Nữ cảnh sát người Việt đầu tiên tại Hàn: Làm cảnh sát để giúp đỡ người Việt ở xa quê hương

Thứ Hai, 01/04/2013, 14:55

“Trong 34 tuần huấn luyện đặc biệt cho những ứng cử viên nước ngoài được lựa chọn để làm cảnh sát, cô gái đến từ Việt Nam có cái tên Phí Thị Ngọc Lan không phải là người có thể lực tốt nhất. Thậm chí đã có những kỳ thi về thể lực cô được châm chước rất nhiều. Nhưng điều gây ấn tượng và làm hài lòng tất cả mọi người đó là sự thông minh, xử lý tình huống xuất sắc và một nụ cười tươi tắn nhất trên môi...”

Phí Thị Ngọc Lan đến đất nước Hàn Quốc với vai trò của một người vợ, một người con trong một gia đình mới. Nhưng khác với những cô dâu Việt khác, Phí Thị Ngọc Lan không cảm thấy xa lạ gì với đất nước này. Trước khi kết hôn cô đã sinh sống tại nơi đây hai năm với công việc làm phiên dịch tại một công ty lớn của Hàn Quốc. Trước đó, khi còn là một sinh viên khoa tiếng Hàn, cô cũng đã nhận được nhiều học bổng về thành tích học tập của mình và đã có dịp sang tham quan và học hỏi tại đất nước này.

Sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, cô bé Ngọc Lan rất nhanh nhẹn và có đôi phần nghịch ngợm. Vốn yêu thích học tiếng nước ngoài từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô quyết định sẽ tiếp tục theo ngành Ngoại ngữ. Lúc đó cô có thể nhìn thấy cơ hội khi càng ngày càng nhiều công ty nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Thế nhưng với bản tính thích những điều mới lạ, thích những thử thách mới, Ngọc Lan đã chọn thi vào khoa Ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm đó là năm 1998, Việt Nam và Hàn Quốc kết giao tình hữu nghị chưa lâu, chẳng có nhiều nơi đào tạo tiếng Hàn Quốc một cách chính quy và đó hoàn toàn là thứ ngôn ngữ vô cùng mới mẻ với mọi người. Chính vì vậy quyết định thử sức với tiếng Hàn Quốc của Lan khiến không ít người ngạc nhiên.

Thậm chí có người nghĩ cô “dại” khi lúc đó tiếng Anh, tiếng Pháp là những thứ tiếng thịnh hành và có tương lai nhất. Chẳng ngại người nói ra nói vào, Ngọc Lan vẫn quyết tâm chinh phục mục tiêu mình theo đuổi. Cô thi đỗ và trở thành một trong những sinh viên khóa đầu tiên của khoa tiếng Hàn.

Trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc, Phí Thị Ngọc Lan đã gặp và phải lòng một chàng trai hơn cô 5 tuổi. Họ lấy nhau và xây dựng gia đình nhỏ ấm áp và hạnh phúc. May mắn hơn so với những người phụ nữ về làm dâu tại Hàn, Ngọc Lan và chồng đến với nhau bắt đầu từ tình yêu và cô luôn được gia đình chồng yêu quý, ủng hộ hết mức.

Ngọc Lan tại Sở Cảnh sát Gyong-san.

Tất nhiên trong cuộc sống xa quê hương, cô cũng không tránh khỏi những lúc nhớ nhà, nhớ quê hương, những điều khó khăn nhất định. Nhưng vốn là người có tính cách mạnh mẽ, Ngọc Lan luôn biết cách làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Khi con trai bắt đầu cứng cáp, cô cũng trở lại công việc phiên dịch của mình tại công ty. Đi làm khiến cho cuộc sống của gia đình cô có thêm thu nhập và bản thân cô cũng cảm thấy tự chủ trong cuộc sống. Nhưng trở thành một cảnh sát có lẽ là điều mà Ngọc Lan không bao giờ dám và có thể nghĩ tới.

Trong quá trình sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, Ngọc Lan được gặp rất nhiều người Việt xung quanh nơi mình sống. Gyong-san là nơi có đông người nước ngoài sinh sống nhất với 6.500 người kể cả các du học sinh và những người tới lao động. Trong số đó người Việt Nam định cư là 1.040 người gồm 240 người là cô dâu Việt.

Một thực tế rằng có rất nhiều người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc vô tình phạm luật khi chưa nói hiểu được tiếng Hàn cũng như chưa có hiểu biết về luật pháp nơi đây. Cũng như có rất nhiều người gặp khó khăn nhưng không dám tìm tới cảnh sát địa phương vì rất nhiều lý do.

Nhận ra điều này, Chính phủ Hàn Quốc tổ chức thi tuyển và đào tạo những người nước ngoài có đủ khả năng để làm việc như một cảnh sát. Những người này không chỉ hiểu được văn hóa, cuộc sống và được đào tạo về pháp luật mà còn phải là những người có thể lực cũng như đủ sự nhạy bén để xử lý các tình huống. Chính vì vậy, họ đã đi tìm hiểu tới từng địa phương để tìm được những ứng cử viên xuất sắc.

Khi ấy có rất nhiều ứng cử viên trong cuộc thi tuyển cảnh sát. Phạm vi tuyển chọn không chỉ là những người đã từng sống lâu năm tại Hàn Quốc, hay có thể lực tốt mà bất cứ ai có ý chí, mong muốn và quyết tâm được giúp đỡ những người khác.

Là một người phụ nữ đã có chồng và con nhỏ, ngỡ tưởng rằng đó sẽ là điều bất lợi cho Ngọc Lan khi tham gia vào cuộc thi tuyển. Nhưng ngược lại, cô cảm thấy may mắn bởi chính vì điều này cô được nhiều người đánh giá cao hơn cũng như châm chước cho nhiều thiếu sót của mình. Đặc biệt, chính người chồng thân yêu của cô là người ủng hộ, động viên nhiều nhất khi biết tới cuộc thi tuyển này. Hơn ai hết, anh hiểu sự mạnh mẽ, quyết tâm trong con người phụ nữ mà anh yêu thương, cũng như nhận thấy ý nghĩa tuyệt vời của công việc này đối với chính bản thân cô.

Ngọc Lan giảng về luật pháp cho người Việt Nam.

Anh thuyết phục gia đình ủng hộ và giúp đỡ Ngọc Lan rất nhiều. Bởi ngay chính bản thân Ngọc Lan cũng có rất nhiều sự băn khoăn vì nếu tham gia huấn luyện, và may mắn được trở thành cảnh sát, vai trò làm vợ, làm mẹ, làm con trong gia đình chắc chắn sẽ có những sự xáo trộn. Thật may mắn cô nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ gia đình chồng.

Thi tuyển làm cảnh sát có 2 phần, một là thi về ngôn ngữ gồm có thi đối thoại và dịch. Về tiếng Hàn thì Ngọc Lan hoàn toàn có thể tự tin vào khả năng của mình. Nhưng tới phần thi thể lực, cô đã gặp không ít khó khăn bởi các phần thi thể lực đều rất vất vả. Có rất nhiều người tham gia thi tuyển xuất thân từ khoa thể dục, cũng như đã từng theo học đào tạo về cảnh sát. Thế nhưng người phụ nữ nhỏ bé tới từ Việt Nam cũng không thua kém bất cứ ai.

Ngay từ nhỏ cô đã rất thích các hoạt động thể thao và đã từng đại diện cho trường đi thi thể dục thể thao cấp tỉnh. Cũng chính vì vậy dù đã sinh con và là vợ, là mẹ trong một gia đình, Ngọc Lan vẫn giữ được một thể lực dẻo dai. Mặc dù cô tự nhận thấy mình được châm chước rất nhiều trong phần thi này.

Ngày được thông báo là một trong số ít người trúng tuyển vào kỳ huấn luyện, Ngọc Lan được chính chồng mình thông báo kết quả trong sự vui mừng khôn xiết. Cô được đào tạo trong 34 tuần để trang bị cho mình những kiến thức về xử lý tình huống, bổ sung về luật pháp cũng như rèn luyện về thể lực và các kỹ năng chiến đấu.

Thi tuyển vào đã khó, để vượt qua kỳ thi huấn luyện là điều cực khổ hơn bao giờ hết. Dù là một người mạnh mẽ nhưng có những lúc cô vẫn ứa nước mắt vì nhớ chồng con, nhớ gia đình sau những ngày tập luyện vô cùng mệt mỏi. Thế nhưng chính những người thân yêu lại là động lực để cô hoàn thành khóa huấn luyện của mình một cách xuất sắc.

Cô được Sở Cảnh sát Gyong-san nhận về công tác. Ngay khi trở thành một cảnh sát, Ngọc Lan bắt tay ngay vào những công việc mình cần làm. Cô thường xuyên được mời về những trung tâm văn hóa địa phương để giảng giải về luật pháp cũng như lắng nghe những khó khăn của người Việt sinh sống tại nơi đây. Cứ buổi nói chuyện nào nghe tiếng có cô cảnh sát người Việt Phí Thị Ngọc Lan là rất đông người tới tham dự.

Khoác trên mình bộ quân phục, nhìn ánh mắt cậu con trai nhỏ long lanh đầy tự hào về mẹ mình, cô càng quyết tâm hơn trong công việc. Không những bởi cô muốn những người thân yêu tự hào về mình, mà còn bởi cô đã được lựa chọn để trở thành người phục vụ nhân dân, đặc biệt là những người Việt đang sinh sống tại Gyong-san nói riêng và toàn thể đất nước Hàn Quốc nói chung.

Dù công việc mới chỉ là bắt đầu, những khó khăn thử thách còn rất nhiều trước mắt, Phí Thị Ngọc Lan tâm niệm sẽ luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt công việc mà gia đình, xã hội tin tưởng giao phó

Hương Thùy
.
.
.