Khi xạ thủ mang màu áo lính

Thứ Năm, 23/07/2015, 14:00
Cho đến nay, có thể nói bộ môn bắn súng đã là mũi nhọn mang lại nhiều thành tích cho thể thao Việt Nam trên những đấu trường quốc tế. Và trong số những thành tích đó của đoàn thể thao Việt Nam, có sự góp sức không nhỏ của những tuyển thủ đang mang trên mình màu áo của người chiến sĩ Công an nhân dân...
Lão tướng trên trường bắn

Nhắc đến bộ môn bắn súng, không ai là không nhớ đến "bộ tứ hảo thủ" đã từng làm mưa làm gió trên nhiều đấu trường quốc tế, đó là: Nguyễn Mạnh Tường, Phạm Cao Sơn, Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường. Xuất thân từ Bộ Tư lệnh cảnh vệ, xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường (55 tuổi) đã có thâm niên hàng chục năm gắn bó với bộ môn bắn súng cả trên cương vị HLV và VĐV.

Theo như lời kể của lão tướng này, sau khi đạt được nhiều thành tích xuất sắc ở các giải bắn súng thể thao của ngành, ông được bạn bè giới thiệu vào đội tuyển bắn súng quốc gia. Sớm nhận ra được tố chất đặc biệt của người chiến sĩ Công an này, HLV của đội tuyển khi đó là Nguyễn Văn Hùng đã dìu dắt rất cẩn thận, chỉnh sửa từng thế bắn cho Nguyễn Mạnh Tường.

Do đến với bắn súng chuyên nghiệp khi đã 33 tuổi nên ông phải chịu thiệt thòi so với nhiều đồng đội khác. Nhưng bù lại cho việc xuất phát muộn ấy, Nguyễn Mạnh Tường đã chăm chỉ luyện tập, học hỏi mọi thứ có thể từ HLV để bắt kịp với các thành viên khác và sau này ông đã trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của đội tuyển.

Sau gần 20 năm thi đấu, xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường đã có một bộ sưu tập hơn 200 huy chương các loại tại đấu trường trong nước cũng như quốc tế. Đáng chú ý, tại SEA Games 22, xạ thủ kì cựu này đã góp cho đội tuyển bắn súng Việt Nam 5 Huy chương vàng (HCV) cá nhân và đồng đội trong nội dung súng ngắn hơi 60 viên, 25m súng ngắn ổ quay cá nhân và đồng đội, súng ngắn tiêu chuẩn đồng đội và súng ngắn tự do. Ngoài 5 chiếc HCV nói trên, Nguyễn Mạnh Tường còn thiết lập hai kỷ lục SEA Games mới.

Cùng những thành tích đáng nhớ ấy, trong kí ức của lão tướng này cũng có những kỉ niệm buồn. Nguyễn Mạnh Tường kể lại một sự cố hy hữu mà mình gặp phải tại SEA Games 25 được tổ chức tại Lào. Theo đó, ở chung kết 25m súng ngắn tiêu chuẩn đồng đội nam, do lò xo hộp tiếp đạn bị hỏng sau 40 viên đầu tiên (mỗi xạ thủ được 60 viên) nên ông chỉ đạt 557 điểm.

Theo điều lệ tại SEA Games 25, đó là mỗi VĐV chỉ được hỏng súng một lần, nếu hỏng tiếp lần thứ hai thì kết quả những viên còn lại sẽ không được tính. Điều đó đồng nghĩa với cơ hội đoạt huy chương đồng đội của bắn súng Việt Nam cũng tiêu tan. Chính vì sự cố này đã ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của Nguyễn Mạnh Tường, khiến ông bắn không tốt ở 20 viên cuối, đội tuyển Việt Nam bị vuột mất tấm huy chương vào tay đối thủ Thái Lan và nó cũng trở thành một kỉ niệm buồn khiến ông tiếc nuối mãi.

"Huyền thoại" bắn súng Nguyễn Mạnh Tường.

Năm 2012, một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường: Tại giải vô địch bắn súng châu Á, lão tướng 52 tuổi cùng 2 đồng đội Xuân Vinh và Quốc Cường đã giành HCĐ đồng đội súng ngắn hơi để trở thành VĐV Việt Nam cao tuổi nhất giành huy chương ở đấu trường châu lục, đây là một kỷ lục đặc biệt trong số những kỷ lục mà ông từng lập. Có lẽ cho tới nay, ít có VĐV nào có phong độ thi đấu ổn định như vị lão tướng này và cũng khó có ai tiếp cận được những thành tích như ông, chưa nói là vượt qua. Kỷ lục này cũng là cột mốc khép lại sự nghiệp lẫy lừng của một "tượng đài" trong bộ môn bắn súng của Việt Nam.

Sau khi "gác súng", Nguyễn Mạnh Tường vẫn tiếp tục gắn bó với bộ môn này nhưng trên cương vị là một HLV của đội bắn súng Công an nhân dân. Vẫn gắn bó với trường bắn và súng đạn, nhưng mục tiêu của ông bây giờ là đào tạo những xạ thủ trẻ. Nhờ kinh nghiệm sau nhiều năm thi đấu, HLV Nguyễn Mạnh Tường đã đào tạo nên nhiều VĐV xuất sắc, đạt được nhiều thành tích tại các đấu trường quốc tế. Xạ thủ Nguyễn Thu Vân là một trong những học trò xuất sắc đó.

Danh sư xuất cao đồ

Thể hiện được cái "chất" của mình khi đến với bộ môn bắn súng từ năm 15 tuổi, xạ thủ Nguyễn Thu Vân đã trở thành một cái tên được chú ý kể từ khi bắt đầu tham gia thi đấu. Giành HCV từ năm 16 tuổi và từng nhiều lần phá kỷ lục môn bắn súng ngắn dành cho nữ tại các giải đấu trong nước, Nguyễn Thu Vân đã không phụ sự kì vọng của HLV Trần Văn Phiến - người dẫn dắt cô đến với bộ môn bắn súng. Sau này, khi được gửi vào lớp đào tạo về bắn súng của Bộ Công an cùng với con gái của HLV Trần Văn Phiến, xạ thủ Nguyễn Thu Vân đã có cơ duyên được học hỏi rất nhiều dưới sự hướng dẫn của xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường.

Những ngày tháng đầu đến với bộ môn bắn súng đó là cả một quá trình gian khổ. Theo như lời kể của Vân, mỗi ngày cô nữ sinh nhỏ nhắn này lại đạp xe hơn 20km để đến trường bắn ở tận Xuân La (Từ Liêm, Hà Nội). Nhưng bằng sự đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Thu Vân chưa bao giờ cảm thấy nản lòng hay có ý định từ bỏ. Dưới sự rèn luyện bài bản và được truyền đạt những kinh nghiệm quý giá từ những người đi trước, xạ thủ Nguyễn Thu Vân đã đi hết từ thành công này tới thành công khác.

HLV trẻ Nguyễn Thu Vân.

Cho đến nay, Nguyễn Thu Vân đã "vun đắp" cho bảng thành tích của mình trong bộ môn bắn súng hơn 100 huy chương. Tại các giải vô địch quốc gia, cô đã có khoảng 30 HCV, 30 HCB và 20 HCĐ còn trên đấu trường SEA Games, Vân cũng đem về cho đất nước 4 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ. Tại các giải vô địch Đông Nam Á, thành tích của Nguyễn Thu Vân là 15 HCV, 10 HCB, 10 HCĐ. Đó một thành tích đáng nể và cho thấy được nghị lực phi thường của một cô gái từng là người nhỏ bé nhất trong những người bạn cùng luyện tập.

Cũng như người thầy của mình là HLV Nguyễn Mạnh Tường, hiện tại Nguyễn Thu Vân đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Bộ Công an. Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác huấn luyện, Vân cho biết ngoài việc kĩ thuật bắn súng, các HLV ở trung tâm còn thường xuyên động viên, điều chỉnh để giúp cho các học viên trẻ được vững vàng tâm lý do họ chưa được cọ xát ở các giải đấu lớn. Cũng là một người từng trải qua giai đoạn khó khăn ấy, cô đã trở thành cầu nối không chỉ trong chuyên môn mà còn là một người bạn đồng hành, luôn lắng nghe chia sẻ để giúp đỡ những người đi sau.

Dưới kinh nghiệm của một lão tướng, "huyền thoại" trong bộ môn bắn súng Nguyễn Mạnh Tường và sự thấu hiểu của những HLV trẻ như Nguyễn Thu Vân, các học viên đang luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Bộ Công an đang ngày một vững vàng hơn cả về tâm lý lẫn kĩ thuật trong thi đấu. Đó là một bước đệm để đào tạo nên những xạ thủ giỏi, sẵn sàng "gặt hái" huy chương tại các đấu trường quốc tế, mang về vinh quang cho nền thể thao nước nhà.

Lê Phong
.
.
.