Chuyện về cao thủ toán học của trường chuyên Lê Hồng Phong

Thứ Năm, 10/05/2018, 16:24
Xuất sắc, cùng một lúc chinh phục 12 trường đại học hàng đầu của Mỹ, Vũ Đức Tài trở thành cái tên "hot" nhất của cả vùng "đất học" thành Nam danh tiếng. Cậu học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định được mệnh danh là "cao thủ toán học" với những thành tích đáng nể.


Nhiều người vẫn quan niệm rằng, gia đình nào khá giả thường sẽ có ít điều kiện quan tâm đến việc học hành của các con. Con cái khi có cuộc sống khá giả, sung túc sẽ dễ dàng hư hỏng. 

Nhưng với cậu học sinh chăm ngoan, học giỏi Vũ Đức Tài, lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thì ngược lại. Khi nhắc đến Tài là bạn bè, thầy cô nhắc đến một chàng công tử nhà giàu nhưng gần gũi, thân thiện với bạn bè, đặc biệt là học rất giỏi.

Cậu học sinh Vũ Đức Tài.

Anh Vũ Tải, bố Tài là Giám đốc công ty chuyên kinh doanh đồ gỗ, nội thất mỹ nghệ tại TP Nam Định, mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng lại đặc biệt quan tâm tới việc học hành của các con. 

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua muôn vàn khó khăn, vất vả, hơn hai hết anh chị hiểu được không có con đường nào khác ngoài học hành để giúp con cái trưởng thành và có cuộc sống đầy đủ, nhàn hạ. 

Ngay từ những ngày đầu tiên các con bước chân đến trường, anh Tải luôn là người theo sát hành trình học hành của các con. Cả việc đưa đón con đến trường, anh cũng giành phần việc cho mình, bởi đó cũng là cách anh gần gũi, chia sẻ, hỏi han tình hình học tập của các con.

Quan điểm của vợ chồng anh Tải là không tạo áp lực học hành với các con. Quan trọng vẫn là gần gũi để hiểu rõ những sở thích cũng như mong muốn của con theo từng độ tuổi. Và dù có những ước mơ, suy nghĩ của con có "lạ" đi chăng nữa, anh chị vẫn luôn ủng hộ, cổ vũ con mình thử sức. 

Điều lạ ở Tài là từ bé cậu bé đã ham mê học hành mà quên đi cả việc... chơi nên bố mẹ  thường xuyên phải thúc giục, ép con học ít, chơi nhiều, thậm chí là chơi cùng con giúp con có nhiều thời gian thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Thế nên những thành công có được trong suốt quá trình học tập của Vũ Đức Tài luôn có bóng dáng của cha mẹ đằng sau.

Sau khi đỗ Thủ khoa chuyên Toán vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Vũ Đức Tài đạt được những thành tích học tập đáng nể ở vị trí người dẫn đầu: Huy chương Vàng kỳ thi Học sinh giỏi các Trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2014 và 2015 (lớp 10 và lớp 11); Huy chương Vàng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên môn Toán năm 2015; giải Nhất kỳ thi Olympic Toán học Hà Nội mở rộng năm 2014; giải Nhất kì thi Toán Quốc tế giữa các thành phố lần thứ 37; giải Nhất kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Toán năm 2016 (với sổ điểm cao nhất); giải Nhất kỳ thi chọn Học sinh giỏi THPT tỉnh Nam Định môn Toán hai năm liên tiếp (2014 và 2015) với số điểm cao nhất; giải Nhất Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong kì thi Toán học Hoa Kỳ AMC… 

Ở kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 57, Tài đạt Huy chương Đồng. Tài còn xuất sắc nhận học bổng Odon Vallet năm 2015 và 2016; Học bổng Chương trình trọng điểm Quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020.

Vũ Đức Tài (giữa) trong một lần gặp gỡ GS. Ngô Bảo Châu.

Thế nhưng, trong suốt 2 năm học cấp THPT, Tài vẫn chưa hề có khái niệm đi du học. Chỉ sau khi tham dự đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm lớp 12, có cơ hội được gặp gỡ nhiều anh chị trong đội tuyển các năm trước, hiện đang theo học tại nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Anh, Singapore, Hồng Kông… Vũ Đức Tài mới nhen nhóm mục tiêu đặt chân đến nền giáo dục hàng đầu thế giới. 

Với một tỉnh lẻ như Nam Định thì khái niệm đi du học vẫn còn khá xa lạ với các em học sinh, phần vì thiếu thông tin, phần vì thiếu định hướng từ chính gia đình. Sau những chuyến "mang chuông đi đánh xứ người", Tài đã tìm được mục tiêu phát triển cho chính mình. 

Chỉ trong vòng nửa năm ngắn ngủi, Tài quyết tâm chinh phục môn tiếng Anh vốn là sở đoản của mình bằng được. Từ con số 0 tròn trĩnh, Vũ Đức Tài đã thành công vượt qua các bài thi khó nhất và giành được những điểm số cao (IELTS 8.0, SAT 1470, SAT 2: Toán I 800, Toán II 800, Vật lý 790).

Kết quả là thư báo đỗ của 12 trường đại học hàng đầu của Mỹ đã chứng minh cho khả năng và sự quyết tâm cao độ của Tài trong một thời gian rất ngắn. Cuối cùng Tài đã lựa chọn University of Chicago để nhập học bởi đây là nơi có một môi trường học thuật và nghiên cứu rất tốt. 

Ngôi trường đại học quốc gia xếp thứ 3 nước Mỹ năm 2018 nổi tiếng sở hữu chương trình giảng dạy ngành Toán hàng đầu thế giới với các khoá học đa dạng và nhiều lớp học mang tính ứng dụng cao, giảng viên đều là những giáo sư Toán học đầu ngành. Đây cũng chính là ngôi trường mà Giáo sư Ngô Bảo Châu hiện đang giảng dạy. 

Tài chia sẻ, đây là môi trường lý tưởng để cho em phát triển khả năng Toán học, cơ hội làm nghiên cứu bậc đại học, cùng nhiều kiến thức sâu rộng ở các lĩnh vực khác, giúp xây dựng nền tảng vững chắc để theo đuổi những bậc học cao hơn. 

Trong năm qua, Tài cũng đã có cơ hội gặp gỡ, nói chuyện nhiều lần với Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhờ đó Tài càng khẳng định được chắc chắn con đường mình sẽ đi trong tương lai.

Chia sẻ về những thành tích đạt được, Tài bảo, có những lúc học hành vất vả, căng thẳng, em muốn từ bỏ hẳn giấc mơ đi Mỹ. Nhưng rồi nghĩ đi nghĩ lại, Tài lại quyết tâm ra nước ngoài bằng được để được mở mang đầu óc, được học hỏi những tiến bộ về khoa học, kỹ thuật. 

Tài muốn tận dụng những gì mình được học tại một môi trường tiên tiến như Hoa Kỳ để giải quyết những vấn đề xã hội và đóng góp công sức cho sự phát triển của quê hương, đất nước. 

Mong muốn lớn nhất của Tài là sau khi tốt nghiệp đại học ở Mỹ có thể nghiên cứu môi trường kinh tế tại Việt Nam và tìm ra những giải pháp dựa trên khoa học cho những câu hỏi nhức nhối của nền kinh tế và chính trị nước nhà như thất nghiệp, tham nhũng, nợ công, lạm phát, chuyển giao công nghệ, nguồn lao động chất lượng cao,…

Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc của Tài.

Những ước mơ, những quyết tâm ấy được Tài gửi gắm qua những bài luận chính gửi Đại học Chicago. Bài luận được Tài tâm huyết hoàn thiện trong vòng 8 tháng, bộc lộ đam mê, động lực và khát khao tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, chia sẻ góc nhìn cá nhân về những khó khăn, định kiến và khác biệt vùng miền mà người dân Nam Định cùng với nhiều địa phương khác của Việt Nam đang phải đối mặt hàng ngày. trong một bài luận phụ khác, Tài bộc lộ khát khao tạo dựng những nguồn lực, cơ sở vật chất và cơ hội học tập cho những học sinh ở quê hương Nam Định, mảnh đất có truyền thống hiếu học, được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, toàn diện để các em có thể phát triển tài năng, chinh phục những đỉnh cao tri thức và thành công trên con đường sự nghiệp.

Nhập học Chicago vào tháng 8 tới, Vũ Đức Tài dự định sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê Toán học. Bên cạnh việc học và nghiên cứu Toán lý thuyết, em mong muốn đào sâu hơn nữa vào sự ứng dụng quan trọng của Toán trong các bộ môn khoa học khác như Vật lý, Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo cũng như trong đời sống của con người. Đồng thời, Tài cũng muốn học thêm về Kinh tế học để sau này có cơ hội sẽ kinh doanh thêm nghề tay trái.

Không chỉ hoàn thành các kỳ thi chuẩn hóa khó nhằn, Tài còn được biết đến là một cậu học sinh đa zi năng khi tích cực tham gia các dự án cộng đồng. Nhìn bảng thành tích của Tài ai cũng phải trầm trồ thán phục. 

Hiện Vũ Đức Tài là đồng sáng lập và trưởng ban nội dung dự án Hướng nghiệp Eureka; thành viên Đoàn Việt Nam tham gia Trại hè Khoa học châu Á (Asian Science Camp) năm 2017 tại Malaysia; thành viên Ban tổ chức và người hướng dẫn Trại hè Toán ứng dụng PIMA năm 2017; thành viên Ban Nội dung Cuộc thi Toán Mô hình Hà Nội năm 2017; thành viên dự án Đại sứ Khoa học (Young Science Ambassadors) năm 2017 (tài trợ bởi Viện Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford); tham gia Chương trình trao đổi về khoa học Sakura (Sakura Exchange Program in Science) năm 2015 tại Nhật Bản; Học viên Trường hè FUV YSEALI Summer School năm 2017; tham gia Trại hè Hành trình doanh nhân trẻ (Young Entrepreneurs Adventure Camp 2017); nhóm trưởng của nhóm Fantastic Four tham gia cuộc thi Young Community Builders năm 2017 và giành Giải Ba; thành viên Ủy ban Kinh tế Diễn đàn mô phỏng Nghị viện trẻ (Vietnam Youth Parliament) năm 2017; thành viên Ban điều hành Tổ chức Nuôi dưỡng nhân tài…

Để có được thành công như hôm nay, Tài bảo, đó không chỉ là sự quyết tâm cố gắng không ngừng của bản thân, sự giúp đỡ, chia sẻ của thầy cô, bạn bè và đặc biệt là sự ủng hộ tuyệt đối, tạo mọi điều kiện cho con phát triển của cha mẹ Tài. 

Noi gương học tập của anh trai, cô em gái Kim Ngân cũng học giỏi chẳng kém. Bộ sưu tập giấy khen, Bằng khen của Ngân cũng chẳng kém gì anh trai. Và mới đây, nhờ sự kèm cặp của Đức Tài, cô em đã ẵm trọn Giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh tỉnh Nam Định.

Phong Trâm
.
.
.