Hành trình xuyên Việt bằng xe đạp mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo

Thứ Ba, 13/01/2015, 08:00
Trong một lần đưa bố đi viện, thấy được tầm quan trọng khi có thẻ bảo hiểm y tế, anh Nguyễn Đức Dương (39 tuổi), trú ở thành phố Biên Hòa - Đồng Nai, đã nung nấu trong đầu ý định sẽ đạp xe từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để vận động, quyên góp các tấm lòng hảo tâm xin thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo ở quê nhà. Hành động dám nghĩ dám làm đó của anh đã được mọi người ủng hộ và tuyên dương.

Anh Dương sinh ra ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - nơi mà người dân nơi đây vẫn sống trong cái đói, cái nghèo, nhiều gia đình vẫn chưa tìm ra được lối thoát kinh tế cho gia đình. Đến lo cái ăn, cái mặc vẫn còn là gánh nặng với họ thì chuyện đi khám sức khỏe thường xuyên là quá xa vời, bởi một lần đi viện là một lần tốn kém và không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để có thể đi bệnh viện.

Tuy nhiên, cứ nghĩ đến chuyện những người nghèo già yếu, hoàn cảnh khó khăn thường hay phải vào viện vì bệnh tật nhưng lại không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên sẽ rất tốn kém. Từ suy nghĩ đó, anh muốn làm một hành động cụ thể để có thể giúp đỡ những hoàn cảnh như vậy. Nhưng đó mới chỉ là những suy nghĩ ban đầu.

Năm 1994, anh đi bộ đội khi vừa tròn 20 tuổi. Hết nghĩa vụ, anh rời miền quê nghèo với đất đai cằn cỗi, tha phương cầu thực khắp miền Nam, và quyết định chọn Đồng Nai làm bến đỗ. Sau quãng thời gian đầu đi làm thuê làm mướn khắp nơi, khó khăn muôn vàn giữa nơi đất khách quê người, anh dần đứng dậy vươn lên và xây dựng một tương lai rộng mở cho mình. Trời quả không phụ công người, sau nhiều năm lăn lộn vất vả, hiện nay anh đã là Giám đốc Công ty Dương Mạnh Hùng - một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ xuất khẩu.

Vẫy chào mọi người để tiếp tục hành trình vì người nghèo.

Giờ đã có nhà cao cửa rộng, đi làm ôtô đưa đón, cuộc sống an nhàn hơn rất nhiều, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó, chân chất hiền lành, luôn muốn giúp đỡ người khác, nhất là với những người nghèo, lao động khó khăn từ quê vào khi đến cần sự giúp đỡ của anh, không bao giờ anh từ chối.

Ý nghĩ năm nào lại thôi thúc anh, với hành động bằng cách sẽ đạp xe xuyên Việt từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội để kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè, người thân kiếm tiền mua thẻ BHYT cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Anh Dương bắt đầu từ TP Hồ Chí Minh đi xuyên Việt bằng xe đạp.

Anh cười hiền rồi bảo, ý nghĩ đó được anh nhen nhóm trong một lần tình cờ về quê đưa bố anh là ông Vũ Đức Xuân gần 80 tuổi vào viện, nhờ có thẻ BHYT nên gia đình không phải trả chi phí nhiều. Trong khi đó, anh cũng nhận thấy ở quê mình vẫn còn nhiều người nghèo, già cả ốm đau mà chưa có thẻ BHYT. Xuất phát từ đó, anh quyết định thực hiện đạp xe từ Nam ra Bắc để vận động, quyên góp các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ người nghèo.

Anh nói rằng, hành động của mình hoàn toàn xuất phát từ một chữ tâm, từ nghĩa tình, sự cảm thông đối với nguời nghèo. Tuy nhiên, chỉ mình anh thì rất khó để biến mong muốn đó trở thành hiện thực, anh Dương nói: "Mình có sức khỏe và mình cũng đi xe đạp để rèn luyện sức khỏe nữa. Mình muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Và việc đóng góp để mua BHYT cho người nghèo cũng là một cách". Vũ Đức Dương cũng cho biết, điều khiến anh thấy hạnh phúc và có động lực là nhận được sự ủng hộ về tinh thần của gia đình. Mọi người chỉ hơi ái ngại cho sức khỏe và các vấn đề có thể phát sinh trên đường đi mà thôi.

Hành trình xuyên Việt của anh được thực hiện bởi một mình, không có bạn đồng hành, đi qua 19 tỉnh, thành với chiều dài đoạn đường trên 1.710km. 6h sáng 9/11/2014 từ Biên Hòa (Đồng Nai), anh đạp xe lên TP Hồ Chí Minh và chọn Dinh Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) làm điểm xuất phát và điểm cuối cùng trong hành trình đó là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội). Với lá cờ in dòng chữ kêu gọi mọi người mua thẻ BHYT ủng hộ người nghèo phất phới bay sau chiếc xe đạp, chặng hành trình từ TP Hồ Chí Minh ra Thủ đô Hà Nội được nhiều người thân ủng hộ, đồng cảm.

Chị Vũ Thị Tâm, em gái của anh Vũ Đức Dương tặng hoa cho anh trai tại TP Vinh.

Vậy là với hơn 10 triệu đồng dắt lưng, cùng chiếc xe đạp, Vũ Đức Dương đã vượt qua hàng ngàn cây số để tìm kiếm sự đồng cảm của cộng đồng dành cho người nghèo. Đi đến tỉnh, thành nào, Dương cũng nhận được sự giúp đỡ rất chân thành của mọi người. Đó có thể đơn giản là những cái bắt tay nồng ấm mỗi lần anh vượt đèo, xuống núi; có thể là cốc nước, có những người tình nguyện dẫn đường giúp Dương vượt qua hàng chục kilomét.

Sau 10 ngày trên chiếc xe đạp, 22h20' ngày 19/11, anh đã  đặt chân đến quê hương Nghệ An, trước sự đón tiếp chân tình của anh em bạn bè và nhiều người quan tâm đến hành trình của anh. Dừng chân ở quán nước bên đường để chuyện trò cùng người thân và bạn bè về hành trình của mình. Anh cho hay: "Sau hơn 10 ngày, mình gầy và đen đi, già đi nhưng chưa khi nào cảm thấy trẻ như những ngày này". Do muốn tiếp tục để kịp cho hành trình của mình nên anh cũng không ghé thăm nhà, mà người thân tìm đến gặp anh ngay trên đường đi.

Vượt qua chặng đường dài, anh nhớ nhất đoạn đường đi qua Bình Thuận, trận gió dữ dội thổi ngược như gặp bão, có khi xe xiêu vẹo nhấc cả bánh lên, có đoạn phải nhảy xuống để đẩy cả xe lẫn người tiến lên phía trước. Những con đèo qua miền Trung nắng gió, lại mang đến những điều thơ mộng, chứ không khó khăn như anh mường tượng trước đó. Trong Nam, thời tiết còn nóng hâm hấp nên từ 5 giờ sáng anh đã khởi hành. Qua đèo Hải Vân ra Bắc miền Trung, cái lạnh mùa đông khiến bầu trời mù mịt nên khi trời sáng rõ Dương mới tiếp tục hành trình.

Trước hành động của Vũ Đức Dương, rất nhiều người đã cùng chia sẻ, chung tay với việc làm của anh. Đến nay đã có một số tổ chức, cá nhân hứa quyên góp 150 triệu đồng để mua BHYT giúp đỡ người nghèo tại Nghệ An. Dương nói rằng, sẽ nhờ một số cơ quan báo chí lập tài khoản để mọi tấm lòng hảo tâm sẽ gửi sự giúp đỡ đến đó, tạo quỹ để hỗ trợ an sinh xã hội cho các hộ nghèo.

Riêng với bản thân mình, anh sẽ đóng góp khoảng 100 thẻ BHYT, ước chừng vài chục triệu đồng cho bà con nghèo. Tâm sự với mọi người, anh lại tiếp tục hành trình của mình khoảng 300km nữa để ra Hà Nội.

Đến ngày 21/1, anh đã có mặt tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ sớm, anh lại được bạn bè và người thân đón tiếp nồng ấm và kêu gọi mọi người cùng hành động vì mục đích giúp đỡ người nghèo.

Được biết, trong ngày hôm đó, chiếc xe mà anh Dương đạp từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội sẽ được mang bán đấu giá. Toàn bộ số tiền bán đấu giá ấy sẽ được quyên góp vào quỹ để mua BHYT cho người nghèo. Anh tâm sự: "Sau khi chiếc xe được bán đấu giá, tôi sẽ đề nghị với người mua chiếc xe thực hiện hành trình xuyên Việt ngược lại để tiếp tục vận động gây quỹ vì người nghèo. Nếu người mua chiếc xe không đạp được thì tôi sẽ xung phong làm điều đó".

Đức Chung
.
.
.