Những ngôi sao lấp lánh của ông chủ nhà hàng Ý nướng bánh pizza cho trẻ em nghèo

Thứ Sáu, 13/12/2013, 10:25

“Ở Hải Dương không có nhiều người nước ngoài sinh sống và kinh doanh độc lập. Hầu hết những người nước ngoài sống ở đây đều góp sức trong những công việc từ thiện với các hình thức khác nhau. Trong đó có một người đàn ông Đức vô cùng yêu thành phố thanh bình xinh đẹp này. Không chỉ bởi ở đây có gia đình nhỏ tràn đầy hạnh phúc của anh, mà còn bởi khi nhìn vào khuôn mặt rạng ngời với nụ cười trên môi của các em nhỏ tại Hội Người mù Hải Dương, anh biết mình đã tìm được một phần quan trọng và ý nghĩa của cuộc đời mình”.

Cuộc hội ngộ của những tấm lòng

Bắt đầu tới Việt Nam từ năm 1999, khi còn đang làm việc tại một công ty quốc tế có thị trường tại nhiều nước châu Á, một lần tình cờ theo chân bạn biết tới Việt Nam, anh Juergen Eichhorn không ngờ rằng đây là nơi sẽ gắn liền với những điều quan trọng trong cuộc sống của anh sau này. Khi nghỉ việc ở công ty cũ, anh quyết định sang Việt Nam tìm cơ hội đầu tư kinh doanh và khám phá cuộc sống mới. Lúc đó rất nhiều người nước ngoài nhìn thấy Việt Nam như một thị trường tốt để có thể đầu tư kinh doanh, nhưng không phải ai cũng đạt được thành công.

Đã có lúc anh Juergen Eichhorn gặp phải kẻ lừa đảo, lừa hết số tiền đầu tư mà anh đã tin tưởng giao phó, có những lúc anh tưởng như phải từ bỏ cuộc sống nơi đây. Anh tìm tới thành phố Hải Dương và cảm thấy yêu ngay thành phố xinh đẹp này, nơi không xô bồ, vội vã với nhiều địa điểm không nổi tiếng trong những cuốn sách cẩm nang du lịch nhưng lại giữ được những vẻ đẹp nguyên bản không phải ở nơi đâu cũng có.

Trong thời gian ở đây, một số người bạn đã sang thăm anh và được Juergen dẫn đi tham quan thành phố. Họ đều bày tỏ sự yêu thích và thú vị với cuộc sống nơi đây của anh. Người này mách người kia, anh trở thành một hướng dẫn viên du lịch cho bạn bè trên khắp thế giới đến với Việt Nam. Anh xây dựng gia đình nhỏ của mình với một cô gái xinh đẹp người bản xứ năm 2010 sau quãng thời gian tìm hiểu nhau suốt 4 năm trời và mở nhà hàng chuyên đồ ăn Ý tại cửa ngõ của thành phố.

Vợ chồng anh Juergen trong buổi trao tặng tiền quyên góp.

Có người tò mò hỏi tại sao anh là người Đức lại mở một nhà hàng chuyên đồ ăn không phải của nước mình. Ẩm thực của nước Ý rất nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam rất được yêu thích. Nhưng trong những lần ăn tại các tiệm bánh pizza tại các thành phố lớn, vốn là người yêu ẩm thực Ý, anh nhận thấy tại rất nhiều nhà hàng, những chiếc bánh pizza không còn được giữ nguyên phong cách và hương vị truyền thống của nước Ý. Anh mong muốn có một tiệm ăn thực sự mang đậm tính chất của nước Ý với những sự lựa chọn nguyên liệu cầu kỳ, những công thức của người đầu bếp giỏi đến từ Ý. Anh Juergen là người Đức, chọn Việt Nam là quê hương thứ hai, nhưng lại mang nhiều duyên nợ với nước Ý.

Từ năm 2009, trong thời gian sinh sống tại Hải Dương, anh Juergen đã biết tới nhiều trường hợp khó khăn và mong muốn làm điều gì đó để có thể giúp đỡ và ủng hộ họ. Tình cờ, khi biết được ý định đó của anh, ông Paul Christanell đến từ văn phòng Bolzano tại Ý rất vui mừng bởi ông muốn ủng hộ, giúp đỡ những người nghèo tại Việt Nam nhưng chưa biết thông qua ai và làm thế nào.

Những ý tưởng, nhiệt huyết, chí hướng gặp nhau. Suốt nhiều năm, anh Juergen và ông Paul đã ủng hộ cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Hải Dương những năm 2010, 2011, Hội Chất độc màu da cam tỉnh Hải Dương năm 2012, 2013, với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi lần. Hiện nay, 30 trẻ em tại Hội Người mù Hải Dương cũng được nhận bảo trợ hằng tháng và rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác...

Anh Juergen và những người bạn gọi tên cho tổ chức từ thiện của mình là Stars of Vietnam (Những ngôi sao Việt Nam). Hiện tại, họ duy trì một trang web để các thông tin được dễ dàng đến với bạn bè năm châu cũng như là nơi hỗ trợ bày bán các sản phẩm của các em nhỏ không may mắn, một hình thức giúp đỡ của Stars of Vietnam với các em. Không chỉ thông qua các trung tâm, tổ chức, anh Juergen và những người bạn của mình còn thông qua các câu lạc bộ Nhân Ái, Ước Mơ Xanh để biết tới nhiều hơn những hoàn cảnh cá nhân khó khăn cần giúp đỡ.

Ngay mới đây, Stars of Vietnam đã cùng chung tay hỗ trợ một bạn nhỏ tên Hà ở Bình Giang, nhà nghèo, mẹ phải chạy thận nên rất khó khăn, và một bạn nhỏ tên Quang ở vùng núi Chí Linh cũng không may mắn hơn Hà là mấy. Nhà nghèo đến nỗi không có mảnh đất cắm rùi và mẹ thì quanh năm đau yếu, không làm ra tiền, nhà nghèo không có gì để bán kiếm vài đồng tiền lẻ để trang trải cho cuộc sống hằng ngày. Nghèo quá nên ông bố đã bỏ đi, để lại hai mẹ con khi bé Quang còn rất nhỏ. Hay

một bạn nhỏ mắc chứng máu không đông, Stars of Vietnam cũng trích quỹ hỗ trợ một phần trong việc chữa bệnh. Nhận thấy còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn xung quanh cần giúp đỡ, anh Juergen cùng những người bạn của Stars of Vietnam luôn đau đáu nỗi niềm làm sao có thể giúp được nhiều, nhiều người hơn nữa.

Những ngôi sao lấp lánh

Anh Juergen Eichhorn. 

Cho tới giờ, rất nhiều người bạn ở khắp các nước trên thế giới đã biết tới Stars of Vietnam. Có nhiều người cùng chung tay góp sức từ xa, có những người khách thông qua trang web tìm tới tận nơi thăm các em và giúp đỡ. Nói tới những thành quả bây giờ, không thể không nhắc tới những người bạn cùng đồng hành với anh Juergen. Như nhà báo Lothar A Baltrusch mà nhiều người Việt Nam đã biết tới qua cuộc hành trình bằng xe máy từ Đức tới Quảng Ngãi, tới thăm em học sinh nghèo mình bảo trợ với cái tên của hành trình: “Đường đến với Huyền”.

Anh cũng là một trong những người tích cực xây dựng Stars of Vietnam trong những ngày đầu. Làm việc tại một đài phát thanh, anh đã giúp truyền tải về các trường hợp khó khăn trên sóng phát thanh của mình. Nhà báo Lothar cũng là người gợi ý về việc xây dựng website mà sau này là một phương tiện hiệu quả làm nhịp cầu nối giữa những người bạn khắp thế giới. Từ việc có một vài cá nhân đơn lẻ, hiện tại những người bạn thường xuyên của Stars of Vietnam đã lên tới 60 người.

Nhiều người trong số họ thường xuyên tổ chức những chuyến đi tới Việt Nam thăm các em nhỏ. Bên cạnh việc quyên góp tiền, Stars of Vietnam cũng kêu gọi quyên góp đồ đạc, quần áo cho các em. Khi có những khách du lịch đi tới các vùng cao miền Bắc Việt Nam, họ cũng mang theo chúng cho các em nhỏ khó khăn tại nơi đây.

Khi tạm chia tay chúng tôi, anh Juergen đã hẹn rủ chúng tôi cùng tham gia trong lần tổ chức sinh nhật cho các em nhỏ thuộc Hội Người mù sắp tới. Mỗi tháng anh lại tổ chức sinh nhật một lần cho các em để mỗi em có thể tận hưởng những giờ phút đặc biệt của tuổi thơ dù cuộc đời đã gặp nhiều điều không may mắn. Đối với các em, anh và những người bạn của Stars of Vietnam đã trở thành những người trong gia đình, thân quen và tin tưởng.

Có những người làm từ thiện bằng cách quyên góp ở nơi này, sau đó lại tiếp tục tới nơi khác. Đối với lũ trẻ vốn đã gặp nhiều bất hạnh, anh Juergen, Stars of Vietnam và những người bạn muốn xây dựng sự tin tưởng, xây dựng niềm tin trong cuộc sống bằng những buổi gặp gỡ thường xuyên. Có như vậy, chúng ta mới tin rằng, trong cuộc đời luôn có những điều tốt đẹp, những người dõi theo các em  và sẵn sàng giúp đỡ khi các em gặp khó khăn.

Dù cuộc sống bận rộn, trong công việc làm từ thiện, anh được sự giúp đỡ rất lớn từ gia đình mình, đặc biệt là chị Thu Hà, vợ anh và cô con gái nhỏ Maya. Nếu không có chị cùng chung tay trong cuộc sống, có lẽ anh và Stars of Vietnam không thể đạt được những thành quả như bây giờ. Dù con đường phía trước còn dài, những công việc của Stars of Vietnam chiếm thời gian không nhỏ trong cuộc sống của gia đình chị, nhưng chị Hà hiểu và vô cùng trân trọng tấm lòng, cũng như sự cố gắng của chồng và những người bạn của Stars of Vietnam. Mong rằng càng có nhiều người biết tới những ngôi sao lấp lánh ấy và cùng chung tay thắp sáng bầu trời sao của tình yêu và lòng nhân ái

PV
.
.
.