Người phụ nữ viết sách bằng ánh mắt

Thứ Sáu, 25/05/2018, 10:08
Sinh ra và lớn lên bình thường như bao cô gái khác, nhưng sau một cơn đột quỵ Mia Austin bị liệt từ cổ trở xuống nên không thể cử động được bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, kể cả nói, ngoại trừ ánh mắt. Thế nhưng, cô đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc và thán phục khi ra mắt cuốn sách “In the blink of an eye” (tạm dịch: Trong chớp mắt) vào ngày 27-4 vừa qua.


Năm nay Mia 29 tuổi, đến từ bán đảo Wirral, tây bắc nước Anh. Năm 21 tuổi, cô bị đột quỵ, bác sĩ chẩn đoán cô rơi vào một hội chứng cực kỳ hiếm gặp. Mia nằm bất động, không thể nói và phải ăn qua đường ống để duy trì sự sống. Thứ duy nhất có thể “động đậy” trên cơ thể cô chính là đôi mắt. Do đó, Mia chỉ có thể dùng máy tính để giao tiếp với mọi người. Chiếc máy tính có khả năng nhận biết ánh mắt của Mia.

Mia Austin và cha của cô.

Cuốn sách “Trong chớp mắt”, được Mia viết bằng mắt, nhờ sự hỗ trợ của chiếc máy tính đặc biệt, là sự trải lòng của cô về những thử thách, khó khăn khi chỉ có thể giao tiếp với mọi người bằng ánh mắt và “giải quyết” tất cả các câu hỏi mà mọi người có thể muốn biết nhưng lịch sự không muốn hỏi.

Mở đầu cuốn sách Mia viết: "Tôi thức dậy vào sáng ngày 16-11-2009, hoàn toàn không biết về những điều sắp xảy ra vì như thường lệ, tôi sẽ đi làm, không có gì khác biệt, tiếp theo là đến phòng tập thể dục nơi tôi tập luyện như bình thường. Tôi đã đi thẳng vào để nói với mẹ rằng hôm nay tôi tập tệ quá, và mẹ trả lời: "Luôn còn có ngày mai"... Thật mỉa mai thế đấy. Chào mừng bạn đến với câu chuyện của tôi, tất cả về tôi. Giờ bạn có thể khám phá trí não của một bệnh nhân đột quỵ".

Mia đã chia sẻ câu chuyện cũng như tâm trạng và các cung bậc cảm xúc của mình kể từ khi thành một con người hoàn toàn khác biệt và lạ lẫm. 9 năm về trước, sau một cơn đột quỵ, Mia thành kẻ bất động, không nhận biết được gì. Các bác sĩ tại Bệnh viện Parke Park, Merseyside (Anh) đã phải đặt máy hỗ trợ sống cho cô nhưng họ cũng thông báo với gia đình rằng cô không có khả năng sống sót, gia đình có thể sẽ phải đón nhận tình trạng tồi tệ nhất của cô. Thế nhưng, ngay khi các bác sĩ chuẩn bị tắt máy, thì Mia mở mắt. Các bác sĩ nhận ra rằng dù hoàn toàn bất động, cô vẫn có thể nhìn thấy, nghe và suy nghĩ như bình thường.

Mia gắn chặt với bệnh viện hơn một năm trời. Trong khoảng thời gian này cô viết truyện ngắn, làm thơ nhờ vào sự hỗ trợ của anh trai Sam cùng cô em gái Sophie và một bảng chính tả. Có lẽ đây là bước khởi đầu cho ý tưởng viết sách của cô.

Bà Carole, mẹ của Mia, nói: " Ý tưởng viết sách của con bé nảy sinh trong thời gian nằm viện. Việc sử dụng bảng chính tả rất mất thời gian, Mia đã rất mệt, bây giờ có máy tính đặc biệt nên dễ hơn nhiều”.

Nói về cuốn sách, ông Rick, bố của Mia, vui sướng nói: “Tôi rất tự hào về con bé, ngay từ đầu, tất cả chúng tôi đều mang tâm lý nặng nề về những gì đã xảy ra nhưng Mia đã rất dũng cảm tìm cách vượt qua. Và Mia đã sử dụng đôi mắt của mình để chọn từng chữ cái".

Ông Rickcho cho biết: “Mia là cô gái rất cứng rắn, không chịu đầu hàng trước nghịch cảnh. Gần đây, Mia còn khởi động một chiến dịch đặc biệt dành cho người khuyết tật”.

"Mia là cô gái rất cứng rắn, không chịu đầu hàng trước nghịch cảnh".

 Được biết đây không phải lần đầu tiên Mia khiến cha mẹ kinh ngạc vì quyết tâm của mình. Năm 2017, cô đã hoàn thành một khóa học về tội phạm tại Trường đại học Wirral Metropolitan, Anh. Sau đó, cô tiếp tục theo đuổi khóa học về pháp y tại Trường đại học Mở. Năm nay, Mia sẽ đăng ký tham gia một lớp học về tư pháp hình sự.

Trước khi bị đột quỵ, Mia làm việc cho một công ty du lịch, nhưng từ khi bị bệnh cô đã dành phần lớn thời gian của mình cho công việc từ thiện, bao gồm một chiến dịch cho khách du lịch tàn tật được cô tung ra gần đây.

Mia đã tham gia vào một số thử thách để quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện, bao gồm ngủ ngay trên đường phố Liverpool để nâng cao nhận thức về tình trạng vô gia cư. Cô tham gia các chiến dịch viện trợ cho các trại trẻ mồ côi ở Gambia và rừng Calais Jungle vào tháng 9-2016.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Mirror, Mia nói mong muốn của cô là để đền đáp cho các tổ chức từ thiện đã hỗ trợ mình. Cô nói: “Tôi muốn tham gia vào những thử thách mới để chứng minh tôi có thể thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tôi cũng muốn hỗ trợ nhiều tổ chức từ thiện vì trước đây tôi đã nhận được sự giúp đỡ”.

Trong cuốn sách “Blink of a Eye”, Mia chia sẻ những trải nghiệm của chính mình. Cha cô nhận xét về sách của Mia: “Cho đến nay phản ứng từ cuốn sách thật tuyệt vời, nhưng Mia luôn tìm kiếm phản hồi và muốn mọi người liên lạc để nói với nó những gì họ nghĩ. Mia sẽ ở trên trang Facebook cá nhân của mình mọi lúc, Mia không thể nói nên có một chiếc máy tính nhận ra ánh mắt của mình và sẽ đánh vần mọi thứ giúp Mia cập nhật”.

Tân Ước
.
.
.