Phạm Huỳnh Quốc Thanh: Người nặng lòng với đảo Ngọc

Thứ Ba, 23/04/2019, 16:17
Sinh ra trong một gia đình truyền thống tham gia cách mạng, có điều kiện để thoát ly tham gia công tác nhưng vì nặng tình với nơi chôn nhau cắt rốn, với truyền thống quê hương, cũng như cái nghề gia truyền ông cha để lại, nên anh Phạm Huỳnh Quốc Thanh đã chọn quay lại để góp phần gìn giữ và phát triển đảo Ngọc.


Anh Phạm Huỳnh Quốc Thanh, người mang trong mình cả vẻ hiện đại và truyền thống của những người con Phú Quốc mà chúng tôi may mắn có dịp tiếp xúc vào những ngày đất nước đang chuẩn bị chào đón mừng lễ kỷ niệm miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Con nhà nòi

Cha anh Quốc Thanh là một cán bộ cách mạng lão thành, ông Phạm Phú Hải, người đã gắn liền với sự phát triển của Phú Quốc từ thời huyện đảo còn nhiều khó khăn gian khổ. Ông từng là Phó Bí thư Huyện ủy huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (về hưu năm 2001), đến nay ông đã có hơn 45 năm tuổi Đảng. Trong khi đó, phía ngoại anh Quốc Thanh là một gia đình có lịch sử hàng trăm năm theo đuổi nghề nhà thùng nước mắm.

Với định hướng muốn cho con mình có đủ tri thức để có thể bay cao bay xa trong cuộc đời, gia đình đã chú trọng cho anh Quốc Thanh ăn học đàng hoàng từ nhỏ. Năm 1994, bằng nỗ lực của mình, anh Thanh đã thi đỗ vào Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, là một trường hợp khá hiếm hoi ở huyện đảo Phú Quốc thời bấy giờ. Tốt nghiệp Cử nhân từ trường Kinh tế năm 1998 vào thời điểm đất nước vừa trong giai đoạn hưng thịnh của đổi mới, mở cửa, rất cần nhân tài nên anh được nhiều công ty ở Sài Gòn mời chào, săn đón.

Với tâm nguyện muốn tích lũy kinh nghiệm để một ngày có thể quay về phục vụ quê hương, anh Quốc Thanh đã ở lại Sài Gòn làm việc trong 4 năm. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, anh đã nỗ lực hết sức để học hỏi kinh nghiệm từ các công ty hiện đại, từ những người nước ngoài anh có cơ hội gặp gỡ tiếp xúc, và tạo dựng những mối quan hệ cũng như tích lũy kiến thức cần thiết. Đến năm 2002, anh Thanh bỏ lại những cơ hội hấp dẫn đang mở ra trước mắt mình ở chốn phồn hoa đô hội, quyết định đem cái học, cái tài của mình để quay về đóng góp cho sự phát triển của huyện đảo Phú Quốc, khi đó vẫn còn lắm cơ cực.

Sau khi trở về quê hương, với những kiến thức tiếp thu được sau thời gian dài ngồi ghế nhà trường và 4 năm xông pha thực tế, anh Quốc Thanh đã năng nổ xông xáo vào rất nhiều lĩnh vực. Anh đã tiếp nối truyền thống phục vụ của cha mình, vào làm trong UBND thị trấn Dương Đông, rồi UBND huyện Phú Quốc, sau khi đã trải qua rất nhiều công tác ở cấp tổ ấp, phường xã…

Phục vụ trên "mặt trận" kinh tế và văn hóa

Tuy nhiên, anh cũng muốn đóng góp cho quê hương đất nước bằng cách riêng của mình, đó là góp phần phát triển kinh tế. Đầu tiên, anh Quốc Thanh đem những kiến thức mình đã học và tích lũy được để kế thừa công việc kinh doanh của gia đình, gồm cơ sở nhà thùng nước mắm Kim Hoa (thừa hưởng từ thời ông ngoại) và Kim Hoa Resort (do mẹ anh lập năm 1998).  Quốc Thanh cho biết một suy nghĩ luôn nung nấu trong anh từ thuở thiếu thời là làm sao để có thể giúp các nhà thùng nước mắm Phú Quốc gìn giữ được nghề truyền thống đã có hàng trăm năm qua của ông cha.

Với sự góp sức của anh, nay nhà thùng nước mắm Kim Hoa đã trở thành một trong những thương hiệu có tên tuổi khi nhắc đến nước mắm Phú Quốc. Hiện nhà thùng này có 3 tàu thu mua cá nguyên liệu trực tiếp từ bà con ngư dân, mỗi năm thu mua hơn 1.000 tấn cá. Nước mắm Kim Hoa đã đáp ứng được những quy chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng để xuất khẩu ra thị trường thế giới, mà sắp tới là xuất sang Canada.

Anh Quốc Thanh, với cương vị là ông chủ hiện tại của nhà thùng Kim Hoa, nay là một ủy viên của Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, có tiếng nói đáng kể trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu nước mắm Phú Quốc ở trong nước và trên thế giới, trong bối cảnh nước mắm Phú Quốc bị rất nhiều sự cạnh tranh không lành mạnh từ các hãng sản xuất hàng giả, hàng nhái ở cả trong và ngoài nước.

Anh và Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đã có tiếng nói đáng kể để lấy lại sự công bằng cho ngành nước mắm truyền thống trên cả nước nói chung và nước mắm Phú Quốc nói riêng trong vụ vu khống "arsen hữu cơ là độc hại" thời gian trước.

Với Kim Hoa Resort, anh Thanh cho biết mong muốn được góp phần vào phát triển mảnh đất huyện đảo quê hương theo hướng xanh-sạch-bền vững. 

“Phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đó cũng là hướng phát triển tất yếu, yêu cầu bức thiết đối với mọi ngành kinh tế trước tình trạng gia tăng dân số, ô nhiễm môi trường đến mức báo động. Du lịch không phải ngoại lệ bởi ngành này phải khai thác vẻ đẹp của tự nhiên và chiều sâu của lịch sử, văn hóa để phát triển. Là người con sinh ra và lớn lên trên đảo ngọc Phú Quốc, tôi luôn mong muốn góp phần gìn giữ nét đẹp, xây dựng môi trường du lịch bền vững cho quê hương - nơi được xem là một trong những thiên đường du lịch của Việt Nam”, anh Quốc Thanh chia sẻ.

"Gìn giữ được nghề truyền thống, văn hóa truyền thống sẽ giữ gìn được hồn cốt của dân tộc. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực hết sức để đóng góp một phần sức nhỏ nhoi cho các hoạt động này", doanh nhân Phạm Huỳnh Quốc Thanh chia sẻ.

Anh Quốc Thanh cho biết: “Việc phát triển sản phẩm du lịch biển xanh đã được đặt ra nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch biển Việt Nam. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị đủ mọi điều kiện và tuân thủ các quy định về làm du lịch xanh để Resort Kim Hoa phát triển bền vững và là sự lựa chọn tin cậy nhất của du khách trong nước và quốc tế”. 

Với tầm nhìn đó, từ lâu, anh Thanh đã chú trọng thực hiện nghiêm túc vấn đề giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đầu tư nhiều kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn, mang lại cho Kim Hoa Resort một môi trường và không gian trong lành, xanh, sạch, đẹp, thoải mái và an toàn.

Phát huy sức mạnh truyền thống

Ngoài việc kế thừa và phát triển công việc của gia đình mà mẹ anh để lại, Quốc Thanh còn mạnh dạn lập doanh nghiệp riêng. Anh là Giám đốc của Công ty TNHH Kim Hoa, số 88/02 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện phú Quốc, Kiên Giang. Công ty của anh chuyên kinh doanh các dịch vụ ăn uống, mua bán thuốc lá, rượu bia, nước giải khát và cả vận tải hành khách theo hợp đồng.

Ngoài ra, anh Thanh còn rất năng nổ trong công tác xã hội và văn hóa. Anh hiện cũng là Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp Đồng hành và hỗ trợ an ninh trật tự, giúp gìn giữ sự bình yên ở trung tâm huyện đảo, đặc biệt trong bối cảnh Phú Quốc đang đô thị hóa quá nhanh, kéo theo nhiều vấn nạn về an ninh trật tự trên địa bàn. 

Là người yêu quý văn hóa truyền thống, anh Thanh đã tích cực tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của huyện đảo. Anh đã tham gia Ban Miếu Bà Dinh Cậu để góp phần gìn giữ và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân đảo Ngọc gắn liền với Dinh Cậu và Miếu Bà, với tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Phạm Huỳnh Quốc Thanh chia sẻ - anh mong muốn lãnh đạo địa phương có quy hoạch và mở rộng quy mô (dạng làng nghề) sản xuất những đặc sản của Phú Quốc để nâng cao đáng kể sản lượng và chất lượng của các đặc sản này, trong đó đặc biệt chú trọng đến 3 dòng sản phẩm đã gắn liền với danh tiếng của đảo Ngọc đó là nước mắm, hồ tiêu và các loại khô”.

Long Viên
.
.
.