Sư thầy nguyện hiến toàn bộ cơ thể ngay cả khi còn sống

Thứ Năm, 10/12/2015, 08:53
Hồi sinh sau một cơn bạo bệnh, sư thầy Thích Đạo Cảnh (hiện tu tại chùa Diên Phúc, Hoài Đức, Hà Nội) đã nguyện hiến toàn bộ cơ thể mình cho y học ngay cả khi đang sống. Sư thầy chia sẻ: "Ai hỏng thận tôi xin hiến thận, ai hỏng gan tôi nguyện hiến gan, và cả đôi mắt này cũng thế. Nếu có thể cho đi mà cứu sống và làm thay đổi cuộc đời người khác thì tôi xin sẵn lòng". Sau một năm hiến đi quả thận, hiện sư thầy Thích Đạo Cảnh vẫn đang cố gắng rèn luyện sức khỏe để có thể tiếp tục hiến thêm những bộ phận cơ thể khác.

Thoát lưỡi hái tử thần mới thấy trân quý cuộc đời

Chúng tôi đến chùa Diên Khánh ngỏ ý gặp sư thầy Thích Đạo Cảnh để viết bài, sư thầy chỉ cười và nói: "Hành động của thầy có đáng gì đâu, nhiều người không tu hành họ cũng làm được cơ mà". Nói rồi thầy vỗ vào ngực mình và "khoe": "Đây nhé, các vị nhìn có thấy gì bất thường đâu. Sức khỏe thầy vẫn bình thường và rất ổn định sau lần hiến thận".

Năm 2012, thầy Cảnh được sư ông cử xuống chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) để hỗ trợ trông coi việc xây chùa. Thời gian ở chùa Ba Vàng, thầy Cảnh thấy sức khỏe của mình suy giảm rõ rệt. Sau đó thầy đến Bệnh viện Thụy Điển ở Quảng Ninh để kiểm tra sức khỏe. Khi cầm trên tay phiếu kết quả, thầy không tin vào mắt mình, trong đó ghi thầy bị ung thư gan giai đoạn 2. Thầy Cảnh nhớ lại: "Ngay sau đó thầy phải xin phép sư trụ trì chùa Ba Vàng về Hà Nội chữa bệnh. Thời gian đầu thầy thực sự bị suy sụp, suốt ngày đóng cửa lần tràng hạt, bỏ bê chuyện ăn uống. Nhưng trong một lần đang tụng kinh, như có một luồng ánh sáng chạy qua, từ lúc ấy thầy tĩnh tâm lại và suy nghĩ theo hướng tích cực. Dù sống thêm một ngày cũng phải là một ngày có ý nghĩa. Ngay lúc đó thầy đã cầu nguyện nếu qua được kiếp nạn này thầy sẽ nguyện mang cơ thể mình hiến cho những người bệnh khác, cứu độ chúng sinh".

Sư thầy Thích Đạo Cảnh.

Không hiểu do lời nguyện cầu linh ứng hay do tinh thần thoải mái mà năm 2013, khi sư thầy Thích Đạo Cảnh đến bệnh viện tái khám, các tế bào ung thư gần như đã biến mất. Chỉ còn lại một khối u nhỏ, lành tính.

Sức khỏe ngày một bình phục, sư thầy Thích Đạo Cảnh không quên lời nguyện cầu của mình. Năm 2014, sư thầy đã vào Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Việt - Đức để xin được hiến tạng. Ban đầu thầy Cảnh định hiến gan nhưng sau khi làm hết các thủ tục xét nghiệm thì gan của thầy không đủ điều kiện để hiến. Không chút ngần ngừ thầy lại làm đơn xin được chuyển qua hiến thận. Khi đã xét nghiệm đủ điều kiện và được các bác sĩ chấp nhận, sư thầy đã rất vui. "Lúc biết mình có thể hiến thận, thầy vui như người ta trúng số vậy. Thầy luôn tâm niệm rằng ngoài xã hội có biết bao nhiêu người nghèo đói nhưng mắc bệnh hiểm nghèo. Ví như không có tiền chạy thận, không có tiền thay thận thì chắc chắn những người nghèo ấy chỉ có cách ngồi chờ thần chết. Nay mình hiến đi một quả thận mình không sao mà người khác lại được cứu sống, thử hỏi không vui sao được" - thầy Cảnh nhớ lại.

Chẳng nói đâu xa, chính em gái của sư thầy Thích Đạo Cảnh cũng đã từng bị mắc chứng suy thận nặng. Nhưng hồi đó kỹ thuật cấy ghép tạng của nước ta chưa phát triển, nếu muốn cấy ghép phải sang nước ngoài. Chi phí cho mỗi ca cấy ghép như vậy rất đắt đỏ. Gia đình thầy cũng đành buông xuôi.

Suốt 3 tháng liền, tuần nào thầy cũng phải lặn lội từ Hoài Đức ra Bệnh viện Việt - Đức để làm các thủ tục xét nghiệm. Hồi đó, Trung tâm điều phối tạng mới thành lập nên thủ tục cũng còn rườm rà và mất nhiều thời gian. Trước khi vào phòng mổ, sư thầy Thích Đạo Cảnh đã khấn nguyện quả thận của mình sẽ đến được với người ngày đêm mong mỏi nó. Và người may mắn được nhận quả thận từ sư thầy Thích Đạo Cảnh là ông Hà Cao Sơn, 62 tuổi quê ở Lào Cai.

Chùa Diên Phúc.

Gia cảnh của ông Sơn khó khăn nhưng gia đình vẫn cố gắng chạy thận cho ông ròng rã suốt 10 năm trời. Đã có lúc không chỉ ông Sơn mà ngay cả những người thân trong gia đình ông cũng cảm thấy kiệt sức, muốn buông bỏ. Thế nhưng may mắn đã đến với ông Sơn cùng gia đình khi sư thầy Thích Đạo Cảnh hiến tặng thận. Hiện giờ, sức khỏe của ông Sơn tiến triển tốt. Ông Sơn chia sẻ: "Cuộc đời tôi như được tái sinh. Nhiều lần tôi và gia đình mang gạo, mang quà xuống thăm thầy Cảnh nhưng thầy nhất định không nhận. Sư thầy bảo đừng làm thế mà giảm phước".

Căn duyên đến với cửa Phật

Khi biết thầy Cảnh đi tu, nhiều người đã rất ngỡ ngàng. Bởi trước đó thầy Cảnh không có biểu hiện nào của một người hướng Phật. Thậm chí thầy còn là người rất thích uống rượu. "Chính vì cái tật hay uống rượu của tôi mà tôi đến chùa nào xin được tu hành cũng đều bị từ chối cả. Nhà chùa bảo tôi chưa thể tu được đâu vì còn tham, sân, si nhiều lắm" - thầy Cảnh nhớ lại.

Không được xuống tóc đi tu, thầy Cảnh đành xin đi làm thợ xây dựng trong một ngôi chùa. Cửa ải đầu tiên thầy phải vượt qua đó là rượu. Thấy được quyết tâm của thầy nên các tăng ni trong chùa đã dần thiện cảm. Sau đó họ giới thiệu thầy tới chùa Diên Phúc.

Hỏi sư thầy Thích Đạo Cảnh căn duyên nào dẫn thầy đến cửa Phật thì thầy cười giải thích: "Cũng chẳng rõ ràng đâu. Chỉ là bắt đầu từ năm 2007, trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ tới cửa Phật và một lòng tâm niệm mình sẽ xuống tóc đi tu cho dù lúc đó thầy đã có vợ và có con".

Khi đã ngấm chân tu, sư thầy Thích Đạo Cảnh lúc nào cũng ao ước làm được thật nhiều việc nghĩa khi còn sống. Ngay sau khi hiến thành công một quả thận, thầy Cảnh đã làm đơn xin hiến thêm các bộ phận khác của cơ thể mình. Thầy chia sẻ: "Khi thầy làm tiếp đơn xin hiến thêm tạng thì đã bị các bác sĩ của Bệnh viện Việt - Đức từ chối với lý do vì thầy mới hiến thận nên chưa đủ điều kiện sức khỏe. Họ khuyên thầy nên chờ thêm một thời gian nữa". Cho rằng còn rất nhiều người đang mấp mé giữa sự sống và cái chết nên trong một lần vào thành phố Hồ Chí Minh học giáo lý, thầy Cảnh đã tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy để đăng ký hiến tạng. Nhưng tại đây các bác sĩ cũng đã khuyên thầy phải đợi sức khỏe hoàn toàn bình phục mới tiến hành cho tạng được.

Sư thầy Thích Đạo Cảnh luôn cố gắng rèn luyện sức khỏe để có thể hiến thêm nhiều bộ phận cơ thể khác.

Sau khi mổ hiến thận được một tháng, thầy Cảnh đã đi kiếm thuốc lá uống để chữa bệnh gan, với hy vọng sau này mình cũng có thể hiến gan. Trong một lần đi lấy thuốc thầy đã bị ngã xe máy khiến thầy bị gãy 2 xương sườn và vết mổ lấy thận trước đó bị rách hẳn ra. Cho đến nay mỗi khi thay đổi thời tiết, hai chiếc xương sườn bị gãy vẫn làm thầy đau nhức nhưng thầy chưa phẫu thuật vì đang điều trị bằng những bài thuốc dân gian.

Hiện Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia về bộ phận cơ thể người đang giữ 5 lá đơn xin hiến tạng của sư thầy Thích Đạo Cảnh. Trong đơn, thầy Cảnh xin được hiến tất cả các bộ phận cơ thể để cứu người. Thầy tâm niệm: "Được chia sẻ một phần cơ thể của mình để cứu sống được ai đó là tôi thấy mãn nguyện lắm rồi". Không chỉ xin hiến gan, thận mà thầy Cảnh còn viết đơn xin được hiến cả giác mạc, da và hiến toàn bộ cơ thể mình sau khi qua đời cho y học.

Năm 2014, khi chiếc máy bay trực thăng của một đơn vị quân đội bị nạn rơi tại Thạch Thất, nghe tin, sư thầy Thích Đạo Cảnh đã ngay tức thì làm đơn xin được hiến da cho hai chiến sĩ bị bỏng nặng. Tuy nhiên, do bị thương rất nặng nên cả hai chiến sĩ đã không qua khỏi.

Sư thầy Thích Đạo Cảnh tâm niệm: "Ai rồi cũng sẽ chết nhưng thầy ước ngay cả khi mình chết đi rồi thì trái tim này vẫn đập, đôi mắt này vẫn sáng để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những cuộc đời khác".

Phong Anh
.
.
.