Chuyện về lão ngư trở thành khắc tinh của tội phạm ở vùng giáp ranh

Chủ Nhật, 17/08/2014, 07:00

“Nghiệp chướng” với tội phạm đã vướng vào đời khi ông còn là thanh niên trai tráng, xuất phát từ tấm lòng nghĩa hiệp “giữa đường thấy chuyện bất bằng mà tha”. Cũng bởi vậy, suốt mấy chục năm qua, ông đã miệt mài “săn” tội phạm, trở thành khắc tinh của những tên trộm, cướp nguy hiểm lộng hành trên địa bàn. Không chỉ vậy, với tâm huyết xây dựng một vùng quê yên bình, người đàn ông này đã gây dựng được phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bản thân đã giáo dục, cảm hóa được nhiều đối tượng lầm lỡ đứng lên làm lại cuộc đời.

Người đàn ông có tấm lòng dũng cảm ấy là Phạm Xuân Bé (SN 1960), trú tại thôn 9 xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Ngôi nhà của gia đình ông nằm sát quốc lộ 1A, đầu cửa ngõ của thị trấn Xuân An, cũng là cửa ngõ phía Nam dẫn vào Thành phố Vinh (Nghệ  An). Trước đây, vùng quê Xuân Hồng vốn yên bình, nhưng nhiều năm trở lại đây, khi ảnh hưởng của phố thị lan tỏa, vùng đất này đã có nhiều xáo trộn, đặc biệt là nhiều loại tội phạm của phố đã len lỏi đến, khiến cuộc sống của người dân có nhiều biến động và lo lắng, bất an hơn trước.

“Khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh

Gia đình ông Phạm Xuân Bé nhiều đời nay trung thành với nghề ngư phủ, đánh bắt cá trên sông Lam và đào ao nuôi cá, những mùa lũ về thì tranh thủ tăng gia bằng cách chăn nuôi thêm gia cầm. Cuộc sống êm đềm trôi qua, một mình ông đủ chăm lo cho vợ và 4 đứa con khôn lớn, trưởng thành. Dẫu vậy, cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, dù không dư giả gì nhưng thi thoảng gia đình lại đón những vị khách không mời, ấy là những tên trộm mò đến lúc nửa đêm. Từ thực tế đó của gia đình và của nhiều người trong thôn, cộng với cái máu đam mê truy bắt tội phạm có sẵn từ trứng nước, ông Bé đã trở thành nhân tố tiên phong trong việc truy bắt tội phạm, trả lại bình yên cho làng quê Xuân Hồng trong suốt nhiều năm qua.

Ông Bé kể, kỳ thực ông cũng không nhớ được mình bắt đầu hạ gục tên tội phạm đầu tiên là vào năm nào, lại càng không nhớ hết được đã bắt bao nhiêu tên trộm, hạ gục bao nhiêu tên cướp, chỉ biết rằng, mỗi năm như vậy, trung bình phát hiện và bắt giữ từ 3 – 5 vụ việc. Ông Bé khiêm tốn hơn khi cho rằng, mình chỉ là người phát động, còn công lao vẫn là của tập thể anh chị em trong thôn 9 đã biết gắn bó, đoàn kết để bài trừ tội phạm và tệ nạn xã hội. Ông kể về vụ truy đuổi tên cướp liều lĩnh giữa ban ngày trên 15 cây số xảy ra cách đây chưa lâu.

Ông Phạm Xuân Bé.

Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 10/1013, chị Nguyễn Thị Nên (SN 1985) ở thôn 3, xã Xuân Hồng vào ăn sáng tại quán Hoa Lan, ở thôn 9 xã Xuân Hồng, để một túi xách trên yên xe máy, bên trong có 1 máy tính xách tay và 1 điện thoại di động Nokia. Trong lúc chị này đang ăn sáng thì tên Trịnh Tiến Thăng (SN 1984) trú ở Thôn 10, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) bất ngờ lao xe máy vào quán, giật lấy chiếc túi xách của chị Nên rồi quay xe trở ra rồ ra phi thẳng theo hướng về TX Hồng Lĩnh. Lúc này, ông Bé đang ăn sáng bên trong, khi nghe chủ quán hô hoán, ông đã chạy ra rồi cùng với chủ quán lấy xe máy đuổi theo. Cuộc rượt đuổi như phim hành động diễn ra ngoạn mục trên Quốc lộ 1A, tên cướp thấy có người đuổi theo thì lạng lách, đánh võng nhằm ép hai người ngã xuống đường nhưng cách anh vẫn mưu trí, kiên trì bám theo. Khi đến đoạn cầu Rong, nhận thấy khó tẩu thoát, tên Thăng đã vứt lại tang vật và chạy trối chết. Với tinh thần kiên quyết bắt được tội phạm, ông Bé vẫn bám đuổi, khi đến địa phận Thị xã Hồng Lĩnh thì áp sát và bắt được tên cướp liều lĩnh này, sau hơn 15 cây số rượt đuổi. Ngay sau đó, đối tượng và tài sản đã được giao nộp cho Công an Nghi Xuân. Vụ án sau đó được Công an huyện Nghi Xuân khởi tố và được đưa ra xét xử.

Trước đó, cũng tại địa phận xã Xuân Hồng, ông Phạm Văn Bé nghe quần chúng hô hoán về việc một người bị đâm gục trên cầu Giằng, sau đó bị cướp xe nên tri hô quần chúng tham gia truy bắt. Vụ việc xảy ra vào đêm tối, nên khi thấy nhiều người đổ ra, nghi can đã vứt xe máy lại bên lề đường rồi lao xuống sông, lấy bèo hoa dâu phủ lên mặt để lẩn trốn. Kinh nghiệm nhiều năm lênh đênh sông nước đã giúp ông Bé phát hiện ra tên tội phạm nên đã tiến hành bắt giữ và giao nộp cho Đồn Công an Gia Lách. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận là kẻ lang thang, vô công rỗi nghề, dạt từ Thanh Hóa vào TP Vinh. Do cần tiền tiêu xài nên lên kế hoạch giết xe ôm để cướp tài sản. Lợi dụng đêm tối, tên này điều một bác xe ôm trước cổng Đại học Vinh, chở vào Hà Tĩnh. Khi đến địa phận cầu Giằng, thấy trời tối, ít người qua lại, hắn đã ra tay sát hại thì bị quần chúng thôn 9 xã Xuân Hồng phát hiện và bắt giữ. Vụ việc xảy ra khá lâu nên ông Bé cũng không nhớ rõ tên tuổi của đối tượng gây án.

Mới đây nhất, vào giữa tháng 6/2014, ông Phạm Xuân Bé phát hiện và truy bắt hai tên trộm ở phường Vinh Tân và xã Hưng Lộc (TP Vinh) mò sang trộm gà của người dân trong thôn. Bị truy đuổi, một tên chạy về đến nhà ở Hưng Lộc, đã bị truy đến nơi và bắt giữ, tên còn lại vứt lại tư trang và hung khí là con dao mẹo để nhảy xuống sông Lam bơi sang bên kia bờ nhưng cũng đã bị ông Bé bắt ngay sau đó. Ngay ngày hôm sau, mẹ và anh trai đối tượng đã sang tận nhà ông để xin lỗi, ông Bé bèn đưa lại điện thoại, quần áo và số tiền 20.000 đồng thu được cho gia đình đối tượng, riêng con dao giữ lại để làm kỷ niệm. Trước đó, vào tháng 2/2014, ông Bé cũng đã bắt giữ và giao nộp cho Công an đối tượng tên Quân, là thành phần bất hảo ở thôn 8 xã Xuân Hồng, thường xuyên câu kết với hai đối tượng ở Nghệ An để trộm cắp vặt trên địa bàn.

Người đi xây dựng phong trào an ninh thôn xóm

Ngoài niềm “đam mê” bắt cướp, ông Phạm Xuân Bé còn thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ và khuyên bảo những thanh niên mới lớn nhưng chậm tiến, hư hỏng trên địa bàn. Bằng cái tâm và tình người của mình, ông Bé khuyên răn chúng tránh xa tệ nạn, tìm kiếm việc làm để không sa vào lầm lỡ. Trước đó, hai đối tượng nghiện nặng trên địa bàn, bị mọi người kỳ thị, xa lánh nhưng ông Bé vẫn luôn gần gũi, giúp đỡ chúng cai nghiện. Đặc biệt, xuất phát từ cái tâm và từ tình hình thực tế, ông Bé đã xây dựng và lôi kéo được nhiều người trong thôn cùng tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Chiến lợi phẩm” thu được trong một lần truy bắt tội phạm.

Chính bởi vậy, nếu như trước đây, ông bắt tội phạm đơn độc một mình thì nay, chỉ cần phát hiện và tri hô, nhà nhà ở trong thôn sẽ ùa ra cùng hỗ trợ nhau để loại trừ kẻ xấu. “Nhiều vụ việc gặp phải đối tượng cộm cán, cùng đường và manh động, chúng chống trả quyết liệt nhưng anh em chúng tôi vẫn mưu trí, quyết trấn áp và bắt giữ đến cùng nên xác định, có bị thương vẫn phải lăn xả”, ông Bé tâm sự.

Hiện nay, trăn trở lớn nhất của lão ngư mê bắt tội phạm này là trên địa bàn xã Xuân Hồng đang rộ lên nạn câu trộm chó. Nhóm đối tượng từ 3 – 5 tên thường hoạt động rất liều lĩnh, đã bắt đi hàng chục con chó của người dân trên địa bàn. Ông Bé cùng với anh em trong thôn đã nhiều lần tổ chức rình bắt quả tang nhưng chưa triệt phá được.

Nói về tấm gương dũng cảm của ông Phạm Xuân Bé, Đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết thêm, ông Phạm Xuân Bé là tấm gương dũng cảm, đã  nhiều lần truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản giao nộp cho lực lượng Công an, đồng thời cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ Công an kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Có nhiều đối tượng phạm tội lần đầu ông trực tiếp giáo dục, cảm hóa không tái phạm. Trong khi đó, nói về những việc mình đã làm, ông Phạm Xuân Bé khiêm tốn cho rằng, bản thân làm những việc đó với suy nghĩ là để góp một phần công sức mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Quá trình đấu tranh với tội phạm, nhiều lần ông đã bị các đối tượng lạ mặt nhắn tin và trực tiếp đe dọa, những lần rượt đuổi tội phạm nguy hiểm đến tính mạng nhưng cứ nghĩ đến việc bảo vệ tài sản cho người dân và loại bỏ hành vi phạm tội của đối tượng ra ngoài xã hội, là bản thân ông lại dũng cảm đương đầu

Thiện Thành
.
.
.