Nghị lực phi thường của cô gái làm đẹp xấu xí nhất thế giới

Thứ Năm, 23/02/2012, 11:49

Tất cả phụ nữ trên thế gian này đều coi sắc đẹp là một vũ khí tối quan trọng của mình. Khi nhan sắc bị hủy hoại có không ít người đã tìm cách xa lánh cuộc đời. Saira Liaqat - một phụ nữ Pakistan là nạn nhân của một vụ tạt axit, khuôn mặt bị biến dạng, chân tay chằng chịt những vết sẹo, có lúc cô đã muốn tìm đến cái chết nhưng sau bao ngày tháng u buồn cô đã vượt lên tất cả để trở thành một chuyên viên thẩm mỹ, cô muốn mình tự tay trang điểm cho những nạn nhân giống như cô để giúp họ tìm lại được nụ cười trong cuộc sống.

Thẩm mỹ viện đặc biệt

Vừa bước chân vào một thẩm mỹ viện, người ta đã nhìn thấy dòng chữ: "Chúng tôi mang lại nụ cười cho gương mặt người sống sót", đấy là phương châm làm việc của thẩm mỹ viện. Có không ít người tò mò về dòng slogan này nhưng cũng có rất nhiều khách hàng quen đã thường xuyên tới đây để chăm sóc sắc đẹp của mình. Càng tò mò và ngạc nhiên hơn khi bên trong có một cô gái đang chải tóc cho một khách hàng nữ. Các động tác thuần thục, khéo léo nhưng cô không phải là một người bình thường như những người khác.

Saria Liaqat, tên cô gái, có một khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn, không còn phân biệt được vị trí của các bộ phận trên khuôn mặt. Dường như cô đang cố gắng nở những nụ cười để khách hàng bớt đi được phần nào sự căng thẳng, cảm xúc của cô được khách hàng cảm nhận qua những động tác mà cô đang chăm sóc cho họ. Cánh tay cô cũng chằng chịt những vết sẹo dài, không thể duỗi thẳng ra nhưng cô vẫn rất khéo léo, nhẹ nhàng luồn vào mái tóc màu nâu sẫm của khách. Dường như khách hàng cảm thấy thực sự thư thái và hài lòng bởi sự chăm sóc của Saria Liaqat.

Bi kịch

Saira Liaqat là một cô gái được sinh ra tại một vùng nông thôn của Pakistan. Cũng như những người phụ nữ khác của đất nước này, cô lập gia đình từ khi còn rất nhỏ. Người chồng của cô không phải là người đàn ông xa lạ mà là một người họ hàng của cô. Nhưng vì Saira Liaqat còn quá nhỏ để có thể đảm nhiệm được vai trò của một người vợ trong gia đình nên gia đình cô đã chấp thuận cho cô chưa sống chung cùng chồng cho tới khi cô tốt nghiệp trung học. Mặc dù không thoải mái nhưng chồng của Saira Liaqat vẫn phải chấp nhận với ý kiến của hai bên gia đình.

Sau khi tổ chức đám cưới, chồng cô đã thay đổi thái độ, tìm mọi cách thuyết phục cũng như yêu cầu cô sống chung. Hai bên không tìm được tiếng nói chung và mâu thuẫn ngày càng lên cao khiến cuộc sống của cả hai đi vào bế tắc. Saira Liaqat là một cô gái trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm sống nên cô chỉ biết làm theo những gì mà người lớn ra lệnh. Năn nỉ, yêu cầu, đe dọa cũng không làm thay đổi được quyết định của nhà vợ. Mang tiếng là người đàn ông đã có vợ nhưng anh ta chưa một lần được ngủ cùng vợ, bị bạn bè chế giễu càng khiến anh ta ức chế.

Vào một ngày cuối tháng 7 năm 2003, chồng của Saira Liaqat xuất hiện trước mặt cô, trên tay cầm một gói quà. Anh ta đến với thái độ tươi cười, vui vẻ khác với mọi lần, nhưng không vì thế mà Saira Liaqat cảm thấy bất an và đề phòng. Chồng cô bước vào nhà và xin cô nước uống, không ngại ngần trước việc đó, Saira Liaqat đi vào bếp để lấy nước cho chồng. Khi lấy nước xong quay ra thì bất ngờ cô đã bị chồng hắt thẳng ca axit vào mặt. Mặc cô đau đớn, giãy giụa, chồng cô lạnh lùng bước đi như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Chỉ kêu được vài tiếng yếu ớt, Saira Liaqat ngất đi không biết chuyện gì đang đến với mình.

Khi tỉnh lại thì cô đã ở trong bệnh viện, tình trạng sức khỏe thực sự tồi tệ. Toàn thân đau đớn, cô thấy mình không còn đủ sức lực để có thể sống tiếp được nữa, gia đình cô vẫn chưa cho cô biết tình trạng của cô, một khuôn mặt bị biến dạng, mắt phải không nhìn thấy gì, mắt trái nhìn thấy mờ mờ, chân tay co quắp dính vào nhau, những người thân của cô còn thấy khiếp sợ mỗi khi nhìn thấy khuôn mặt của cô chứ chưa nói đến những người lạ. Sau khi bị tạt axit, cha mẹ của Saira Liaqat đã cố gắng vứt hết gương và không để cho con gái mình nhìn vào gương. Nhưng rốt cuộc thì cô cũng phải chấp nhận sự thật khi nhìn thấy khuôn mặt mình trong gương và cô tự hào rằng, cô đã không khóc khi chứng kiến sự thật quá đau đớn và phũ phàng.

Đón nhận cuộc sống sau bi kịch

Khuôn mặt không còn hình khuôn mặt, mặc dù mắt trái đã được phẫu thuật và nhìn được rõ ràng nhưng Saira Liaqat vẫn nhiều lần nghĩ đến cái chết, nhưng rồi bằng tất cả nghị lực cũng như lòng quyết tâm của mình, cô quyết định đứng dậy để làm được một việc gì đó cho cuộc sống và nhất là cho những người có cùng cảnh ngộ như cô. Bên cạnh cô có rất nhiều những nạn nhân bị bạo hành bằng axit nhưng không phải ai cũng có được sự tự tin cũng như ý chí giống như cô. Chính vì vậy mà cô muốn giúp họ tìm lại cuộc sống, tìm lại niềm hạnh phúc trong cuộc đời của họ.

Một lần gia đình Saira Liaqat có tiệc cưới, cô che mặt đến dự đám cưới. Nhìn thấy các cô gái xung quanh mặc váy đẹp và cùng nhau trang điểm, Saira thực sự tủi thân và cảm thấy bị tổn thương nhưng cô vẫn cố gắng không để mọi người nhìn thấy cô đau đớn. Ngay sau buổi tiệc cưới đó cô lại gặp một người bạn tên là Akbar. Bạn cô cũng bị chồng bạo hành bằng cách tưới dầu lên mặt rồi châm lửa đốt. Bạn cô cũng đau đớn chẳng kém gì cô, hai người phụ nữ đều bị người đàn ông của mình gây đau đớn nhưng họ không muốn nhắc đến nỗi đau cũng như nhắc đến những con người độc ác đó.

Saira Laiqat và Akbar nằm trong số rất nhiều những phụ nữ Pakistan là nạn nhân của những vụ tạt axit, hỏa hoạn cố ý. Những kẻ gây tội ác chỉ mong họ kết thúc cuộc sống trong tuyệt vọng. Thay vì sống ẩn dật, chôn vùi mình trong những đau buồn và khổ sở, Saira Liaqat quyết trở thành người làm đẹp cho người khác.

Saira quyết định tham gia khóa học trang điểm để làm đẹp cho những khuôn mặt như bạn của cô. Bởi cô cũng như những nạn nhân như cô không thể trốn tránh mãi chiếc gương, trốn tránh mãi sự thật. Quyết tâm là vậy nhưng để bắt tay vào thực sự cô đã gặp không ít khó khăn. Lần đầu tiên tới một thẩm mỹ viện đề đạt nguyện vọng, cô đã nhận được sự từ chối thẳng thừng cộng với những vẻ mặt khiếp sợ của họ khi nhìn thấy khuôn mặt cô. Nhưng Saira nhất định không từ bỏ, cô tin rằng cô sẽ tìm được cơ hội.

Đúng như những gì Saira Liaqat tin, cô bắt đầu bước vào ngành thẩm mỹ tại thành phố Lahore nhờ có tổ chức “Tìm lại nụ cười Depilex”, tổ chức này cam kết hỗ trợ những phụ nữ là nạn nhân bỏng axit hay từ những vụ tấn công khác. Người phụ trách của tổ chức này kể lại rằng, một buổi chiều muộn, bà chuẩn bị nghỉ làm thì gặp một người phụ nữ che kín mặt tới cửa hàng và nhờ giúp đỡ. Cô ấy khẩn cầu, nài nỉ để được có một công việc, khi cô ấy gỡ mạng che mặt thì bà cảm thấy kinh hoàng.

“Tôi thấy một người phụ nữ không có mặt và cô ấy đã cho tôi biết lý do vì sao, tôi đã hiểu ra tất cả, sự kinh hoàng qua đi nhanh chóng thay vào đó là sự xót xa, chia sẻ”. Saira Liaqat đã may mắn nhận được sự giúp đỡ từ người phụ trách của tổ chức này. Cô được học cách trang điểm, làm đẹp cho phụ nữ và nhất là những phụ nữ có hoàn cảnh như cô.

Sau khi học việc thành thạo, Saira đã quyết định đưa quảng cáo lên báo để tạo cơ hội cho những người khác cần được trợ giúp. Cô đã tiếp cận với Smileagain, một tổ chức phi lợi nhuận tại Italia chuyên cung cấp hỗ trợ y tế cho nạn nhân bị bỏng ở các nước khác. Cô cũng tìm đến các bác sỹ ở Pakistan, nhưng có lẽ quyết định táo bạo nhất là việc quyên tiền để xây dựng một bệnh viện đặc biệt, một ngôi nhà chung cho các bệnh nhân bị bỏng. Tổ chức của cô nhận được 240 nạn nhân đăng ký trợ giúp, 83 người trong số đó đã được điều trị. Nhiều nạn nhân đã bị bỏ rơi, gia đình ruồng rẫy, có nhiều cô gái có nghị lực, cũng mong muốn được học để làm đẹp cho những người khác.

Sự thực thì vẫn mãi là sự thực bởi vẻ đẹp của người phụ nữ được thể hiện ở khuôn mặt và làn da. Khó khăn vẫn cứ chồng chất khó khăn nhưng vẫn không làm Saira bị khuất phục. Saira Liaqat đã tham gia một khóa đào tạo thẩm mỹ tại Italia và cô đã trở thành một chuyên gia trang điểm nổi tiếng tại Pakistan. Saira nói rằng, những nạn nhân như cô không thể trốn khỏi chiếc gương và những hình ảnh, chân dung người mẫu yêu kiều xung quanh nhưng tất cả họ đã coi thẩm mỹ viện là căn nhà thứ hai của mình và đây cũng là cách tốt giúp họ kiếm sống.

Saira nói rằng: “Tất cả mọi người đều mong muốn trở nên xinh đẹp, nhưng theo cách nhìn của tôi, gương mặt bạn không phải là tất cả. Vẻ đẹp thực sự nằm bên trong một con người chứ không phải dáng vẻ bên ngoài. Mọi người làm đẹp vì nhu cầu của xã hội, điều đó là cần thiết”.

Saira làm việc và ở luôn trong thẩm mỹ viện tại Lahorre. Đây là một thẩm mỹ viện không giống như những thẩm mỹ viện thông thường khác. Ở đây cũng có những chân dung tranh ảnh người đẹp treo trên tường, được trang điểm một cách hoàn hảo, nhưng trong phòng chính còn có tấm hình lớn một cô gái với nửa khuôn mặt bị tàn phá. Giấc mơ của Saira Liaqat đã trở thành sự thật, cô vừa được sống, vừa mang lại niềm vui cho nhiều người khác.

Saira còn cho biết thêm, cô được đồng nghiệp và các khách hàng đối xử rất tử tế. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người than phiền rằng khi họ đến một salon có nghĩa là họ mong muốn được thư giãn và giải trí. Nếu họ nhìn thấy những người quá đau đớn và khổ sở thì tự nhiên họ cũng cảm giác không còn hứng thú gì nữa. Đấy cũng là một khó khăn trong thực tế mà Saira gặp phải. Có nhiều khách hàng thực sự thông cảm và chia sẻ, có người còn thực sự ngưỡng mộ Saira bởi sự mạnh mẽ và tự tin của cô.

Saira Liaqat đã thành công với mục tiêu trở thành một chuyên gia làm đẹp cho người khác. Cô cũng lo lắng về thị lực của mình ngày càng giảm sút nhưng vẫn quyết tâm để vượt qua cho dù khó khăn đến đâu. “Tôi mong muốn tên tuổi của mình được xuất hiện trong lĩnh vực thẩm mỹ”, Saira quả quyết. Một con người giàu nghị lực đã được đền đáp một cách xứng đáng. Nhiều người phụ nữ bất hạnh đã tìm lại được nụ cười, niềm tin vào cuộc sống nhờ vào bàn tay khéo léo của một phụ nữ vượt lên bi kịch Saira Liaqat

Hải Anh – Hương Nguyễn
.
.
.