Người mẹ Pháp của những đứa trẻ tật nguyền

Thứ Hai, 03/12/2018, 15:06
Đến Việt Nam du lịch và ghé thăm Trung tâm trẻ mồ côi ở phố cổ Hội An, Quảng Nam, cô Jackie Wrafter đã dành tình thương cho những mảnh đời bất hạnh nơi đây.


Cách nay hơn 10 năm, cô Jackie Wrafter 51 tuổi, người Pháp, đến du lịch ở phố cổ Hội An, cô ghé thăm trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại thành phố này và thấy ở đây có nhiều trẻ em khuyết tật phải xa gia đình, trong khi điều kiện tại trung tâm còn nhiều thiếu thốn. 

Lúc đó, cô nghĩ ngay rằng các em nhỏ cần được hỗ trợ nhiều hơn để có thể tự chăm sóc bản thân, có thể hòa nhập cuộc sống tốt hơn, không phải phụ thuộc vào người khác. Ngay lập tức, ý tưởng thành lập một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật được nhen nhóm trong cô. 

Nghĩ là làm, ngay sau chuyến du lịch, Jackie bắt tay vào vận động lập quỹ và đề xuất ý tưởng với chính quyền địa phương. Cô cho biết, đây như là một định mệnh đối với cô, bởi mọi thứ không nằm trong kế hoạch.

Năm 2012, Trung tâm Kỳ Anh - chỉ dành riêng cho trẻ em khuyết tật - chính thức được xây dựng tại huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Trung tâm gồm những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ. Ngoài các phòng học còn có phòng đặt các máy móc hỗ trợ trị liệu và sân vui chơi. Tất cả các em là những đứa trẻ khiếm khuyết, đến đây đều được học tập và hỗ trợ trị liệu miễn phí.

Jackie và con nuôi Nguyễn Tô Hoàng Khoa.

Lúc đầu, trung tâm chỉ có 6 nhân viên, chia nhau chăm sóc 16 trẻ em khuyết tật. Nhưng không lâu sau đó, nhiều người biết thông tin đã đưa con em đến gửi. Hiện tại Trung tâm Kỳ Anh đã đón nhận và nuôi dạy cả trăm trẻ em khuyết tật dưới sự chăm sóc của đội ngũ nhân viên gồm 37 người được đào tạo kỹ năng bài bản bởi các chuyên gia người nước ngoài.

Cô Jackie cho biết số trẻ đăng ký vào Trung tâm vẫn ngày một tăng lên mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Hơn nữa mỗi em ở đây là mỗi hoàn cảnh, mỗi dạng tật, mỗi khiếm khuyết khác nhau, nên đòi hỏi giáo viên phải có những giáo trình, bài giảng đặc biệt dành riêng cho từng em và xây dựng phác đồ hỗ trợ trị liệu phù hợp... Do đó để đảm bảo chất lượng nuôi dạy, Jackie không tiếp nhận thêm trẻ nhưng lập danh sách để chờ khi có đủ điều kiện sẽ nhận. 

Cô nói: “Do đặc thù trung tâm phải mua sắm các thiết bị, máy móc hỗ trợ trị liệu cho các em. Càng nhiều trẻ càng cần nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực hơn. Hiện có hơn trăm em trong danh sách chờ. Đối với những trẻ dị tật như thế này, can thiệp càng sớm thì các em càng có cơ hội hòa nhập. Phải từ chối những bà mẹ, ông bố đang cầu cứu mà mình không giúp được gì khiến chúng tôi cảm giác như mắc lỗi”.

Dù không phải là người sinh ra tại Quảng Nam nhưng Jackie đã thương yêu các em nhỏ như chính khúc ruột của mình, cô cảm nhận rõ niềm hạnh phúc khi nhìn chúng lớn lên từng ngày. Đông “con” là thế nhưng nhắc đến ai “mẹ” Jackie cũng chỉ rõ được “tiểu sử” của từng người.

Đây là bé Trần Thị Ngọc Diệp (6 tuổi), mắc bệnh tim bẩm sinh, nhà nghèo nhưng bố mẹ em vẫn vay mượn khắp nơi để đưa con đi chữa trị. Thế nhưng, niềm hy vọng cứ tắt dần khi cô bé ngày càng gầy ốm, không thể tự đứng, tự đi và không thể nghe, nói được như những đứa trẻ khác. Không còn cách nào khác, bố mẹ em đành gửi nhờ trung tâm chăm sóc để lo mưu sinh và kiếm tiền trả nợ. 

Những ngày đầu mới vào trung tâm còn lạ lẫm, bé Diệp bỡ ngỡ và rất khó gần. Phải mất thời gian khá lâu các cô giáo mới làm quen được với Diệp, trò chuyện và tập cho em các bài tập vật lý trị liệu. Em hồi phục tốt, giờ đây đã tự đi lại được trên đôi chân của mình.

Jackie bên những đứa trẻ tật nguyền ở trung tâm.

Đây là bé Phan Lê Tự Giang (6 tuổi), mắc chứng tự kỷ từ lúc còn nhỏ. Khi được gia đình đưa đến đây, Giang còi cọc, hung dữ với bản thân, không ai tiếp cận được. 

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết Giang không thể kết nối được với thế giới bên ngoài do em vừa bị khiếm thính vừa khiếm thị, các giác quan đã bị “đóng”. Đây là một trường hợp khó với các giáo viên ở đây, bởi ngay cả ngôn ngữ ký hiệu cũng không thể sử dụng được để tiếp cận em. 

Sau khi bàn bạc, thảo luận, các giáo viên thống nhất phương pháp dùng xúc giác để truyền thông điệp giao tiếp với Giang. Nghĩa là muốn em làm quen với một vật thể thì phải đặt vật thể vào tay em để em cảm nhận, hình dung góc cạnh, hình hài của vật thể, sau đó sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để em nhận diện sự vật. Phải mất ngót một năm rưỡi, Giang mới bắt đầu làm quen. Sau khi thành công với bài học ban đầu, Giang khiến các cô giáo của mình bất ngờ bởi khả năng tiếp thu rất nhanh, tiến bộ vượt bậc của em.

Một mình phải lo tất cả mọi hoạt động của trung tâm từ nguồn lực tài chính đến việc ăn ngủ, tập luyện của các con nhưng chưa bao giờ Jackie thấy mỏi mệt. Cô cũng không còn ý định lập gia đình để có thể thương yêu, chăm sóc, lo lắng cho những đứa con ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Kỳ Anh một cách trọn vẹn nhất. Tình thương yêu ấy trong cô ngày càng lớn hơn với mong muốn có thể mở rộng trung tâm để tiếp nhận các em trong danh sách chờ cũng như tạo việc làm cho các em sau khi hết học ở trung tâm.

Yêu thương đem lại hạnh phúc cho con người. Nhờ có tình yêu thương mà những nỗi đau, vết thương trong tâm hồn dường như được hàn gắn, cuộc sống vì thế mà cũng trở nên thân thiện, ấm áp, vui vẻ và hạnh phúc hơn...

Hoàn Việt
.
.
.