Hành trình hoàn lương của một trưởng thôn gương mẫu

Thứ Hai, 12/11/2018, 07:54
Tuổi trẻ bồng bột, Nguyễn Trung Thành, (52 tuổi, ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) đã làm bạn với "cái chết trắng". Để có tiền chơi thuốc, Thành nhanh chóng trở thành đầu nậu ma túy. 17 năm ngập chìm trong vũng lầy ma túy, cuối cùng người đàn ông này đã can đảm đoạn tuyệt "cái chết trắng" để làm lại cuộc đời.


Không những vậy, Thành còn được tin tưởng bầu làm trưởng thôn. Mới đây, anh vinh dự được nhận giấy khen của tỉnh Yên Bái về "Tấm gương có thành tích xuất sắc trong công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017".

17 năm "đốt đời" trong ma túy

Thôn Cát Lem (xã Đại Minh, huyện Yên Bình) từng là một điểm nóng về ma túy. Đây từng là tụ điểm buôn bán ma túy, là nơi tụ tập của nhiều đầu nậu ma túy và những con nghiện. Người lạ vào Cát Lem khó chẳng khác gì lên trời, sẽ có hàng chục ánh mắt nghi ngờ, dò xét của những ông trùm ma túy, hoặc những con nghiện vờ xin đểu rồi sẵn sàng truy sát.

Nhưng giờ đây đến Cát Lem chúng tôi cảm nhận được không khí bình yên lạ thường. Anh Nguyễn Trung Thành tự hào khoe với chúng tôi: Ma túy chỉ còn là quá khứ với người dân ở đây. Nhớ về quá khứ một thời, anh Thành không khỏi rùng mình. Anh bảo, khi ấy những thanh niên như anh ở thôn này nghiện ma túy nhiều vô kể, bạn bè cùng trang lứa chết vì ma túy cũng nhiều.

Nhớ lại những tháng ngày vật lộn với những cơn thèm thuốc, anh Thành vẫn còn lạnh sống lưng.

Anh Thành sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, ngay từ nhỏ, anh đã thể hiện là một đứa trẻ lì lợm và ương bướng. Dù gia đình đông con nhưng cha mẹ vẫn cố gắng cho anh học lên đến cấp 3. Đang học giữa chừng Thành bỏ, rồi đi làm đủ nghề để kiếm sống.

Đến năm 21 tuổi, anh được gia đình gọi về thực hiện nghĩa vụ quân sự, đóng quân ở Bát Xát (Lào Cai). Ở nơi vùng cao ấy, hàng ngày Thành được tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mông thường lấy thuốc phiện làm đầu câu chuyện. Còn quá trẻ để thấy được tác hại của ma túy, Thành đã bập vào rồi nghiện khi nào không hay.

Hết nghĩa vụ, năm 1989, Thành trở về quê cùng với những cơn vật ma túy liên miên. Anh kể: "Ngày đó, tôi hút thuốc đen kinh khủng lắm, ngày phải chơi vài lần. Cũng muốn cai nhưng cảm giác thiếu thuốc trong người cứ nôn nao, toàn thân đau nhức, như có cả nghìn mũi kim đâm vào người, khổ sở lắm. Nhiều lần thử không thể cai được lại bập vào sâu hơn".

Thành bắt đầu dấn thân vào con đường buôn bán ma túy để có tiền chơi thuốc. Chỉ một thời gian ngắn, Thành đã trở thành một ông trùm ma túy được nhiều con buôn biết đến. Việc làm ăn đang trên đà thì năm 1990, trong một lần giao dịch ma túy, Thành đã bị Công an huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) bắt giữ và xử án treo 3 năm.

Trong thời gian này, Thành được gia đình và chính quyền địa phương động viên đã cai nghiện thành công. Thấy Thành có nghị lực, trở về với chính đạo, bố mẹ đồng ý cho anh cưới người con gái xinh đẹp quê Phú Thọ.

Những tưởng có gia đình ổn định, chàng thanh niên này sẽ tu tỉnh làm ăn. Nhưng chỉ chưa đầy 1 năm Thành tái nghiện. Ma túy đã khiến cho cuộc sống gia đình người đàn ông này đảo lộn. Thành đã đẩy vợ và hai đứa con gái xinh xắn vào cuộc sống lo âu. Thậm chí, có thời điểm, Thành đã biến chính ngôi nhà của mình thành tụ điểm giao dịch "cái chết trắng".

Thấy cuộc sống gia đình của con trai đang đứng trên bờ vực thẳm, bố của Thành quyết định báo Công an đưa anh vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh Yên Bái để cai. "Vào đó, tôi được sống trong môi trường kỷ luật nghiêm ngặt, ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ. Những lần lên cơn vật thuốc, tôi lại được các cán bộ và anh em giúp đỡ" - anh Thành nhớ lại.

"Ngày đó khổ sở nhưng tình cảm lắm, anh em ở cùng nhau đều hiểu và mong muốn làm lại cuộc đời. Đứa thì bảo cai nghiện được sẽ về học nghề thợ xây, thằng thì bảo mở cửa hàng tạp hóa… còn tôi lúc ấy lại nhớ con, thương cha vì mình mà đã già đi rất nhiều.

Ngày giỗ đầu của mẹ, tôi không về thắp hương được. Ngày giỗ mẹ ở trong trung tâm là ngày tôi buồn nhất, cầm bát cơm mà không thể nào nuốt được. Đó là giọt nước mắt đầu tiền trong cuộc đời thằng đàn ông. Tôi ân hận, tôi thực sự muốn làm lại tất cả" - anh Thành kể.

Quyết tâm làm lại cuộc đời

Sau thời gian cai nghiện trong Trung tâm chữa bệnh - giáo dục và lao động của tỉnh Yên Bái, anh Thành đã nguôi ngoai dần với ma túy, sức khỏe cũng khá lên rất nhiều. Nhớ các con và thương người cha già đã vì mình mà phải chịu nhiều cực khổ, anh đã viết thư cầu xin cha mình viết đơn xin được "xuất trại" để về cai nghiện tại gia. Trong thư, anh Thành hứa sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời. Tin con trai đã thực sự tỉnh ngộ, bố anh Thành đồng ý làm theo lời thỉnh cầu của con.

Anh Thành nhớ lại: "Thời điểm đó, tôi thực sự ý thức được rằng nếu lần này mình không quyết tâm thì vĩnh viễn sẽ không còn cơ hội cho tôi làm lại cuộc đời nữa. Thế nên khi về nhà rồi, mỗi lần lên cơn vật thuốc, tôi lại chủ động nhờ bố mình dùng xích xích tôi lại.

Nhiều người không tin anh Thành có thể trở về với con đường lương thiện như ngày nay.

Thậm chí, vì sợ mình sẽ lồng lên như một con thú mà phá xích nên tôi còn bảo bố mình nhờ người khiêng một tảng đá thật to chặn cửa để tôi không còn cơ hội có thể ra ngoài. Tôi biết nhìn cảnh tôi như thế, bố tôi rất đau lòng. Có lần tôi thấy ông đứng bần thần phía ngoài cửa lặng lẽ nhìn vào phòng tôi, rồi ông khóc. Biết được điều đó nên tôi càng phải quyết tâm hơn bao giờ hết".

Những tưởng thoát khỏi vũng lầy ma túy, anh Thành sẽ có cơ hội để vun đắp cho gia đình nhỏ của mình. Nhưng chính vào lúc anh khát khao làm người tử tế nhất thì vợ anh lại đòi ly hôn. Thuyết phục và cầu xin vợ thế nào cũng không được, anh Thành đành chấp nhận yêu cầu của vợ.

Khi ly hôn, người đàn ông này không có yêu cầu gì ngoài việc xin được chăm sóc và nuôi nấng 2 cô con gái nhỏ. Anh hứa trước tòa và trước người vợ của mình sẽ nuôi các con đến khi chúng trưởng thành mới nghĩ đến hạnh phúc riêng tư.

Thời gian đầu hòa nhập lại với cộng đồng, anh Thành đã bị hầu hết những người xung quanh xa lánh và kỳ thị. Anh đến đâu xin việc cũng bị người ta từ chối vì chẳng ai dám tin một người vốn từng là một con nghiện có thâm niên.

Nhiều lúc anh Thành thấy chán nản, thậm chí tuyệt vọng, nhưng cứ nhìn 2 đứa con gái bé bỏng anh lại không cho phép mình bỏ cuộc. Nhờ sự quyết tâm không ngừng cuối cùng anh cũng đã được cộng đồng thừa nhận.

Hồi đó, xã Đại Minh nằm giáp ranh với tỉnh Phú Thọ, là địa bàn thường xuyên diễn ra các hoạt động buôn bán ma túy phức tạp. Vốn từng là con nghiện nên anh Thành rất hiểu các mánh khóe buôn bán ma túy.

Chính bởi vậy nên anh đã giúp Công an địa phương rất nhiều trong việc triệt phá các nhóm đối tượng nghiện hút, buôn bán và trộm cắp diễn ra trên địa bàn xã. Nhận thấy anh Thành đã thực sự hoàn lương nên địa phương đã tạo cơ hội cho anh vào làm việc trong Hợp tác xã để có thêm thu nhập nuôi 2 con ăn học.

Năm 2013, được sự tin tưởng của người dân, anh Thành được bầu giữ chức Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ tự quản. Trong vai trò mới, anh đã rất tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn không cho kẻ xấu đến địa phương lôi kéo con em vào con đường nghiện hút.

Anh cũng kêu gọi bà con trong thôn góp tiền tự lắp bóng đèn thắp sáng để ngăn chặn tình trạng trộm chó xảy ra thường xuyên trước đó. Với những phấn đấu không ngừng không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng, anh Thành đã vinh dự được nhận giấy khen của tỉnh Yên Bái về "Tấm gương có thành tích xuất sắc trong công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017".

Trò chuyện với chúng tôi, anh Thành không giấu được sự tự hào khi nói về 2 cô con gái. Anh tâm sự: "Cả 2 đứa con của tôi đều rất yêu thương bố. Nếu không có chúng ở bên thì chắc tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Giờ đây đứa nào cũng có gia đình riêng rồi.

Con gái lớn vì sợ bố buồn nên đã mang cháu ngoại sang cho tôi chăm". Giữ đúng lời hứa năm xưa, khi đã lo chu tất cho các con, anh Thành mới tính đến hạnh phúc của riêng mình. Năm ngoái, anh đã tái hôn với một người phụ nữ cùng thôn. Hạnh phúc cuối cùng cũng đã mỉm cười với người đàn ông biết sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ để làm lại cuộc đời.

Phong Anh
.
.
.