4 Công nghệ làm thay đổi ngành cảnh sát trong tương lai

Thứ Sáu, 21/07/2017, 17:27
Hiện nay, cảnh sát hiện đại có thể tiếp cận một loạt thiết bị công nghệ cao như súng săn, ô tô được trang bị máy tính và các thiết vị định vị GPS tưởng như chỉ tồn tại trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.


Kể từ khi phát minh ra còng tay, cảnh sát đã tìm cách khai thác công nghệ mới làm cho công việc của họ dễ dàng và an toàn hơn. 

Hiện nay, cảnh sát hiện đại có thể tiếp cận một loạt thiết bị công nghệ cao như súng săn, ô tô được trang bị máy tính và các thiết vị định vị GPS tưởng như chỉ tồn tại trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. 

Các kỹ sư quan tâm đến công lý không ngừng phát triển các thiết bị mới tuyệt vời, thậm chí làm cho James Bond ghen tị, một vài trong số đó có thể được các sĩ quan cảnh sát gần địa phương bạn sử dụng trong một tương lai không xa.

Dưới đây là 4 trong số những phát minh thú vị nhất có thể là thước đo tiêu chuẩn cho  những phát minh chống tội phạm của các thế hệ kế tiếp:

1. StarChase

Việc các cảnh sát phải chạy với vận tốc cao trên đường để truy bắt tội phạm rất nguy hiểm. Các quái xế trốn cảnh sát thường chạy qua các khu dân cư mà chẳng thèm quan tâm đến việc có làm bị thương người đi đường hay không. 

Trong khi đó, cảnh sát vừa không muốn làm bị thương dân thường, vừa không muốn để mất dấu tội phạm. Vậy làm thế nào để truy đuổi những tên tội phạm đang bỏ trốn trên phố mà không làm bị thương người đi đường? Theo StarChase, giải pháp nằm ở việc đặt một máy theo dõi GPS trên chiếc xe cần đuổi theo.

StarChase là khẩu súng bắn phi tiêu được gắn phía trên đầu xe cảnh sát. Khi cảnh sát viên tiếp cận chiếc xe chạy trốn trong phạm vi đủ gần, họ chỉ cần kéo nút kích hoạt, lập tức một chiếc phi tiêu được bắn ra sẽ dính vào xe tội phạm. Thế là cảnh sát chỉ việc chạy từ từ, an toàn bám theo sau, khiến tên tội phạm tưởng cảnh sát đã bị cắt đuôi nên không cần phải chạy trối chết, vì vậy sẽ an toàn hơn cho người đi bộ và các lái xe khác trên đường. Khi chiếc xe bị theo dõi dừng lại, cảnh sát biết chính xác nó ở đâu, và ngay lập tức tập trung truy bắt tội phạm.

2. PatrolBot

Nếu một sĩ quan cảnh sát bị thương khi làm nhiệm vụ và trở nên tàn tật, không chỉ bản thân cũng như gia đình họ chịu nhiều đau đớn, mà xã hội cũng mất đi một người cảnh sát tốt. Họ đã được huấn luyện dày công, vẫn mang theo mình những kinh nghiệm quý giá và hiểu biết về thực thi pháp luật, nhưng họ không thể sử dụng nó để bảo vệ người dân được nữa...

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để có thể khai thác các kỹ năng của cảnh sát mà không buộc họ phải đi tuần?

Đó là nơi mà PatrolBot xuất hiện. Sử dụng những tiến bộ trong việc phát triển công nghệ tele-robotic của quân đội Mỹ, các cảnh sát bị thương có thể điều khiển một robot đại diện điều khiển từ xa. Để điều khiển robot, các cảnh sát đội mũ bảo hiểm thực tế ảo để nhìn xuyên qua con mắt của robot và dùng các cảm biến để thao tác chân tay của nó. Như vậy, thông qua robot đó họ vẫn có thể tuần tra đường phố. Theo Giám đốc dự án Jeremy Robbins: "Với telebots, những cảnh sát bị thương tật cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ như cảnh sát khỏe mạnh khác như: tương tác với cộng đồng, tuần tra, đáp ứng các cuộc gọi khẩn cấp, đưa ra các chỉ dẫn".

Kể từ tháng 5-2017, Cảnh sát Dubai đã dùng cảnh sát robot “Robocop” để đảm đương một phần việc của cảnh sát thành phố.

3. Thiết bị dò bản số giả Hunter 900

Việc tìm được xe bị đánh cắp và bắt giữ những kẻ phạm pháp lái xe trên đường phố rất khó cho cảnh sát, bởi vì những chiếc xe này đều sử dụng giấy tờ giả và họ phải xem xét đủ loại giấy tờ cũng như hàng ngàn chiếc xe qua lại mỗi ngày. Nhưng nhờ Mobile 900, họ không phải làm vậy.

Trong hệ thống tinh vi này, một camera được gắn ở hai bên xe cảnh sát. Bất cứ khi nào một biển số xe xuất hiện trên ống kính, nó sẽ quét và kiểm tra việc cấp phép biển số đó trên cơ sở dữ liệu. Nếu biển số là giả, hoặc đó là biển số xe bị truy nã, cảnh sát sẽ nhận được một cảnh báo kéo xe đi.

Có vẻ như những tên trộm xe hơi tương lai sẽ phải “vã mồ hôi” khi thấy xe kéo của cảnh sát.

4. ShotSpotter

Đây là câu chuyện mà hầu hết các cảnh sát đã quen thuộc. Họ nhận được tin báo về một vụ nổ súng, nhưng khi đến địa điểm được báo họ không thể tìm ra chính xác nơi có tiếng súng nổ. Họ tiến hành một số cuộc phỏng vấn, xem xét xung quanh và chỉ đơn giản là nộp báo cáo không có bất kỳ manh mối nào về nơi xảy ra hoặc ai có thể chịu trách nhiệm về vụ việc. ShotSpotter hy vọng sẽ thay đổi tất cả điều đó.

ShotSpotter bắt đầu bằng cách cài đặt các bộ cảm biến âm thanh cẩn thận quanh thành phố. Khi một phát súng được bắn ra, các cảm biến không chỉ phát hiện được tiếng nổ mà còn có thể tìm kiếm vị trí nổ khá chính xác bằng cách phân tích âm thanh nó thu nhận được. Cảnh sát nhận được thông báo ngay lập tức và sẽ đến đúng địa điểm trong vài phút. Thời gian phản ứng nhanh hơn, nghĩa là đường phố an toàn hơn và các vụ bạo lực bằng súng cũng sẽ ít đi.

Tất cả các hệ thống này đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, vì vậy còn phải mất thêm một thời gian trước khi xe cảnh sát được gắn súng phóng phi tiêu và máy quét giấy phép xe. Nhưng để nó có thể đi vào thực tiễn, rất nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn lực đang được đổ vào việc khai thác sức mạnh của công nghệ nhằm giữ cho đường phố an toàn hơn. Vì vậy, lần tiếp theo bạn nhận được một tấm vé phạt, đừng ngạc nhiên nếu nó được in từ ngực của một PatrolBot.

Vĩnh Trang
.
.
.