Chất thép của người lính trong vị giám đốc công ty vệ sĩ

Thứ Năm, 09/05/2019, 07:30
Dù đã về hưu và đang làm việc trong lĩnh vực bảo vệ, nhưng chất thép của lính hình sự vẫn luôn tuôn chảy trong con người của Đại tá Nguyễn Văn Minh - nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh An Giang, nguyên Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh An Giang.


Ngay từ khi vào ngành từ cách nay hơn 40 năm (năm 1977), anh Nguyễn Văn Minh đã có duyên với cái nghiệp lính hình sự, khi được phân công hoạt động trong Phòng CSHS của Công an tỉnh An Giang (lúc đó là tỉnh Long Xuyên). Và anh đã công tác ở đó suốt hơn 20 năm, kinh qua rất nhiều vị trí, từ một chiến sĩ bình thường lên tới Trưởng phòng CSHS.

Yêu nghề, truy quét đến cùng tội phạm

Giai đoạn anh công tác ở Phòng CSHS Long Xuyên cũng chính là lúc tên cướp Bạch Hải Đường (tên thật là Nguyễn Ngọc Truyện) đang làm mưa làm gió ở vùng đất này. Vốn xuất thân chỉ là một tên trộm vặt, nhưng Bạch Hải Đường nhanh chóng gây dựng thanh thế và trở thành một tên cướp gây bao vụ nhức nhối cho xã hội. Trong thời gian đó, chiến sĩ Nguyễn Văn Minh đã cùng Phòng CSHS Công an tỉnh An Giang rất nhiều phen gian khổ để truy đuổi Bạch Hải Đường và cuối cùng khiến hắn phải đền tội. 

Đại tá Nguyễn Văn Minh  - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sĩ Hoàng Long.

Đại tá Minh chia sẻ, để có thể đối phó với những tội phạm ma mãnh như Bạch Hải Đường, người chiến sĩ CSHS phải có sự kiên trì và tinh thần vượt khó, thất bại không nản lòng. “Lính hình sự phải có kỹ năng thích ứng cao, nhạy bén, môi trường nào cũng thích ứng được. Ngoài ra, phải là người không ngại khó khăn gian khổ, vì đánh án là phải chấp nhận lăn lê bò toài để mai phục, thức đêm thức hôm...”, anh Minh cho biết.

Nhưng trên hết, để có thể nhẫn nại vượt khó và không ngại nguy hiểm khi đương đầu với cái xấu, cái ác, người lính hình sự phải yêu nghề. Đại tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ: “Là CSHS, tố chất cần có đầu tiên là phải ghét tội phạm, chỉ cần nghe nói đến tội phạm, đến chuyện bất bình là đã cảm thấy “ngứa ngáy” khó chịu, muốn hành động ngay để đòi lại công lý, để bắt tội phạm phải đền tội”.

"Từ việc yêu nghề, ghét tội phạm, người chiến sĩ sẽ có tinh thần trách nhiệm cao, không ngại gian lao khó nhọc. Không ngại khó, không ngại khổ mới có thể giúp hun rèn nên một người chiến sĩ CSHS có kinh nghiệm, có bản lĩnh để đương đầu với tội phạm, hoàn thành được nhiệm vụ mà Nhà nước, xã hội đã đặt lên vai mình", Đại tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ thêm.

Ngoài ra, Đại tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ người chiến sĩ CAND phải tu dưỡng đạo đức, trách nhiệm, không tự cao tự đại trong quan hệ tiếp xúc với anh em đồng đội và đặc biệt với quần chúng nhân dân. Chính điều này sẽ giúp người cán bộ chiến sĩ gần gũi với nhân dân hơn, được người dân tin cậy và hỗ trợ truy đuổi tội phạm, phá án hết mình.

Nhờ tinh thần nhiệt huyết và những chiến công trong trấn áp tội phạm, anh Minh đã được Nhà nước và cấp trên tin tưởng, lần lượt đề bạt vào những vị trí quan trọng trong lực lượng CSHS của Công an tỉnh. Và anh giữ chức vụ Trưởng phòng CSHS từ 2001 đến 2014.

Sau hơn 25 năm gắn bó với Phòng CSHS, đến năm 2014, Đại tá Nguyễn Văn Minh được chuyển sang làm Trưởng phòng Tổ chức Công an tỉnh An Giang. Đến năm 2016, anh lại được đề bạt làm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh. Tại đó, với những kinh nghiệm quý báu tích lũy trong gần 30 năm công tác, Đại tá Minh đã góp phần giúp xây dựng, đào tạo lực lượng chiến sĩ CAND của tỉnh nhà, góp phần vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Về hưu vẫn cống hiến

Đến nay, dù đã về hưu nhưng Đại tá Nguyễn Văn Minh vẫn muốn góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự cho xã hội và bảo vệ tài sản cho người dân. Vì vậy, năm 2017 anh đã tham gia vào Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sĩ Hoàng Long, có địa chỉ tại số 29 Nguyễn Văn Linh, phường Mỹ Phước, Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vệ sĩ Hoàng Long khai trương văn phòng đại diện tại Phú Quốc.

Dịch vụ bảo vệ – vệ sĩ xuất hiện tại Việt Nam khoảng 20 năm về trước. Đến nay nghề bảo vệ đang từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tài sản cho người dân, doanh nghiệp, khu dân cư… Nhưng đây là một nghề đòi hỏi tính kỷ luật cao như trong quân đội, công an, đi kèm với nhiều nghiệp vụ khác. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những người thành lập hoặc đến làm việc tại các công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ, đều là những người đã từng trải qua cuộc đời quân ngũ hoặc từng là Công an như Đại tá Nguyễn Văn Minh.

Với kinh nghiệm nhiều năm, Đại tá Nguyễn Văn Minh tự tin có thể đào tạo được các vệ sĩ/bảo vệ của Hoàng Long vững vàng, bản lĩnh, nghiệp vụ giỏi, cũng như các kiến thức cần thiết liên quan về Pháp luật. Sau 2 năm hoạt động, dưới sự dẫn dắt của Đại tá Minh công ty vệ sĩ Hoàng Long đã phát triển  mạnh mẽ, tạo dựng được uy tín cho khách hàng trong và ngoài tỉnh An Giang. Đặc biệt vừa qua, Hoàng Long đã khai trương văn phòng đại diện tại thị trấn Dương Đông, đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo anh Minh, những tố chất cần thiết cho nghề vệ sĩ là thể hình tốt, tính kỷ luật cao, linh hoạt và lòng đam mê… Một lý do khác, ngay bản thân nhiều thanh niên xuất ngũ nếu muốn có việc làm phải có nghề hoặc vốn, mà hai thứ này đều không dễ có ngày một ngày hai. Trong khi đó, nếu xin vào các công ty dịch vụ bảo vệ họ có thể hưởng lương ngay từ giai đoạn học nghề và chỉ mất  từ 1-3 tháng là đã có việc làm với mức lương đủ sống.

Một lý do khác cũng không kém phần quan trọng, đó là thôi thúc muốn tiếp tục được cống hiến, như trường hợp của Đại tá Nguyễn Văn Minh. Những vệ sĩ/bảo vệ cũng là những người góp phần gìn giữ an ninh trật tự cho xã hội. Đặc biệt, khi lực lượng này kết hợp cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng, có thể mang lại hiệu quả lớn trong giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tội phạm, và đây là hướng đi mà Đại tá Minh nhắm đến.

"Giữ gìn an ninh trật tự cho xã hội, dù với vai trò là một chiến sĩ CAND, hay là một vệ sĩ/bảo vệ thì đều đáng quý. Với mong muốn đem những kinh nghiệm có được trong hàng chục năm phục vụ trong ngành Công an để tiếp tục cống hiến cho xã hội, tôi quyết định thành lập Công ty Vệ sĩ Hoàng Long với tiêu chí nhanh nhạy, uy tín, hiệu quả và đúng pháp luật. Mong rằng thông qua các vệ sĩ, sẽ góp phần tiếp tục gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống lại tội phạm và bảo vệ tài sản cho người dân", Đại tá Minh chia sẻ.

Với "chất thép" vẫn luôn tuôn chảy trong người Đại tá Nguyễn Văn Minh, tôi tin anh sẽ thành công với vai trò mới của mình, tiếp tục đóng góp vào công tác phòng chống tội phạm.

Long Viên
.
.
.