Công an xã có biệt tài "SBC"

Thứ Hai, 20/02/2017, 15:22
Nhiều người nói vui rằng, Nguyễn Chí Tâm có năng khiếu "săn bắt cướp" (SBC) trời ban. Hiện số bằng khen, giấy khen cho những thành tích trong công tác phòng chống tội phạm của Tâm nói không quá là không thể đếm hết được.


Từ một dân quân, kiêm Bí thư Chi đoàn ấp rồi trở thành Tổ trưởng dân phòng của xã, với những thành tích phòng chống tội phạm nổi bật, anh đã được cấp trên tuyển vào lực lượng Công an xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.

Thực hiện được ước mơ trở thành một Công an viên, Tâm càng phát huy tài năng của mình trong công tác phòng chống tội phạm…

"Bắt cướp là công việc hằng ngày"

Lúc mới gặp chúng tôi, Nguyễn Chí Tâm (28 tuổi, quê huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), Công an viên xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, có vẻ hơi e dè. Lý do theo lời Tâm là vì "Tâm không biết cách nói chuyện, nhất là kể về công việc của mình".

Có lẽ đúng như bộc bạch của Tâm, nhìn hình dáng và phong cách của Tâm, có thể dễ dàng nhận ra sự thật thà, chân chất của anh - một người chỉ biết say mê với công việc và nhất là công tác truy bắt tội phạm.

Công an viên Nguyễn Chí Tâm

Tuy nhiên, chính sự chân chất và ít nói về bản thân mình mà chỉ dốc lòng dốc sức vào công việc càng khiến Tâm được đồng đội và người dân tin tưởng, yêu mến.

"Bắt cướp là công việc hằng ngày nên tôi không thể nhớ hết mà kể chi tiết lại được đâu", Tâm cười hiền. Vậy nhưng qua những câu chuyện, những điều gợi mở, những chiến công của anh Công an viên trẻ tuổi này cứ dần lộ rõ.

Tâm kể, mới đây nhất vào cuối năm 2016, trong lúc đang cùng một đồng đội đi tuần tra, Tâm bỗng thấy hai thanh niên điều khiển xe Honda từ hướng Bình Dương về địa phận xã Phú Mỹ Hưng có nhiều biểu hiện khả nghi nên liền truy đuổi theo và yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Hai thanh niên không xuất trình được giấy tờ tùy thân và có những biểu hiện bất thường nên Tâm đã mời cả hai về xã làm việc. Dù lúc đầu hai thanh niên muốn chống trả để thoát thân, nhưng sau đó thừa nhận chiếc xe máy chúng đang chạy do chúng mới trộm cắp được tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và đang trên đường đem đi tiêu thụ thì bị phát hiện.

Trước đó không lâu, Tâm lại đích thân truy đuổi và bắt giữ được hai tên cướp gây án ở xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi (xã này cách xã Phú Mỹ Hưng mấy chục cây số).

Trong quá trình Công an xã Phước Thạnh truy đuổi đối tượng thì bị mất dấu nên gọi điện báo tin cho các xã lân cận theo dõi, truy bắt đối tượng. Lúc đó Tâm đang có mặt ở Công an xã Phú Mỹ Hưng, nhận được tin báo và phán đoán tình hình, Tâm lập tức lên xe chạy xuống ngã ba đường Nguyễn Thị Rành nối với quốc lộ 22 để đón lõng.

Và đúng như dự đoán của Tâm, chỉ khoảng mấy phút sau, hai đối tượng giống với mô tả ban đầu của Công an xã bạn chạy xe máy với tốc độ cao hướng về xã An Phú. Không nề hà hiểm nguy, Tâm đã tăng ga truy đuổi hai tên cướp. Biết gặp lực lượng chức năng, hai tên cướp vẫn phóng bạt mạng không chịu dừng lại, đồng thời ép xe của Tâm...

Nhưng bằng khả năng và kinh nghiệm của mình, Tâm đã ép sát xe khiến hai tên cướp buộc phải dừng lại và một mình Tâm đã khống chế, bắt gọn hai tên cướp đầy manh động này…

Cũng tương tự vụ đón lõng, một mình truy bắt hai tên cướp ở xã Phước Thạnh kể trên, Tâm nhớ khá rõ lần truy bắt tên cướp xe Thanh Tuyền tẩu thoát sang địa bàn xã Phú Mỹ Hưng. Lúc ấy Tâm vẫn còn đang là dân phòng của ấp Phú Hiệp. Buổi chiều đó, khi Tâm đang có việc ở UBND xã, nhưng vừa nghe tin có vụ cướp, lập tức Tâm quay xe chạy lên hướng ngã 3 Cầu Cát.

Hai tên cướp giật dây chuyền bị Tâm bắt giữ ở ấp Phú Hiệp.

Tới đây, được người dân cho biết tên cướp chạy xe Yamaha Sirius rẽ sang đường Trung Lập đi theo hướng xã Trung Lập Thượng, vậy là Tâm tiếp tục đuổi theo. Khi đến ấp Sa Nhỏ, xã Trung Lập Thượng, thấy tên cướp dừng lại gỡ biển số xe để hòng qua mắt lực lượng chức năng, Tâm lập tức xông đến khống chế và truy hô quần chúng đến giúp sức bắt giữ tên cướp, đồng thời điện báo cho Công an xã đến giải quyết.

Vụ việc Tâm tham gia truy đuổi và dũng cảm bắt được tên cướp xe trước sự chứng kiến của không ít người dân đã khiến nhiều bà con ở xã Trung Lập Thượng và Phú Mỹ Hưng hết sức cảm phục về tinh thần dũng cảm của Tâm.

Một vụ khác không kém phần gay cấn khi Tâm cùng một dân quân theo dõi và truy bắt được hai tên cướp giật dây chuyền của một người đi đường. Hôm ấy, khi Tâm đang ở nhà thì được một dân quân ấp Phú Hiệp gọi điện báo tin thấy có hai thanh niên đeo khẩu trang cứ chạy vòng qua vòng lại khu vực cua quẹo đường 827 thuộc ấp Phú Hiệp (cách nhà Tâm khoảng 1km), nghi vấn là đang tìm đối tượng để cướp giật.

Nghe vậy, Tâm vội lấy xe định chạy một vòng xem tình hình thế nào. Không ngờ mới đẩy xe ra trước cửa nhà thì đã thấy hai thanh niên chạy đến và đang giật dây chuyền của một phụ nữ đi đường. Lập tức Tâm nổ máy đuổi theo và điện thoại cho anh bạn dân quân chặn bắt.

Khi đến khúc cua quẹo ấp Phú Hiệp thì Tâm đuổi kịp và đạp xe khiến hai tên cướp té ngã và nhanh chóng bị Tâm bắt giữ cùng với tang vật là một dây chuyền 1,5 chỉ vàng, giao cho Công an xã xử lý…

Ngoài những lần trực tiếp bắt cướp, Tâm còn tham gia phá nhiều vụ trộm, cá cược bóng hay cùng đồng đội bắt nhiều vụ vận chuyển hàng gian, hàng giả và hàng cấm, các vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có từ các địa phương khác mang đi tiêu thụ…

Công an viên có duyên "SBC"

Nhiều đồng đội chia sẻ rằng, Tâm dường như có con mắt và sự nhanh nhạy của một Cảnh sát "SBC" và rất có duyên với nghề "SBC". Trong nhiều vụ bắt giữ các đối tượng phạm pháp, chỉ cần Tâm nhìn qua là biết đối tượng đó có khả nghi hay không, có cần theo dõi hay không…

Và cứ đối tượng nào bị Tâm chú ý là y như rằng chúng đều đã và đang phạm pháp. Với bản tính gan dạ, tinh thần, dũng cảm trong truy bắt tội phạm, Tâm đã nhiều lần tham gia truy bắt cướp, giúp lấy lại tài sản cho người bị hại.

Trước khi trở thành Công an viên của xã Phú Mỹ Hưng, Tâm là dân quân kiêm Bí thư Chi đoàn ấp Phú Hiệp. Thời gian đó, ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của một dân quân, Tâm luôn năng nổ, hòa đồng trong công tác Đoàn đội và nhất là khi ấy Tâm luôn xông xáo, dũng cảm tham gia những vụ truy bắt tội phạm khi phát hiện những vụ trộm, cướp xảy ra trên địa bàn ấp, xã.

Đơn cử như trong những lần tuần tra, Tâm đã cùng đồng đội bắt giữ được hai thanh niên đang thực hiện hành vi trộm cắp phụ tùng xe máy tại ấp Phú Hiệp; hay bắt giữ ba đối tượng trong hai vụ trộm xe gắn máy tại địa phận xã Thanh An, xã Định Hiệp…

Đối tượng trộm xe ở Bình Dương bị anh Tâm bắt giữ.

Có lần khi đang sửa xe tại một tiệm ở ấp Phú Hiệp, Tâm thấy có hai thanh niên đi chiếc xe không biển số, có biểu hiện khả nghi vào sửa xe. Tâm liền bắt chuyện và giả vờ muốn mua chiếc xe...

Không ngờ hai thanh niên này đồng ý bán nhưng khi hỏi tới giấy tờ xe thì một trong hai thanh niên ấp úng rồi khai nhận là xe trộm, chỉ muốn bán rẻ. Ngay lập tức, Tâm và chủ tiệm sửa xe đã tìm cách giữ hai đối tượng và báo cho Công an xã tới giải quyết…

Hỏi Tâm truy bắt trộm cướp nhiều có sợ nguy hiểm không? Tâm tỏ vẻ ngạc nhiên bảo rằng: "Làm Công an mà sao sợ nguy hiểm được chứ. Với tôi, cứ nghe tin ở địa bàn có trộm cướp hay vụ án gì là tôi lên xe tham gia hoặc trực tiếp truy bắt.

Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là làm sao để bắt được tội phạm, thu giữ được tang vật là mừng rồi, chứ thật tình không nghĩ gì đến nguy hiểm hay rủi ro cho bản thân cả. May mắn là gia đình và người thân đều hiểu tính chất công việc và sự đam mê của tôi".

Nhưng có lẽ chính vì sự gan dạ, dũng cảm đó mà cũng không ít lần Tâm gặp nguy hiểm từ những tên tội phạm manh động. Vào cuối năm 2015, trong khi truy đuổi và vật lộn với hai đối tượng bắt trộm chó của dân, Tâm đã bị chúng xịt hơi cay vào mắt và bị chúng chống trả quyết liệt. Đáng nói là một trong hai tên bị nhiễm HIV đã cắn vào người Tâm khiến Tâm phải đi điều trị phơi nhiễm ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới một thời gian…

Với những thành tích nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm, từ năm 2009 đến nay, Tâm đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen…

Như trong năm 2013, Tâm được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương do có thành tích trong việc phối hợp bắt cướp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng; Công an TP Hồ Chí Minh tặng giấy khen trong phong trào phòng chống tội phạm; giấy khen của UBND huyện Củ Chi về phòng chống tội phạm, và nhiều giấy khen của Huyện Đoàn, UBND xã trong việc hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn...

Đặc biệt, năm 2013, Tâm được Huyện đoàn Củ Chi phong tặng danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác". Năm 2014, Tâm được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tặng thưởng danh hiệu "Chiến sĩ trẻ tiêu biểu, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"…

Nhận xét về Nguyễn Chí Tâm, ông Võ Hồng Rồi, Phó trưởng Công an xã Phú Mỹ Hưng cho biết: "Trước đây Tâm là một dân quân tự vệ luôn tích cực trong mọi công tác, nhất là tinh thần dũng cảm trong truy bắt tội phạm.

Sau khi trở thành Công an viên của xã, Tâm càng năng nổ và luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, Tâm vẫn duy trì và phát huy khả năng phát hiện và truy bắt tội phạm của mình. Bản thân tôi rất trân trọng và cảm phục trước những thành tích mà Tâm làm được. Mong rằng Tâm sẽ luôn không ngừng phấn đấu và phát huy tinh thần trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm đảm bảo bình yên cho xóm ấp".

Phú Lữ
.
.
.