Những nhân vật truyền cảm hứng 2018

Thứ Sáu, 08/02/2019, 11:37
Họ là những nhân vật đặc biệt của năm 2018, sự hiện diện của họ đã truyền đi những thông điệp tích cực cho cộng đồng. Và họ, không chỉ mang trong mình một “mặt trời ẩn trong tim” mà ánh sáng của họ sẽ tiếp tục được thắp lên rực rỡ và lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng.


1. Kiến trúc sư Phạm Đình Quý có lẽ là một cái tên không còn xa lạ trong cộng đồng làm thiện nguyện. 105 ngôi trường đã được xây lên trong vòng 5 năm ở những vùng núi cao heo hút. Nhưng điều lớn hơn mà Quý làm được, không chỉ mang cơm no, áo ấm đến cho người nghèo, mà mang tặng họ cần câu. Đó là giáo dục.

Anh chia sẻ: “Đến bây giờ, mình đã xây được 105 trường, vượt qua chỉ tiêu 100 cái. Thực ra mình nghĩ không thể dừng lại ở con số 100 vì nó gối đầu liên tục. Cứ thấy các cháu khổ mình lại tiếp tục xây, tiếp tục cố gắng”.

105 ngôi trường đã được Kiến trúc sư Phạm Đình Quý góp phần xây lên trong vòng 5 năm ở những vùng núi cao heo hút.

Câu chuyện bắt đầu từ một lần anh lên Mường Lát, chở đồ tặng các cháu cùng một nhóm từ thiện. Hôm đó, trời đổ mưa, anh đi ngang qua căn nhà bán trú dột nát của học sinh miền núi mà quên luôn cả việc tặng quà. Anh giật mình trước những mái nhà lán che tạm, rách nát.  Làm sao có thể ở trong những ngôi nhà như thế này để học chữ bởi hầu hết bọn trẻ miền núi nhà rất xa, phải ở bán trú mới có cơ hội học chữ. 

Anh bị ám ảnh bởi điều đó và ý nghĩ xây trường cho bọn trẻ thôi thúc anh. Mang quần áo ấm, sách vở, đồ ăn, chia sẻ những khó khăn với học sinh miền núi, điều đó cũng cần nhưng chưa đủ. Các em cần những ngôi trường tử tế bởi chỉ có giáo dục mới có cơ hội giúp các em thay đổi cuộc sống. 

Hành trình của kiến trúc sư Phạm Đình Quý là một hành trình dài gian nan và vất vả, khi trong tay anh không có tiền và hầu hết các nguồn vốn đều kêu gọi từ cộng đồng. Nhưng, điều may mắn, anh được mọi người tin tưởng. Đến bây giờ, con số 105 vẫn chưa phải là con số cuối cùng và hành trình của Phạm Đình Quý vẫn chưa dừng lại vì vẫn còn đó rất nhiều ngôi trường cần sự chung tay của anh để trẻ miền núi có cơ hội được đi học trong những ngôi trường ấm áp hơn.  

2. Bé An và mẹ là một câu chuyện xúc động của năm 2018. Tôi nhớ, trong đêm vinh danh top 5 nhân vật truyền cảm hứng của năm 2018, ban tổ chức đã làm cho khán giả vỡ òa khi mang lên sân khấu tiết mục đặc biệt về bé Hải An. 

Biết mình sẽ phải chia tay cuộc đời khi mắc bệnh ung thư thần kinh đệm não cầu, bé Hải An, khi ấy chỉ 7 tuổi 3 tháng, đã quyết định hiến giác mạc đem lại ánh sáng cho những người còn ở lại. Giác mạc của bé Hải An không chỉ đem đến nguồn sáng cho hai con người mà còn thắp lên ngọn lửa yêu thương, sự tử tế và sẻ chia trong hàng triệu trái tim. 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối hiến tạng Quốc gia, xúc động chia sẻ: “Ai trong đời sinh ra cũng có một sứ mệnh, Hải An đến với cuộc đời thật ngắn ngủi nhưng trọn vẹn đem đến sự yêu thương và hơn thế, thắp lên ngọn lửa nhân ái trong veo, mạnh mẽ nhất để chúng ta thấy cuộc sống xung quanh còn nhiều điều kỳ diệu”. 

Ngay sau sự kiện bé Hải An, cộng đồng có góc nhìn thay đổi, nhiều người biết đến hiến tạng. Nếu 2017 chỉ có 70 người thì 2018 hơn 190 người đã hiến tặng giác mạc. Cả nước năm 2013, không có người nào tự nguyện hiến tặng nội tạng khi qua đời, năm 2014 có 265 người, năm 2017 có hơn 5.000 người. 

Sau sự kiện Hải An, hơn 7.300 người đã tự nguyện đến Trung tâm để ghi tên vào danh sách sẵn sàng hiến tặng mô/tạng khi chết hoặc chết não.. Đến nay đã có 20.090 người đang có tấm thẻ ghi nhận nếu một ngày nào đó qua đời, một phần cơ thể của họ có thể hiến lại cho y học. 

Trong những ngày cuối năm 2018, có một chiến binh nhí, bé Mai đã cùng bố mẹ chiến đấu đến giây phút cuối cùng và đã hiến tặng lại hai giác mạc. Hải An và mẹ đã truyền đi một thông điệp mạnh mẽ, hãy trao tặng yêu thương. “Tôi làm được, bạn cũng làm được”.

3. Vô tình bắt gặp khoảnh khắc cậu bé ve chai đang xếp ngay ngắn từng đôi giày cho các bạn học sinh đi dã ngoại, anh Nghĩa Phạm đã rất cảm động trước hành động của cậu. Ngay sau khi tìm hiểu hoàn cảnh của hai mẹ con, Nghĩa đã cùng những người bạn của mình hỗ trợ, giúp đỡ hai mẹ con có một cuộc sống tốt đẹp hơn, mở ra một hành trình mới cho cuộc đời cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt. 

Nghĩa chia sẻ: “Tôi thật tâm muốn nói, nếu làm từ thiện, hãy làm một cách thiết thực và có sự tìm hiểu nhu cầu thực sự. Vì cũng có thể chính từ những đồng tiền bạn quyên góp không đúng cách sẽ làm cho cuộc sống của người được giúp trở nên xáo trộn.  Muốn giúp một ai đó, không chỉ dừng lại ở câu chuyện cho tiền, tặng quà hay vài lời thăm hỏi. Làm việc tử tế một cách tử tế là một con đường dài hơi, có khi phải kéo dài hàng chục năm trời”. 

Nghĩa Phạm cẩn trọng và đồng hành cùng Thành Đạt như một người cha vô hình. Từ một cậu bé đường phố, nhờ sự kết nối, giúp đỡ của Nghĩa Phạm, Thành Đạt đã được đi học, mẹ của cậu bé cũng đã có việc làm. Một năm qua, Nghĩa luôn âm thầm theo dõi từng bước đi của Đạt, không chỉ dừng lại ở việc cảm thương với một đứa trẻ kém may mắn, mà đó còn là trách nhiệm của một người cha, luôn hy vọng cậu sẽ trưởng thành như cái tên cậu mang - Nguyễn Danh Thành Đạt.  Nghĩa Phạm và Thành Đạt là một câu chuyện giản dị, đời thường nhưng giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về sự tử tế, thiện lương trong mỗi con người.

4. Nhắc tới những nhân vật truyền cảm hứng năm 2018, không thể  bỏ qua H'Hen Niê. “Tôi là H'Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số và lẽ ra tôi phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã từ con số 0 đến được đây và tôi có điều muốn nói rằng tôi đã làm được, bạn cũng làm được!". Đó chính là ấn tượng về H’Hen Niê. 

"Tôi là H'Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số và lẽ ra tôi phải kết hôn ở tuổi 14. Nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã từ con số 0 đến được đây và tôi có điều muốn nói rằng tôi đã làm được, bạn cũng làm được!"

Các cuộc thi nhan sắc thế giới từ lâu đã bỏ qua những vẻ đẹp nhàn nhạt kiểu búp bê. Họ đi tìm vẻ đẹp tạo cảm hứng, vẻ đẹp có thể lan truyền những điều thế giới cần. Bởi nhiệm vụ của mỗi hoa hậu sau ngày đăng quang không chỉ là đi khắp nơi phô bày vẻ đẹp nhan sắc, họ còn phải thực hiện các chương trình cộng đồng. 

Nói một cách lý thuyết, vẻ đẹp của hoa hậu phải làm bật dậy những giá trị chân - thiện - mỹ trong mỗi người, trong cộng đồng. Vẻ đẹp của H’Hen Niê có sẵn điều ấy, tính cách của H’Hen Niê cũng có sẵn điều ấy. Một cô gái dám dũng cảm và tự tin bước ra từ núi rừng và tỏa sáng trên thế giới bằng chính vẻ đẹp từ bên trong của mình, của thái độ sống và của tinh thần dám dũng cảm đi qua những định kiến, rào cản của xã hội. H”Hen mang vẻ đẹp truyền cảm hứng và đó chính là lý do cô được chọn. 

Câu chuyện của nhan sắc Việt từ trước đến nay vẫn là câu chuyện thiếu hụt của trí tuệ và bản lĩnh khi ra đấu trường quốc tế. Nhưng H’Hen đã tỏa sáng theo cách của mình. Hen may mắn đứng trong Top 5 của cuộc thi, đó là thành tích xuất sắc nhất từ trước đến nay của nhan sắc Việt Nam. Và sự tỏa sáng của Hen đã truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng và phần nào thay đổi quan niệm về cái đẹp ở một xã hội còn nhiều định kiến như Việt Nam.

Đó là những nhân vật được vinh danh trong giải thưởng uy tín WeChoice Awards 2018 với thông điệp nhân văn “Mặt trời ẩn trong tim”. Mỗi người tỏa sáng theo cách của mình nhưng sự hiện diện của họ đã truyền đi những cảm hứng mạnh mẽ, nhân văn trong cộng đồng.

Phan Chi
.
.
.