Sean Swarner: Người chinh phục những nóc nhà thế giới

Thứ Hai, 09/09/2019, 16:40
Sean Swarner đã định nghĩa lại từ "không thể" bằng cách trở thành người duy nhất trong lịch sử leo lên tất cả những ngọn núi cao nhất trên mọi lục địa của Trái đất, đi tới cả Nam và Bắc Cực, và hoàn thành giải vô địch Hawaii Ironman. Điều đặc biệt, anh làm tất cả những điều phi thường đó khi chỉ mang trong người một lá phổi.


Mắc 2 bệnh ung thư liên tiếp

Sean Swarner sinh ngày 2-9-1974, ở bang Ohio, Mỹ. Năm 13 tuổi, Swarner được chẩn đoán mắc bệnh ung thư Hodgkin giai đoạn 4. Các bác sĩ khẳng định anh chỉ còn sống được 3 tháng. Thế nhưng, Sean không bỏ cuộc, anh chiến đấu quyết liệt với căn bệnh và cuối cùng đã chiến thắng. 

Căn bệnh đã ở giai đoạn thuyên giảm khi Sean lên 15 tuổi. Nhưng khi bước sang tuổi 16, Sean lại bị tấn công bởi một dạng ung thư hoàn toàn khác. Askin Sarcoma, một khối u chết người chỉ tấn công 3 trong số 1 triệu người. Một khối u bệnh Askin phát triển trên phổi và tăng sinh với kích thước của một quả bóng golf. Sau khi loại bỏ nó, các bác sĩ nói rằng Sean chỉ còn 2 tuần nữa để sống.

Sean tại Bắc Cực.

Sean kể lại giai đoạn bị 2 căn bệnh ung thư tấn công: "Tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở độ tuổi trẻ như vậy, tôi không thực sự hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bố mẹ tôi chỉ nói: "Sean bị bệnh. Nó bị bệnh Hodgkin". 

Trước đó, đó là "chữ C" (cancer - ung thư) có liên quan đến cái chết. Nhìn lại, lần đầu tiên thực sự khó khăn hơn với bố mẹ tôi. Tôi đã trải qua những thứ tôi không hiểu đầy đủ vào năm 13 tuổi. Tôi chỉ biết rằng tôi đang rụng tóc và bị thừa 60 cân do thuốc. Tôi biết tôi khác với bạn bè của tôi.

Tôi đã được thuyên giảm trong 20 tháng và đi kiểm tra khi chúng tôi biết có gì đó không ổn. Tôi nhớ họ hỏi: "Lại là ung thư à?". Bác sĩ nói "vâng", và tôi đi đến giường và vùi mặt vào gối và trố mắt ra. Tôi mất rồi. Tôi 16 tuổi. Mọi người nghĩ rằng chúng tôi đã rõ ràng. Đó là hai bệnh ung thư hoàn toàn không liên quan. Trên thực tế, rất hiếm và không liên quan đến việc tôi là người duy nhất biết về người mắc cả bệnh Hodgkin và Askin. Tiên lượng sống sót của cả hai tương đương với việc trúng xổ số 4 lần liên tiếp với cùng một số.

Từ 2,4 m đến 8.800 m

Khoảng một năm rưỡi, Sean hôn mê và sau những đợt hóa trị và thậm chí xạ trị tiếp theo, anh làm kinh ngạc cộng đồng y tế khi anh sống sót sau cả hai căn bệnh ung thư tàn bạo. Swarner cho biết mục tiêu đầu tiên của anh là bò 8 feet (2,4 m) từ giường bệnh đến phòng tắm, và sau đó anh đã có thể leo 29.000 feet (8.839 m) lên đỉnh núi Everest. 

"Một ngày nọ, khi ở trong bệnh viện tôi nhìn thấy giải Ironman trên tivi và tôi nghĩ rằng nếu tôi sống sót, mục tiêu của tôi sẽ là làm điều đó. Nhưng tôi đã bắt đầu với Everest - tôi thực sự muốn leo lên đỉnh cao nhất trên thế giới để hét lên hy vọng", Sean nhớ lại.

Từ đó, anh đứng trên các đỉnh cao nhất trên cả 7 lục địa. Sean đã được phỏng vấn bởi Steve Harvey, CBS Evening News, Fox & Friends, The Today Show, Good Morning America, The Early Show, Huffington Post, Inside the Lines, Sports Center, Washington Post, USA Today, Sports Center, và vô số kênh truyền thông nổi tiếng khác… Rất nhiều bài báo đã xếp chung anh với các nhà lãnh đạo tư tưởng như Sir Richard Branson và Giám mục Desmond Tutu.

Chỉ với một lá phổi hoạt động, Sean đã phá vỡ giới hạn xác định của con người để xác định lại cách thế giới nhìn nhận thành công. Sean nhận ra rằng sau khi đánh bại ung thư hai lần, sẽ không có thử thách nào trở nên quá lớn và không có đỉnh núi nào là quá cao. Sean đã chứng minh lý thuyết của mình khi là người sống sót sau căn bệnh ung thư đầu tiên chinh phục đỉnh núi Everest. 

Sau đó, Sean quyết định tiếp tục leo núi và kể từ đó anh đã đứng lên các đỉnh núi cao nhất ở châu Phi, châu Âu, Nam Mỹ, Úc, Nam Cực và Bắc Mỹ. Và sau khi trượt tuyết đến cả Nam và Bắc Cực, Sean đã đạt Explorer Grand Slam, danh hiệu cao quý nhất của một nhà khám phá. Với việc hoàn thành Giải vô địch thế giới Ironman ở Hawaii, Sean là người duy nhất trong lịch sử hoàn thành những chiến tích siêu thường này.

Thông điệp hy vọng

Khi Sean tiếp tục bất chấp những tiên liệu đen tối, thử thách sức chịu đựng của chính mình và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người trên khắp thế giới, anh chia sẻ thông điệp về sự chữa lành, hy vọng và chiến thắng với các bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới. 

"Tôi đã làm những điều đó để mang đến cho mọi người hy vọng", Swarner nói khi được hỏi tại sao anh lại thực hiện những thử thách lớn như vậy. "Cơ thể con người có thể sống khoảng 30 ngày mà không cần thức ăn, tình trạng con người có thể tự duy trì trong khoảng 3 ngày mà không có nước, nhưng không con người nào có thể sống thêm 30 giây mà không có hy vọng. Mọi người trên thế giới đều cần hy vọng".

Sean Swarner đã nhận Giải thưởng "Đừng bao giờ từ bỏ" (Don't Ever Give Up) do Quỹ Jimmy V và ESPN trao tặng năm 2007. Sean tốt nghiệp Trường trung học Willard ở Willard, Ohio, năm 1993 và Trường cao đẳng Westminster năm 1997.

Sean đã được giới thiệu trên ESPN (ngày 27-7-2007) với một đoạn 10 phút về câu chuyện cuộc đời và cuộc đấu tranh của anh ấy. Sean đã thành lập quỹ riêng của mình (Hiệp hội Người Ung thư leo núi) nhằm thúc đẩy nhận thức về ung thư và giúp quyên góp tiền cho nghiên cứu ung thư. Sean cũng là tác giả của cuốn sách “Keep Climbing”, kể lại câu chuyện và hành trình của mình từ nơi sâu thẳm của trải nghiệm cận tử đến các đỉnh núi mà anh đã leo lên để đạt đến đỉnh thế giới 17 năm sau.

Với những khả năng vượt qua mọi giới hạn của con người, Sean là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư. Anh hiện là một diễn giả truyền cảm hứng cho các tập đoàn, trường đại học và các tổ chức khác trên toàn cầu.

Tân Ước
.
.
.