Người đàn bà đứng dậy sau vấp ngã, cứu rỗi chồng nghiện bước qua lầm lỗi

Thứ Hai, 22/12/2014, 14:27
Chị là người đàn bà giàu nghị lực, khi những bầm giập số phận liên tiếp ập đến, tưởng như đã quật ngã được chị nhưng rồi bằng niềm tin sắt son, chị đã đứng dậy sau lầm lỗi, không chỉ với bản thân mình mà còn kéo được cả người chồng nghiện ngập, tù tội từ bóng tối bước ra khoảng sáng đời người. Từ cặp vợ chồng sa ngã, họ đã trở thành những nhân tố điển hình, nêu gương sáng trong phong trào tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Chị là Ngô Thị Hường (SN 1972), trú phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An). Cuộc sống xô đẩy, chị bị cuốn theo vòng xoáy nghiệt ngã của cơn lốc ma túy khiến chị đã sa chân, nhắm mắt làm liều dẫn đến lầm lỡ và vướng vòng lao lý. Người chồng của chị, anh Phan Văn Đồng (SN 1969), sau nhiều năm làm bạn với bàn đèn thuốc phiện và phải thụ án trong trại giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, nhờ sự sát cánh, yêu thương của chị đã thức tỉnh, vượt qua mặc cảm lỗi lầm để đứng dậy, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Bước đường lầm lỡ của cặp vợ chồng ma túy

Cho đến hôm nay, khi đã bước qua bóng tối cuộc đời được nhiều năm, và thực sự trở thành một công dân tốt, hữu ích cho gia đình cũng như xã hội, chị Ngô Thị Hường vẫn rất tự giận chính bản thân mình khi không vượt qua được cám dỗ của hoàn cảnh, vướng lao lý vì can tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Chị Hường nhớ lại, bản thân chị sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, hành nghề buôn thúng bán bưng ở ngoại ô thành Vinh. Đại gia đình chen chúc nhau trong ngôi nhà nhỏ nằm cạnh sông Cửa Tiền. Trong dòng chảy mưu sinh đó, chị gặp anh Phan Văn Đồng, cũng là một người ngụ cư đến thành phố bé nhỏ này để mưu sinh. Hai người nên nghĩa vợ chồng, nhờ siêng năng, chăm chỉ và biết tích cóp nên cuộc sống cũng tương đối no đủ. Khi 2 đứa con một trai, một gái lần lượt được sinh hạ, ai cũng nghĩ hạnh phúc gia đình như vậy sẽ tiếp thêm động lực để họ vươn lên làm ăn chân chính, tích cóp kinh tế riêng cho bằng phố, bằng phường. Nhưng cuộc sống đôi khi không như mong đợi, khi có chút của ăn của để, Phan Văn Đồng đã sa chân vào vũng bùn đen tối của cuộc đời. Ban đầu chỉ là những cuộc nhậu nhẹt, bù khú, sau lân la đến những tụ điểm hút chích giữa chợ trời mà lúc bấy giờ đang rất công khai, Đồng đã bị dụ dỗ, lôi kéo để trở thành đệ tử của “nàng tiên nâu”.

Ban đầu, khi nghe tin Phan Văn Đồng “bập” vào nghiện hút ma túy, cả khu phố xôn xao, ngao ngán. Nhưng rồi thông tin dần trở nên bình thường khi điệp khúc anh này bị bắt đi trại cai nghiện và cải tạo giam giữ vì tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy cứ trở đi trở lại như một điệp khúc buồn. Sau 3 lần bị bắt giam với những thời gian ngắn dài không giống nhau, Phan Văn Đồng đã phải thụ thêm mức án 6 năm tù về hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. Quãng thời gian khó khăn ấy, những tưởng đã đi qua khi một mình chị Hường nai lưng nhẫn nhục nuôi con khôn lớn. Ngờ đâu, ngày anh Đồng vừa mãn hạn tù được vài ngày thì chị Hường cũng bị Công an đến đọc lệnh bắt giữ ngay tại nhà riêng khiến cho hàng xóm vô cùng ngán ngẩm, gia đình đứng trước nguy cơ tan nát.

“Ngày đó, chồng nghe theo lời rủ rê của bạn bè rồi dính vào nghiện hút ma túy. Bao nhiêu tài sản tích cóp được, chồng đều đem đi bán sạch để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Hai đứa con còn nhỏ, nhiều lúc nghĩ đến cảnh như vậy mà tủi thân với phận mình. Rồi khi nhìn các con nheo nhóc, đói khát, ngẫm gia cảnh của mình, tui đã vấp phải sai lầm khi vi phạm pháp luật”, chị Hường chậm rãi nói về cái quãng thời gian trước kia mình đã phải trả giá về những tháng ngày ở tù. Đó là vào đầu năm 2003, khi thời điểm buôn gian, bán lậu còn tồn tại, là người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Vinh, chị Hường đã vì hám lợi trước mắt mà làm liều nhận đồ do người khác phạm tội mà có để đem đi tiêu thụ. Rồi cái giá cho cuộc đời lầm lỡ mà chị Hường phải trả đối với bản án 5 năm tù giam.

Chị Ngô Thị Hường luôn được Công an phường Vinh Tân động viên vượt qua hoàn cảnh, vươn lên hướng thiện.

Cùng nhau bước qua lầm lỡ

Bây giờ, ngồi nghe chị Hường kể chuyện lại về quãng thời gian lầm lỡ của mình, nghĩ cũng vừa thấy thương, vừa có chút gì đó đáng trách. Nhưng phàm ở đời, trước cám dỗ của đồng tiền bất chính, nếu chỉ một phút nông nổi, một cái nghĩ thiển cận thôi sẽ khiến con người ta sa vào vòng lao lý. Đến bây giờ, chị đã trở về với cộng đồng được 7 năm nhưng qua cách nghĩ, cách làm hiện tại, ai cũng thán phục. Trong căn nhà nhỏ mà vợ chồng dành dụm được sau khi cả 2 đều từ bỏ được hẳn con đường tội lỗi rồi xây cất lên đã minh chứng cho một điều hiển nhiên là: Họ đã hướng thiện. Hôm chúng tôi cùng với cán bộ Công an phường Vinh Tân đến thăm, chị vẫn đang còn phải tất tả ngược xuôi với gánh hàng rau chiều bày bán ở chợ Vinh. Vất vả là vậy nhưng chị vẫn phải tranh thủ thời gian đưa cơm, đưa cháo vào chăm chồng đang phải điều trị tại Bệnh viện thành phố Vinh hơn 1 tháng nay vì đau ốm. Hai đứa con bây giờ của chị cũng đã biết phụ giúp bố mẹ công việc gia đình.

Chị Hường kể, ngày mới ra trại, nhờ các tổ chức xã hội của địa phương và nghị lực của bản thân, 2 vợ chồng thực sự đã cảm hóa được tội lỗi của mình. Ngày mới ra trại, chị Hường chọn cho mình một góc chợ nhỏ để buôn bán rau quả kiếm sống qua ngày. Còn anh Đồng, sau nhiều lần “xộ khám”, được sự quan tâm của bà con lối xóm, sự động viên của người vợ cũng đã từ bỏ hẳn với ma túy, chọn cho mình nghề đi làm thợ xây để hướng thiện. Chị Hường chia sẻ, ngày chị vướng vòng lao lý, chồng chị mới ra trại, thấy vậy nên bản thân cũng rất chán nản, không còn chỗ dựa dẫn đến mất phương hướng và lại tiếp tục sa ngã, lại bị bắt giam. Cái vòng luẩn quẩn đó cứ lặp đi lặp lại khiến cho những người trong gia đình, đặc biệt là hai đứa con cảm thấy mệt mỏi, muốn buông xuôi. Rất may, hai đứa trẻ đã đứng vững trước sóng gió và cám dỗ của cuộc đời để ngày hôm nay cả anh Đồng lẫn chị Hường đều rất mãn nguyện với những đứa con của mình. “Sau khi trở về gia đình, xã hội được một năm, chồng tui cũng được ra tù. Thấu hiểu rõ cuộc sống mất tự do, khi chồng được trở về, ngoài việc chạy ngược chạy xuôi kiếm công ăn việc làm để mưu sinh, tui cũng luôn sát bên chồng mình để khuyên ngăn, giúp anh ấy cai nghiện. Đến nay, mỗi lần gặp phải giai đoạn kinh tế gia đình khốn khó, tui lại động viên anh ấy không được bi quan, chán nản và phải sống vì con, vì cái để chúng nó không mắc phải con đường sai lầm như cha mẹ nữa”, chị Hường giãi bày. Nay, một vai chị phải gánh vác nhiều phần việc trong gia đình nhưng chị vẫn vui vẻ sống tốt với đời. Ở phường Vinh Tân, chị Hường còn biết đến là một thành viên tích cực trong “Câu lạc bộ dân ca” của địa phương tham gia biểu diễn ở các hội thi do các ban ngành tổ chức. Anh Phan Văn Đồng từ 5 năm nay đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy, ngày ngày đi xây kiếm tiền vun vén hạnh phúc gia đình, những lúc rảnh rỗi anh chị lại cùng nhau làm việc nhà, chăm sóc luống rau, cây cảnh để thắp lửa hạnh phúc gia đình.

Trung tá Thái Văn Cần, Trưởng Công an phường Vinh Tân cho biết thêm, chị Ngô Thị Hường là tấm gương sáng về nghị lực vượt lên hoàn cảnh sau khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng giấy khen trong thời gian vừa qua. Vợ chồng chị Hường còn là thành viên tích cực trong CLB “Vòng tay bè bạn” của phường Vinh Tân trong việc giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả đối với những trường hợp đã từng lầm lỡ. Cũng chính từ CLB “Vòng tay bè bạn” đã từng giúp đỡ, là điểm tựa cả tinh thần lẫn vật chất để vợ chồng chị Hường, anh Đồng có được cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay.

Thành Thái
.
.
.