Chuyện về người chỉ huy luôn tâm huyết, tận tụy với nghề

Thứ Tư, 20/07/2016, 14:38
Đêm về khuya, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai vẫn đi đi, lại lại trong phòng, bồn chồn đứng ngồi không yên... Lúc nào cũng vậy, trước mỗi chuyên án lớn, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Công an tỉnh Lào Cai luôn lo lắng, dõi theo từng bước chân của cán bộ trinh sát. ..


Chiếc điện thoại bất ngờ rung lên, cầm lấy chiếc máy, gương mặt người chỉ huy ấy giãn ra, anh thở phào nhẹ nhõm. Chỉ khi các đồng đội bình an trở về, anh mới trút được gánh lo…

Bữa cơm nóng hổi sau cả tuần chỉ có bánh mỳ và nước lọc, dường như có thêm hương vị với sự động viên của người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Tất bật bên mâm cơm, anh sắp cho cán bộ, chiến sỹ từng chiếc bát, đôi đũa, gọi những món ăn phù hợp với khẩu vị của anh em; những cử chỉ quan tâm ân cần, chu đáo như đối với những người trong gia đình.

Nếu như trong quá trình chỉ đạo phá án, người chỉ huy ấy tỉ mỉ, sát sao đến từng chi tiết thì khi trở về với cuộc sống đời thường, anh cũng rất, quan tâm đến đời sống và hoàn cảnh riêng của mỗi cán bộ, chiến sỹ... Những vụ án trọng điểm của Công an tỉnh Lào Cai, hầu như chưa bao giờ vắng bóng người chỉ huy ấy, từ việc lần theo một đối tượng giết người, lẩn trốn trên các đỉnh núi cao đến việc chỉ huy phá các vụ án ma túy lớn.

Vậy là trong 4 ngày, dưới sự chỉ đạo sâu sát của người chỉ huy tâm huyết, dày dạn kinh nghiệm; sự đồng tâm, hiệp lực của những trinh sát ma túy tận tâm với nghề, 2 đường dây mua bán trái phép chất ma túy với 8 đối tượng và tạng vật gần 100 bánh heroin đã bị bóc gỡ. 

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai trao thưởng cho các cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Để có được thành công đó là mồ hôi và cả nước mắt. Đại tá Hoàng Mạnh Hùng nhớ lại: Vụ án bắt nguồn từ thông tin Công an tỉnh Lào Cai về hoạt động nghi vấn của hai chú cháu Lý Pá Chai (37 tuổi) và Và A Vinh (tên gọi khác là Và A Tú 22 tuổi, trú tại bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). 

Từ thông tin mong manh, để kiểm chứng và xác định được là một quá trình trinh sát, tốn không ít tâm sức mà ở đó, nếu người trinh sát không say nghề, tận tâm với công việc và khả năng sáng tạo thì không thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Đối tượng phạm tội về ma túy có đủ thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan Công an, có khi chúng đội tóc giả, có lúc thay đổi biển kiểm soát và đi các loại xe ôtô khác nhau... Có những đêm, vừa đặt lưng lên giường, anh lại ngồi bật dậy, tỉ mỉ ghi chép những ý tưởng vừa nảy sinh trong đầu vào một cuốn sổ tay. Trong đầu người chỉ huy ấy luôn đau đáu với những câu hỏi không thể "thua" tội phạm... 

Những năm trở lại đây, Lào Cai trở thành điểm nóng về ma túy, khi các đối tượng phạm tội lợi dụng mảnh đất giáp biên làm nơi trung chuyển ma túy sang Trung Quốc. Đường dây do hai chú cháu Lý Pá Chai và Và A Vinh có phương thức hoạt động rất tinh vi. Khi nắm bắt hoạt động của các đối tượng, các trinh sát phát hiện chúng thường tìm cách đánh lạc hướng cơ quan điều tra. 

Mỗi khi chuyển hàng, chúng cho xe ôtô chạy về hướng Lào Cai, sau đó thì quay lại. Đây là cách để chúng phát hiện có xe bám theo hay không; thời gian vận chuyển cũng được các đối tượng lựa chọn vào các ngày thứ bẩy, chủ nhật hòng tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng ...

Trong quá trình nắm bắt hoạt động của đường dây do hai chú cháu Chai và Vinh điều hành, thật tình cờ các trinh sát Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai đồng thời phát hiện có thông tin về đường dây vận chuyển ma túy cũng từ nước ngoài đi qua Lào Cai đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. 

Những thông tin do lãnh đạo và cán bộ Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai thu thập về đòi hỏi người chỉ huy ấy phải có một quyết định đúng đắn; sự chỉ đạo sát sao đảm bảo vụ án thành công tốt đẹp. Nhiều đêm không ngủ, anh tỉ mỉ đọc kế hoạch phá án rồi đưa ra một quyết định táo bạo. 

Cùng một thời điểm, sẽ bóc gỡ 2 đường dây, chặn đứng hoạt động vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Danh sách các đối tượng nghi vấn được Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai dựng lên gồm: Vừ A Dơ (42 tuổi), Vừ A Dong (28 tuổi) và Hạng A Chia (31 tuổi, đều là người dân tộc Mông, trú tại bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). 

Tâm sự với chúng tôi, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng chia sẻ: Khi đánh án, sự an toàn của anh em trinh sát là yếu tố quan trọng, hàng đầu. Nếu có bắt giữ được đối tượng, anh em nguy hiểm thì đồng nghĩa với vụ án không thành công trọn vẹn. Theo sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, khoảng 16h cùng ngày, Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai đã bắt Dơ, A Dong và Hạng A Chia cùng tang vật là 37 bánh heroin được cất giấu trên xe ôtô bán tải hiệu Toyota BKS 29A- 162.73. 

Từ việc tác động tâm lý của các đối tượng, anh chỉ đạo anh em trinh sát mở rộng điều tra và đến khoảng 22h cùng ngày, đã bắt giữ Ly A Chịa (42 tuổi) và Và A Tà (30 tuổi, cùng địa chỉ trên) cùng tang vật là 34 bánh heroin trên xe ôtô bán tải BKS 29C - 595.70 cùng 1 số tài liệu có liên quan. 

Tin vui báo về vào lúc rạng sáng, 2 mắt xích còn lại trong đường dây đã bị tóm gọn khiến bao mệt mỏi của người chỉ huy trận đánh chợt tan biến. Khám trong chiếc xe ôtô bán tải, lực lượng trinh sát tiếp tục thu giữ thêm 34 bánh heroin. Đến 16h ngày 28-11-2015, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, một mũi trinh sát của Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục bắt giữ Chai và Vinh, khi đang sử dụng ôtô bán tải hiệu Toyota, BKS 29C-23450 vận chuyển trái phép 26 bánh heroin. 

Vậy là suốt đêm hôm đó, người chỉ huy ấy cùng anh em trinh sát khai thác, tác động tâm lý để chuyển hóa đối tượng. Rạng sáng 29-11-2015, hai đối tượng đã bị khuất phục hoàn toàn. Bọn chúng khai ra hai đối tượng Vàng Seo Nhà (27 tuổi, trú tại thôn Sừ Pả Phìn, xã Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai).

Tôi biết Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai hơn chục năm trước, khi anh là Phó Trưởng phòng; sau đó là Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh. Giữa tôi và anh còn có một kỷ niệm mà mỗi khi có dịp lên công tác tại Công an tỉnh, anh thường kể lại với các cán bộ trẻ. 

Dịp đó, anh chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ xác minh về một công ty ma, lập ra chỉ với một mục đích là mua bán hóa đơn. Sau nhiều tháng lần tìm, tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai, xác định hai đối tượng gây án là Tú và Tình. 

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, hai đối tượng đã cao chạy xa bay. Thời gian sau đó, tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng đã nhiều lần tổ chức, xác minh truy bắt hai đối tượng nhưng không có kết quả. Lệnh truy nã Tú và Tình, sau đó đã được cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện... 

Khi đó, tôi với tư cách là phóng viên đã đề nghị được đăng tải thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Yêu cầu của anh Hùng là viết sự việc sau đó khoảng một tuần... Nhưng vì nóng lòng, ngay sau chuyến công tác kết thúc, tôi đã đăng tải thông tin về vụ việc này cùng lệnh truy nã Tình trên Báo Công an nhân dân. Thật tình cờ, Tình khi đó đang lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam, sau khi đọc được những thông tin này trên mạng Internet đã quyết định đến cơ quan Công an đầu thú. Vậy là, tôi trở thành người góp phần vận động Tình ra đầu thú.

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng tâm sự rằng, trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, anh luôn tâm niệm câu nói của mẹ: "Làm điều gì cũng phải có cái Tâm". Câu nói ấy là hành trang giúp anh vào đời, đồng thời cũng là điều anh luôn tâm niệm. 

Anh bảo, phá án là công việc của các anh, nhưng trong quá trình xử lý, anh luôn giúp các đối tượng thấy được sự nhân văn của mỗi chiến sỹ Công an; sự nghiêm minh của pháp luật. Cùng với những thành tích đặc biệt của bản thân là những tấm bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an; sự tín nhiệm của cán bộ, chiến sỹ, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng sau đó được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, phụ trách mảng điều tra.

Xuân Mai- Trần Hằng
.
.
.