Người đàn ông nhiễm HIV nắn cả dòng sông để đoạn tuyệt ma tuý

Thứ Bảy, 26/04/2014, 07:35

Mang trong người căn bệnh thế kỉ, có một khoảng thời gian nhiều người đã tưởng rằng anh sẽ giã từ cõi đời. Thế nhưng không, bằng sức mạnh, nghị lực ngày nào giã từ sự níu kéo của cái chết trắng, anh đã vượt qua được những ảnh hưởng của căn bệnh HIV gây ra. Giờ đây, sống chung với bệnh được 10 năm, anh Bùi Văn Công (xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) vẫn sống khỏe mạnh, tham gia lao động và làm những việc có ích cho xã hội. Câu chuyện của anh vẫn còn được nhắc mãi như tấm gương vượt qua số phận, vượt qua những cám dỗ để làm lại cuộc đời…

Những tháng ngày gục ngã

Là con trai út trong gia đình nghèo có 6 anh chị em, cái khát vọng đổi đời, không muốn gắn cuộc đời với cái cày, con trâu đã khiến anh Công theo chân nhiều thanh niên trai tráng xóm Vôi (Liên Vũ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) đi vào sâu trong núi khai thác vàng. Nhưng anh không biết rằng, chính quyết định thiếu sáng suốt ấy đã khiến anh hối hận nhiều năm sau này.

"Đầu những năm 90, cuộc sống gia đình tôi vất vả quá, anh em chơi cùng cũng thường hay rủ vào khu Thung Bu (Lạc Sơn - Hòa Bình) để đào vàng. Nghĩ đến việc đổi đời nên mình cũng nghe theo, ai ngờ nó lại xảy ra nhiều biến cố…", anh Công cho biết.

Cùng các bạn đi vào khu "rừng thiêng nước độc", những tháng ngày làm phu vàng cũng có đồng ra đồng vào nhưng vẫn không đủ tiêu. Bởi lẽ, cuộc sống của những thanh niên trẻ tuổi khi ấy lại dính vào những cuộc chơi của ma túy, thuốc phiện và những buổi thác loạn tiệc tùng. Khi ấy, theo như lời kể của anh Công, gần bãi vàng Thung Bu buôn bán thuốc phiện rất nhiều, dù biết là có hại nhưng cả đám thanh niên xóm Vôi vẫn cố hút để tỉnh táo làm việc. Dần dần quen với thuốc phiện lại đâm ra nghiện ngập, khi thuốc không còn đủ "đô" để khiến họ rơi vào cơn mê man ảo giác nữa thì heroin lại trở thành một lựa chọn mới.

Và rồi giấc mơ đổi đời chưa đi đến đâu, tiền chưa có trong tay thì bãi vàng Thung Bu bị cơ quan chức năng phát hiện và dẹp bỏ. Trở về thôn làng với hai bàn tay trắng, cuộc sống của anh Công đã đi vào bế tắc, không biết đi đâu, làm gì, lại ôm trong mình cơn nghiện hành hạ.

Anh Công chia sẻ về câu chuyện đời mình.

Những ngày sống ở làng, cuộc sống gia đình anh đã nghèo lại càng nghèo hơn khi có bao nhiêu tiền xin xỏ được anh đều nướng vào hút chích. Và như một lẽ dĩ nhiên, các thói hư tật xấu đã nhiễm vào con người anh, tụ tập đánh bạn với những kẻ nghiện ngập, gây náo loạn thôn làng.

Cũng vì sự ngông cuồng của một kẻ nghiện ngập như vậy, chính quyền địa phương đã bắt anh đi trại cải tạo. Chính những tháng ngày trong trại, được sự động viên của các cán bộ, trong tiềm thức của chàng thanh niên đã dấy lên tia hy vọng để làm lại từ đầu. Ngày ra trại, dù cơn nghiện vẫn chưa dứt, nhưng bằng sự quyết tâm của mình, anh Công đã làm những việc tưởng như không thể để chứng minh rằng mình đã rũä bỏ được cái chết trắng ấy.

Nắn sông cai nghiện

Căn nhà khang trang anh mới xây.

Nhìn khuôn mặt chất phác của anh, có lẽ không ai nghĩ ra được anh đã có một thời lầm lỡ như vậy. Theo như lời kể ấy, từ ngày ra trại, sau mỗi cơn vật thuốc, anh lại vác cuốc xẻng lên rừng, nơi con sông Bưởi hung dữ chảy qua xã Liên Vũ và Ân Nghĩa quê hương anh để đào, cuốc cho quên đi cơn thèm thuốc. Cứ như thế một thời gian, cho đến nhiều năm sau, con sông Bưởi hung dữ đã từng làm hỏng nhiều hoa màu của dân bản này đã khơi dòng và bị nắn 400 mét đoạn sông.

Khi hỏi về cách cai thuốc kì lạ như vậy, anh Công cho biết, đây cũng là một công đôi việc, anh vừa làm vừa quên được những cảm giác khó chịu mà ma túy gây ra. Nghĩ rằng những việc mình làm cũng phần nào giúp cho chòm xóm, anh lại hì hục làm mạnh hơn, hăng say hơn để rồi có được thành quả như thế. Và thế là cơn nghiện bị đẩy lùi vào dĩ vãng, khi chúng tôi hỏi anh về sự khó khăn khi cai thuốc, anh chỉ cười và nói: "Cũng mệt mỏi lắm nhưng tôi nghĩ nếu quyết tâm thì cai được ma túy cũng chỉ khó như cai thuốc lào mà thôi…".

Đầu năm 2004, anh quen với một người con gái xã bên và quyết định đi tới hôn nhân, trước khi làm đám cưới, anh cũng thổ lộ hết với chị về cuộc đời đã từng lầm lỡ của mình. Thế nhưng, khi biết được quyết tâm của anh, nhận ra đây là một con người bản lĩnh dám đối mặt với khó khăn, chị cũng bằng lòng về làm vợ anh để bắt đầu một cuộc sống mới.

Cổ tích có thật

Cuộc sống gia đình hạnh phúc chưa được bao lâu, có với nhau hai mụn con gái thì có một khoảng thời gian sức khỏe anh Công cứ suy sụp dần. Sau khi đi khám bệnh, bác sĩ cho biết anh đã mắc căn bệnh HIV được nhiều năm. Có lẽ anh đã mắc phải trong khoảng thời gian anh cùng đám bạn chích hút. Lúc đó, tưởng chừng như mọi thứ đã sụp đổ, lần đầu tiên anh khóc, không phải vì thương cho thân mình mà cho vợ cùng hai đứa con.

Dày vò với những suy nghĩ ấy, cuộc sống của anh dường như đã đến hồi kết thúc, nhưng một tin vui lại như thắp lên tia hy vọng khi bác sĩ cho biết vợ, con anh không bị nhiễm căn bệnh thế kỉ này. Như một câu chuyện cổ tích có thật, nghe được những lời ấy của bác sĩ, anh Công trước đó còn nằm bẹp trên giường thở không ra hơi bỗng ngồi dậy ôm vợ con nức nở. Cũng từ đó, cái nghị lực, sức mạnh vượt qua số phận đã trở lại với người đàn ông từng nắn cả dòng sông. Anh bắt đầu cố gắng ăn uống nhiều hơn, uống thuốc của bệnh viện phát đều hơn để sống chung với căn bệnh quái ác này.

Chiếc máy cày này là công cụ mưu sinh của anh Công.

Anh Công chia sẻ: "Tôi bây giờ đã hết buồn rồi vì đã có niềm tin để sống. Tôi không tự ti, chán đời nữa mà luôn sống hòa đồng vui vẻ với mọi người. Chúng tôi bây giờ được cấp phát thuốc thường xuyên và được khám định kỳ, nên cũng yên tâm hơn".

Cho đến thời điểm này đã là 10 năm kể từ ngày anh phát hiện mang trong người căn bệnh HIV, cuộc sống anh Công vẫn cứ trôi qua một cách yên bình và tràn ngập niềm vui. Mỗi ngày anh lại lái chiếc máy cày của gia đình để đi chở gỗ, xẻ gỗ thuê dù đó là một công việc hết sức nặng nhọc so với người mang bệnh như anh. Gia đình anh vừa hoàn thành khu phụ để chăn nuôi, tăng gia sản xuất và nhờ sự giúp đỡ của anh em để xây ngôi nhà khang trang, to đẹp hơn. Hàng tháng anh vẫn tích cực điều trị bệnh và vẫn miệt mài lao động để có cuộc sống tốt hơn bằng chính sức lực của mình. Và cũng để khẳng định rằng những người HIV nếu có quyết tâm thì vẫn có thể sống vui vẻ, hạnh phúc và cuộc đời vẫn bao dung họ.

Hiện tại, anh Bùi Văn Công đang tham gia CLB tự lực dành cho những người nghiện ngập muốn tìm con đường quay trở lại với xã hội. Tại đó, những lời kể, câu chuyện và kinh nghiệm một thời của anh đang là bài học quý báu để những lớp thanh niên nhỡ đi vào con đường lầm lỗi sau này có thể rút ra được bài học cho chính mình. Anh chia sẻ, mỗi buổi nói chuyện anh lại có một cảm xúc khác nhau, nhìn những người còn đang bị đọa đày bởi ma túy, anh lại thấy hình ảnh chính mình năm nào. Cũng vì thế mà anh lại có thêm nghị lực sống thật tốt để trả ơn xã hội đã bao dung mình và giúp đỡ những con người cùng cảnh ngộ.

Theo ông Bùi Văn Quý, Trưởng xóm Vôi nói rằng, anh Công là một tấm gương về nghị lực và cũng là người nhiễm "H" rất kiên cường. Ngoài giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn về kinh tế, anh cũng khiến những người bệnh khác có thêm động lực sống, khiến cho công tác tuyên truyền, tư vấn của cán bộ địa phương trở nên thuận lợi hơn. Cũng nhờ sự đóng góp, quyết tâm ấy của anh mà những người trong gia đình và những cư dân xóm Vôi đã quên đi người đàn ông này mang trong mình căn bệnh truyền nhiễm và một quá khứ không mấy tốt đẹp. Anh vẫn sống với gia đình hạnh phúc khiến nhiều người ghen tỵ và có lẽ nào chính vì hạnh phúc giản đơn ấy đã khiến chính anh cũng phải quên đi căn bệnh mình đang mang.

Theo ông Bùi Văn Mệu - Trưởng Công an xã Liên Vũ cho biết: "Trước đây anh Công cũng thuộc thành phần thanh niên bất hảo, có nhiều lần gây gổ đánh nhau. Nhưng sau một thời gian quyết tâm tự mình cai nghiện thì cũng đã sống hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Chúng tôi cũng tiếp xúc nhiều và thấy anh là một người khá lành tính. Hiện tại, anh Công cũng tham gia nhiều CLB để giúp đỡ những người đồng cảnh và chúng tôi rất hoan nghênh hành động đẹp đó".

Ngọc Minh - Ngọc Mai
.
.
.