Chuyện chàng trai không tay chơi đàn giỏi vào chung kết Vietnam's Got Talent

Thứ Hai, 15/04/2013, 09:13

Tại đêm bán kết 4 của cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt (Vietnam's Got Talent) mùa thứ hai diễn ra vào tối 12/3 vừa qua, hình ảnh chàng trai không tay chơi đàn được vào thẳng chung kết đã làm cho không ít khán giả rơi lệ. Dương Quyết Thắng (25 tuổi), quê xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị mất hai tay trong một vụ tai nạn lao động nhưng anh đã không gục ngã, kiên cường đứng lên sau nỗi đau số phận. Nghị lực phi thường ấy đã chiến thắng, bất luận nhà nghèo, bất luận không có đôi bàn tay, nhưng với niềm tin, Dương Quyết Thắng đã tìm lại được chính mình.

Thực ra, tôi không có ý “lăng xê” Dương Quyết Thắng khi anh đã trải qua một chặng đường gian nan để thẳng tiến vào đêm chung kết của cuộc thi Vietnam's Got Talent mùa thứ hai. Nghị lực và niềm tin đã giúp Thắng chiến thắng. Trước đó, vì cùng là đồng hương với nhau nên tôi biết rất rõ về con người này, cả những gập ghềnh trên con đường mưu sinh, lập nghiệp từ sau khi tốt nghiệp cấp 3 phải gác lại giấc mơ giảng đường vì gia cảnh đến chuyện bị tai nạn phải cắt bỏ hai cánh tay.

Đã hơn một lần, tôi có ý định viết về Thắng, song theo như lời của anh thì “chưa làm được gì cho bản thân và xã hội” nên rất ngại ngùng khi lên mặt báo. Vậy nên, hôm biết Thắng được vào chung kết, tôi đã bốc máy gọi cho anh, hẹn nhau về phố huyện Hương Sơn để trà dư tửu hậu. Những gì Thắng thể hiện, đã làm và cố gắng, tôi tin là đã đủ để anh không mặc cảm khi chia sẻ về cuộc đời mình. 

Cậu học trò chân đất mê âm nhạc

Sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo đông con, nhưng ngay từ nhỏ, cậu bé với khuôn mặt khôi ngô, hiền lành này đã có niềm đam mê với những nốt nhạc được phát ra mỗi khi theo chân bố mẹ đi lễ tại nhà thờ. Vào dịp hè, khi vừa tròn 9 tuổi, may mắn đã đến với Thắng khi được tham gia vào lớp đào tạo âm nhạc (học đàn) miễn phí do nhà thờ tổ chức cho con em trong giáo xứ. Qua ba tháng hè, những gì học được chưa thỏa chí đam mê, nên về nhà Thắng đã tự mày mò để khám phá những điều kì diệu ẩn chứa đằng sau những nốt thăng, trầm, giáng, lặng.

Nhà nghèo, không có tiền mua đàn, nên những lúc rảnh rỗi, Thắng lại lẻn vào nhà thờ ngồi ngắm nghía và ghi nhớ những kí tự ghi trên chiếc đàn Organ. Về sau, cha xứ phát hiện ra niềm đam mê này nên đã cho phép Thắng được tự học, rồi cũng chính cha đã dạy cho Thắng học đàn, học cả cách chơi bộ gõ và thổi sáo.

Miệt mài tự học, tự luyện tập với những nốt nhạc, đến năm lớp 9, khả năng chơi nhạc của Thắng đã được khẳng định bằng những bản nhạc làm say mê lòng người. Vinh dự hơn nữa là Thắng đã có thể phụ giúp bố mẹ kiếm tiền bằng cách nhận chơi nhạc cho các đám cưới quanh vùng.

Với gia cảnh khó khăn, Thắng vừa đi học vừa phụ giúp thêm cho gia đình bằng chính niềm đam mê của mình. Vừa làm vừa tích cóp, sau ông Dương Tòng (bố đẻ Thắng) thương con quá, bán luôn con trâu cày để góp tiền cho con, chung vốn với một người khác để mua lại một cây đàn Organ cũ “để có công cụ kiếm ăn”.

Ba năm, sáng lên lớp chiều tối về “chạy sô” tại các đám cưới, tiệc tùng liên hoan, Dương Quyết Thắng đã có thể tự lo cho bản thân tiền học hành và còn có thể phụ giúp thêm cho bố mẹ. Sau khi tốt nghiệp THPT, Thắng đăng kí dự thi vào Khoa âm nhạc, Trường ĐHSP Hà Nội nhưng điều kiện gia đình khó khăn, anh đã gạt nước mắt, dằn lòng gác lại giấc mơ giảng đường sang một bên, để có điều kiện ở nhà vừa phụ giúp bố mẹ, vừa kiếm thêm tiền để năm sau có thể đi học.

Năm 2009, trong lúc đang chờ đợi kết quả dự thi vào Học viện Âm nhạc Huế thì một tai nạn kinh hoàng xảy ra trong lúc vật vã mưu sinh đã đẩy cuộc đời của Dương Quyết Thắng sang một ngã rẽ khác.

Vượt lên số phận sau tai nạn kinh hoàng

Trong một lần đi dựng rạp đám cưới ở thị trấn Phố Châu (Hương Sơn), Thắng đang trèo lên chiếc khung rạp cưới cao gần 3m để gác xà thì bất ngờ thanh sắt ở tay anh đang cầm vướng phải lưới điện cao thế, bị điện giật rơi từ trên rạp xuống bất tỉnh khi đôi tay cháy đen vẫn còn nắm chặt thanh sắt. Thắng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn sơ cứu rồi chuyển thẳng ra Viện Bỏng Quốc gia ở Hà Nội. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ đôi tay mới giữ được tính mạng của cậu.

Nhớ lại khoảng thời gian tuyệt vọng đó, Thắng tâm sự: “Nhận được tin phải phẫu thuật cắt đi đôi tay của mình, tôi chỉ muốn chết luôn chứ không muốn sống và điều trị nữa, bởi đôi tay là cái quan trọng nhất của người nghệ sĩ, mất đi đôi tay thì bản thân tôi còn gì là ý nghĩa nữa”.

Nhưng rồi mạng sống là quan trọng hơn tất cả, để giữ lại mạng sống, Thắng đành chấp nhận thực tại. Sau khi xuất viện về nhà, mỗi lúc nhìn thấy cây đàn dựng nơi góc tường và những nốt nhạc lại khiến cậu vô cùng đau khổ. Những giọt nước mắt cứ thế lăn dài trên đôi má bởi thấy mình quá bất lực ngay cả khi mở nguồn đàn cũng phải nhờ đến người khác.

Dương Quyết Thắng với cây đàn Organ tại nhà riêng.

Những tưởng cánh cửa âm nhạc cùng với niềm đam mê cháy bỏng sẽ vĩnh viễn khép chặt trước mắt Thắng. Nhưng rồi, trong dịp sinh nhật lần thứ 20 của đời mình, Thắng được một người bạn gửi cho một video clip.  Đó là một tấm gương vượt qua số phận của một chàng trai Trung Hoa có tên Liu Wie, bị cụt hai tay, nhưng vẫn chơi đàn rất giỏi bằng đôi chân của mình. Chính hình ảnh này đã trở thành động lực thúc đẩy anh trở lại với nghiệp đàn ca của mình.

Từ đấy, Dương Quyết Thắng bắt đầu tìm lại những nốt nhạc một cách bập bẹ như người mới tập chơi đàn lần đầu tiên. Vậy mà cũng chỉ mất chưa đến một năm sau, chàng thanh niên này đã chiến thắng nỗi đau về khiếm khuyết cơ thể để lấy lại phong độ âm nhạc và tiếp tục theo đuổi đam mê đối với bộ môn nghệ thuật này.

Thắng bắt đầu nhận lại các sô diễn đám cưới do một số anh em bạn bè giới thiệu, nhưng khi bước vào làm cậu mới thấy được có nhiều người đã không thông cảm với hoàn cảnh của mình, vì họ cho rằng việc Thắng thiếu hụt một phần cơ thể mà tham gia trong ngày vui sẽ không mang lại may mắn và ảnh hưởng đến hạnh phúc của con em họ.

“Lúc đó tôi đã rất buồn bởi nhiều người cho rằng sự có mặt của tôi không mang lại may mắn cho họ. Vì thế, tôi đã quyết tâm luyện tập nhiều hơn nữa để khẳng định bản thân mình bằng năng lực chơi đàn” – Thắng tâm sự.

Giờ đây, cậu đã chứng minh cho mọi người thấy được khả năng chơi đàn của mình và rất nhiều các sô diễn đám cưới ở vùng phố huyện này đều có hình ảnh người thanh niên cụt tay nhưng chơi đàn Organ cực hay mừng hạnh phúc. Nhiều đôi trẻ coi sự hiện diện của Thắng là một sự chúc phúc lớn lao.

Để thử sức mình, Dương Quyết Thắng đã quyết định đăng ký tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt”, sau khi dự thi vòng loại toàn quốc của khu vực miền Trung tại Nghệ An, Thắng đã được chọn và tiếp tục ra Hà Nội để dự thi. Trải qua các vòng thi, từ sơ loại đến bán kết, Dương Quyết Thắng đã chinh phục khán giả cũng như Ban giám khảo bằng những nốt nhạc “thần kỳ” của mình.

Tham gia chương trình này, Thắng muốn gửi đến tất cả mọi người thông điệp “Có thể nhìn về cuộc sống xung quanh mình và để ý đến những hoàn cảnh, những mảnh đời bất hạnh để cho họ cơ hội được hòa nhập”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn, thành viên ban giám khảo cuộc thi, một người được đánh giá là khó tính, đã nhận xét về Thắng như thế này: “Em không gặp may mắn trong cuộc sống nhưng ông trời đã sắp xếp cho em làm một sứ mệnh khác, đấy là mang lại một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện một nghị lực rất lớn để vượt qua tất cả mọi khó khăn và truyền lại thông điệp đó cho tất cả những người gặp phải hoàn cảnh tương tự như em”.

Khi được hỏi về dự định cho tương lai, Thắng thổ lộ: “Trước mắt, tôi đang tập trung cho cuộc thi, đêm chung kết tôi dự định sẽ chuyên tâm cho một ca khúc mang đề tài xã hội. Còn sau nữa, tôi muốn có một công việc ổn định, có thể tự lập hoàn toàn để cho gia đình bớt lo lắng và kiếm tiền để trả nợ mà gia đình đã vay mượn để chữa trị cho mình”.

Ước mơ của Thắng cũng giản dị và bình thường như bao số phận không may mắn khác, là được vượt qua nỗi đau, được hòa nhập và khẳng định mình trong cuộc sống. Trong cuộc đời của mỗi con người đều có những ngã rẽ định mệnh, có người do số phận mang lại, có người tự tìm lối đi riêng để khẳng định mình.

Với Dương Quyết Thắng, anh hội tụ được cả hai điều ấy, bởi anh là một con người có số phận kỳ lạ. Nếu như vụ tai nạn do mưu sinh đưa Thắng đến với một thái cực tuyệt vọng thì việc anh khẳng định mình bằng cách tham gia cuộc thi, hẳn sẽ mở ra một tương lai mới.

Thực tế, anh đang nỗ lực hết mình vì tương lai đó. Trước đêm chung kết của cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Việt” (Vietnams Got Talent) mùa thứ 2, tin rằng, nghị lực và niềm tin của Dương Quyết Thắng sẽ giúp anh chiến thắng, để làm hành trang trước cánh cửa tương lai của cuộc đời

Thành Sen – BJ Ly
.
.
.