Nguyễn Việt Hưng: Có quyết tâm sẽ có cơ hội

Thứ Tư, 10/01/2018, 10:42
Ấn tượng đầu tiên của anh Nguyễn Việt Hưng đối với tôi là dáng vẻ thư sinh cùng phong cách giao tiếp nhã nhặn, lịch thiệp và thân thiện. Ấn tượng thứ hai là kiến thức sâu rộng của anh về những vấn đề chính trị - xã hội đang diễn ra, đến mức tôi cứ ngỡ anh không phải là ông chủ trang trại trồng dưa mà mình cần phỏng vấn.


Khi câu chuyện tiến triển thêm, tôi mới vỡ lẽ: Bởi anh đã từng thử sức xông pha nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau, nên kiến thức và vốn sống hơn hẳn người bình thường.

Tự khám phá con đường của chính mình

Xuất thân trong một gia đình công chức ở nông thôn Nghệ An, với bố là thuyền trưởng tàu viễn dương, mẹ là cán bộ trạm y tế xã, nhưng anh Hưng đã không chọn đi con đường trở thành công chức.

Khi còn bé, vì bố mẹ đều là công chức nên gia đình anh nói chung có điều kiện hơn so với những nhà xung quanh. Đặc biệt, bố mẹ anh không muốn anh tham gia những trò nghịch ngợm của trẻ con trong xóm nên không mua trâu bò cho anh đi chăn như các bạn. Dù vậy, anh cũng vẫn nhiều lần tìm cách để được đi chăn trâu cùng với bạn bè, tham gia những trò nghịch ngợm của trẻ chăn trâu.

Anh Nguyễn Việt Hưng.

Dù bố là thuyền trưởng tàu viễn dương, nhưng cậu bé Hưng không muốn trở thành một thủy thủ, mà lại muốn trở thành… tài xế. “Khi ra phố mình thấy đi chút xíu là lạc đường, nên rất khâm phục các bác tài vì khả năng nhớ đường của họ, và muốn trở thành tài xế để được như họ”, anh Hưng nhớ lại. Sau đó, nhìn hình ảnh những anh bộ đội, những thanh niên xung phong hàng năm về làng tham gia phụ giúp người dân và xây dựng các công trình công cộng, cậu bé Hưng lại ước mơ được làm một anh bộ đội.

Năm Hưng lên lớp 6 (1983), gia đình anh bất ngờ chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Với những đứa trẻ khác, việc thay đổi môi trường sống có thể gây hoang mang, sợ sệt, nhưng anh Hưng cho biết khi đó mình rất thích vì nhìn thấy được nhiều cái mới, cái lạ ở môi trường sống mới.

Sau khi học hết cấp 3, Nguyễn Việt Hưng cũng nghe lời bố đi thi Đại học Hàng hải, nhưng anh cũng thi thêm những trường khác. Năm đó anh đã trượt Đại học Hàng hải, nhưng lại đỗ vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Vậy là anh quyết định đi học Kinh tế. Sau khi ra trường, anh đi làm kiểm toán cho Công ty AISC, rồi sau đó là một công ty của nước ngoài. “Đó là thời gian tôi rèn luyện được tính tỉ mỉ, thận trọng và kỷ luật. Những điều đó đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống sau này”, anh Hưng tâm sự. Đặc biệt, ở công ty nước ngoài anh học được cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm cao, và cách quản lý theo hiệu quả công việc, chứ không phải theo thời gian làm việc.

Tuy nhiên, trong khi sự nghiệp kiểm toán đang lên, anh lại nhảy sang một lĩnh vực hoàn toàn mới: Kinh doanh xe gắn máy. Anh kể khi đó có một người bạn rủ anh đi kinh doanh xe máy, nhìn thấy cơ hội hấp dẫn nên anh đã nhận lời. Và cho đến nay anh vẫn duy trì việc buôn bán xe cộ, đồng thời mở rộng thêm các loại máy móc thiết bị. 

Công việc này đã giúp anh trưởng thành lên rất nhiều, cứng cáp tự tin hơn, đặc biệt là rút tỉa được nhiều kinh nghiệm đàm phán, rất hữu ích trong việc tìm kênh phân phối cho sản phẩm của trang trại sau này.

Cái duyên với nông nghiệp

Xuất thân từ thôn quê, nên tình yêu đối với vườn tược, cây cỏ, thiên nhiên luôn hiện hữu trong con người Nguyễn Việt Hưng. Tuy nhiên, khi một người bạn rủ anh tham gia dự án nông nghiệp anh vẫn không nhận lời ngay.

Với thói quen cẩn thận, tỉ mỉ đã được rèn giũa trong nhiều năm làm ở lĩnh vực kiểm toán, anh không đơn giản là hành động theo cái mình thích như thời còn bé. Làm nông nghiệp đối với anh vốn là một sở thích, một niềm đam mê, nhưng anh vẫn tính toán xem khả năng sinh lời của nông nghiệp.

Anh suy tính: Theo kinh nghiệm của ông bà, nông nghiệp có 4 yếu tố quan trọng là “Nhất  nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Với những tiến bộ kỹ thuật hiện nay, anh Hưng tin rằng cả 4 nhân tố này đều có thể kiểm soát tốt. 

Thứ nhất, với cách tưới nhỏ giọt và bón phân thông qua hệ thống tưới tiêu, cùng lúc chúng ta có thể làm chủ được 3 yếu tố “nước, phân và nhân công (cần)”. Riêng về giống, vì khoa học tiến bộ nên đã lai tạo được những giống cây tốt hơn. Ngoài ra, khả năng hạn chế sâu bọ, giảm thiểu tác động thời tiết của khoa học kỹ thuật hiện nay cũng rất đáng tin cậy.

Cân nhắc tất cả các yếu tố trên, anh Hưng tin rằng khả năng kinh doanh sinh lời của ngành nông nghiệp không hề thua kém các ngành khác, lại phù hợp sở thích, nên cuối cùng đã nhận lời tham gia dự án cùng người bạn. Năm 2003, anh quyết định thành lập Công ty Trang trại Xanh Củ Chi, chuyên trồng và kinh doanh dưa lưới.

Dù xuất thân từ một gia đình nông thôn, nhưng kinh nghiệm làm nông của anh Hưng không nhiều. Thứ nhất vì cả bố mẹ anh đều là công chức. Thứ hai, vì anh là con một nên rất được nuông chìu, không phải động tay động chân đến những việc đồng áng nặng nhọc. Vì vậy, khi chuyển sang làm nông nghiệp chuyên nghiệp, anh Hưng phải học hỏi rất nhiều.

Nhờ có lòng đam mê, sự quyết tâm cộng với tính tỉ mỉ đã rèn giũa được khi còn làm kiểm toán, dần dần anh Hưng cũng trở thành một “lão nông” chuyên nghiệp. Anh cho biết mình có thể nhận biết được nhiều loài côn trùng, nắm rõ đặc điểm sinh học và tác dụng của chúng đối với các loại cây mình trồng. Hơn nữa, anh cũng luôn lập ra nhiều phương án cho tất cả các kế hoạch của mình, nên đã không ngừng gặt hái được thành công.

Đến nay, sản phẩm dưa lưới của Trang trại Xanh Củ Chi đã đạt được sự tín nhiệm của hầu hết các nhà phân phối trong nước, không bao giờ sợ thiếu nguồn cầu. Không chỉ vậy, anh Hưng còn trợ giúp các nhà vườn ở Củ Chi tìm kênh phân phối, tiêu thụ. Anh và công ty của mình còn hỗ trợ bà con nông dân về các vấn đề kỹ thuật nông nghiệp, cũng như giúp họ mua được các loại phân, giống cần thiết.

Muốn thành công, đừng sợ thất bại

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Hưng cho rằng cơ hội luôn dành cho tất cả những ai có đam mê và quyết tâm, kiên trì và chịu khó. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyện khởi nghiệp không khó. Với các bạn trẻ ít vốn, anh Hưng khuyên nên khởi nghiệp bằng cách trồng rau.

Một vườn rau khoảng 2.500 m2 có giá thuê đất chỉ cỡ 2,5 triệu đồng/tháng. Nếu đầu tư tất cả giếng và hệ thống tưới tiêu cùng những thứ khác cũng chỉ tầm vài chục triệu đồng. Trong khi đó, nếu trồng bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Gap thì không lo lắng về đầu ra. “Tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn về đầu ra nếu cần thiết”, anh Hưng cam kết.

Khi trồng rau, anh Hưng khuyên trồng xen canh nhiều loại rau vừa ngắn ngày vừa dài ngày, như đậu rồng, đậu bắp, cải, bồ ngót, chùm ngây, rau dền, mồng tơi… Sao cho lúc nào chúng ta cũng có thể có sản phẩm để cung cấp cho các chợ, cửa hàng, siêu thị. Về kỹ thuật, các bạn trẻ có thể tìm hiểu trên internet, vì hầu như tất cả các kiến thức ngày nay đều đã được số hóa.

Hiện nay, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực ưu tiên của chính phủ. Làm nông nghiệp vừa có thể giải quyết được nhu cầu về việc làm, vừa giảm được hiện tượng bùng nổ dân số cơ học ở các đô thị do dân cư từ các vùng nông thôn đổ về. Hiện ở các vùng nông thôn đất đai nông nghiệp bị hỏ hoang khá nhiều, trong khi ở các đô thị tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp rất lớn. Nên việc phát triển được các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao như anh Hưng nói sẽ giúp tái cân bằng xã hội.

Anh Hưng chia sẻ điều quan trọng ở người khởi nghiệp là không được sợ thất bại. Nếu chúng ta vì sợ thất bại mà không làm thì chẳng bao giờ có thể thành công. “Mọi cái trong cuộc sống đều phải trả giá. Cái gì làm từ chính đôi bàn tay của mình mới bền vững. Nông nghiệp cũng vậy, phải tự mình mày mò, chấp nhận trả giá để trải nghiệm thì mới có thể thành công”, anh Hưng nói.

Chẳng hạn, một lần anh xem quảng cáo về máy tạo khói để xua đuổi côn trùng, thấy hay quá nên đã đặt mua. Tuy nhiên, mua về anh mới phát hiện máy đó không phù hợp với loại cây mình đang trồng. Cuối cùng, anh đã phải tự mày mò và tìm được kiểu pet phun sương phù hợp.

“Đam mê, kiên trì, chịu khó”, đó là những yếu tố tiên quyết để khởi nghiệp thành công, anh Hưng chia sẻ.

Long Viên
.
.
.