Vận động viên marathon đặc biệt miệt mài tìm tới đích sau nhiều ngày giải đã được trao

Thứ Sáu, 09/01/2015, 08:00
“Cần tới 16 ngày và một bộ quần áo công nghệ mới được thiết kế đặc biệt, Claire Lomas mới tìm được tới đích của cuộc thi marathon tại London. Nhưng cô được vinh danh như một người anh hùng, không chỉ bởi Claire là một người bị liệt nửa người mà ai cũng biết cô tham gia đường chạy không những để vượt lên số phận của bản thân mà còn để dành cho rất nhiều người có hoàn cảnh không may mắn khác…”

Những điều nhìn thấy trong bệnh viện của vận động viên đua ngựa

Trước khi xảy ra tai nạn không ngờ năm 2007, Claire Lomas là một cô gái khá nổi tiếng trong vùng Eye Kettleby với vẻ trẻ trung xinh đẹp và tài năng thuần chủng ngựa. Là nữ giới nhưng Claire rất có tài năng và tham dự nhiều cuộc thi trong và ngoài địa phương. Vẻ xinh đẹp và sự dũng cảm cùng bộc lộ ra trong một người con gái là một điều tuyệt vời không thể phủ nhận khiến cô có rất nhiều người yêu mến và giành được nhiều sự mến mộ của các chàng trai.

Càng yêu mến cô gái mang tên Claire Lomas ấy bao nhiêu người ta càng thấy tiếc và lo lắng bấy nhiêu khi giữa năm 2007, trong một cuộc thi thuần chủng ngựa, Claire đã gặp một tai nạn kinh hoàng khiến cho cuộc đời cô hoàn toàn thay đổi. Trong một sơ suất, con ngựa bất kham đã hất tung Claire vào một cây to gần đó. Cơ thể cô gái trẻ bị thương nghiêm trọng với xương cổ, xương sống lưng và sườn bị gãy đâm thủng phổi. Dù được các bác sĩ cấp cứu nhưng do xương sườn đâm vào phổi gây ra viêm phổi cùng với nhiều vết gãy ở xương sống cổ và tuỷ sống sau lưng, Claire không còn khả năng điều khiển nửa người từ ngực trở xuống. Cô phải chấp nhận sự thực phũ phàng rằng suốt cả cuộc đời còn lại cô sẽ không còn khả năng quay trở lại với những ước mơ cùng các chú ngựa, và tệ hơn, cô sẽ phải sống cuộc đời khác hoàn toàn trước đó, cô trở thành một người tàn tật vĩnh viễn.

Có lẽ dù cơ thể bị thương tật nhưng ý chí mạnh mẽ và tinh thần của một vận động viên bên trong con người của Claire Lomas không thay đổi. Với những chấn thương nguy hiểm trên cơ thể nhưng cô phục hồi một cách nhanh hơn tất cả những người khác có cùng độ nghiêm trọng khiến các bác sĩ cũng rất ngạc nhiên. Chỉ sau 8 tuần từ ngày tai nạn diễn ra, Claire đã có thể xuất viện. Ngỡ tưởng rằng với cuộc sống phải gắn liền vĩnh viễn với chiếc xe lăn sẽ khiến Claire phải đối mặt với một cú sốc kinh khủng nhất trong cuộc đời, nhưng không như tất cả mọi người tưởng tượng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Claire Lomas đã lấy lại được tinh thần trong cuộc sống của mình. Tố chất của một vận động viên giúp Claire kiên trì với những bài tập luyện cho cơ thể và cô hiểu chỉ có điều đó mới giúp cơ thể của mình được cải thiện. Cô theo bài tập vật lý trị liệu với chuyên gia một cách thường xuyên và có một phòng tập thể dục ngay tại nhà. Dù cơ thể vĩnh viễn vẫn bị tàn tật nhưng tinh thần, ý chí và sức khoẻ của Claire được nâng cao đáng kể. Những người xung quanh yêu mến Claire rất khâm phục cô bởi chưa bao giờ Claire chịu khuất phục số phận của mình.

Giây phút cán đích của Claire.

Không chỉ thế, từ ngày thức dậy trong bệnh viện với những đau đớn trên cơ thể, Claire đã ấp ủ những dự định lớn dần trong tim. Đối với người bình thường, những gì xảy ra với Claire là một điều thật khủng khiếp, nhưng đối với Claire, suốt 2 tháng nằm trong bệnh viện, cô được gặp và chứng kiến nhiều trường hợp gãy xương sống cổ và lưng như mình, có những trường hợp nặng hơn cô và nhiều người còn gặp những khó khăn về chi phí phẫu thuật điều trị cũng như những động viên tinh thần. Claire tự thấy mình may mắn hơn nhiều người khác vì xung quanh cô có những sự hỗ trợ và yêu mến của tất cả mọi người. Chính vì vậy sau khi ra viện, trong lòng cô vẫn đau đáu về việc cần làm một điều gì đó cho tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Cơ thể không lành lặn không có nghĩa là cô không thể làm được điều gì để giúp đỡ người khác. Sau những sự luyện tập và nâng cao sức khoẻ của bản thân mình cùng với tình yêu và một gia đình đến với mình, Claire càng có thêm những sức mạnh và sự động viên to lớn để làm những điều phi thường hơn. Cô tham gia những chiến dịch vận động từ thiện và sau khi cùng chồng, anh Dan, chào đón niềm vui to lớn của cuộc đời mình: một thiên thần nhỏ xinh xắn ra đời vào năm 2011, cô bắt đầu thực hiện những dự định từ lâu ấp ủ trong lòng, một chiến dịch vận động quyên góp cho Spinal Research nghiên cứu về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân chấn thương và tàn tật do gãy cổ và lưng. Cuộc thi marathon vừa diễn ra là mục tiêu của Claire từ trước và cô đã dành nhiều tháng để luyện tập chuẩn bị cho sự kiện này. Tuy nhiên, ngay cả trong thời gian luyện tập, nhiều lần Claire đã tự hỏi liệu mình có thể làm được điều đã dự định hay sẽ phải bỏ cuộc giữa chừng.

Vỡ oà giây phút chạm đích sau 16 ngày ròng rã

Vượt qua được những khó khăn trong luyện tập chuẩn bị cho cuộc thi marathon với chặng đường dài hơn 40km, cô lại phải đối mặt với nhiều khó khăn sau bước chạy đầu tiên. Cuộc thi marathon London lần thứ 32 năm nay được tổ chức với sự tham gia của hàng vạn người, từ những vận động viên chuyên nghiệp đến những người nổi tiếng. Trong số ấy có rất nhiều người hướng ánh mắt xúc động và ngưỡng mộ trước một vận động viên đặc biệt trong một bộ quần áo mang tên ReWalk, hay còn gọi là “bộ quần áo robot” giúp cho người bị liệt tự đứng dậy bằng chính đôi chân của mình. Phải nói thêm rằng, để có bộ quần áo này Claire cũng đã có một chiến dịch quyên góp khác bằng chính triển lãm của mình, bằng chính những nỗ lực và công sức của bản thân.

Những bước chân đầu tiên của vận động viên mang tên Claire đầy xúc động với tiếng vỗ tay cổ vũ của hàng ngàn người yêu mến. Đi bên cạnh để cổ vũ chặng đường đầu tiên của Claire là chồng, mẹ và cô con gái 13 tháng tuổi Maisie. Tiếp đến, những người nổi tiếng cũng thay nhau bước bên cạnh Claire để tiếp thêm sức mạnh cho vận động viên đặc biệt nhất cuộc thi này. Tất cả tưởng như diễn ra vô cùng tốt đẹp và thuận lợi.

Claire trong ngày cưới của mình.

40km là một quãng đường chạy marathon dài. Đối với Claire, có thể nói nó dài hơn tất cả quãng đường cô đã từng đi và có thể tưởng tượng đến. Có nhiều người tham gia cuộc thi đã bỏ cuộc giữa chừng nhưng chắc chắn điều đó không xảy ra với cô bởi ý chí của cô mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Sau những giờ đầu tiên, khi cô đi tới đâu tiếng vỗ tay, reo hò cũng vang lên tới đó, khi những vận động viên cùng tham gia đều cùng đi để cổ vũ cô dần vắng đi, những bước chân của Claire vẫn cố gắng giữ được sự vững vàng được như lúc đầu. Lúc này bên cô chỉ còn là nhóm hỗ trợ và gia đình, là ánh mắt dịu dàng mà ấm áp của người chồng luôn ở bên cạnh động viên cô, là tiếng vỗ tay và nụ cười của cô con gái nhỏ. Tất cả đều khiến cô biết rằng dù mệt mỏi cô sẽ không bỏ cuộc đua mà mình đã tham gia.

Khi những giải thưởng vinh dự đã được trao với sự tham dự của Hoàng tử nước Anh ở đích đến thì có một vận động viên vẫn miệt mài chinh phục quãng đường của mình. Hai ngày, rồi ba ngày, cô vẫn tiếp tục quãng đường của mình với những ý chí lớn lên từng ngày. Và hơn chục ngày sau, giới truyền thông báo chí vẫn theo dõi cô trên từng bước đường và cập nhật tin tức cho những người yêu mến đang dõi theo. Ngày 8.5.2012 trở thành một ngày quan trọng quý giá vô cùng trong cuộc đời của người phụ nữ 32 tuổi Claire khi giây phút cô bước qua vạch đích của cuộc thi sau 16 ngày kể từ ngày diễn ra cuộc thi, vỡ oà bằng những giọt nước mắt vì xúc động của cô và người thân, bằng những tiếng vỗ tay của những người hâm mộ và một giải thưởng vinh dự của cuộc thi. Đối với Claire đó sẽ là một giây phút trong những giây phút quý giá nhất của cuộc đời cô bởi cô đã chiến thắng được bản thân mình, được những khó khăn trên chặng đường dài. Không những thế, cô còn quyên góp được số tiền lớn cho quỹ nghiên cứu phương pháp điều trị cho người tàn tật. Tất cả đều khẳng định một điều rằng dù Claire về sau người dẫn đầu tới 15 ngày, Claire vẫn là một người chiến thắng, một người anh hùng của ý chí và nghị lực, một bông hoa tuyệt đẹp của cuộc đời này.

Trung Hiếu
.
.
.