích sống của anh, một thanh niên gốc Việt năng động và nghị lực

Phương Mai – Lam My
.
.
.