Ông “Hai Lúa” bỏ tiền tiết kiệm làm từ thiện

Thứ Năm, 26/07/2018, 07:46
Người ta làm lụng cả đời để có chút “của ăn của để” để dưỡng già, nhưng ông Trần Văn Tài, 63 tuổi, ngụ phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp lại nghĩ khác. Ông gom số tiền dành dụm cả đời gửi vào ngân hàng để lấy lãi mở bếp ăn từ thiện, phục vụ hàng trăm suất cơm chay mỗi ngày.


Thậm chí ông còn bỏ tiền mua đất, xây dựng nhà ăn phục vụ bà con quê hương mình.

Quán cơm “Quê hương Hồng Ngự” của ông Tài ra đời cách đây 5 năm, vào ngày 3-2-2013, và nằm ngay trên nền đất ở chợ của gia đình ông, với 7 thành viên ban điều hành cùng 7 tổ nấu và phục vụ, mỗi tổ từ 5 đến 10 người. Cơm tại quán được phục vụ liên tục từ thứ Hai đến Chủ nhật trong khoảng thời gian từ 10-12 giờ trưa, với cả trăm suất ăn mỗi ngày. Thực đơn gồm món xào, món mặn và canh.

Ông Tài cho biết ban đầu vì quán ăn nằm trên một nền đất nhà ông ngay chợ nên khá đông khách, rồi “tiếng lành đồn xa, nhân lực tham gia ngày càng đông, nguồn quỹ cũng từ đó tăng lên, bếp ăn ngày càng “bén lửa”. Chủ hộ kế bên thấy ông làm từ thiện cũng tự nguyện cho mượn 2 nền liền kề trong thời hạn 5 năm để ông cùng mọi người mở rộng quán cho thoáng mát. Lúc này, ông mới dám xây cất cơ sở, mua sắm bàn ghế, vật dụng cần thiết để có thể hoạt động lâu dài. Thời điểm đó, quán ăn của ông phục vụ trên 500 suất mỗi ngày, 3 năm sau được dời lại vị trí mới, đối diện UBND phường, giảm xuống còn trên 250 suất.

Nói về lý do mở quán cơm chay miễn phí, ông Tài cho biết: “Tôi đọc báo thấy không ít người làm từ thiện có hoàn cảnh giống như mình. Vậy tại sao mình không làm được? Làm từ thiện có gì vui?... Cứ thế tôi trăn trở nhiều ngày và quyết định mở quán. Sau này, tôi nhận ra làm việc thiện đã mang đến niềm vui thực sự cho bản thân và mọi người xung quanh”.

Xuất thân từ nghèo khó nên ông Tài hiểu được phần nào nỗi vất vả của người dân đồng cảnh tại địa phương. Quán ăn “Quê hương Hồng Ngự” của ông không chỉ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là điểm tựa cho nhiều học sinh xa nhà. 

Rất nhiều em học sinh nhà ở cách trường cả chục cây số, lại phải học 2 buổi/ngày nên việc đi về vô cùng khó khăn, thế là các em lại ghé quán “Quê hương Hồng Ngự” bởi “Cơm ở đây ăn rất ngon lại hợp vệ sinh và được miễn phí nữa”, một em học sinh chia sẻ. “Em đến đây ăn cơm cũng hơn một tháng nay. Mỗi tuần em ăn tại đây 3-4 lần, tiết kiệm được khoản chi phí cho gia đình”.

Khi được hỏi ông lấy đâu ra kinh phí để có thể phục vụ được nhiều người như thế, ông Tài chia sẻ rằng kinh phí là toàn bộ tiền lãi ông gửi ngân hàng. Do thời hạn mượn đất của người hàng xóm gần hết nên cách nay khoảng 1 năm ông Tài quyết định bỏ ra hơn 1,2 tỷ đồng mua mảnh đất 400m2 xây dựng nhà ăn mới. 

Sau khi thấy được tấm lòng và việc làm của ông Tài, nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp kinh phí để ông và các thành viên trong bếp tiếp tục duy trì hoạt động. Từ 7 tổ phục vụ ban đầu, nay tăng lên 10 tổ luân phiên nấu nướng phục vụ hàng ngày. Tất cả đều chung một tấm lòng vì người nghèo nên không ai quan tâm đến thù lao hay công sức bỏ ra.

Hy vọng tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của ông Tài sẽ lan tỏa đến mọi người để cuộc sống của chúng ta ngày càng ấm áp và hạnh phúc hơn.

Tân Ước
.
.
.