Lính Cảnh sát cơ động Thành Nam vững niềm tin của dân

Thứ Sáu, 12/04/2013, 10:17

Nói đến Đại đội Cảnh sát cơ động - Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Nam Định, người dân Thành Nam dễ nhìn nhận những người lính với bộ cảnh phục khô cứng, nét mặt nghiêm, rắn rỏi. Nhưng có đi với các anh trong hai chuyến cấp tốc ngược về các huyện hỗ trợ phá án, người viết mới thêm hiểu phẩm chất người lính Cảnh sát của nhân dân. Dù ở hoàn cảnh nào, các anh vẫn xứng niềm tin của dân.

1. Cách đây hơn 1 năm, vào sáng 28/10, tại xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, Ban giải phóng mặt bằng xã tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Dương Văn Chiến, 34 tuổi, buộc tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép trên nền đường 481 thuộc xóm 2, xã Hải Vân. Dương Văn Chiến huy động anh em, con cháu đóng cửa cố thủ, kiên quyết chống đối. Chính quyền xã, huyện thương thuyết không thành. Dư luận nhân dân xôn xao bàn tán.

Trước đó, đêm 27/10, dự đoán tình hình cưỡng chế sẽ phức tạp, lãnh đạo Công an huyện Hải Hậu báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xin lực lượng hỗ trợ. Mục đích, giúp chính quyền huyện, xã đảm bảo an toàn quá trình cưỡng chế, đồng thời đề phòng các đối tượng quá khích lợi dụng tình hình, kích động quần chúng nhân dân kéo lên tỉnh biểu tình, gây mất an ninh trật tự.

Cũng cần phải nói thêm rằng, thời điểm cưỡng chế cũng là lúc Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào “Tự quản – Tự phòng – Tự bảo vệ” và 1 năm triển khai mô hình 3 an toàn về an ninh trật tự trong phật giáo long trọng diễn ra tại TP Nam Định. Đại diện lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh về dự và chỉ đạo hội nghị. Vậy nên, nếu các đối tượng quá khích kéo lên tỉnh biểu tình sẽ làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự của toàn tỉnh.

Đúng 5h30' sáng, trời còn mờ sương, tại trụ sở Công an, xe quân dụng chở 10 chiến sỹ Cảnh sát cơ động lao vút về xã Hải Vân. Trên xe, điện thoại liên tục được kết nối với xã Hải Vân để nắm tình hình, từ đó xây dựng luôn phương án tác chiến. Cả đại gia đình Dương Văn Chiến cố thủ trong nhà. Biện pháp đột biến không thể sử dụng vì đối tượng có thể gây cháy hoặc tự sát. Trước hết phải thương thuyết để nắm tình hình bên trong nhà. Mũi 1 thương thuyết với đối tượng. Mũi 2 nhân lúc thương thuyết khiến đối tượng thiếu cảnh giác, cậy mái nhà để quan sát, nắm tình hình báo cáo Ban chỉ huy.

Xác định trong nhà gồm 14 người, trong đó có 5 phụ nữ, 5 cháu nhỏ và 1 ông lão đã 85 tuổi, là bố của Dương Văn Chiến. Mũi 3 phá cửa đằng sau nhà, dồn sự chú ý của gia đình Dương Văn Chiến về phía cửa sau. Nhân cơ hội đó, mũi 4 phá cửa trước, nhanh chóng vào nhà khống chế từng đối tượng. Các mũi tấn công nhịp nhàng và ăn ý, chỉ trong một thời gian ngắn đã cưỡng chế hiệu quả, an toàn.

Quá phấn khởi, ngay chiều 28/10, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu đã khen thưởng nóng 10 đồng chí Cảnh sát cơ động tham gia cưỡng chế.

2. Cũng cách đây hơn 1 năm, vào 13h ngày 30/10, 2 xe ôtô bịt kín xuất phát từ TP Nam Định lao vút về xã Giao Phong (Giao Thủy, Nam Định). Trên xe là hơn 50 chiến sỹ Cảnh sát cơ động vừa nhận lệnh triển khai quân về huyện Giao Thủy. Lệnh từ lãnh đạo yêu cầu không ai được mang theo tiền, điện thoại, chỉ mang theo công cụ hỗ trợ như còng số 8, dùi cui,… nhiệm vụ cụ thể sẽ phân công sau.

Cách xã Giao Phong chừng 5km, các chiến sỹ nhận lệnh ém quân tại chỗ, không ai được ra ngoài xe. Hôm ấy là một ngày nắng chợt gắt, gió cuốn cát bay mù bụi. Những giọt mồ hôi cứ ròng ròng chảy trên từng khuôn mặt người lính trẻ. Sau gần 3 tiếng ém quân bất động, đúng 17h lệnh xuất phát mới ban hành.

Các chiến sĩ Cảnh sát trong một buổi biểu diễn.

Địa điểm tập kích là khu đất trống giữa cánh rừng phi lao và sú vẹt thuộc bãi biển xã Giao Phong. Tại đó, 42 con bạc có độ tuổi 30 - 40, đến từ các tỉnh, các huyện lân cận đang say mê sát phạt nhau. Tuy nhiên, đây là địa điểm lý tưởng để dân cờ bạc thỏa máu đỏ đen song lại rất bất lợi cho lực lượng vây bắt. Bởi rừng phi lao này rộng khoảng 6ha, lại giáp biển, xa khu dân cư nên rất hoang vắng. Hơn nữa, phi lao mới trồng, đang ở giai đoạn đâm cành tua tủa từ tận gốc cây nên rất âm u, che khuất tầm nhìn và cản trở bước chân. Muốn tiếp cận sới bạc phải vô hiệu hóa được 3 điểm canh coi vòng ngoài.

Trời nhá nhem tối, 2 chiếc xe tải bịt kín nhẹ nhàng lăn bánh trên con đường đê dẫn vào rừng phi lao. Cách sới bạc hơn một cây số, các trinh sát liền nhảy khỏi xe, bất ngờ khống chế 2 đối tượng đang ngồi canh gác. Tiếp đó, hơn 100 chiến sỹ công an gồm Cảnh sát cơ động, trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh và lực lượng Công an Giao Thủy nhanh chóng triển khai quân theo kế hoạch, bất ngờ áp sát, vô hiệu hoá các đối tượng tại hai điểm canh gác cách nơi tổ chức đánh bạc chưa đầy 500m.

Sau khi vô hiệu hoá các đối tượng tại 3 điểm canh gác vòng ngoài, lực lượng Công an đã bất ngờ tập kích vào sới bạc. Nhiều đối tượng hung hãn chống trả quyết liệt hòng chạy thoát, đồng thời vùi tang vật và tiền xuống cát để tẩu tán. Tuy nhiên, các mũi tấn công nhanh chóng khép chặt vòng vây, tóm gọn 42 con bạc, thu gần 250 triệu đồng, 21 xe máy, 38 điện thoại di động cùng nhiều vật chứng liên quan khác.

Trong quá trình truy tìm tang vật, Thượng úy Vũ Tuấn Anh, Đại đội phó Đại đội Cảnh sát cơ động Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh đã phát hiện 20 triệu đồng – mà con bạc vùi dưới cát để phi tang – giao nộp ban chuyên án.

Chuyên án thành công tốt đẹp đã xóa đi nghi vấn của dư luận nhân dân cho rằng chính quyền cơ sở “bảo kê”, tiếp tay cho các con bạc đốt đời mình vào những ván đỏ đen. Hôm chúng tôi về Giao Phong dựng lại hiện trường vụ án, người dân quanh vùng đổ xô ra xem, trên mặt ai cũng hân hoan, phấn khởi và thêm vững tin vào chính quyền. Nắm chặt tay một người lính Cảnh sát cơ động, người dân Giao Phong thổ lộ: “Các anh về bắt bạc, chúng tôi mừng lắm!”.

Khi chúng tôi hỏi động lực nào để các chiến sỹ cơ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao,  Đại tá Đinh Ngọc Bích, Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Nam Định vui vẻ cho biết: Nhiệm vụ đôi lúc có gian khổ, nguy hiểm nhưng đổi lại, các anh nhận được những tình cảm chia sẻ, động viên từ cấp trên, đồng đội, nhất là sự tin tưởng của nhân dân. Đó là động lực lớn nhất cổ vũ các anh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh.

CBCS bảo vệ và cơ động Công an Nam Định luôn thực thi tốt nhiệm vụ của một lực lượng vũ trang chiến đấu, tuân thủ nghiêm quy tắc “ăn tập thể và ở tập trung” nhằm đảm bảo tốt nhiệm vụ canh gác bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm của tỉnh Nam Định cũng như ứng trực, sẵn sàng giải quyết những tình huống phức tạp nhất về ANTT.

Là một đơn vị có nhiều chiến sỹ trẻ, đang độ tuổi làm quen, kết bạn, thời gian và tiền bạc đều hạn hẹp. Do vậy, giáo dục tư tưởng để các chiến sỹ nghĩa vụ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ là bài toán không dễ. Ngoài quản lý bằng nội quy, các đồng chí lãnh đạo phòng luôn nhắc bản thân phải là tấm gương “kỷ luật nghiêm, hành động đúng” để CBCS trong đơn vị noi theo.

Trong công việc phải tuân thủ đúng nội quy, quy chế nhưng ngoài giờ lại gần gũi, chia sẻ như người thân trong gia đình. Ngày ngày uốn nắn cho CBCS trẻ từng nếp ăn, nếp nghĩ, nếp làm, từng động tác trong giờ huấn luyện để họ không những tinh thông vũ thuật, chiến thuật mà còn sử dụng thành thạo các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ… để mai này trở thành đội quân tinh nhuệ, sẵn sàng tiến công, đánh bắt tội phạm trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Khi CBCS đi tuần tra địa bàn, lãnh đạo đơn vị, chỉ huy đội lại dõi theo từng nhịp bước của các chiến sỹ, nhẹ nhàng uốn nắn họ ngày một cứng cáp trước mọi cám dỗ của người vi phạm. Được trang bị vững vàng về tư tưởng, đạo đức, trách nhiệm của một người lính vì nhân dân, không ngại khó, ngại khổ, CBCS trong đơn vị luôn sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào được cấp trên giao.

Những hành động đó tuy nhỏ nhưng là tình cảm mà người chiến sĩ đã dành trọn tấm lòng cho nhân dân, nguyện đem tài sức giữ gìn bình yên cho người dân. Xuất phát từ sự chân thành đó mà họ - những người lính cơ động Thành Nam - đi tới đâu cũng để lại những ấn tượng khó phai mờ. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, các anh vẫn xứng đáng với niềm tin của dân

Bích Mận
.
.
.