Kĩ sư lập trình bỏ việc lương cao về lập trang trại nuôi gà cảnh

Thứ Tư, 16/01/2019, 14:46
Là trưởng phòng của một tập đoàn lớn, với mức lương cao ngất ngưởng, gia đình lại có điều kiện nên khi anh Nguyễn Quang Nam bỏ ngang công việc, về quê đầu tư trang trại nuôi gà cảnh đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Nghĩ rằng chàng kĩ sư này sẽ sớm bỏ cuộc với công việc vất vả của một người nuôi gà, nhưng sau nhiều năm, trang trại của anh Nam đã thu về cả trăm triệu mỗi tháng nhờ các loại “mỹ kê”.

Đam mê gà cảnh

Nổi tiếng trong giới chơi sinh vật cảnh Hà Nội từ lâu, anh Nguyễn Quang Nam (SN 1984, Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã lai tạo và sở hữu nhiều chú gà có dáng vẻ độc, lạ và đoạt nhiều giải tại các cuộc thi gà cảnh. Nhưng ít ai biết trước đó, anh từng tốt nghiệp ĐH Công nghiệp Hà Nội, xin việc tại một tập đoàn lớn rồi sau đó phấn đấu lên chức trưởng phòng công ty.

Mức lương tuy cao nhưng đổi lại là sự gò bó khiến chàng trai 8x này cảm thấy mệt mỏi. Với niềm đam mê chơi gà cảnh từ nhỏ, vị trưởng phòng này đã bỏ ngang công việc để về quê nuôi gà. Hiện tại, trang trại chỉ rộng hơn 100m2 của anh Nam đang sở hữu hai giống gà cảnh đó là gà Tân Châu của Việt Nam và gà Sebright của Anh quốc.

Đối với giống gà Tân Châu, hiện tại anh Nam đang sở hữu khoảng 500 con với đủ sắc màu hình dáng. Giống gà này được nhiều người chơi săn lùng bởi có chiếc đuôi dài mượt mà, nhiều màu sắc sặc sỡ, thướt tha và được nhiều người yêu thích. Hơn nữa, gà Tân Châu còn có sức đề kháng tốt, dễ dàng trong việc nuôi làm cảnh.

Anh Nam và một chú gà “vảy cá” màu đồng.

Anh Nam cho biết, gà Tân Châu càng có bộ lông độc, đẹp càng được định giá cao, thậm chí đã từng có những con gà được định giá lên tới cả trăm triệu. Việc định giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là dựa vào bộ lông và hình dáng của gà.

“Một con gà được đánh giá là đẹp khi có thân hình cân đối, hài hòa, thần sắc phải toát lên vẻ lanh lẹ. Đặc biệt bộ đuôi phải dày, kéo dài chạm đất và độ cong không quá 30 độ. Tuy nhiên, vẻ đẹp này còn do cảm quan của từng người. Có người sẵn sàng chi cả chục triệu chỉ vì ưng ý và tâm đắc bộ lông, mào hay phần đuôi nhưng cũng có khách vật nài trả giá mỗi con gà chỉ được vài trăm nghìn”, anh Nam phân tích. 

Anh Nam kể, năm 2014, một con gà cảnh Tân Châu được khách hỏi mua với giá 50 triệu đồng nhờ bộ lông dài gần một mét, đây là một trong những con rất hiếm của giống gà này. 

Cũng vì độ quý hiếm mà việc săn lùng những con gà này càng trở nên khó khăn. Muốn mua được gà đẹp đôi khi phải chịu khó đi xa, anh Nam đã từng đi vào tận Long Xuyên, Cần Thơ… nơi khởi nguồn của giống gà này để tìm giống.

Anh Nguyễn Quang Nam và trang trại gà cảnh.

“Việc chọn lựa gà đẹp phải dựa cả vào thần thái của con gà. Nhiều con gà cảnh có bộ lông đẹp, chân vảy rồng hiếm có nhưng lại được lai tạo từ những giống gà bố mẹ không đảm bảo chất lượng nên sức đề kháng kém, tuổi thọ ngắn. 

Đa phần những con gà Tân Châu trong trang trại của Nam đều được đích thân anh đi tuyển chọn từ nhiều nơi hoặc tự tiến hành nhân giống nên chúng đều có hình dáng bắt mắt và màu lông độc, lạ như: gà màu lông điều, gà lông nhạn trích hay một số loại gà lông xám thuộc vào hàng “hiếm có” trên thị trường”, anh Nam cho biết.

 Ngoài việc chọn giống, để chăm được con gà đẹp cũng rất mất công, nhất là chế độ ăn. Tại trang trại của mình, ông chủ trang trại luôn có một quy trình chăn nuôi cực kì kĩ càng. Ngoài rau, cám… gà phải được bổ sung thêm các loại vitamin, chất đạm và đảm bảo việc tắm nắng, cát thường xuyên để có bộ lông luôn óng mượt, rực rỡ. Đặc biệt, các loại đồ dùng cho gà ăn, uống đều phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để tránh bị nhiễm bệnh.

Mỗi tháng, chỉ riêng với gà Tân Châu, trang trại của anh Nam đã xuất ra khoảng 100 con gà giống và gà trưởng thành, mang về doanh thu từ 80-100 triệu đồng. Chỉ vào một khu nuôi nhốt gà Tân Châu, anh Nam cho biết, toàn bộ số gà này đã được khách đặt hết từ lâu với giá 500 ngàn/con. “Đây là giá hữu nghị vì đặt sớm, gần Tết thì hàng càng khan, giá gà đội lên gấp đôi, ba và phải đặt trước 2-3 tháng”.

Một chú gà Tân Châu đuôi dài.

Xếp hàng mua biếu Tết

Ngoài gà Tân Châu, trong vài năm trở lại đây, trại nuôi gà của anh Nam còn nhập thêm một giống gà “may mắn”, thường được săn lùng để làm quà biếu Tết. Giống gà kì lạ này có nguồn gốc từ nước Anh và được nuôi để làm cảnh. 

Với kiểu dáng nhỏ nhắn, thân hình bao bọc trong lông vũ một cách tròn trịa, mượt mà xếp lớp hình vảy cá, giống gà này được mệnh danh là “mỹ kê” trong giới chơi gà cảnh. Đó là gà Sebright, hay còn gọi là gà “vảy cá”. Trong giới sưu tập gà cảnh, những chú gà Sebright đoạt nhiều giải cao trong những cuộc thi còn có thể bán với giá vài chục cho tới trăm triệu đồng.

Gà váy cá có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc nhưng để duy trì chất lượng giống và bộ lông đẹp để xứng với danh “mỹ kê” thì phải tiến hành chọn lọc để giữ nguồn gen tốt. Trong quá trình nuôi phải thường xuyên cho gà tắm nắng, bổ sung dinh dưỡng...

Anh Nam cho biết: “Nó được gọi là mỹ kê cũng bởi vì hình dáng đẹp như tranh, tròn trịa với lông vũ xếp lớp như vảy cá, đuôi xòe ra hình nan quạt, thế đứng thon thả nhưng cũng rất kiêu hãnh, bắt mắt. Vài năm trở lại đây, nhiều người thường mua giống gà này làm quà biếu trong dịp Tết nên lượng cung không đủ cầu”.

Gà “vảy cá” có 2 màu lông phổ biến là trắng bạc và màu đồng, mỗi chú gà chỉ nặng từ 600-800g. Trong khi gà “vảy cá” lông trắng bạc mang vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết với từng chiếc lông nền trắng xếp lớp vảy cá màu đen thì gà màu vàng đồng lại sang trọng, bắt mắt với bộ lông rực rỡ nổi bật.

Gà “may mắn” Sebright được nhiều người mua làm quà tết.

Cho tới hiện tại, đã có nhiều trang trại nuôi, nhân giống gà Sebright do nhu cầu khách hàng quá lớn nhưng giá của chúng trên thị trường vẫn vô cùng đắt đỏ. Theo anh Nam, một cặp gà bình thường có giá dao động từ 5-7 triệu đồng. 

Với những con gà có màu lông đẹp, độc hoặc có nhiều giải thưởng tại các cuộc thi gà thì giá có thể lên tới 40-50 triệu đồng. Ngoài ra, cũng có nhiều chú gà “vảy cá” đặc biệt, được dân chơi gà ưa thích nên đẩy giá lên gấp nhiều lần nữa.

“Giá gà thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như năm nay giá cũng khá cao nhưng trang trại của tôi không còn gà để bán. Nó phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và chất lượng của gà. 

Với những chú gà có kích thước, màu lông chuẩn, lông đẹp, óng mượt, hình dáng bệ vệ thì sẽ được trả giá cao hơn. Do nhu cầu của thị trường nên gà màu đồng có giá đắt hơn khoảng 2 triệu/cặp so với màu trắng bạc. Một phần cũng do gà vảy cá màu đồng hiếm và khó tìm hơn”, anh Nam tiết lộ.

Được biết, ngoài nuôi làm cảnh, gà “vảy cá” còn được coi là một loài vật phong thủy đem đến tài lộc may mắn. Có lẽ vì thế mà mỗi năm, trại gà của anh Nam xuất ra cả trăm con gà “vảy cá” để làm quà vào dịp Tết nhưng luôn hết hàng trước nhiều tháng. 

Ngọc Trâm
.
.
.