“Gã khùng” đất Cảng và niềm đam mê trồng hoa Anh đào

Thứ Sáu, 01/03/2019, 11:26
Từng bị coi là có ý tưởng điên khùng khi đưa hoa Anh đào về trồng trên vùng đất phèn chua ở An Dương, Hải Phòng. Đã liều lĩnh đặt cược cả tài sản, nhà cửa vào cây hoa đến từ xứ sở mặt trời mọc này, đến nay chỉ sau 3 năm, ông Lê Đức Thái, chủ trang trại hoa Anh đào bờ sông Rế (huyện An Dương, Hải Phòng) đã có hơn 20.000 cây hoa Anh đào và đang cung cấp cây hoa giống để trồng tại nhiều tỉnh ở phía Bắc...


Tiếp chúng tôi trong trang trại hoa Anh đào một ngày đầu xuân, dưới tán những cây hoa đang rực rỡ khoe sắc, ông Lê Đức Thái kể rằng để có trang trại hoa như bây giờ, ngoài niềm đam mê là cả một hành trình vất vả.

Khu trang trại này trước đây toàn ao hồ và là vùng đất mặn, chua phèn nên chỉ có cây lau, sậy mọc um tùm, ban đầu ông Thái mua với ý định xây dựng trang trại để chăn nuôi và trồng cây ăn quả, dù đã bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc vào đây nhưng không hiệu quả, các loại cây đều cằn cỗi, không phát triển được...

Ông Lê Đức Thái bên 1 trong 3 cây hoa Anh đào đầu tiên đã 7 năm tuổi ở trang trại của mình.

Trồng cây gì cũng thấy không phù hợp, đang lúc loay hoay với câu hỏi “nuôi con gì, trồng cây gì” với trang trại 2 ha này thì sau Tết Nguyên đán 2016, trong một chuyến du lịch lên Điện Biên, ông Thái được một người bạn đưa đến thăm “Đảo hoa” ở hồ Pá Khoang, Mường Phăng.

“Đến Pá Khoang, tôi bị ấn tượng với hàng trăm cây Anh đào đang nở hoa. Tôi lập tức bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của cây hoa này nên đã mạnh dạn đặt vấn đề với ông Trần Lệ, chủ của đảo hoa, muốn đưa Anh đào về trồng ở trang trại của mình. Qua câu chuyện tôi biết ông Lệ là người quê Hải Phòng và cũng đang ấp ủ ý định đưa giống hoa này về trồng ở Hải Phòng và một số tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Khi nghe xong, ông đã nhiệt tình ủng hộ ý tưởng của tôi. Ngay sau chuyến đi đó, tôi đã mời ông về trang trại xem xét, nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu... Thấy vùng đất này khả quan cho cây hoa Anh Đào phát triển nên ông đã đồng ý sẽ hợp tác, cung cấp cây giống và kỹ thuật chăm sóc cây cho tôi”, ông Thái kể.

Nhưng khi biết ông Thái có dự định trồng cây hoa Anh đào ở trang trại, bạn bè và người thân bảo ông… điên vì ở đây là nơi đất chua phèn thì làm sao trồng được hoa.

Mặc dù không được mọi người ủng hộ, nhưng ông Thái vẫn quyết định làm. Không đủ vốn, sau nhiều đêm suy nghĩ, ông quyết định mang sổ đỏ ngôi nhà đang ở thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Công việc đầu tiên là phải cải tạo đất. Sau khi thuê máy về đào đất, thuê người thau chua, rửa mặn, đào lên vật xuống, tạo cho khu vườn đủ độ cao để không bị úng nước, ông tiếp tục mua hàng nghìn khối đất màu ở nơi khác về đổ vào thay thế những khu vực bị chua phèn nặng. 

Ông Trần Lệ cũng sắp xếp thời gian về hướng dẫn kỹ thuật chi tiết, tỉ mỉ mọi việc. Sau khi đã cơ bản về mặt bằng để có thể trồng hoa, giữa năm 2016, ông Thái lên Điện Biên tiếp nhận 2.000 cây hoa giống (cao từ 1 - 2 mét) đầu tiên về trồng. Việc vận chuyển giống hoa quý này qua 600 cây số về đây đảm bảo an toàn cũng hết sức vất vả, tốn kém...

Nhưng, như người ta vẫn bảo “đời không như là mơ”, việc trồng cây Anh đào ở vùng đất chua phèn này không hề đơn giản, vì giống hoa này tuy chịu được đất chua phèn, độ mặn vừa phải nhưng lại không chịu được úng nước, sau hàng trăm lần đào lên, hạ xuống, chăm sóc, theo dõi từng ngày sự phát triển của cây, nhưng sau 6 tháng trồng, 1.000 cây hoa cứ chết dần.

Ông Thái kể rằng ngày đó, mỗi buổi sáng ra vườn, thấy hoa cứ héo ứa, chết dần, ông rất hoang mang vì nếu những cây hoa còn lại tiếp tục chết thì nguy cơ mất nhà đã hiện hữu trước mặt.

“Tuy nhiên tôi cũng hy vọng vì những cây còn sống đang đâm chồi nảy lộc, hơn nữa lại được sự động viên của ông Lệ, đồng thời ông Lệ cũng trực tiếp về trang trại, cùng tôi chăm sóc cây nên tôi không nhụt chí, tiếp tục ngày đêm “ăn ngủ cùng cây hoa”. Và thật đáng mừng, cây hoa này đã không phụ lòng người, sau một thời gian, gần 1.000 cây còn lại ngày càng phát triển tốt”.

Chỉ vào 3 cây Anh đào đang trổ hoa rực rỡ, ông Thái khoe: “3 cây này to nhất trong số 2.000 cây đưa về đây đợt đầu, nếu tính cả thời gian trồng trên Điện Biên thì nay đã được 7 tuổi và 3 năm nay liên tục ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán. Đã có rất nhiều người đến đặt vấn đề mua 3 cây này nhưng tôi không bán bởi trong tâm niệm tôi rất trân trọng những cây hoa quý đầu tiên cắm rễ, sống và nở hoa trên đất này”.

Nhờ kinh nghiệm từ chăm sóc cây, năm sau, ông Thái tiếp tục đầu tư đưa cây giống về trồng thay thế số cây đã chết. Cho đến nay, trong trang trại này đã có gần 20.000 cây đang phát triển tốt”. Tiếng lành đồn xa, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản ở Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương đã tìm đến đăng ký mua cây giống về trồng trong các khu đô thị, khu công nghiệp.

Trong câu chuyện với tôi, ông Thái khoe một năm qua, ông đã đưa hàng ngàn cây đến trồng ở Hà Nội, Hải Phòng và trong khuôn viên của một số doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản. Hiện hầu hết cây đều sống, phát triển tốt, nhiều cây đã ra hoa. “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực nhân giống với nhiều kỹ thuật khác nhau tại đây, cùng với việc đưa thêm cây giống từ Điện Biên về chăm sóc để cây quen với khí hậu trước khi đưa ra trồng, cung cấp cho các đơn đặt hàng của khách…”.

***

Hôm đến trang trại hoa của ông Thái, tình cờ chúng tôi gặp ông Trần Lệ, người suốt mấy năm qua đã gắn bó với trang trại hoa này. Ông Lệ cho biết đang chuẩn bị đưa hơn 1.000 cây Anh đào ở đây về trồng trong Công viên Hoà Bình, Hà Nội. 

Đối với việc trồng cây Anh đào ở Hải Phòng, ông Trần Lệ rất tâm đắc bảo rằng cho đến nay, sau khi tôi cùng anh Thái nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, trồng thử nghiệm và nay đã thành công, tôi có thể khẳng định, thổ nhưỡng, khí hậu ở đây và một số vùng đất của Hải Phòng rất phù hợp cho cây hoa này phát triển và trổ hoa vào dịp Tết. 

Chúng tôi có mong muốn sẽ được trồng rộng rãi cây hoa này trên đất Hải Phòng như ở dải công viên trung tâm thành phố, các tuyến đường nội đô và nhất là ở các khu du lịch như Đồ Sơn, Cát Bà… để Hải Phòng sẽ có những rừng hoa, đường hoa Anh đào. Theo ông Lệ, điểm đặc biệt của những cây hoa Anh đào đã được trồng ở Hà Nội và Hải Phòng hiện nay là giống hoa nở sớm nhất trên thế giới, sớm hơn cả ở quê hương của nó là nước Nhật. Đặc biệt lại nở vào đúng dịp Tết cổ truyền của Việt Nam (ở Nhật hoa này nở vào khoảng tháng 5).

Còn ông Thái thì “khoe” vào dịp kỷ niệm 63 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13-5-2018), Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam khi đến Hải Phòng đã vào thăm trang trại hoa của ông. Ông Đại sứ nói rằng ông mong muốn thành phố Hải Phòng sẽ có một công viên hoa Anh đào để không chỉ cho người dân Hải Phòng và du khách chiêm ngưỡng mà còn là cơ hội cho những người Nhật Bản đang sống, làm việc tại Hải Phòng được ngắm loài hoa của đất nước mình nở sớm ngay trên thành phố Cảng.

Thịnh Văn
.
.
.