Đoạn tuyệt bàn đèn thuốc phiện, trở thành Bí thư chi bộ

Chủ Nhật, 20/03/2016, 18:00
Trên chặng đường mưu sinh, bị bạn bè lôi cuốn, ông đã sa ngã, dính vào "nàng tiên nâu" trong suốt 5 năm trời. Tỉnh ngộ, không chỉ cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời, giúp cho hàng chục người cai nghiện, mà ông còn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ.


Ở bản Hữu Văn, xã Châu Kim, huyện Quế Phong (Nghệ An), nhắc đến Bí thư Chi bộ Lô Văn Chung (SN 1964), nhiều thế hệ nơi đây, từ trẻ em đến các bậc lão thành đều biết đến bằng sự nể phục, kính trọng. Từ một người "bỏ đi", suốt ngày chỉ làm bạn với bàn đèn thuốc phiện và suýt chút nữa đã tự tay mình ném vỡ cái bình hạnh phúc gia đình, ông đã kịp tỉnh ngộ, tự cai nghiện thành công để làm lại cuộc đời. Khâm phục hơn, với nỗ lực của bản thân, ông còn chèo lái con thuyền gia đình từ bến bờ vực thẳm đến làm ăn phát đạt, gây dựng lại cơ đồ.

Quá khứ lầm lỡ

Một ngày đầu xuân, chúng tôi theo chân Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Quế Phong và Công an xã Châu Kim (Nghệ An) đến thăm cơ ngơi của Bí thư Chi bộ bản Hữu Văn Lô Văn Chung. Nhìn ngôi nhà khang trang, cùng với tiềm lực kinh tế mà vợ chồng ông hiện có, ít ai biết rằng, quá khứ của ông là một con nghiện, nhưng sau 20 năm xa rời "cái chết trắng", ông đã là thủ lĩnh, trở thành người đảng viên mẫu mực, giúp cho biết bao người trong và ngoài bản đoạn tuyệt được với ma túy để làm lại cuộc đời. 

Bên bếp lửa hồng ngày đầu năm mới, ông Chung chia sẻ, cuộc đời sa ngã của ông, chung quy lại cũng vì nghèo đói và thiếu bản lĩnh nên đã đánh mất quãng đời thanh xuân hoang phí.

 Ông Lô Văn Chung.

Ngược thời gian, trở về quá khứ của những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, khi ấy ông Chung còn rất trẻ. Hai vợ chồng không nghề nghiệp ổn định có tới 4 đứa con, ngày này qua tháng khác dù quăng quật với mấy mẫu nương rẫy nhưng vẫn không đủ sống. Lúc bấy giờ, vì cuộc sống quá khó khăn nên người dân trong bản đã rồng rắn kéo nhau sang nước bạn Lào mưu sinh. 

Thấy người ta đi làm ăn có hiệu quả, ông Chung cũng quyết liều một phen, dứt áo ra đi. Theo đường tiểu ngạch vượt biên trái phép sang nước bạn Lào, dù lao động nặng nhọc nhưng đồng tiền kiếm ra có phần dễ dàng hơn. Sau vài tháng, bản thân ông đã có chút dư dả mang về nuôi vợ con. 

Nhưng không lâu sau đó, cuộc sống ở rừng, uống nước suối và ăn cơm đùm, cơm nắm đã khiến sức khỏe ông suy kiệt. Để cầm cự, nhiều người đã dùng đến ma túy và ông Chung cũng không ngoại lệ. Ban đầu chỉ nghĩ thử cho biết, nhưng càng về sau càng nghiện nặng và không tài nào dứt ra được, có bao nhiêu của cải trong nhà đều "đội nón ra đi".

Ngày đi trai tráng, nhưng lúc trở về, ông Chung thân tàn ma dại, không những không tự mình lao động được như trước nữa, mà bản thân còn suy kiệt, sống bám vào vợ con. "Cuộc sống bàn đèn thuốc phiện" cứ thế kéo dài từ năm này qua năm khác, đến lúc giật mình nhìn lại thì chỉ còn lại căn nhà tranh trống hoác và mấy đứa con nheo nhóc. 

“Nghĩ, bản thân mình cần phải thay đổi để cứu lấy gia đình và tôi đã tự cai nghiện, dùng đủ mọi biện pháp nhưng mỗi lần lên cơn nghiện là bản thân như thú say mồi, kéo tung cả dây xích để đi tìm thuốc đặng thỏa mãn bản thân. Cứ như vậy, ròng rã trong suốt 5 năm trời, mãi đến năm 1994, khi Ủy ban MTTQ huyện Quế Phong và Công an huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động, thuyết phục, tôi mới quyết tâm từ bỏ. Thời gian để cắt cơn nghiện là 11 ngày, nhưng phải mất cả một năm trời mới lấy lại được thăng bằng trong cuộc sống", ông Chung chiêm nghiệm từ quá khứ.

Bí thư chi bộ bản gương mẫu

Sau khi cắt cơn thành công, ông Lô Văn Chung bắt đầu làm lại cuộc đời bằng hai bàn tay trắng. Bản tính siêng năng, cùng với việc người vợ của ông cũng chịu khó, chăm chỉ và biết chắt cóp nên chẳng mấy chốc, hai vợ chồng đã dần lấy lại được những gì đã mất trước đó. Cuộc sống dần no đủ, các con có điều kiện hơn nên đã đi học trở lại. 

Ba năm sau ngày ông Chung từ bỏ ma túy, vào năm 1998, Đảng ủy, UBND xã Châu Kim với quyết tâm "xóa" điểm đen về ma túy ở bản Hữu Văn, đã quyết định xây dựng ông Chung thành gương sáng điển hình về cai nghiện để giúp đỡ những "con nghiện" khác trong bản từ bỏ ma túy. Cũng năm này, ông được nhân dân tin tưởng bầu giữ chức Công an viên, phụ trách bản Hữu Văn.

Bí thư Chi bộ bản Hữu Văn Lô Văn Chung (áo đen) luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể.

Trong thời gian này, ông Lô Văn Chung không những giúp kiềm chế được vấn nạn gia tăng con nghiện trên địa bàn, mà còn giúp đỡ hàng chục người cai nghiện thành công, qua đó tham mưu chính quyền đưa nhiều trường hợp đi cai nghiện bắt buộc. Sự nỗ lực không biết mệt mỏi ấy đã được đền đáp xứng đáng, bản Hữu Văn ngày càng "sạch" về ma túy và các loại tệ nạn xã hội, ông Chung trở thành "khắc tinh" của các đối tượng xấu trong và ngoài bản. 

Năm 2002, ông Chung vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được bà con bầu giữ chức Trưởng bản và từ năm 2012 đến nay, đồng chí Lô Văn Chung là Bí thư Chi bộ bản Hữu Văn, xã Châu Kim. Từ kinh nghiệm bản thân trong quá khứ, là "đầu tàu" của bản, từ nhiều năm nay ông Lô Văn Chung đã có nhiều sáng kiến giúp xóa sạch địa bàn về ma túy, cũng như giúp đỡ những ai lỡ vướng vào "nàng tiên nâu" cai nghiện thành công, trở về hòa nhập với cộng đồng, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc.

Bí thư Chi bộ Lô Văn Chung chia sẻ, ông lấy từ kinh nghiệm bản thân để giúp đỡ những người nghiện, ông kết hợp cả lý thuyết lẫn thực tế để thuyết phục. Khi người nghiện nghe ra, ông không ngại ngần cho vay tiền để mua thuốc thay thế, mua thức ăn bồi dưỡng và để có vốn làm ăn lương thiện, không giẫm lại vết xe đổ quá khứ. Cũng có lúc gặp phải những trường hợp chống đối, thách thức và thậm chí dọa dẫm, nhưng ông với các ban, ngành cùng kết hợp, kiên trì thuyết phục nên đã dần cảm hóa, giáo dục thành công. Nhiều người trước đây "nghiện thâm niên", nay đã là ông chủ nhỏ của các xưởng mộc, xưởng cưa hay các khu trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Chung cho biết thêm, từ hoàn cảnh gia đình mình nên bản thân ông may mắn khi được vợ và các con ủng hộ rất nhiệt tình trong việc "vác tù và hàng tổng" này, hỗ trợ cả về thời gian, tâm sức và tiền bạc để giúp hàng chục người ở bản Hữu Văn nghiện thoát khỏi "nàng tiên nâu" trong suốt nhiều năm qua. 

Anh Hà Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Kim cho biết: Ông Lô Văn Chung còn giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bằng cách hướng dẫn bà con làm ăn theo các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, những ai khó khăn về vốn ông cho vay, thiếu thốn về cây trồng, vật nuôi ông cung cấp không tính lãi.

Nói về ông Lô Văn Chung, Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho rằng, ông Chung là gương sáng điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn. Không chỉ cai nghiện thành công, bản thân ông còn làm lại cuộc đời, xây dựng gia đình hạnh phúc, làm ăn kinh tế giỏi mà còn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và Công an Quế Phong để cai nghiện cho hàng chục lượt người. Ông cũng là nhân tố quan trọng nhất để kìm giảm tình trạng nghiện và tái nghiện trên địa bàn bản Hữu Văn cũng như xã Châu Kim, được nhân dân, chính quyền các cấp ghi nhận".

Thiên Thảo
.
.
.