Chàng trai khiếm thính và tiệm cắt tóc không lời

Chủ Nhật, 06/03/2016, 11:17
Không giống với bất kỳ tiệm cắt tóc thông thường nào, ở đây, giao tiếp giữa chủ và khách là những mẩu giấy nhỏ, những tin nhắn điện thoại qua lại. Nhiều khách "ruột" của tiệm còn thuộc cả ngôn ngữ ký hiệu để đưa ra yêu cầu với người chủ tiệm trẻ và các nhân viên. Tiệm cắt tóc có một không hai ấy là của chàng trai khiếm thính 9X Nguyễn Thái Thành, quê ở Việt Yên, Bắc Giang.


Gõ cửa khắp nơi xin học cắt tóc

Tiệm cắt tóc của Thành tọa trên một con đường hẹp ngõ Văn Chương nhưng lúc nào cũng tấp nập khách. Khi khách bước vào quán sẽ được ông chủ trẻ hoặc các nhân viên đưa cho một mẩu giấy. Sau đó khách sẽ ghi yêu cầu của mình lên đó. Việc giao tiếp đó có thể diễn ra rất gọn gàng chỉ khoảng mấy dòng chữ nhưng nhiều khi cũng kéo dài cả trang giấy. 

Với những mẫu tóc cầu kỳ, khách sẽ phải miêu tả tỉ mỉ để Thành hiểu rõ. Nhiều khách không viết ra giấy mà sẽ nhắn tin qua điện thoại và mô phỏng cùng với nó là ngôn ngữ ký hiệu. Cũng có nhiều người, trước khi chuẩn bị đến tiệm của Thành họ đã lên mạng tìm mẫu tóc. Khi đến gặp chủ tiệm khiếm thính trẻ họ chỉ cần đưa ra mẫu tóc mà mình định cắt, như thế mọi việc sẽ đơn giản hơn.

Với khách quen, Thành chỉ cần ra hiệu là có thể hiểu, nhưng với những người lạ hai bên phải giao tiếp bằng giấy và bút. 

Nhìn tiệm cắt tóc rất đông khách đang chờ được cắt tóc ít ai ngờ rằng để có được thành công như ngày hôm nay Thành đã phải đánh đổi không chỉ là công sức mà còn có cả những giọt nước mắt. Đó là khi Thành cùng người chị gái mình đi gõ cửa hàng trăm tiệm cắt tóc ở Hà Nội nhưng đều nhận được cái lắc đầu từ chối với lời giải thích phũ phàng "không nhận người khiếm thính".

Sinh năm 1991 trong một gia đình có 3 anh chị em. Thành bị câm điếc từ nhỏ do khi mang thai mẹ em bị ốm. Nuôi con nhưng mãi không thấy con nói được và hầu như vô cảm với âm thanh nên năm 3 tuổi bố mẹ đã cho Thành đi khám. Bác sĩ kết luận anh bị khiếm thính bẩm sinh. 

Chị gái Thành kể lại: "Hồi biết em mình bị bệnh bố mẹ mình đã lôi Thành đi khắp nơi để chữa trị nhưng vô vọng. Nhìn em mặt mũi sáng sủa mà lại mắc bệnh đó bố mẹ mình lại càng xót xa hơn. Đến tuổi Thành đi học, cả gia đình vẫn quyết định cho em đi học như những đứa trẻ bình thường khác vì hồi đó ở Bắc Giang đâu có lớp dành riêng cho những người khiếm thính".

Những ngày cắp sách đến trường, Thành luôn cảm thấy mình lạc lõng giữa bạn bè. Không ai hiểu được thành muốn nói gì và Thành cũng không hiểu những bạn bè khác nói gì. Những bài giảng của cô Thành dù rất cố gắng nhưng cũng không tiếp thu được nhiều. Năm 14 tuổi, gia đình quyết định đưa Thành xuống Hà Nội xin học tại Trường Nhân Chính. Ở đây, Thành được học một ngôn ngữ khác hẳn với những gì anh đã học ở trường làng, đó là ngôn ngữ ký hiệu. Cũng chính tại nơi này Thành đã lấy được sự tự tin bởi Thành thấy mình không còn cô đơn. Thành hiểu, không chỉ riêng mình mà còn rất nhiều người khác cũng mắc bệnh như mình. Những người cùng cảnh ngộ đó có thể hiểu được Thành muốn gì.

Sau 2 năm học tại đây Thành đã tốt nghiệp lớp ngôn ngữ ký hiệu. Gia đình đã hướng cho Thành học nghề nấu ăn, may mặc nhưng cả hai nghề này Thành đều không thấy hứng thú. Vì thế cái nào Thành cũng chỉ học được một thời gian rồi lại bỏ giữa chừng. Sau đó, Thành tha thiết xin bố mẹ cho mình được đi học tạo mẫu tóc.

Chàng trai khiếm thính nhận giải triển vọng trong cuộc thi về trang điểm mới đây. Trước đó, Thành cũng từng đoạt giải trong cuộc thi 1.000 năm tóc.

"Nhiều khi nhớ lại những ngày tháng đó hai chị em mình lại ứa nước mắt. Mình dắt em đi khắp nơi để xin học nhưng không tiệm cắt tóc nào chịu nhận. Họ nói, họ không biết cách nào để truyền đạt kiến thức cho người câm điếc. Nhiều lần mình đã động viên em từ bỏ ý định trở thành nhà tạo mẫu tóc mà hãy làm một nghề gì đó thông thường, ít sáng tạo nhưng Thành không nghe".

Bị từ chối nhiều nhưng Thành không bỏ cuộc. Những khi chị gái bận làm, Thành tự lên mạng vào mục rao vặt tìm những tiệm cắt tóc đang chiêu sinh. Sau đó, Thành tự lấy xe đạp dò dẫm tìm đến quán đó trước để tối chị gái đi làm về Thành sẽ dẫn thẳng chị đến đó mà không mất công hỏi đường. Nỗ lực là vậy nhưng Thành và chị gái chỉ nhận về những cái lắc đầu. Từ salon sang trọng đến những quán cắt tóc vỉa hè đều "chê" cậu học trò câm điếc. 

Không xin được ở Hà Nội, chị em Thành lại về Bắc Giang. May mắn đã mỉm cười khi chàng trai 9X khiếm thính được nhận vào một quán cắt tóc. Ban ngày Thành chăm chỉ quan sát thầy, tối về thực hành trên ma-nơ-canh, sau đó thì lấy người thân, bạn bè ra làm mẫu. Không chỉ thế Thành còn nhờ bố đi hỏi khắp làng xem ai có nhu cầu cắt tóc, Thành sẽ đến và cắt tóc miễn phí. Khách hàng của Thành thường chỉ là người già và trẻ nhỏ.

Năm 2008, sau một thời gian học tập ở Bắc Giang, Thành lại xuống Hà Nội xin học vì muốn nâng cao tay nghề. Lại một lần nữa chàng trai trẻ bị từ chối phũ phàng. Mãi sau đó, chị gái của Thành nhờ một người quen đã xin cho cậu vào làm ở một salon tóc trên phố Khâm Thiên.

Đến giải Triển vọng cây cọ vàng

Thành trong một lần nhận giải. 

Vì chịu khó học hỏi nên chỉ một thời gian ngắn Thành được chuyển từ thợ phụ lên làm thợ chính và được đưa vào làm ở những phòng tóc hạng sang. Nhiều khách đến salon đã yêu cầu đích danh được Thành tạo mẫu. Nhiều người còn là những người nổi tiếng như Á hậu Thụy Vân, Hoa hậu Dương Thùy Linh. "Hôm vào salon, chị Linh thấy mình nói chuyện bằng tay nên ấn tượng lắm, chị ấy đã chọn mình để tạo mẫu tóc. Chị Linh bảo buổi tối sẽ làm MC trên truyền hình nên muốn làm kiểu tóc phù hợp với chiếc váy mà chị ấy đã chọn. Đến khi mình tạo mẫu tóc xong, chị Linh khen đẹp khiến mình rất vui" - Thành viết ra giấy kể lại cho chúng tôi nghe về cảm xúc của mình.

Vì muốn phong phú về phong cách nên sau 3 năm gắn bó với Salon tóc trên phố Khâm Thiên Thành đã xin làm ở một salon khác. Sau đó Thành vào Nam để nâng cao tay nghề và học thêm về trang điểm. Năm 2011, Thành tham gia cuộc thi ''Đẹp cùng cây cọ vàng'' và đạt giải Triển vọng. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của chàng trai khiếm thính. Khi đã thực sự tự tin về nghề, Thành xin bố mẹ mở salon tóc. Ban đầu, bố mẹ Thành phản đối vì nghĩ con mình không nói được sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp với khách. Nhưng sau, thấy Thành rất quyết tâm nên bố mẹ anh buộc lòng ủng hộ.

Trong salon tóc của Thành, trên các bức tường ngoài những bức hình trang trí ngộ nghĩnh còn là những mảnh giấy vàng dán khắp nơi. Đó là tình cảm mà khách hàng thể hiện với chàng trai 9X khiếm thính, những lời chúc thành công, những lời cảm ơn vì chủ quán đã tạo cho họ mẫu tóc ưng ý và cả những lời cảm phục chân thành. 

Không chịu bằng lòng với những gì mình đang có, Nguyễn Thái Thành chia sẻ, anh muốn được đi du học về trang điểm và tạo mẫu tóc. Thành đang rất cố gắng học tiếng Anh và làm việc hết mình để có tiền thực hiện ước mơ. Hiện tại, salon tóc của Thành đang có 4 nhân viên. Điều đặc biệt là cả 4 nhân viên đó đều bị khiếm thính như Thành. Vì quá hiểu những đắng cay mà mình đã trải qua trong thời gian xin học việc nên Thành rất muốn tạo điều kiện cho những bạn bị khiếm thính như mình có điều kiện học tập và làm việc.

Phong Anh
.
.
.