Nghị lực phi thường của “Hoa khôi truyền cảm hứng”

Chủ Nhật, 22/12/2019, 17:29
Đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời với tương lai phơi phới, bỗng một ngày Đặng Trần Thủy Tiên (19 tuổi, quê Hải Phòng) nhận hung tin mình bị ung thư vú giai đoạn 2.

Cảm giác mọi thứ như sụp đổ dưới chân, nhưng rồi bằng nghị lực phi thường của tuổi trẻ, Tiên đã không cho phép mình gục ngã. Tiên thậm chí còn tự tin đăng ký tham gia cuộc thi “Duyên dáng Ngoại thương” (nơi cô đang theo học) và vinh dự nhận danh hiệu “Hoa khôi truyền cảm hứng”.

Không cho phép mình gục ngã

Cả tuổi thơ Thủy Tiên luôn sống trong sự đùm bọc của cha mẹ và luôn nghĩ mình là một cô bé may mắn. Bố mẹ đều là cán bộ nhà nước, cuộc sống không quá khá giả nhưng chị em Tiên luôn được chu cấp mọi điều tốt đẹp nhất. Tiên bảo, vì mẹ thích hoa thủy tiên nên khi ra đời bố đã đặt tên em là Thủy Tiên. Để khi lớn lên em luôn xinh đẹp, may mắn và hạnh phúc như ý nghĩa của những đóa thủy tiên.

12 năm đều là học sinh giỏi, rồi đỗ Đại học Ngoại thương, cuộc sống của cô gái nhỏ cứ thế êm đềm trôi đi trong hạnh phúc cho đến khi được chẩn đoán mắc ung thư vú. Đó là một ngày tháng 6, Đặng Trần Thủy Tiên chuẩn bị thi cuối kỳ. Trong lúc tắm và phát hiện có một cục hạch nhỏ bằng đầu ngón tay, cứng, di động ở phần ngực. Có đôi chút lo lắng, Tiên lên mạng tìm hiểu thì được biết còn trẻ, ít khả năng nên chắc không sao. 

“Em cũng có gọi điện về cho mẹ, mẹ khuyên đi thăm khám xem bị làm sao. Khoản một tuần sau em đã lên một cơ sở y tế để khám. Bác sĩ cũng bảo chỉ là xơ thôi nên chỉ định tiểu phẫu cắt u. Ngày 13-6, em tự đăng ký khám, cắt u, em cứ nghĩ mọi chuyện đơn giản, không nghiêm trọng thì bác sĩ mới động dao kéo. Đến hôm sau, bác sĩ khám và thực hiện cắt u cho em nói để cẩn thận hơn thì đem gửi hạch đi sinh thiết. Sau khi sinh thiết, em đã phát hiện mình bị ung thư vú giai đoạn 2a mất rồi” - Tiên kể.

Thủy Tiên chỉ cho phép mình buồn chứ không cho phép mình gục ngã.

Không ai tin, Tiên cũng không tin vì đều nghĩ rằng “còn trẻ thế sao lại mức ung thư”. Vẫn còn hy vọng, Tiên đến Bệnh viện K khám lại vì hy vọng kết quả sinh thiết sai. Thế rồi, khi cầm tờ kết quả trên tay, Tiên như rụng rời, Bệnh viện K kết luận Tiên bị mắc ung thư vú. Cảm giác đó có lẽ còn ám ảnh suốt đời cô gái mới 19 tuổi. Trời đất như sụp đổ, Tiên như kẻ vừa phải nhận án tử, biết trước cái chết. Đau đớn, phẫn uất. Tiên chỉ biết trách ông trời bất công, vì sao thần chết lại điền tên mình vào danh sách sớm như vậy? Mình còn quá trẻ mà!...

Thế rồi cô nữ sinh trẻ ấy cũng lấy lại được tinh thần, cô chỉ cho phép mình buồn và khóc chứ không cho phép mình gục ngã. Tiên được chuyển lên Bệnh viện K. Ngày 1-7, cô trải qua ca phẫu thuật cắt nửa ngực trái. Sau 20 ngày chờ đợi vết mổ ổn định, Tiên được hóa trị lần đầu tiên. Rồi quá trình đó kéo suốt 1 năm. Thứ mà cô nữ sinh buồn nhất chính là phải bỏ đi mái tóc. 

"Người quen ai cũng nhớ mình có mái tóc dài, nuôi bao nhiêu năm trời. Hôm cắt tóc, thật sự rất nuối tiếc. Nhưng không sao. Lần đi chơi ở Đà Nẵng, thời tiết rất nóng, em lần đầu tiên tự tin bỏ tóc giả để tắm biển. Mọi người nhìn chằm chằm. Nhưng cũng bởi “bị” nhìn nhiều như thế, tâm lý mình dần không còn sợ. Mình không phải che đậy nữa", - Thủy Tiên kể lại.

Sau cuộc thi này, Thủy Tiên muốn mang đến thông điệp cho những người mắc bệnh như mình rằng ung thư không phải là “án tử”.

Những ngày đầu điều trị là một thử thách không hề nhỏ với Tiên, thuốc ngấm người luôn trong tình trạng mệt mỏi, nôn nao, móng tay móng chân đen, da sạm đi do hóa chất, bạch cầu thấp, thiếu máu. Mỗi lần đứng trước gương Tiền không cầm được nước mắt nhưng cô hiểu rằng hóa chất đó giúp tiêu diệt tế bào ung thư. 

“Dù em đã chuẩn bị tâm lý nhưng khi xuất hiện giữa đám đông vẫn thấy mình vừa đặc biệt lại vừa khác biệt. Hiện nay cứ một tuần em và mẹ lại từ Hải Phòng lên Hà Nội để truyền hóa chất trong 2 ngày, rồi lại về bồi bổ, tĩnh dưỡng ở nhà. Em đã trải qua 9 lần hóa trị, với 4 mũi hóa chất đỏ, 5 mũi hóa chất dầu. May vì mình còn trẻ, mỗi lần hóa trị chỉ cần nghỉ ngơi 1-2 hôm là khỏe hơn, có thể giúp bố mẹ nấu cơm, làm việc nhà" - Tiên nói.

Cuộc sống của cô nữ sinh năm nhất bị thay đổi hoàn toàn, trước có thể ngủ nướng cả ngày, thoải mái ăn uống với bạn bè vào những ngày cuối tuần. Giờ đây cứ 5 giờ sáng là phải dậy tập thể dục cùng bố mẹ. Từ bỏ những món ăn khoái khẩu là đồ chiên, rán mà chủ yếu ăn đồ luộc. “Mọi người đừng chủ quan với sức khỏe của mình, hãy cố gắng thay đổi thói quen sinh họa không tốt cho cơ thể, ngủ sớm hơn, ăn uống lành mạnh. Bệnh tật không chừa một ai cả, từ già đến trẻ, hãy biết quý trọng bản thân mình hơn”.

Hoa khôi truyền cảm hứng

Khi được hỏi động lực nào khiến Tiên đăng ký tham gia cuộc thi “Duyên dáng Ngoại thương”, cô gái cười tươi đáp: “Em tham gia vì muốn mình có thêm nhiều trải nghiệm, để sau này không còn phải nuối tiếc điều gì. Em sợ sau này mình không còn cơ hội để tham gia nữa. Ngoài ra em cũng muốn truyền cảm hứng đến mọi người, muốn mang đến thông điệp rằng ung thư không phải là dấu chấm hết”.

Gần 2 tháng tham gia cuộc thi, Tiên phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để vừa có thể cùng các bạn luyện tập vừa có thời gian để xạ trị, truyền hoá chất. Sau đó, Ban tổ chức cuộc thi “Duyên dáng Ngoại thương” đã tạo điều kiện để Tiên có thể tự tập ở nhà. Tiên bảo: “Dù là một bệnh nhân ung thư, thế nhưng hoàn cảnh hiện tại chưa bao giờ làm em gục ngã, mà trái lại thúc đẩy em phải sống tiếp và sống thật hạnh phúc, thật ý nghĩa. Em muốn thế giới biết rằng ung thư không phải là án “tử hình”. Em sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến hơi thở cuối cùng”.

Trong cuộc thi, Thủy Tiên luôn tỏ ra khỏe mạnh, xinh đẹp như những cô gái khác.

Tối 15-12, vòng chung kết “Duyên dáng Ngoại thương” diễn ra. Trong phần thi trang phục dạ hội, Đặng Trần Thuỷ Tiên đã bước ra sân khấu với cái đầu trọc trong tiếng reo hò, cổ vũ của nhiều khán giả ngồi phía dưới. Hỏi lý do vì sao Tiên không đội tóc giả để phần thi được hấp dẫn, duyên dáng hơn thì Tiên đáp: “Em muốn là chính mình. Và em cũng không muốn giấu giếm chuyện mình bị ung thư. Ung thư không có gì là xấu, nó chỉ là một thử thách trong cuộc đời mà em sẽ phải trải qua thôi”. Dù không đạt giải cao nhất trong đêm chung kết nhưng Đặng Trần Thuỷ Tiên được trao danh hiệu “Hoa khôi truyền cảm hứng”. Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi “Duyên dáng Ngoại thương”, Ban tổ chức đã mở thêm giải phụ này để trao cho người xứng đáng.

Tiên tâm sự rằng, danh hiệu “Hoa khôi truyền cảm hứng” cũng chính là mong muốn mà Tiên muốn chuyển tới những người đồng bệnh. Cô chia sẻ: “Em cảm thấy ung thư không còn đáng sợ nữa, mà thứ đáng sợ nhất chính là việc bản thân mình coi nó là dấu chấm hết. Ung thư dạy em trân trọng cuộc đời, vì em hiểu, cuộc đời này là hữu hạn. Thà sống trọn vẹn một ngày, một phút, một giây, còn hơn dai dẳng nhưng tâm hồn bị dằn vặt, đau khổ. 

Em của bây giờ chỉ có một ước nguyện duy nhất, là sức khỏe. Em muốn mọi người nhận thức rõ hơn về căn bệnh này và học cách tự bảo vệ chính mình. Em hối tiếc rằng trước đây đã sống quá cẩu thả, không chăm chút bản thân. Em lơ là bố mẹ, thậm chí quên mất họ. Nhưng khi bản thân bi quan nhất, bố mẹ luôn bên cạnh, là động lực để em tiếp tục chiến đấu. Nếu như một ngày em không tồn tại nữa, họ sẽ là những người đau buồn nhất”.

Thủy Tiên duyên dáng trong tà áo dài.

Hơn một tháng trước khi diễn ra cuộc thi, Tiên đã vinh dự được nhận hoa và thư từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong bức thư động viên và khích lệ của Thủ tướng có đoạn viết: "Cháu Thủy Tiên yêu quý. Qua trang báo điện tử, bác biết về câu chuyện của cháu, một tấm gương về nghị lực sống dám vươn lên nghịch cảnh để sống trọn vẹn ý nghĩa, với niềm tin mỗi ngày và những khát vọng ở phía trước. 

Như cháu đã nói: “Tôi đẹp nhất khi tôi tự tin”. Cháu là cô gái rất trưởng thành, can đảm và mạnh mẽ. Bằng tâm thế tích cực của mình, cháu đã truyền cảm hứng và tinh thần lạc quan cho rất nhiều người, không chỉ những ai đang chiến đấu với căn bệnh ung thư trong xã hội ta”. 

Phong Anh
.
.
.