Những người dân không một tấc sắt truy đuổi những tên tội phạm nguy hiểm

Thứ Hai, 16/04/2012, 17:14

Không một tấc sắt trong tay, chàng thanh niên nhỏ thó một mình lao theo tên cướp nguy hiểm có hung khí vào màn đêm và sau đó quật ngã tóm gọn tên này. Không ngại hiểm nguy, hai anh em lặng lẽ truy lùng bắt tên cướp giết người trong đêm vắng. Những tấm gương sáng dũng cảm bắt cướp mà quên cả bản thân là chuyện không hiếm trong đời thường.“Kẻ xấu thì phải sợ mình, sao mình phải sợ nó”, đó là quan điểm của những thanh niên dũng cảm này khi đối đầu với tội phạm tại khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM…

Tay không, lưng trần bắt cướp trong đêm

Theo lời chỉ dẫn của một cán bộ Công an phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chúng tôi men theo những con đường đất đỏ quanh co, băng qua những cánh đồng và rừng tràm để hỏi thăm đường vào nhà anh Trần Thanh Sang, một dân quân của khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Khi được hỏi đến, cụ già móm mém đang tưới những luống rau chỉ tay về hướng khu hồ đá. “Nhà nó ở đó, thằng Sang con ông Sáu Ô đó mà, nó bắt cướp giỏi lắm, bà con ở đây ai chẳng biết nó”, cụ vui vẻ nói. Theo hướng chỉ, chúng tôi tới nhà thì chị của Sang cho biết anh này đang ở Công an huyện nhận Giấy khen do Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương trao tặng. Sang được khen thưởng vì “đã có tinh thần dũng cảm truy bắt đối tượng giết người, cướp tài sản”.

Khoảng một giờ sau, Sang trở về cùng với tấm giấy khen bên người. Đó là một thanh niên nhỏ thó cao hơn 1m60 và nặng chỉ hơn 50kg. Câu chuyện của chúng tôi trải dài theo con đường đất đỏ nằm cạnh nhà Sang. Vừa đi vừa trò chuyện, Sang tỏ ra khá khiêm tốn khi kể lại những việc truy đuổi bắt cướp: “Có gì đáng nói đâu anh, nhiệm vụ của bọn em mà, đã đầu quân làm dân phòng thì cũng phải có cái tâm để loại trừ tội phạm. Cứ mỗi lần giao trả tài sản cho người bị hại sau những lần bắt cướp là bọn em vui lắm. Đặc biệt là các bạn sinh viên ở khu Đại học Quốc gia, tài sản của các bạn ấy là chiếc laptop, xe máy đều là những thứ quý giá mà gia đình các bạn ấy ở quê phải chắt chiu từng đồng để có điều kiện sắm cho các bạn học hành nên việc giữ an toàn cho sinh viên là nhiệm vụ hàng đầu của dân phòng khu phố Tân Lập”.

Công an thị xã Dĩ An khen thưởng những người bắt cướp giỏi ở phường Đông Hòa.

Nghe chúng tôi khơi lại những câu chuyện bắt cướp, Sang mở lòng tâm sự về cuộc đời mình. Gia đình Sang sống bằng nghề nông, kinh tế khó khăn, học đến lớp 10 thì anh buộc phải xếp bút nghiên, chia tay bạn bè rồi chuyển sang học trung cấp điện.

Thạo nghề, Sang xin vào làm việc tại một nhà máy ở khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM để kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Ngày thì làm việc, đêm đêm anh lại tham gia đội dân quân của khu phố Tân Hòa để rong ruổi khắp các ngả đường giữ gìn an ninh trật tự cho địa bàn. Suốt 5 năm tham gia lực lượng dân quân, Sang đã nhiều lần dũng cảm đối đầu với trộm cướp, trấn áp và bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm. Trong những trận “sáp lá cà” cùng những tên tội phạm nguy hiểm, đến bây giờ Sang ấn tượng nhất vẫn là lần một mình truy đuổi để bắt tên cướp nguy hiểm Lê Châu Thoại. Chuyện xảy ra đã lâu nhưng Sang vẫn nhớ như in khoảnh khắc ấy.

Sang kể: “Một buổi tối, vừa đi làm về, đánh trần ngả lưng xuống ghế thì tôi nghe có tiếng kêu “cướp, cướp xe!” bên ngoài. Trên người chỉ có chiếc quần đùi, tôi vùng dậy khỏi ghế và nhảy phóc lên chiếc xe máy của mình phóng ra phía đường đất. Chạy được chừng 100m tôi gặp ông Nguyễn Đông (nạn nhân bị cướp xe) ú ớ chỉ tay về hướng tên cướp đang tẩu thoát rồi gục xuống bên đường.

Không kịp suy nghĩ, tôi liền phóng xe đuổi theo tên cướp trên con đường đất đỏ quanh co, tối đen, xung quanh không một bóng nhà. Đi được khoảng 600m, tôi đã bám kịp tên cướp. Phát hiện có người truy đuổi, tên cướp thu mình phóng như bay. Tôi cũng cho xe phóng hết tốc lực rồi vượt lên, ép xe vào tên cướp làm cả hai ngã sõng soài”. Lần ấy tên cướp hoảng hồn bỏ xe chạy bộ, Sang cũng quăng xe lao theo. Chạy thêm một đoạn thì Sang đã bắt kịp và lao vào quật ngã tên cướp xuống đất. Cùng lúc này, có 2 thanh niên đi bộ gần đó đến và phụ anh trói tên cướp đưa về Công an xã.

Sau khi bị bắt, tên cướp đã khai nhận là Lê Châu Thoại (26 tuổi, ngụ xã Âu Tiến, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định; tạm trú tại địa bàn quận 12, TP.HCM). Điều đáng mừng trong vụ cướp này là tên Thoại rất nguy hiểm, trước đó khoảng 2 tháng, Thoại đã điều một xe ôm đến phường Đông Hòa rồi giết cướp tài sản, vụ án này Công an tỉnh Bình Dương đang cất công điều tra thì tên Thoại đã bị Sang bắt giữ khi thực hiện vụ giết người, cướp tài sản nói trên.

Qua lời kể của Sang, có thể thấy việc bắt cướp với anh rất là nhẹ nhàng. Thế nhưng sự thật không đơn giản như thế, tên cướp này trước đó đã dùng dao tấn công 2 nạn nhân (nạn nhân sau đó đều tử vong) để cướp tài sản, vì vậy đối đầu với đối tượng này là vô cùng nguy hiểm. Tôi hỏi Sang: “Lúc đuổi theo tên cướp có thấy sợ không?”. Không cần suy nghĩ Sang cười nói: “Nó là kẻ xấu thì phải sợ mình chứ, mình mà sợ nó thì tụi nó lộng hành lắm”. Là một người nhỏ con nhưng ít ai biết Sang là một vận động viên điền kinh chạy nước rút đáng gờm của thị xã Dĩ An. Chính vì thế mà những tên cướp lì lợm có tốc độ như thế nào cũng khó thoát khỏi sự truy đuổi “gan lỳ” của anh.

Hai anh em cùng nhau bắt cướp

Nói về nguy hiểm trong những lần truy đuổi, khống chế tội phạm, một người dũng cảm khác là anh Trần Quang Chương (38 tuổi, ngụ khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng tâm sự rằng: “Mình chỉ đau chút nhưng trừ được một mối nguy hiểm cho người dân cũng vui lắm rồi”. Nói đoạn anh Chương kể về lần hai anh em đã cùng nhau truy đuổi và bắt giữ được tên giết người, cướp tài sản khá nguy hiểm, mà đến giờ anh còn nhớ như in.

Đó là một đêm, khi bữa tối của gia đình anh Chương vừa được dọn lên bàn, mọi người đang quây quần bên mâm cơm thì chợt nghe một tiếng kêu thất thanh “cướp” của ai đó ở ngoài đường. Quăng vội đôi đũa, anh Chương chạy ùa ra xem thì phát hiện trong bóng tối, một người đàn ông nằm bất động giữa đường, cạnh đó là một thanh niên đang hì hục đạp máy chiếc xe Dream Trung Quốc. Bất thình lình với sự xuất hiện của anh Chương, gã thanh niên quẳng xe, bỏ chạy thục mạng vào rừng cây tối đen ngòm. Với phản xạ tự nhiên, anh Chương quyết định đuổi theo, phía sau lưng anh, còn có sự hỗ trợ của người em ruột là anh Trần Quang Dũng (31 tuổi).

Trần Thanh Sang và tấm giấy khen của Công an tỉnh Bình Dương và Trần Quang Chương và niềm vui mỗi khi bắt được cướp.

Sau một đoạn đường ngắn vài chục mét truy đuổi, hai anh em anh Chương đã bắt kịp tên cướp và quyết tâm không cho tên cướp tẩu thoát. Nhưng trong lúc này, giữa bóng tối lờ mờ tên cướp đột nhiên mất dạng, không một dấu vết. Sau một lúc quan sát, một lùm cây rậm rạp được hai anh xác định chắc chắn là nơi tên cướp đang lẩn trốn bên trong. Với bản lĩnh gan dạ của một dân quân tự vệ tại địa phương, anh Dũng đã nhanh như chớp xộc vào lùm cây và quật ngã tên cướp. Hai anh em được sự hỗ trợ của một số thanh niên khác đã khống chế được tên cướp. Sau cuộc truy đuổi thành công, mọi người quay lại hiện trường thì nạn nhân đã chết do vết dao sắc lẹm cắt đứt cuống họng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến, nạn nhân được xác định là ông Ngô Văn Châu (62 tuổi, ngụ phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) làm nghề chạy xe ôm. Nhiều người chứng kiến không khỏi rợn mình với cái chết thương tâm của một ông già. Anh Ngô Hoàng Long là con trai ông Châu cho biết, gia đình không khó khăn, nhiều lần anh ngăn cản không cho cha hành nghề nguy hiểm vì đã từng bị cướp hụt, nhưng vì thích có tiền mua bánh kẹo làm quà cho các cháu nên thỉnh thoảng ông mới lấy xe đi chở khách.

 Ngay trong đêm, tên cướp đã được đưa về cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An để lấy lời khai. Hắn khai nhận là Trương Doãn Công (24 tuổi, ngụ xóm 1, thôn 2, xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), vào TP.HCM sống lang thang được khoảng 4 tháng và có thời gian làm phụ hồ ở khu vực quận Bình Tân. Nhưng sau đó tên này bỏ việc, hắn đến khu vực phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức sống ở các gầm cầu, thường xuyên đến chợ đầu mối Thủ Đức để đánh bài. Do thua cờ bạc, nên đêm đó Công nảy sinh ý định đi cướp xe ôm. Để thực hiện ý đồ này, Công tìm mua một con dao Thái Lan thủ trong người sau đó ra chợ đầu mối uống cà phê nghiền ngẫm phương thức và địa điểm gây án.

Khi màn đêm vừa buông xuống, Công đến ngã tư Gò Dưa, quận Thủ Đức thấy ông Châu đang đậu xe chờ khách. Lập tức Công tiếp cận, hỏi xe đi đến Đại học An ninh, ông Châu ra giá 30 ngàn đồng thì Công đồng ý. Khi xe chạy đến Đại học An ninh thì Công yêu cầu đi qua xã Tân Lập gần đó, lúc xe đang chạy ngang khu vực vắng ở ấp Tân Lập thì Công nói đến rồi, ông Châu vừa dừng xe, bất ngờ từ phía sau Công dùng dao cắt thật mạnh vào cổ ông Châu. Không kịp chống đỡ, ông Châu chỉ kịp la lên một tiếng rồi tắt thở. Trong lúc Công luống cuống đạp máy xe để tẩu thoát thì bị hai anh Chương và Dũng rượt đuổi tóm gọn.

Trong lúc truy bắt tên cướp, anh Chương đã bị thương nhẹ. Tuy nhiên điều đó cũng chẳng làm nản lòng chàng trai trẻ này. Điều đáng nói đây không phải là lần đầu truy đuổi tội phạm, trước đó anh Chương đã rất nhiều lần khám phá, bắt giữ hàng loạt đối tượng trộm, cướp, cưỡng đoạt tài sản ở khu vực Đại học Quốc gia TP.HCM, lấy lại nhiều tài sản có giá trị trao trả cho nạn nhân, mà hầu hết là sinh viên.

Cuộc sống cần lắm những con người quên cả bản thân mình vì lợi ích của cộng đồng. Chúng tôi tin rằng ở đâu có những con người như các anh Trần Thanh Sang, Trần Quang Dũng, Trần Quang Chương thì ở đó bọn tội phạm sẽ không còn dám lộng hành

Ngân Nga
.
.
.