Nụ cười của Hạnh Phúc

Thứ Hai, 29/08/2016, 12:49
Bệnh ung thư đang “tấn công” vào những người trẻ. Nhiều người đang ở tuổi thanh xuân đầy hoài bão đã phải lĩnh nhận “án tử”. MC (người dẫn chương trình) Hạnh Phúc cũng thuộc số đó, nhưng từ trong tuyệt vọng, anh đã chủ động đối mặt với căn bệnh, để có một phương án đẩy lui bệnh tật, tiếp tục sống và cống hiến.

Cái duyên MC

Nhìn vào khuôn mặt rạng rỡ của chàng MC vốn đã quen thuộc trên truyền hình, thuộc biên chế của Chuyển động 24h (Đài truyền hình Việt Nam), cũng như trong quá trình làm thiện nguyện, dẫn chương trình “Cặp lá yêu thương”, không ai nghĩ Hạnh Phúc từng mắc ung thư. 

Lật ngược thời gian, ngay từ cái tên Trần Hạnh Phúc mà mẹ cậu đặt cho cũng đầy kỳ vọng. Hạnh Phúc bảo rằng, mẹ anh sinh con rất khó, thường bị sẩy nên khi sinh anh ra khỏe mạnh, bà vô cùng sung sướng và đã quyết định đặt tên con theo tâm trạng lúc đó đồng thời mong muốn sau này con được hạnh phúc trong cuộc đời.

MC Hạnh Phúc.

Nhưng nếu để nói về căn nguyên khiến Hạnh Phúc từ chàng kỹ sư điện của trường Đại học Bách khoa bước sang nghề cầm micro, thì ngay từ còn học ở trường Phổ thông, anh đã bộc lộ năng khiếu. 

Anh thổ lộ: “Thực tế từ khi học tiểu học, các thầy cô đã quan tâm, cho tôi được dẫn các chương trình thiếu nhi, trong các hoạt động của Đoàn thanh niên. Trong hoạt động của nhà trường, tôi là Liên đội trưởng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ dẫn chương trình là công việc của một học sinh, một Liên đội trưởng, chứ không nghĩ sau này sẽ theo nghề MC. Lên học cấp III, tôi hoạt động thường xuyên và chững chạc hơn. Thế rồi, nghề đã chọn tôi”.

Tôi hỏi, vậy yếu tố nào quyết định khiến anh trở thành MC Đài truyền hình Việt Nam? Hạnh Phúc nói rằng, ngay từ năm thứ nhất Trường Đại học Bách khoa Hà Nội anh đã nhận nhiệm vụ dẫn nhiều chương trình trên sân khấu. Các thầy cô giáo vẫn còn nhớ một chàng thư sinh điển trai với giọng đĩnh đạc, trầm ấm, có duyên. 

Cũng trong năm thứ nhất, Hạnh Phúc sang Trường ĐH Ngoại thương để giúp dẫn đôi với một bạn nữ, trong buổi đó anh lọt vào sự chú ý của một cán bộ Đài Truyền hình Việt Nam, và được mời cộng tác. Kể từ đây, Hạnh Phúc được “dắt” để lấn sân sang lĩnh vực mới, là trở thành một người dẫn chương trình cho một số chương trình truyền hình mà chưa bao giờ anh dám nghĩ tới. 

“Có lẽ là là cái duyên và cái may. Hôm đó tôi được gọi điện mời sang thử giọng tại Đài truyền hình Việt Nam và biết là mình được chọn để cộng tác, tôi đã vô cùng mừng rỡ. Tôi nghĩ là có một cơ hội đang chờ đợi mình”.

Không được học bài bản, nhưng Phúc đã thật sự tạo được nhiều ấn tượng. Mở ra cơ hội rộng hơn với anh, chính là vào năm 2011 anh tham dự và đạt giải Nhất cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình. Từ đó anh đã được Đài truyền hình Việt Nam tuyển dụng chính thức. 

Những tưởng cuộc sống thuận lợi cứ diễn ra suôn sẻ như thế. Vậy mà  chẳng bao lâu Hạnh Phúc nhận tin dữ. Phúc nói: Vào tháng 8-2012, khi đó tôi mới bước chân vào TP Hồ Chí Minh công tác được hơn một năm. Tôi bị nổi hạch trên cổ, đến phòng khám, bác sĩ nói là u bã, cần phải tiểu phẫu bởi nó có kết cấu như cái hạch. Lúc đó người cũng rất mệt. Theo bác sĩ thì phải đi sinh thiết, kết quả là bệnh Hodgkin Tuýp 3 (một dạng ung thư máu rất hiếm gặp).

Chiến thắng bệnh tật

Ban đầu Phúc tự nhủ sẽ một mình ở Sài Gòn chống chọi với bệnh tật, không muốn gia đình lo lắng. Nhưng các bác sĩ đã nói căn bệnh này cần có người chăm sóc, nên trở ra Hà Nội và mời gia đình ở Nam Định ra chăm nom. Nghe lời khuyên của bác sĩ Hạnh Phúc quyết định trở về Hà Nội, nhưng vẫn nói dối với gia đình rằng chỉ là bệnh bình thường. 

Chuỗi ngày tháng tiếp sau đó trở nên đen tối và bế tắc đối với chàng trai trẻ, khi anh cảm thấy có lỗi với gia đình, bố mẹ, chưa báo đáp được gì, chưa cống hiến được gì cho cuộc đời. Đến một lúc Phúc không thể âm thầm chịu đựng, và nói về căn bệnh mình đang mắc cho gia đình biết. 

Bố mẹ từ thành phố Nam Định (Phúc quê ở Nam Định) ra thăm. Gia đình đau khổ, lo lắng nhưng vẫn cố động viên Hạnh Phúc quyết điều trị cho bằng được. Vừa điều trị bằng thuốc, vừa điều trị bằng tinh thần, tập thiền. Điều kỳ diệu đã xảy ra. Sau vài tháng điều trị, anh làm xét nghiệm ở Bệnh viện K, kết quả cho thấy sức khoẻ của Hạnh Phúc dần bình thường. Cầm tờ giấy mong manh trên tay, mà tưởng mình đang được chạm tay tấm vé hồi sinh.

Sau chuyện khỏi bệnh ung thư, anh càng được quan tâm hơn. Họ gọi anh là MC thoát “án tử”. Bên cạnh những lời động viên, anh cũng nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều. Có nhiều người cho rằng câu chuyện của anh chẳng có gì ghê gớm, chỉ đơn giản là sự nhầm lẫn của bác sĩ. Nhưng chẳng lẽ rất nhiều lần xét nghiệm đều nhầm cả? Phúc cho rằng, đó là cơ duyên. Rằng Phúc đã có và đã khỏi bệnh thật sự. Chỉ có điều, từ đó suy nghĩ về cuộc sống của Phúc thay đổi rất nhiều. 

Anh bảo, nhiều người mắc bệnh nan y, bệnh quái ác nhưng đã không sống một cách hoang phí, mà sống tích cực, biết nghĩ cho người khác và thậm chí tìm ra một con đường có ý nghĩa. 

Sau này khi tham gia vài chương trình talkshow, chia sẻ trên truyền hình, Hạnh Phúc đã tiết lộ tất cả những biến cố trong đời khiến khán giả bất ngờ và vô cùng xúc động. Không cần đến sự nổi tiếng của nghề MC, Phúc đã trở thành nhân chứng truyền cảm hứng vươn lên trong cuộc sống với rất nhiều người, đặc biệt là những ai bệnh tật, nhớ đến anh là giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để chiến thắng số phận.

Lại hỏi, từ một người học ngành điện chuyển sang hoạt động nghệ thuật, anh đã có gặp khó khăn. MC Hạnh Phúc bảo mình không nghĩ những anh chàng kỹ thuật thì khô khan. Có khá nhiều người lãng mạn. “Việc khó khăn duy nhất đó là sắp xếp thời gian vừa học vừa làm cho phù hợp. Không được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng tôi tận dụng hết mức những khóa học do Đài tổ chức. Người ta cố 1 thì mình phải gấp đôi gấp ba”, Hạnh Phúc chia sẻ.        

Và những chia sẻ yêu thương

Như rất nhiều người trẻ khác, MC Hạnh Phúc đã hướng tới các chương trình thiện nguyện. Anh bảo rằng, trước đây mình cũng từng làm từ thiện, nhưng chỉ hoạt động theo phong trào. Bè bạn rủ thì đi. Kể từ sau biến cố bệnh tật, chuyển về Hà Nội và làm việc, anh đã chủ động hơn, như có một sự thôi thúc ở trong lòng. 

Việc chia sẻ của Phúc chính là chủ động thăm, tặng quà các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được nuôi dưỡng tại các ngôi chùa. Là nhiều đêm tìm đến phát quà cho người vô gia cư nằm vạ vật ngoài hè phố… 

“Gặp nhiều hoàn cảnh, tôi đã rơm rớm nước mắt. Dù bản thân không giàu, nhưng tôi nghĩ một phần tiền nhỏ cũng giúp những người vô gia cư ấm lòng. Sao trên đời lại có nhiều người khổ đến thế!”. Phúc bùi ngùi.

Công việc thiện nguyện lại “chọn” Hạnh Phúc khi anh được mời làm MC của chương trình Chuyển động 24h, nơi “khai sinh” chương trình Cặp lá yêu thương. Hạnh Phúc là người được chọn đồng hành, nên anh càng có cơ hội để làm những công việc bác ái.

Dương Khánh Thảo
.
.
.