Cô gái gốc Việt được mời dự lễ đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ

Thứ Bảy, 14/03/2015, 08:00
Những người con gốc Việt sống và làm việc ở khắp mọi nơi trên thế giới, mặc dù không phải là quê hương của mình nhưng họ đã mang lại sự tự hào cho dân tộc, niềm vinh dự cho quê hương.

Tự hào

Kathy Phạm, một cô gái gốc Việt đang sống tại Washington, D.C, Hoa Kỳ đã được vinh dự là một trong số 22 khách mời đến tham dự Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là một buổi họp phát biểu truyền thống diễn ra hàng năm do chính Tổng thống Mỹ tổ chức.

21h ngày 20 tháng 1 vừa qua, Kathy Phạm thực sự tự hào vì cô đã là đại diện cho lớp trẻ tham gia vào nhóm khách mời danh dự. Mặc dù không phải là một người gốc Mỹ nhưng với những gì mà cô đã làm được trên đất Mỹ thì Kathy Phạm xứng đáng là một người phụ nữ giỏi giang, thông minh, xinh đẹp, là niềm tự hào của dân tộc Việt.

Kathy Phạm hiện đang sống cùng gia đình tại bang Georgia, Mỹ. Theo học và tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tại Học viện Công nghệ Georgia (Georgia Tech), cô gái gốc Việt duyên dáng Kathy Phạm còn đoạt giải “Hoa hậu phục vụ cộng đồng” trong cuộc thi Hoa hậu nữ sinh châu Á Atlanta 2006 – cuộc thi dành cho các nữ sinh gốc Á đang học tập tại bang Georgia, Mỹ.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Kathy Phạm đã thể hiện rõ bản thân và năng lực trong rất nhiều lĩnh vực. Là phụ nữ theo học ngành công nghệ thông tin tưởng chừng như khô cứng và chỉ dành cho nam giới, nhưng Kathy Phạm vẫn luôn dẫn đầu lớp cả về việc học lẫn việc giao tiếp và khả năng tiếp cận với thực tế.

Được đánh giá là một sinh viên xuất sắc, Kathy Phạm đã sớm được trải nghiệm trong rất nhiều các công ty lớn tại bang Georgia. Vừa học lý thuyết vừa được tiếp cận với thực tế nên Kathy Phạm đã sớm khẳng định được khả năng của mình.

Theo đuổi công nghệ nên Kathy Phạm luôn nói rằng: “Hạnh phúc lớn nhất của tôi là khi sử dụng được những hiểu biết và kĩ năng công nghệ của mình trong giải quyết vấn đề và đặt dấu ấn tích cực lên cuộc đời người khác".

Có những suy nghĩ cũng như những việc làm thực tế nên Kathy Phạm luôn thể hiện sự khôn khéo trong giao tiếp, khoa học trong cách sắp xếp và xử lý công việc. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Kathy Phạm đã trở thành một chuyên gia máy tính giỏi và nhờ vào năng lực của mình cô đã được đặt chân vào Nhà Trắng và là chuyên gia máy tính hàng đầu tại Mỹ.

Trong giới công nghệ thông tin Mỹ, Kathy Phạm được đánh giá là ngôi sao sáng và là một chuyên gia tài năng đáng được trọng dụng. Từng làm việc cho những công ty phần mềm máy tính nổi tiếng như Google, IBM và Harris Healthcare Solutions, Kathy đã thiết kế những phần mềm tương tác về chăm sóc sức khỏe và xây dựng các kho dữ liệu cho bệnh viện.

Với nền tảng công nghệ và đam mê trong các hoạt động vì cộng đồng của mình, Kathy Phạm đang cùng với các đồng nghiệp nỗ lực cải thiện dịch vụ công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế, giúp cho nhiều người dân Mỹ tiếp cận với các dịch vụ y tế hơn.

Phục vụ cộng đồng

Theo nguồn tin từ AP, Kathy Phạm có mẹ đang được điều trị ung thư bạch cầu theo luật chăm sóc sức khỏe mới của Hoa Kỳ. Anh trai cô là người từng nhận “Purple Heart” nhờ thành tích phục vụ ở Afghanistan – danh hiệu được trao cho các thành viên của quân đội Mỹ bị thương trong chiến tranh. Với những gì Kathy Phạm và gia đình mình cống hiến cho nước Mỹ thì cô xứng đáng được nhận tất cả những gì mà chính phủ Mỹ dành cho cô.

“Tôi yêu thích làm việc trong một đội ngũ chuyên nghiệp và năng động, thích khám phá thế giới và những nền văn hóa khác nhau. Tôi thích gặp gỡ nhiều người và kể các câu chuyện về dữ liệu, khám phá làm thế nào công nghệ có thể thay đổi và cải thiện cuộc sống của con người. Tôi yêu thích việc sáng tạo ra những công thức trong công nghệ điện toán và cả nấu ăn”, Kathy chia sẻ trên mạng xã hội LinkedIn của mình.

Kathy Phạm luôn khao khát được sử dụng khả năng của mình để thay đổi phần nào thế giới. Cô luôn nghĩ rằng công nghệ có thể làm được rất nhiều việc và con người có thể được giải phóng bản thân khi biết sử dụng công nghệ.

Thông điệp Liên bang Mỹ mà Kathy Phạm vinh dự được tham gia là một buổi họp mang tính truyền thống do Tổng thống Ronald Reagan thực hiện đầu tiên vào năm 1982. Các tổng thống kế nhiệm của Hoa Kỳ sau đó đều thực hiện truyền thống này hàng năm. Những vị khách được mời đến là những cá nhân xuất sắc, có ảnh hưởng đặc biệt đến đời sống xã hội và có những câu chuyện nổi bật. Họ sẽ được vinh dự ngồi kế đệ nhất phu nhân trong suốt bài phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Kathy Phạm được lựa chọn là người ngồi kế với đệ nhất phu nhân Mỹ không chỉ bởi những gì cô đang làm cho Nhà Trắng mà cô còn mang sức lực cũng như tâm huyết của mình phục vụ cả cộng đồng. Công việc hàng ngày là nâng cao công nghệ thông tin y tế cho người dân Mỹ, đưa quyền lợi y tế đến gần hơn với các cựu chiến binh, và thay đổi cách thức chính phủ Mỹ cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, trong đó có chính gia đình cô.

Nhờ có đạo luật cải cách Obamacare, mẹ của Kathy đã có thể được hưởng quyền lợi chăm sóc y tế cho căn bệnh ung thư bạch cầu cấp tính mà bà mắc phải. Từ năm 2013, bà đã trải qua nhiều buổi hóa trị với phần lớn kinh phí do chính phủ Mỹ tài trợ.

Kathy cũng là người sáng lập một trang web trong đó ghi lại những bước điều trị ung thư của mẹ cô, từ các buổi hóa trị cho đến ca phẫu thuật sỏi thận hồi tháng 9 năm 2014. Trang web này cũng cung cấp những thông tin liên quan đến quá trình phát bệnh, chữa trị và đẩy lùi ung thư bạch cầu, một căn bệnh có thời gian phát tác rất nhanh. Theo thống kê của Tổ chức Ung thư Quốc gia Mỹ, chỉ riêng 2014 đã có hơn 50.000 người mắc bệnh này.

Chính từ những việc cấp thiết ngay bên cạnh cuộc sống hàng ngày của mình mà Kathy đã đưa ra những sáng kiến mới nhằm giúp đỡ cuộc sống của chính bản thân mình và cộng đồng. Nhờ vào trang web này mà người dân có thể tự trang bị cho mình những kiến thức, những kỹ năng để có thể phòng và chống lại những căn bệnh hiểm nghèo.

Là người trực tiếp đưa cải cách y tế đến với người dân, bố mẹ là người nhập cư, em trai từng có thời gian chinh chiến tại Afghanistan và nay đã trở về quê hương, câu chuyện của Kathy là biểu tượng cho thành công của chính phủ Mỹ trong nhiệm kì Tổng thống Obama.

Những hiểu biết và kĩ năng tin học của Kathy đã không chỉ đem lại một cuộc sống mới cho chính người mẹ của cô, mà còn cả hàng triệu người dân Mỹ khác nay đã được hưởng chế độ chăm sóc y tế của chính phủ.

Trong thư liệt kê các vị khách được mời đến nghe tổng thống đọc diễn văn năm nay, Kathy Phạm được mô tả là một khoa học gia ngành điện toán và đam mê trong nỗ lực phục vụ xã hội. Trong suốt sự nghiệp còn mới, cô luôn tìm cách áp dụng kỹ thuật tân tiến để vượt qua những khó khăn trong xã hội.

Mong ước của Kathy Phạm là mang công nghệ tiên tiến nhất đến cho tất cả mọi người để ai cũng được hưởng quyền lợi và được sống một cuộc sống bình đẳng và tiên tiến nhất trong xã hội. “Tôi làm việc để cống hiến và trả ơn cuộc đời”, Kathy Phạm chia sẻ.

Lan Anh
.
.
.