"Rái cá sông Gianh" bơi ra biển lớn

Thứ Hai, 06/01/2020, 14:59
Nếu phải chọn ra một vận động viên Việt Nam tiêu biểu của năm 2019, Nguyễn Huy Hoàng sẽ là một cái tên sáng giá.


Chàng trai sinh năm 2000 có biệt danh "rái cá sông Gianh" đã có những tiến bộ vượt bậc trong năm qua và hứa hẹn sẽ trở thành một trong số những vận động viên (VĐV) Việt Nam đạt đến đẳng cấp thế giới trong tương lai gần.

Chàng trai miền sông nước

Nguyễn Huy Hoàng sinh ra tại thôn Thanh Tiến (xã miền núi Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), là em út trong gia đình có 6 anh em.

Thời thơ ấu của Huy Hoàng gắn liền với khúc sông Gianh chảy qua thôn Tân Tiến. Cha cậu nuôi cá lồng trên sông và thường dẫn Hoàng theo từ ngày còn bé tý. Hoàng kể lại: "Ngày bé, em thường bị mấy anh lớn trong xóm ném ra khúc sông xa. Lúc đó em chỉ biết khóc, cố dùng sức lóp ngóp bơi vào bờ. Khi đó, em chỉ nghĩ mình phải bơi thật giỏi để không bị bắt nạt nữa".
Nguyễn Huy Hoàng và tấm HCV SEA Games 30.

Chỉ sau có vài buổi tự luyện tập, Hoàng đã có thể lặn ngụp thoải mái với bố để vớt rong nuôi cá. Chưa đầy 10 tuổi, cậu bé Quảng Bình bơi vài cây số trên sông Gianh mỗi ngày là chuyện bình thường. Sau này, biệt danh "rái cá sông Gianh" cũng gắn liền với Huy Hoàng.

11 tuổi, Huy Hoàng tham gia Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh và từ đây, tài năng bơi lội của cậu được phát hiện. Hoàng bắt đầu khoảng thời gian ăn tập chuyên nghiệp ở thành phố Đồng Hới, rồi sau đó vào TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Với cậu bé chưa kịp sang tuổi thiếu niên đã xa gia đình, đó là những chuỗi ngày gian khổ.

Hoàng nhớ lại: "Khổ luyện rất gian nan, tính theo năm, theo tháng chứ không bao giờ theo ngày được. Mỗi ngày em tập 8 tiếng, sáng 4 tiếng, chiều 4 tiếng, kiệt sức nhưng vẫn phải hoàn thành những bài tập ở cường độ cao. Có khoảng thời gian em đã khóc rất nhiều vì quá mệt và nhớ nhà nhưng cũng có lúc khóc vì hạnh phúc, nhất là khi mình hoàn thành được một bài tập khó, cho dù không đạt chỉ tiêu mà huấn luyện viên đưa ra nhưng ít nhất em đã vượt qua bản thân mình".

Không được trời phú cho một thể hình lý tưởng của một VĐV bơi lội, Huy Hoàng phải nỗ lực gấp nhiều lần người khác. Chiều cao và sải tay không tốt lại chọn cho mình cự ly sở trường 1.500m, "rái cá sông Gianh" đã phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" đúng nghĩa để hoàn thiện kỹ thuật.

13 tuổi, Huy Hoàng bắt đầu gặt hái những thành công đầu tiên. 13 tuổi, Hoàng có tấm Huy chương Vàng ở giải vô địch trẻ quốc gia và được lên đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2015, trong lần thi đấu quốc tế đầu tiên tại Giải vô địch các nhóm tuổi trẻ bơi lội Đông Nam Á, Hoàng trở thành hiện tượng khi giành được 5 HCV ở các nội dung 400m tự do, 1.500m tự do, 200m bướm, 200m bơi sải và tiếp sức 4x100m. Bên cạnh đó, cậu còn phá kỷ lục trong lứa tuổi mình ở các nội dung 200m bướm, 400m tự do và 1.500m tự do.

Tại Giải vô địch quốc gia 2016, Hoàng giành được Huy chương Vàng ở nội dung 1.500m, phá vỡ thế thống trị ở quốc gia của đàn anh Lâm Quang Nhật. Huy Hoàng còn gây bất ngờ khi vượt qua kỷ lục SEA Games 28 của Lâm Quang Nhật (15 phút 31 giây 03)

Năm 2017, tại SEA Games 29 Malaysia, Hoàng bắt đầu được chú ý khi giành được Huy chương Vàng ở nội dung 1.500m, phá sâu kỷ lục SEA Games với thành tích 15 phút 20 giây 20.

"Bơi" ra thế giới

Năm 2018, "rái cá sông Gianh" bắt đầu ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế. Tại ASIAD 2018, Huy Hoàng có được tấm Huy chương Đồng ở nội dung 800m nam và Huy chương Bạc ở nội dung 1.500m nam, trở thành VĐV bơi lội nam đầu tiên của Việt Nam có huy chương ở đấu trường ASIAD. Đặc biệt ở nội dung 1.500m, Huy Hoàng đã có cuộc so tài kịch tính với VĐV Trung Quốc Sun Yang, người đã giành 3 tấm Huy chương Vàng Olympic và 9 lần vô địch thế giới. Trước đối thủ cao tới gần 2m (Sun Yang cao 1m98, hơn Huy Hoàng hơn 20cm), "rái cá sông Gianh" suýt chút nữa đã tạo nên cơn địa chấn khi về đích với thành tích 15 phút 1 giây 63, trong khi thành tích của Sun Yang là 14 phút 58 giây 53, khoảng cách không quá lớn trong nội dung 1.500m.
Trong năm 2020, Huy Hoàng được chờ đợi sẽ tỏa sáng ở Olympic Tokyo.

Chỉ 2 tháng sau, Huy Hoàng lại tiếp tục làm rạng danh Tổ quốc khi có tấm Huy chương Vàng nội dung 800m ở Olympic trẻ tại Buenos Aires.

Năm 2019, dù chỉ về đích hạng 15/38 ở cự ly 800 m nam tại giải vô địch thế giới diễn ra tại Hàn Quốc, Nguyễn Huy Hoàng vẫn đạt chuẩn A dự Olympic Tokyo 2020. Anh trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam có vé đến Olympic.

Đến kỳ SEA Games 30 vừa qua, Huy Hoàng chứng tỏ đẳng cấp vượt trội của mình tại các nội dung 400m và 1.500m trên đường đua xanh. Ở nội dung 1.500m sở trường, Huy Hoàng luôn dẫn đầu và bỏ xa đối thủ ở các vòng bơi. Anh cán đích với thời gian 14 phút 58 giây 14, qua đó phá sâu kỷ lục SEA Games của chính mình tới hơn 20 giây. Thành tích này giúp Hoàng đạt chuẩn A (15 phút 0 giây 99) và lần thứ 2 có suất dự Olympic Tokyo 2020.

Đặc biệt tại SEA Games 30, Nguyễn Huy Hoàng còn gây bất ngờ lớn khi lựa chọn cả nội dung thi đấu 10km ngoài trời để thi đấu. Dù đây không phải là sở trường, Hoàng vẫn đóng góp thêm một tấm Huy chương Bạc vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam.

Đấu trường Đông Nam Á giờ đây đã trở nên quá nhỏ bé với Huy Hoàng. Mặc dù vậy để hướng ra đấu trường quốc tế, hay cụ thể trong năm 2020 là Olympic Tokyo, Huy Hoàng vẫn cần sự đầu tư trọng điểm để cải thiện thành tích thi đấu.

Điều này đã được Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 Trần Đức Phấn khẳng định: "Các chuyên gia đánh giá năng lực của Huy Hoàng rất xuất sắc. Ngay khi Hoàng đạt chuẩn A Olympic đầu tiên, chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia và lên kế hoạch cho Hoàng, để thực hiện ngay từ tháng 1- 2020. Hoàng là một trong những VĐV đặc biệt của bơi lội Việt Nam và chúng tôi sẽ đầu tư cho Hoàng để em chinh phục những đấu trường lớn".

Với cá nhân Huy Hoàng, thử thách càng lớn lại càng làm anh có thêm động lực để phấn đấu. Hoàng chia sẻ: "Cố gắng, cố gắng hơn nữa, đó là bí quyết thành công của em. Quan điểm của em là đối thủ càng mạnh em càng thích. Bởi đối thủ mạnh hơn mình tức là mình còn yếu, phải luyện tập nhiều hơn.

Thua cuộc không có nghĩa là thất bại mà là để tích lũy thêm kinh nghiệm để lần sau nhất định phải chiến thắng, vì bản thân, gia đình, cũng là để mang vinh dự về cho quê hương, đất nước".

"Rái cá sông Gianh" không ngừng tiến bộ

Điều đặc biệt ở Nguyễn Huy Hoàng là thành tích của kình ngư này luôn có được sự cải thiện lớn sau một thời gian ngắn. Cần nhớ rằng ở những môn cơ bản của Olympic như điền kinh hay bơi lội thì việc cải thiện, rút ngắn 1 tích tắc trong thời gian thi đấu cũng là điều cực kỳ khó khăn.

Vậy mà sự tiến bộ của Huy Hoàng lại rất rõ ràng. Nếu chọn giải vô địch quốc gia năm 2016 là cột mốc đánh dấu thành tích ban đầu của "rái cá sông Gianh" thì chỉ sau một năm ở SEA Games 2017, kình ngư này rút ngắn đến 10 giây ở nội dung 1.500m (15 phút 30 giây 11 so với 15 phút 20 giây 10).

Bắt đầu bước vào giai đoạn đỉnh cao trong năm 2018, Huy Hoàng thu hẹp gần 20 giây nữa ở ASIAD (15 phút 1 giây 63).

Thành tích tại SEA Games 30 cũng đánh dấu Hoàng trở thành kình ngư đầu tiên của Đông Nam Á bơi cự ly này dưới 15 phút. Ở nội dung 800m, "rái cá sông Gianh" rút ngắn thành tích được tới 20 giây, từ 8 phút 11 giây 75 tại giải vô địch quốc gia 2016 xuống còn 7 phút 50 giây 20 ở Olympic trẻ tại Buenos Aires 2018.

Đơn Ca
.
.
.