Đội nữ dân phòng cơ động ở Đà thành, chuyện bây giờ mới kể

Thứ Tư, 20/08/2014, 19:00

Đội Dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) được thành lập vào tháng 8/2011, đây là mô hình nữ dân phòng cơ động đầu tiên trong cả nước, khi đưa phụ nữ vào đảm nhận các phần việc vốn chỉ dành cho nam giới. Trải qua 3 năm đi vào hoạt động, ngoài việc hòa giải các vụ mâu thuẫn, tham gia tuần tra kiểm soát, các chị còn tham gia quản lý giáo dục đối tượng lầm lỡ. Đặc biệt, mô hình này đã phát huy rất tốt vai trò là cầu nối, hóa giải nhiều vụ bạo lực gia đình, là trung gian hòa giải để thắp sáng trở lại hạnh phúc của nhiều cặp vợ chồng đang bên bờ vực tan vỡ. 

Khi bóng hồng tham gia vào tuần tra cơ động ban đêm

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Đội trưởng Đội Dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ chia sẻ, với 20 thành viên nữ tham gia từ buổi đầu mới thành lập, khó khăn chồng chất khi mọi chi phí sinh hoạt ban đầu các chị đều phải tự túc, không có bất cứ một khoản phụ cấp và hoạt động trên tinh thần tự nguyện, song ai cũng hết lòng vì công việc. Hoạt động của các chị chủ yếu vào ban đêm, chia thành nhiều ca trực khác nhau, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tuần tra vào 7 giờ tối và kết thúc lúc 11 giờ khuya, sau đó các ca khác lại thay phiên nhau làm nhiệm vụ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Trong mỗi ca trực, chị em cũng được trang bị đầy đủ đèn pin, dùi cui điện và điện thoại để liên lạc khi cần thiết. Tội phạm về đêm thường rất manh động, các chị lại là phận gái nên trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các chị cũng đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Dẫu vậy, với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm đến cùng, chị em đã luôn sát cánh bên nhau để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ canh cho nhân dân giấc ngủ bình yên của mình. Trong số 20 thành viên gắn bó với Đội Dân phòng từ ngày đầu thành lập đến nay, người trẻ mới 25 tuổi, và chị cao tuổi nhất đã bước qua ngưỡng 60. Mỗi người trong họ làm việc ở nhiều ngành khác nhau, có người là cô giáo mầm non, là công nhân, tiểu thương, bà nội trợ hoặc đã về nghỉ hưu. Việc làm của họ hoàn toàn tự nguyện, không có thù lao. Buổi đầu mới tham gia, chồng con, gia đình cũng phân vân, phản đối nhiều vì sợ ảnh hưởng đến chuyện chăm lo hạnh phúc gia đình. Song, với quyết tâm vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, các chị đã tự mình vượt qua gian khó, khắc phục những khó khăn để cống hiến cho tập thể.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc CATP Đà Nẵng động viên chị em.

Chị Hồ Thị Thêm, Đội phó Đội Dân phòng nữ cho biết thêm, lợi thế là tất cả chị em đều là những cá nhân hoạt động năng nổ trong phong trào phụ nữ, có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận, phối hợp tổ chức thuyết phục hòa giải nhiều trường hợp gia đình không hạnh phúc, con cái hư hỏng. Không chỉ đối mặt với hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhiều chị em còn phải đối mặt với cuộc sống vô cùng khó khăn khi phải chạy ăn từng bữa, nai lưng ra làm lụng để nuôi con ăn học. Đơn cử như chuyện nhà chị Nguyễn Thị Tiến, là thành viên năng nổ trên những cung đường tuần tra nhưng khi về với gia đình, bản thân chị lại nặng gánh mưu sinh. Chồng mất sớm, để lại 3 đứa con thơ dại, trong đó có một đứa bị liệt bẩm sinh, phải nằm một chỗ từ bé. Sau mỗi ca trực, chị Tiến lại phải đi phụ hồ, rửa bát để kiếm tiền trang trải kinh tế gia đình. Khó khăn là vậy, song suốt 3 năm qua, bản thân chị chưa hề bỏ sót một buổi tuần tra nào. Hay như hoàn cảnh của Đội phó Hồ Thị Thêm cũng rất khó khăn, là một trong số những chị em tham gia đội quân này từ ngày đầu thành lập, chị Thêm cũng phải chạy ăn từng bữa, nuôi cả đàn con ăn học nhưng bản thân chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thậm chí có nhiều chiến công trong công tác dân vận và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

“Đội quân tóc dài” đánh án

Công việc hằng ngày của các thành viên trong Đội Dân phòng cơ động nữ Khuê Mỹ là phòng chống bạo lực gia đình, thuyết phục và hòa giải trẻ em bỏ học giữa chừng trở lại trường, tuần tra mật phục phát hiện đấu tranh với những đối tượng xấu và các loại tội phạm. Qua đó, trong 3 năm qua chị em đã lập được rất nhiều chiến công, hóa giải hàng trăm vụ việc liên quan đến mâu thuẫn gia đình và phối hợp cùng Công an phường, Đội Dân phòng cơ động nam giải quyết nhiều vụ việc làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chị Hồ Thị Thêm kể, các chị là phận gái nên khi tham gia vào đấu tranh, giữ gìn trật tự xã hội, có nhiều lợi thế hơn nam giới mà bọn tội phạm không ngờ đến. Chẳng hạn như nhận được tin báo về một quán cắt tóc gội đầu trên đường Lê Văn Hiến có biểu hiện kinh doanh mại dâm, các chị đã quyết tâm phá án. Sau khi được sự đồng ý của lãnh đạo Công an phường, hai nữ dân phòng cải trang cùng với 2 nam dân phòng thành các đôi nhân tình, vào giả làm khách hàng để theo dõi và quan sát. Khi có đủ bằng chứng để khẳng định cửa hàng này hoạt động mại dâm, các chị đã phối hợp với lực lượng Công an phường phá án thành công.

Chị Hồ Thị Mỹ, Đội phó, kể lại vụ việc lần đầu tiên được Công an phường đề nghị phối hợp đánh án ma túy. Đó là một nhóm đối tượng gồm 5 tên, hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn đã gây ra nhiều hệ lụy, nhức nhối nên chuyên án đã được thành lập để đấu tranh, bài trừ. Lý do các chị được tham gia phá án là bởi nhóm này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, nhiều lần trinh sát nam của Công an phường tiếp cận nhưng không thành công. Nhận nhiệm vụ, chị Mỹ cùng một nữ thành viên khác, đóng giả làm người bán bánh mỳ dạo, nhiều lần qua lại quanh tụ điểm này để quan sát, nắm rõ quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này. Nhờ thông tin chính xác nên ngay sau đó, chuyên án đã được triệt phá thành công, cả 5 tên tội phạm buộc phải ngoan ngoãn tra tay vào còng. Nhiều vụ việc phối hợp, nhưng cũng rất nhiều vụ án, do tính chất đặc thù hoặc cấp thiết như trộm cắp, cướp tài sản hoặc đánh bạc, mại dâm… các chị đã độc lập phá án kịp thời và thành công, khiến bọn tội phạm không kịp trở tay.

Trước giờ tuần tra kiểm soát đêm ở Đà thành.

Theo Đội trưởng Nguyễn Thị Thanh Tâm, cái được lớn nhất mà chị em cảm thấy hài lòng kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, là các chị đã trở thành “cứu tinh” của những mâu thuẫn gia đình trên địa bàn phường Khuê Mỹ. Công việc chính của đội là tuần tra, bảo vệ trật tự trong đêm ở địa phương nhưng nhiều chị em khi bị chồng đánh đập cũng tìm đến các chị. Cùng là phận gái với nhau, nên các chị rất cảm thông và sẵn sàng đứng ra nhận nhiệm vụ làm trung gian hòa giải, riêng với những ông chồng có thói vũ phu, lúc cần thiết các chị cũng không nể nang, sẵn sàng ra tay trừng trị khiến không ít các đức ông chồng đến nay khi nhắc đến “đội quân tóc dài” là lại giật mình. Anh Hoàng Tiến Nam, ngụ tổ 9, phường Khuê Mỹ, trước đây “nổi tiếng” đánh đập vợ con, hễ cứ say xỉn hoặc có chuyện không vui là lại về nhà lôi vợ con ra hành hạ. Một lần, nhậu xỉn đánh vợ đến bầm máu, biết chuyện tổ tuần tra đêm đến nhà hòa giải thì anh Nam tỏ ra rất hung hãn, còn dọa đánh mọi người vì dám xía vào chuyện của người khác. Sau cùng, các chị buộc phải khống chế anh này để đưa về trụ sở giao cho Công an phường xử lý. Không chỉ vậy, từ đó các chị thay nhau thường xuyên đến nhà làm công tác động viên tư tưởng, giúp đỡ chị Trần Thị Bé là vợ anh Nam vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bởi vậy, anh Nam đã nhận ra sai lầm, viết cam kết không tái phạm đánh vợ, đến nay đã chí thú làm ăn và yêu thương vợ con rất mực. Có trường hợp còn gay cấn hơn, như chuyện ông Nguyễn Văn Dương, đi nhậu về định nhậu tiếp, bị vợ con can ngăn liền kéo cả vợ lẫn con vào bếp khóa trái cửa lại rồi xịt bình gas định châm lửa đốt nhà. Chị Nguyễn Thị Hồng, là cán bộ dân phòng đã kịp thời có mặt khuyên bảo, thuyết phục để giải cứu thành công cho ba mẹ con.

Trung tá Lê Văn Mai, Trưởng Công an phường Khuê Mỹ cho biết thêm, ngoài việc vận động, ngăn ngừa hàng chục vụ bạo lực gia đình, chị em còn tham gia quản lí thanh thiếu niên hư hỏng, chậm tiến. Chỉ tính riêng năm 2013 và đầu năm đến nay, chị em đã hóa giải trên 50 vụ bạo lực gia đình và tham gia quản lý, giáo dục trên 10 trường hợp chậm tiến. Cùng với các lực lượng khác thì chị em là lá chắn vững chắc, góp phần giữ gìn trật tự an toàn gia hội, giữ gìn hạnh phúc gia đình, được Ban giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ Công an nhiều lần biểu dương, khen thưởng

Hoàng Lan
.
.
.