Chuyện những “ông Tây 3 tốt” ở Đà Nẵng

Thứ Năm, 10/05/2018, 11:13
Người Đà Nẵng  tự hào khoe với du khách rằng Đà thành giờ có thêm những "công dân" Tây 3 tốt. Đó chính là câu chuyện về những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.


Từ nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của "Thành phố 4 an" đến một thành phố của lễ hội, một thương hiệu của pháo hoa đẳng cấp quốc tế, khiến cho TP. Đà Nẵng đang thực sự là một thành phố đáng sống trong mắt người dân cả nước. 

Mấy hôm nay, người Đà Nẵng còn tự hào khoe với du khách rằng Đà thành giờ có thêm những "công dân" Tây 3 tốt. Đó chính là câu chuyện về những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng, họ rất đặc biệt: Kêu gọi cộng đồng dân cư cùng bảo vệ môi trường, dạy học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo và dũng cảm cứu người gặp nạn trong hỏa hoạn…

Từ chuyện hai "ông Tây" cứu người trong hỏa hoạn

Câu chuyện nóng nhất, được cộng đồng mạng xã hội chia sẻ nhiều nhất, thậm chí ngày 2-5-2018, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đã gửi thư khen ngợi… đó chính là hành động dũng cảm cứu sống hai cháu bé gặp nạn trong đám cháy của hai "anh Tây" Valeria (32 tuổi, quốc tịch Nga) và Jean Christophe (46 tuổi, quốc tịch Pháp). 

Nhưng ngược lại với cơn mưa lời khen của cộng đồng mạng xã hội, giấy khen và quà thưởng từ lãnh đạo, chính quyền TP. Đà Nẵng thì "hai người hùng" này chỉ cho rằng: "Đó là hành động bình thường, mà không riêng gì chúng tôi, bất cứ ai chứng kiến các cháu bé bị lửa, khói đe dọa đến tính mạng cũng sẽ tìm mọi cách để cứu nạn và giúp đỡ. Và nếu chúng tôi gặp một trường hợp nào tương tự nữa, thì chắc chắn vẫn sẽ cứu người…".

Hai du khách Valeria và Jean Christophe được Chủ tịch TP. Đà Nẵng gửi thư khen ngợi hành động dũng cảm xông vào đám cháy cứu 2 cháu bé.

Đó là sự việc xảy ra tại TP. Đà Nẵng vào đúng ngày Quốc tế Lao động 1 -5. Bấy giờ, khoảng 10h30 sáng, đường dây nóng 24/24 của Phòng Cảnh sát PCCC số 4 (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) chuông đổ liên hồi. 

Đầu dây bên kia, một người dân cấp báo tại khu vực nhà dân ở địa chỉ 398 Kinh Dương Vương (phường  Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang có một vụ cháy, đặc biệt có hai cháu bé bị mắc kẹt trong căn nhà bị hỏa hoạn khóa trái cửa, lửa và khói đang bao trùm nguy hiểm đến tính mạng…

Một điều bất ngờ, trước khi Phòng Cảnh sát PCCC số 4 nhận được tin báo, lập tức điều động 3 xe chữa cháy cùng 17 chiến sĩ đến hiện trường, tiếp cận đám cháy khẩn cấp dập lửa…, thì ngay tại thời điểm vừa phát hiện đám cháy, đã  có hai "ông Tây" Valeria (đang thuê trú tại Lucky Bee homestay) và Jean Christophe (thuê trú tại Ruby homestay) nhanh trí "phản ứng cứu người tại chỗ". 

Với hành động trèo lên sân thượng nhà bên cạnh, nhảy sang ngôi nhà bị cháy để phá cửa và hô hoán cùng với người dân xung quanh tìm mọi phương tiện xô nước để tổ chức dập lửa…, đã giúp hai cháu bé vì bố mẹ đang vắng nhà, cửa bị khóa bên ngoài, lả dần vì ngạt khói ở bên trong bảo toàn được tính mạng và những căn nhà xung quanh không trở thành nạn nhân của một vụ cháy lan… 

Và trong lúc khẩn cấp phá cửa, anh Valeria đã bị thương do kính vỡ cắt vào tay, mất nhiều máu và một cột khói đen lớn ập đến khiến anh bị ngạt, bất tỉnh. Còn anh Jean Christophe người lấm lem, ám khói, vẫn tiếp tục dũng cảm phối hợp với các chiến sĩ Cảnh sát PCCC xông vào căn nhà để bế hai cháu bé gặp nạn ra ngoài an toàn…

Nguyên nhân vụ cháy được xác định do cục lạnh máy điều hòa tại phòng 302 bị chập điện nên gây cháy lan các phòng xung quanh. Đám cháy nhanh chóng được các chiến sĩ Cảnh sát PCCC khống chế và dập tắt hoàn toàn. 

Một điều ít ai biết, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã muốn mời 2 "anh Tây" đến Trung tâm Hành chính quận dự buổi lễ trang trọng để biểu dương, vậy nhưng 2 "anh Tây" từ chối. Cả Jean Christophe và Valeria đang bị thương cùng cho rằng, đó chỉ là hành động bình thường, nếu ai chứng kiến cũng sẽ sẵn sàng ứng cứu. 

Và, theo hai anh thì chính quyền địa phương nên trao bằng khen và biểu dương chính những người dân ở khu phố đã hỗ trợ cùng với hai anh và các chiến sĩ PCCC tích cực cứu hỏa, cứu người…

Đến "ông Tây" nhặt rác                                  

Hình ảnh Andrew J. Smith (27 tuổi, quốc tịch Mỹ) mỗi buổi chiều tay đeo găng, tay vác túi lớn lúi húi nhặt rác dọc bãi biển, quanh các khu dân cư, những công trình đang xây dựng hay nhiều điểm vui chơi công cộng đã quá đỗi quen thuộc với người dân ở khu phố An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng). 

Một ngày đầu tháng 5-2018, bên cạnh niềm háo hức, hồi hộp được xem lễ hội pháo hoa quốc tế và cùng bạn gái tham dự những hoạt động văn hóa, thể thao biển Đà Nẵng,  Andrew J. Smith tiết lộ với chúng tôi: Anh đã tốt nghiệp đại học và từng làm công tác cộng đồng tại Mỹ. 

Hơn 1 năm trước, Smith đến Việt Nam du lịch và ấn tượng với TP. Đà Nẵng nên anh quyết định cùng bạn gái dọn đến đây sinh sống. Nơi Smith chọn là khu phố An Thượng, một khu vực được người Đà thành đặt tên là "khu phố Tây" vì có rất đông người nước ngoài sinh sống. 

Về nơi ở mới, thấy những tuyến đường, đặc biệt là những khu đất trống gần nhà nhiều rác, Smith quyết định mỗi ngày sẽ dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để đi nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường. 

Andrew J. Smith còn chia sẻ, mình yêu Đà Nẵng, coi Đà Nẵng như quê hương thứ 2 của mình vậy. Nên Smith muốn góp sức giúp nơi mình sống thêm sạch đẹp và văn minh hơn. Bãi biển Phạm Văn Đồng sẽ luôn trong vắt chứ không có hiện tượng "xả thải ô nhiễm, không còn bị tấn công bởi túi nilon, chai nhựa"… 

Đồng thời, Smith mong muốn góp phần thúc đẩy cộng đồng, chứng minh cho những người hàng xóm của mình rằng Smith có trách nhiệm với nơi mà mình sinh sống bằng chính hành động "nhặt rác mỗi ngày". 

Thế là, từ mong muốn đến hành động, nhiều tháng qua, cứ tầm 16h, khi nắng chiều dần buông cũng là lúc chàng thanh niên Mỹ có làn da ngăm và nụ cười thân thiện Andrew J. Smith lại làm công việc quen thuộc đầy ý nghĩa này của mình…

Anh “Tây nhặt rác”  Andrew J. Smith đã khiến cư dân khu phố An Thượng (Đà Nẵng) tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường mỗi ngày.

Ban đầu, chỉ mỗi mình Andrew J. Smith mải miết nhặt rác, rồi đến một hôm, hành động đẹp của Smith được bác tổ trưởng dân phố tình cờ phát hiện và chụp ảnh đăng lên trên trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, khiến nhiều người thích thú và bày tỏ sự cảm kích. 

Nhờ hành động đẹp của Andrew J. Smith, giờ nếu có dịp ngang qua khu phố An Thượng, bạn sẽ không hiếm gặp cảnh rất nhiều "hàng xóm" của Smith là người bản địa và cả người nước ngoài sinh sống ở đây cùng chung tay thu gom rác thải, dọn vệ sinh đường phố. 

Những câu chuyện chào hỏi, trao đổi của họ cũng thật là thú vị: Câu chuyện bảo vệ môi trường, khu phố văn minh và tự hào được ở một thành phố đáng sống như Đà Nẵng, thành phố của 4 an, thành phố của lễ hội. Và cư dân An Thượng còn khoe được ở nơi có bãi biển sạch, đẹp nhất hành tinh…

 Xin "tiết lộ" thêm, không chỉ hành động nổi bật của anh chàng nhặt rác Andrew J. Smith, hay sự nhanh trí, dũng cảm cứu người của hai "anh Tây" Valeria và Jean Christophe, mà gần đây ở TP. Đà Nẵng còn chứng kiến rất nhiều, rất nhiều những hình ảnh đẹp của các vị khách nước ngoài muốn "chung tay" vì tình yêu với thành phố.

Đó là một lớp học tiếng Anh miễn phí của "thầy giáo Tây"  Danny C. Ybarra (quốc tịch Hawaii - Mỹ). Cái duyên làm "thầy giáo tiếng Anh" miễn phí của Danny ở Đà Nẵng thật bình dị. Danny bảo, ông đã từng đến Việt Nam năm 11 tuổi và  khi ấy đã thấy yêu đất nước Việt Nam lạ lùng. 

Đầu năm 2016, Danny trở lại Việt Nam và quyết định chọn Đà Nẵng làm nơi sẽ gắn bó và sinh sống của mình. Và Đà Nẵng, Quảng Nam là hai thành phố mỗi năm đón hàng chục nghìn lượt khách quốc tế đến tham quan và du lịch, vậy nhưng Danny lại gặp nhiều bạn trẻ Việt không thể giao tiếp tự tin với người nước ngoài. 

Vậy là từ ý tưởng, đầu năm 2017, Danny đã biến ngôi nhà của mình trên đường Lê Văn Thủ, quận Ngũ Hành Sơn thành lớp tiếng Anh giao tiếp. 

Lớp học được nhiều bạn trẻ Đà thành và cả tỉnh Quảng Nam kế cận tìm đến tham gia để tìm lại sự tự tin trong giao tiếp với người nước ngoài. 

Lớp học Anh văn miễn phí của ông Danny không chỉ giúp nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tiếng Anh tốt nhất, nhận đỡ đầu cho hơn 10 em nhỏ mồ côi không nơi nương tựa… Mà còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, trao hàng trăm xuất quà, đồ dùng học tập đến các hộ gia đình ở huyện miền núi Quảng Nam và một số vùng đặc biệt khó khăn tại địa bàn Đà Nẵng.

Trở lại câu chuyện chung tay bảo vệ môi trường, ngày 22-4, ngay sau lời kêu gọi hưởng ứng "Ngày trái đất 2018 và vì một Đà Nẵng không rác thải", tại khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đã có rất nhiều du khách, công dân nước ngoài sinh sống tại Đà Nẵng đăng ký tham gia cùng với các bạn thanh niên tình nguyện Đà Nẵng dọn rác tại Sơn Trà… 

"Đây chính là cách thể hiện sự đóng góp của người nước ngoài như chúng tôi với nơi mình đang sống. Chúng tôi mong những hành động và chương trình hữu ích vì cộng đồng như thế này được chia sẻ trên nhiều trang thông tin, mạng xã hội, để cả cộng đồng, bạn bè thế giới biết đến và thêm yêu Đà Nẵng nhiều hơn. Bởi Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống, con người Đà thành văn minh, thân thiện, mà kể những "công dân nước ngoài" đang sinh sống ở Đà Nẵng cũng thật đáng trân trọng - một du khách chia sẻ. 

Hoài Thu
.
.
.