Những công dân SBC giữa đời thường

Chủ Nhật, 13/04/2014, 08:00

Cách đây 4 năm, khi tác nghiệp tại Hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến do Công an tỉnh Nghệ An tổ chức, tôi thực sự bất ngờ khi Ban tổ chức mời lên sân khấu một phụ nữ dáng người mảnh khảnh, nhỏ bé song trông gương mặt rất cương nghị. Chị là Hồ Thị Quế (38 tuổi, trú xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Ngạc nhiên là bởi, chị Quế đến với buổi giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm về những lần bắt tội phạm cướp giật của mình. 

Trong tất thảy những loại tội phạm đang lộng hành hiện nay thì cướp giật tài sản được liệt vào dạng tội phạm manh động, liều lĩnh và nguy hiểm nhất. Để đạt được mục đích, chúng sẵn sàng ra tay bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì với nạn nhân và thường để đối phó với chúng, chỉ có lực lượng săn bắt cướp của lực lượng Công an, được đào tạo tinh nhuệ, bài bản mới đối mặt được. Song, nói như thế không có nghĩa là, trước sự lộng hành của bọn cướp, mọi công dân đều bất lực. Trong gian khó, vẫn có những người dám xả thân vì nghĩa, không quản ngại tính mạng để chặn bắt kẻ cướp trong tình thế nguy hiểm nhất. Trong những người dũng cảm đối mặt mà tôi đã gặp, có cả phụ nữ và họ xứng đáng được gọi là những công dân SBC thời hiện đại.

Khi phụ nữ đam mê bắt cướp

Cách đây 4 năm, khi tác nghiệp tại Hội nghị giao lưu điển hình tiên tiến do Công an tỉnh Nghệ An tổ chức, tôi thực sự bất ngờ khi Ban tổ chức mời lên sân khấu một phụ nữ dáng người mảnh khảnh, nhỏ bé song trông gương mặt rất cương nghị. Chị là Hồ Thị Quế (38 tuổi, trú xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Ngạc nhiên là bởi, chị Quế đến với buổi giao lưu để chia sẻ kinh nghiệm về những lần bắt tội phạm cướp giật của mình. Cảm phục trước một người đàn bà chân yếu tay mềm, quanh năm quăng quật với đồng ruộng, nay bỗng được biết đến với biệt danh “Người đàn bà mê bắt kẻ gian” ở xứ Quỳnh, tôi đã tìm về quê chị để được nghe chị kể những lần không ngại hiểm nguy, quyết truy bắt tội phạm của mình.

Chị Quế cho biết, mình sinh ra trong một gia đình thuần nông, học hành cũng dang dở, lấy chồng rồi sinh con, cuộc sống chỉ biết sớm hôm đầu tắt mặt tối với ruộng đồng, chứ bản thân cũng chưa hề trải qua một lớp huấn luyện học thuật nào. Dẫu vậy, khi có những việc trái tai gai mắt xảy ra, chị đã “xông pha” nhiều vụ truy bắt khiến cho nhiều tên gian xảo thất kinh, khiếp đảm. Chị kể, cho đến nay chị cũng không nhớ đích xác mình đã tham gia bao nhiêu vụ truy bắt kẻ gian, song lần đáng nhớ nhất với chị là một lần rượt đuổi ngoạn mục vào lúc trưa vắng với hai kẻ lưu manh để cứu cho lão bà bán nước đầu ngõ khỏi một phen trắng tay lúc về già bởi thủ đoạn lừa đảo của hai kẻ chuyên nghiệp.

Đó là một trưa ngày hè, làng quê thanh vắng đang chìm trong tĩnh mịch, chị Quế đang cho con ăn thì nghe tiếng bà Nguyễn Thị Hòe, bán tạp hóa đầu ngõ kêu lên thảng thốt: “Cướp! Cướp!”. Bỏ mặc bát cơm con đang ăn dở, chị chạy ra ngõ, phát hiện phía cuối đường có hai kẻ đang đèo nhau chạy thục mạng. Không kịp tìm hiểu chuyện gì xảy ra, chị Quế lấy xe máy nháo nhào đuổi theo. Vì quen đường nên chị đã chạy tắt, đón đầu rồi bám kịp đuôi xe chúng. Cuộc rượt đuổi li kì xảy ra với tốc độ khá cao, nhiều lần chị bám kịp xe của hai kẻ lừa đảo nhưng chúng đã chèo kéo, chèn ép khiến chị suýt ngã nhưng chị vẫn quyết tâm bám theo. Thậm chí, trong khi tên cầm lái ép xe thì người đàn bà ngồi sau dùng chân đạp vào xe, vào người và dùng tay kéo áo, túm tóc chị Quế giật liên tục với mục đích làm chị ngã. Cho đến lúc chị quyết định vượt lên rồi đâm thẳng vào xe của chúng khiến cả hai xe ngã ra giữa đường. Hai tên gian manh đã bị bắt giữ giao nộp cho Công an ngay sau đó. Sau này, chị mới biết chúng chính là Lê Thị Cải và Nguyễn Văn Phương, hai kẻ lừa đảo liên tỉnh đã từng bị lĩnh án tù, thời điểm bị bắt chúng vừa rời quê ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa) để “ăn hàng”.

Chị Hồ Thị Quế chia sẻ kinh nghiệm bắt cướp (năm 2010).

Sau hành động dũng cảm trên, chị được Công an tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An tôn vinh, tặng Bằng khen và được biết đến như một điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc không chỉ của tỉnh Nghệ An. Trò chuyện với chúng tôi, chị Quế cho hay, đó cũng không phải là lần đầu tiên chị tham gia bắt kẻ gian mà trước đó, chị đã nhiều lần tham gia bắt cướp và lần nào những tên lưu manh cũng phải quy hàng. Nếu ai đã từng tiếp xúc với chị Hồ Thị Quế, nhìn dáng người nhỏ bé của chị, khó có thể ngờ rằng người đàn bà này lại dám cả gan đi làm cái việc mà với không ít đấng nam nhi cũng là việc khó, ấy là tham gia bắt kẻ gian. Nhưng chị Quế thì đã và đang làm cái việc ấy một cách tự nguyện, không mong được mọi người biết đến hay trả ơn. Những ngày đầu mới “vào nghề”, chị “say” đến độ nhiều bữa đến trường đón con hoặc đi chợ mua thức ăn, gặp phải kẻ nào có ý định nhập nha là chị lại quên mất nhiệm vụ gia đình để trừ gian, khiến cho không ít lần xảy ra chuyện rắc rối.

Những công dân SBC giữa đời thường

Không riêng gì Nghệ An, ở một địa phương được coi là “thuần” về an ninh trật tự như tỉnh Hà Tĩnh, thời gian vừa qua cũng liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật táo tợn, gây hoang mang dư luận. Trong bối cảnh đó, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, sự vào cuộc của quần chúng nhân dân cũng rất kịp thời và đáng được biểu dương. Theo báo cáo sơ bộ của Công an tỉnh Hà Tĩnh, những tháng cuối năm 2013 và đầu năm đến nay, trên địa bàn đã có gần 10 lượt công dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó không ít lần tham gia bắt tội phạm cướp và cướp giật. Điển hình, vào khoảng 21h ngày 1/12/2013, trong lúc làm nhiệm vụ trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, thấy một nam thanh niên đang có hành vi cướp chiếc xe máy của một cô gái cạnh nhà giữ xe, ông Hoàng Minh Bảng, bảo vệ tại bệnh viện đã áp sát và nhanh chóng khống chế đối tượng khiến hắn không kịp trở tay. Ngay sau đó, tổ bảo vệ đã liên lạc với lực lượng Công an TP Hà Tĩnh bàn giao đối tượng. Trước cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận là Nguyễn Đình Lâm (SN 1985) ở xóm Tây Đồng, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, là thủ phạm gây ra nhiều vụ trộm và cướp tài sản trên địa bàn.

Để kịp thời động viên khích lệ tinh thần đấu tranh, phòng chống tội phạm của công dân, Công an TP Hà Tĩnh và Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức gặp mặt, tặng hoa, trao thư khen cùng 2 triệu đồng cho cá nhân ông Hoàng Minh Bảng. Chia sẻ với tôi, bác bảo vệ già này cho biết, ít nhất đã hai lần kể từ khi nhận công việc tại đây, ông đã tham gia bắt cướp để đòi lại sự công bằng cho người dân. Một lần cũng đáng nhớ, ấy là khi vừa tan ca, dắt xe ra chuẩn bị về nhà lúc nửa đêm thì ông nghe tiếng kêu cướp. Nhìn thấy một cô gái đi xe máy loạng choạng giữa đường, cùng với đó là một tên đầu trần chạy xe máy áp sát giật dây chuyền của cô gái nọ, rồ ga rẽ vào hẻm để trốn, vốn quen địa bàn, ông Bảng lao xe theo, lúc tên cướp này vừa quay ra, ông không kịp suy nghĩ lấy hết sức bình sinh lao vào xe tên cướp buộc hắn phải thúc thủ.

Thượng tá Nguyễn Thiện Quế, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (PV28) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, những tấm gương công dân dũng cảm cùng với lực lượng Công an các cấp truy bắt tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội cho địa phương từ trước đến nay vốn không phải là “của hiếm”. Những tấm gương ấy ở khắp các xóm bản, làng xã và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, hằng năm tỉnh Nghệ An đều có chương trình tổng kết, tôn vinh nhưng gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào này. Trước đây, nhắc đến lực lượng săn bắt cướp, thường nghĩ ngay đến những đội đặc nhiệm được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ đầy đủ mới dám đối mặt, và thường tội phạm chỉ dám lộng hành ở các thành phố lớn. Song, cùng với sự phát triển, các mặt trái xã hội cũng nảy sinh, tội phạm xuất hiện khắp nơi, trong đó có những tên cướp liều lĩnh. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với cái ác và khi có sự việc xảy ra, chẳng kịp đợi đến lúc lực lượng Công an có mặt, những công dân bình thường, bằng trách nhiệm với cộng đồng, đã chẳng quản nguy nan ra tay nghĩa hiệp, trở thành những công dân SBC giữa đời thường

Thiện Thành
.
.
.