Kỳ tích của cậu học trò nghèo quê lúa

Thứ Hai, 27/07/2015, 15:00
Trong kì thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 56 - năm 2015 tổ chức tại Chiangmai, Thái Lan, một lần nữa đoàn Việt Nam lại lập lên kì tích khi giành được nhiều huy chương và được xếp thứ 5 trong tổng số 106 đoàn tham dự. Trong đó, cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là Nguyễn Thế Hoàn, cậu học sinh nghèo quê Thái Bình, người giành được huy chương vàng thứ hai...
Chuyện cổ tích từ vùng đất nghèo

Để biết thêm về Nguyễn Thế Hoàn, chúng tôi đã tìm về vùng quê lúa Thái Bình để trò chuyện với mẹ em là chị Nguyễn Thị Thảnh (xã Hoà Bình, huyện Hưng Hà, Thái Bình). Nói về niềm tự hào của gia đình mình, chị Thảnh kể lại từ nhỏ Hoàn đã tỏ là một cậu bé thông minh, ham học hỏi. Từ khi mới ba tuổi, không rõ từ lúc nào mà Hoàn đã biết đọc.

Trong một lần, chị Thảnh may cho Hoàn một chiếc mũ và thêu tên em lên trên đó. Cầm trên tay món quà mẹ tặng, Hoàn tỏ ra thích thú và gặng hỏi mẹ chữ trên đó là gì. Khi được mẹ dạy cho đó là tên của mình thì cả ngày hôm ấy, cậu bé hí hoáy với viên gạch vẽ tên mình khắp sân. Khi đó, nghĩ rằng cậu con trai ba tuổi chỉ bắt chước các nét chữ trên mũ để viết nên mẹ Hoàn không để ý. Đến một ngày, một đứa bé hàng xóm sang chơi mang theo một tờ báo. Hoàn thấy tờ báo cứ khóc đòi cho bằng được.

Sợ con hư, chị Thảnh tức mà mắng rằng: "Con làm gì biết đọc mà đòi". Sau khi mẹ mắng, Hoàn càng khóc to hơn và đòi đọc bằng được. Thương con nên mẹ Hoàn mượn tờ báo cho em nhưng với suy nghĩ con mình chơi chán sẽ trả. Ai ngờ khi cầm tờ báo, cậu bé ba tuổi chưa từng được ai dạy chữ đã đọc vanh vách từ đầu đến cuối tờ báo. Khi đó, sự kiện cậu bé Nguyễn Thế Hoàn biết đọc chữ từ khi ba tuổi đã đồn khắp thôn, xóm của vùng quê lúa này.

Nguyễn Thế Hoàn (đứng thứ hai từ trái sang) cùng các bạn trong đoàn học sinh Việt Nam.

Lớn lên, cậu bé thần đồng năm nào càng thể hiện được tố chất đặc biệt của mình trong việc học. Trong nhiều năm, Hoàn là học sinh giỏi toàn diện của các trường mà em theo học. Với những môn thi tốt nghiệp hay trong các kì thi học sinh giỏi, Hoàn không bao giờ đạt dưới điểm 9. Đặc biệt, chưa bao giờ Hoàn phải đi học thêm mà đều tự rèn luyện ở nhà.

"Từ nhỏ Hoàn đã rất chăm chỉ học hành, cháu luôn tự giác học mà không bao giờ cần bố mẹ phải nhắc nhở. Nhiều hôm thấy con học bài đến tận khuya, hai vợ chồng sốt ruột phải giục cháu đi ngủ nhưng cháu dứt khoát không chịu, phải học xong mới đi ngủ. Ngày Hoàn vào cấp hai, học tại trường điểm của huyện Hưng Hà (Thái Bình), sợ con không đi học thêm thì không theo được các bạn nên hai vợ chồng cũng muốn cho cháu đi học thêm nhưng em không đồng ý", chị Thảnh chia sẻ.

Khi ấy, dù tuổi còn nhỏ nhưng Hoàn đã có thể tự động viên mình rằng chỉ cần theo sát bài giảng trên lớp và tự học ở nhà là đủ. Nghị lực của một đứa trẻ mới vào cấp hai ấy khiến ai cũng phải thán phục. Ngày Hoàn vào lớp 10, thương bố mẹ vất vả nên Hoàn còn định xin đi làm thêm gia sư để kiếm tiền nhưng bố mẹ em không đồng ý.

Thương bố mẹ, quyết tâm của cậu học sinh nghèo ngày càng cao và trong kì thi vào cấp ba, Hoàn đã đỗ cả ba ngôi trường danh tiếng đó, là THPT chuyên Sư phạm Hà Nội, Khoa học Tự nhiên và chuyên Thái Bình. Tuy vậy, chàng trai này đã chọn học tập tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia) vì đây là nơi đã có nhiều học sinh đạt giải cao thi Olympic quốc tế như Ngô Bảo Châu, Lê Hùng Việt Bảo, Ngô Đắc Tuấn…

Ngày biết tin con đỗ một lúc 3 trường chuyên, gia đình Hoàn vui mừng khôn xiết. Do hoàn cảnh khó khăn, mẹ Hoàn muốn định hướng cho em học ở Thái Bình để gần nhà và đỡ tốn kém. Nhưng lựa chọn cuối cùng của Hoàn cũng khiến gia đình bất ngờ.

Và cũng ngay từ khi đó, Hoàn đã bày tỏ tham vọng muốn đạt huy chương vàng quốc tế môn Toán, theo chân những người đi trước ở ngôi trường mà em chọn. Khi thuyết phục bố mẹ cho em đi học, Hoàn cũng đưa ra lý lẽ rất hợp tình hợp lý: "Con học ở đâu thì cũng phải ăn và sinh hoạt. Bố mẹ cứ cho con học 1 năm ở Hà Nội, nếu tự thấy không được con sẽ xin về. Nhưng con rất yêu thích ngôi trường này và con sẽ cố gắng hết sức mình".

Bộ sưu tập bằng khen của Nguyễn Thế Hoàn.

Gian nan tới ngày "gặt vàng"

Khi ấy thương con, lại nhận được sự động viên của người anh chồng tận miền Nam rằng sẽ hỗ trợ, giúp đỡ và cho chị vay tiền nuôi cháu ăn học, anh chị đã đồng ý để Hoàn lên Hà Nội theo học. Nhà chỉ vài sào ruộng, quanh năm làm lụng vất vả cũng chỉ đủ tiền ăn nên sau khi bàn tính, bố của Hoàn đã quyết định lên Hà Nội làm phụ hồ, vừa có thêm thu nhập lại gần con.

Năm học đầu tiên của cậu con trai cả cũng là thời điểm khó khăn nhất của bố mẹ Hoàn. Công việc chưa ổn định, bố Hoàn phải làm đủ việc, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền lo chi phí ăn ở, học hành cho con. Thương bố mẹ, Hoàn thường nhịn bữa sáng đến trường và ăn thật tiết kiệm vào hai bữa còn lại. Thấy con xanh xao, bố mẹ cậu lại rớt nước mắt vì thương và khuyên con nên ăn uống đầy đủ để lấy sức học.

Một thời gian sau, mẹ Hoàn cũng lên Hà Nội đi làm phụ hồ cùng chồng lấy 6-7 triệu/tháng để có tiền cho con đi học và còn gửi về quê cho bà nội và em trai của Hoàn đang tuổi lớn. Cũng may mắn là ngôi trường Hoàn đang theo học rất quan tâm đến học trò, đặc biệt là những em có thành tích tốt, nên sau khi đoạt giải nhì toán quốc gia, nhà trường cấp học bổng cho em cùng với học bổng của các tổ chức, cá nhân nên gia đình em cũng vơi bớt gánh nặng khó khăn.

Không phụ sự kì vọng của bố mẹ, thầy cô, tại kì thi Olympic toán quốc tế năm 2014 tổ chức tại Nam Phi, Nguyễn Thế Hoàn đã giành Huy chương Vàng và cũng trong cùng năm, em còn vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu.

Hành trình tới ước mơ

Hiện tại vẫn đang theo học Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Nguyễn Thế Hoàn được đánh giá là một trong những hạt giống xuất sắc của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế. Trong lần thứ hai tham dự này, Hoàn cũng mang về vinh quang cho đất nước với một tấm Huy chương Vàng.

Để đạt được những mục tiêu ngày hôm nay, đó là cả một quá trình học tập rèn luyện đầy nghị lực của Hoàn. Sau một thời gian làm phụ hồ trên Hà Nội để tiện chăm sóc con, nay mẹ Hoàn đã về quê  tiếp tục bươn chải với đồng ruộng để nuôi gia đình và chăm sóc em trai Hoàn cũng đang chuẩn bị vào cấp ba. Còn bố em thì tiếp tục bám trụ tại Hà Nội để tiện chăm sóc đứa con vừa mang vinh quang về cho đất nước.

Chị Nguyễn Thị Thảnh.

Chia sẻ về kì thi lần này, Hoàn cho hay do có nhiều thời gian học và có kinh nghiệm đi thi từ năm trước nên em hoàn thành bài thi khá tốt trong hai ngày thi. Tuy nhiên, dù đạt được Huy chương Vàng của cuộc thi nhưng Hoàn vẫn còn tiếc nuối vì có bài chưa hoàn thành được do không đủ thời gian. Hoàn chia sẻ: "Dù sao em cảm thấy mình đã làm hết sức. Các bạn trong đoàn có những kết quả và cảm xúc khác nhau sau cuộc thi nhưng đều rất tự hào khi biết Việt Nam được xếp vào tốp 5".

Sau khi biết kết quả cuộc thi vào tối 14/7, do không thể liên lạc về với bố mẹ, Hoàn đã nhắn tin cho chị gái để thông báo tin mừng. Thành tích đạt được ngày hôm nay đó là kết quả của sự hy sinh, lam lũ, tích cóp từng đồng giúp em được học hành đến nơi đến chốn của người mẹ.

Nói về những dự định trong tương lai, Hoàn cho biết em đang làm hồ sơ xin tuyển thẳng vào Đại học Khoa học Tự nhiên, tiếp tục với niềm đam mê Toán học của mình. Kết thúc thời gian cùng đội tuyển và cuộc thi, Hoàn sẽ dành nhiều thời gian để học ngoại ngữ, cố gắng có được học bổng vào cuối năm 2015. Đó là tiền đề để tạo nên một nhà toán học trẻ của đất nước trong tương lai. Em luôn mơ ước trở thành một nhà Toán học tài ba như GS Ngô Bảo Châu.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Toán quốc tế đã đoạt 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Hai Huy chương Vàng thuộc về Vũ Xuân Trung (lớp 11, THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Thế Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội). Các học sinh Hoàng Anh Tài (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Tuấn Hải Đăng (lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội), Nguyễn Huy Hoàng (lớp 12, Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP HCM) đoạt Huy chương Bạc. Huy chương Đồng thuộc về học sinh Nguyễn Thị Việt Hà (lớp 12, THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Với kết quả này, Việt Nam xếp thứ 5 trên tổng số 106 đoàn tham dự.
Trâm - Phong
.
.
.