Khi những cô gái trẻ trở thành “hiệp sĩ” đường phố

Thứ Ba, 09/02/2016, 08:00
Họ là những cô gái trẻ trung, xinh đẹp nhưng mang đầy nghị lực, lòng nhiệt huyết. Trước cảnh những người dân lương thiện và nhất là hàng chục ngàn chị em nữ công nhân trong các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương luôn bị bọn trộm cắp, cướp giật tấn công mỗi khi tan ca hoặc những ngày cuối tháng xếp hàng trước những cây ATM để rút tiền lương tháng. Bức xúc trước cảnh chị em bị hà hiếp, họ nhận thấy mình cũng phải có trách nhiệm để góp phần cùng các lực lượng chức năng làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự đường phố nơi mình sinh sống.


1.Hồn nhiên, trẻ trung, xinh đẹp như một bông hoa nên dù mới tham gia bắt cướp, Đoàn Hỷ Trúc Linh vẫn được anh em đồng đội đặt cho một cái tên rất đẹp: "Bông hồng nhỏ". Linh sinh ra trong một gia đình chuyên nghề cạo mủ cao su thuê cho các chủ vườn ở ấp Lê Danh Cát, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

Ở miền quê này, ngày ấy ai ai cũng nghèo, bà con chòm xóm thường hay đùm bọc lẫn nhau cùng chia sẻ khó khăn nên một giai đoạn tuổi thơ của cô cũng được đùm bọc trong những vòng tay đầm ấm ấy. Đến khoảng năm 2010, khi mủ cao su tăng giá cao ngất trời dẫn đến chuyện kiếm tiền của người thợ cạo mủ cũng tăng chóng mặt, ai cũng có thể kiếm được tiền, thậm chí một đứa trẻ đi nhặt hạt cao su nửa ngày cũng có thể kiếm được vài trăm ngàn.

Cũng chính vì dễ kiếm tiền nên đám thanh niên sẵn sàng ném mình vào những trò vui thú, đi tìm cảm giác lạ để khi bọn ma cô chuyên mua bán ma túy không biết từ đâu tìm đến dụ dỗ đầu độc thì chỉ trong vòng chưa đầy một năm sau,chính miền quê vốn yên ả này đã có hàng trăm gia đình khốn đốn vì có người thân nghiện hút.

Ở nơi sinh sống mới, hàng ngày cứ vào lúc tan tầm có hàng ngàn công nhân ở các khu công nghiệp ùa ra đường trở về phòng trọ thì đám con nghiện lại sử dụng xe gắn máy phân khối lớn rình rập giật túi xách, bông tai của họ. Quá bất bình với những hành vi của bọn trộm cướp nên giữa năm 2015, khi hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải nhờ cô vào vai một nữ công nhân để theo dõi bọn trộm xe gắn máy, Linh gật đầu nhận lời ngay.

Chiều hôm ấy, vào khoảng 17h, Linh được anh Hải giao cho một chiếc xe gắn máy hiệu Future chạy đến cây ATM gần cổng khu công nghiệp Chuteche rồi vào trong rút tiền. Là lần đầu tiên tham gia bắt trộm, cướp, lúc đầu Linh hơi mất bình tĩnh. Nghĩ mình đi bắt cướp mà run thì sao thành công được, Linh nhanh chóng lấy lại tinh thần, mạnh dạn bước vào cây ATM tra thẻ.

Đúng như dự đoán, ngay khi Linh thực hiện thao tác rút tiền, hai người đàn ông ăn mặc lịch sự, tay xách cặp táp lập tức vào theo rồi giả bộ vội vàng rút tiền đóng học phí cho con nhưng thực chất là ngăn cản Linh để cho hai thanh niên khác phá khóa xe gắn máy định chạy thoát. Trong tình thế ấy, Linh lấy hết sức bình sinh tông vỡ cửa kính cây ATM phóng lên xe gắn máy của anh Hải chờ sẵn đuổi theo tên trộm và chỉ mất hơn 100 mét rượt đuổi, tên cướp đã bị tóm gọn.

Những ngày sau đó, Linh tiếp tục cùng anh Hải tuần tra liên tục và đã tóm nốt 3 tên đồng bọn khác giao cho Công an thị xã Dĩ An xử lý.

2.Nguyễn Hồng Xuân Trường là bóng hồng kỳ cựu trong "làng hiệp sỹ" từng có thành tích bắt cướp vang dội với hàng trăm lần đối mặt với tội phạm nguy hiểm. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo nhưng có truyền thống luyện tập võ thuật ở phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một. Cha từng là vận động viên môn taekwondo nhưng do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên từ khi lập gia đình đã buộc phải giải nghệ đi làm ăn xa.

Nữ "hiệp sỹ" Nguyễn Hồng Xuân Trường.

Bà Hồng Thị Hưng, mẹ cô là võ sư Vovinam danh tiếng, một thời từng là trụ cột trong đội tuyển của tỉnh Bình Dương đi thi đấu khắp cả nước. Hồi mới sinh, Trường bị suy dinh dưỡng, thấy con gái quá còi cọc, lại biếng ăn nên đến năm 12 tuổi, mẹ đã gửi cô đi học lớp võ thuật tại Nhà thiếu nhi với hy vọng thông qua tập luyện sẽ giúp Trường ăn uống tốt hơn để cải thiện tầm vóc cơ thể.

Có lẽ do được thừa hưởng gien di truyền từ cha mẹ nên chỉ ít ngày sau đó Trường đã được thày chủ nhiệm Đặng Minh Quý chọn đưa vào lớp năng khiếu cho học môn Taekwondo cùng với lứa học sinh lớn hơn 5-7 tuổi và một năm sau đó cô xuất sắc đoạt huy chương vàng môn võ Taekwondo tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh cùng một huy chương bạc giải thi đấu võ thuật cụm 6 tỉnh bao gồm 3 tỉnh miền Đông và 3 tỉnh miền Tây Nam bộ.

Được tiếp cận với võ thuật từ sớm, lại thường xuyên được cha mẹ cho xem những bộ phim có hình ảnh các chiến sỹ Cảnh sát hình sự rượt đuổi bọn cướp giật trên đường phố đã gieo vào cô gái này ước mơ cháy bỏng sau này sẽ trở thành một Cảnh sát hình sự, nhưng đến khi làm hồ sơ dự tuyển, cô không đủ điều kiện nên ước mơ ấy đành phải xếp lại. 

Cuối năm 2008, các vụ móc túi khách du lịch Đại Nam bỗng tăng đột biến, lúc đó ông Sáu Bằng (Đội trưởng đội an ninh) đã mời nhóm hiệp sỹ của anh Nguyễn Thanh Hải về cộng tác. Ngưỡng mộ tinh thần dũng cảm của những hiệp sỹ, lại sẵn có mơ ước luôn được ấp ủ trong lòng từ khi mới lớn, Trường đã chủ động xin được gia nhập nhóm. Lúc đầu anh Hải từ chối vì nghĩ con gái chân yếu, tay mềm làm sao gánh vác nổi cái công việc hết sức vất vả, lại nhiều nguy hiểm mà không có lợi lộc gì cho bản thân, nhưng khi thấy Trường thể hiện vài đường võ thuật thì anh Hải đã gật đầu ngay.

Một ngày đầu tháng 1-2009, Trường được anh em trong nhóm hiệp sỹ cho đi tuần tra đêm trên đường. Đang bon bon trong khu vực ngã tư Quốc tế, Trường cùng đồng đội phát hiện 4 thanh niên đi trên hai chiếc xe gắn máy thường xuyên áp sát những người đi đường để dò xét.

Thấy có nhiều dấu hiệu khả nghi, cô quay xe bám theo, đến ngã 3 Gò Chén thì phát hiện 4 đối tượng ra tay giật sợi dây chuyền của một người phụ nữ rồi co chân đạp chị này ngã văng ra đường. Nhanh như sóc, Trường tăng ga đuổi theo nhưng bị bọn chúng ép cho cô và xe ngã văng ra đường. Cú ngã bất ngờ khiến Trường đau điếng nhưng cô vẫn cố gắng dựng xe đuổi theo và sau hơn 30 phút quần thảo khắp các tuyến đường, cuối cùng cô và đồng đội cũng bắt gọn được băng cướp giao về cho Công an phường Chánh Nghĩa lập hồ sơ xử lý.

Băng cướp bị tóm gọn song toàn thân Trường bị thương khá nặng phải vào bệnh viện cấp cứu. Nhìn con toàn thân băng bó, mẹ Trường xót lắm, bà khóc rất nhiều và cấm con không được tham gia bắt cướp nữa nhưng trước sự quyết tâm của con gái cùng sự động viên của các cấp chính quyền địa phương, cuối cùng bà Hưng cũng đành chấp nhận cho Trường tiếp tục theo "nghề", song bà bắt buộc cô phải theo bà học thêm những miếng võ để có thể khống chế tội phạm nhanh gọn hơn.

Thường xuyên luyện tập võ thuật để sẵn sàng đối mặt với bọn cướp trên mọi nẻo đường.

Thành công nhiều, nhưng đôi lúc Trường vẫn gặp những tình huống không thể nào ngờ tới. Đêm 23 Tết Ất Mùi, công ty nơi Trường làm việc cho tan ca sớm vào lúc 12h khuya. Đang trên đường về nhà, Trường bỗng nghe tiếng hô cướp của một người phụ nữ ở gần đó. Thoáng nhìn thấy một thanh niên rú ga xe gắn máy bỏ chạy, cô quyết định đuổi theo, đồng thời điện thoại cho đồng đội là những hiệp sỹ trong nhóm cùng truy bắt.

Đến quốc lộ 13, không còn đường tẩu thoát, hai tên cướp giả bộ té xe rồi nằm bất động. Nghĩ tên này bị ngất xỉu nên Trường bước tới định đỡ dậy đưa hắn đi bệnh viện cấp cứu cho tỉnh rồi mới giao nộp cho Công an  thì bất ngờ tên cướp vung dao nhọn nhằm thẳng hướng cô đâm tới tấp. Ngay lúc đó một tên khác đến tiếp ứng hòng giải vây cho đồng bọn nhưng đã bị Trường hạ gục, tên còn lại được một nam "hiệp sỹ" khác bắt ngay sau đó.

Hai cô gái, hai hoàn cảnh và những hoài bão khác nhau nhưng đều có một điểm chung là sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để truy bắt những tên cướp. Có lẽ với họ, hạnh phúc lớn nhất là góp phần mang lại sự bình yên cho bà con nhân dân trên mọi nẻo đường.

Đức Cương - Xuân 2016
.
.
.