Aigamo: Vịt robot làm sạch cỏ dại

Thứ Tư, 17/07/2019, 16:32
Diệt cỏ dại là việc làm tốn khá nhiều công sức của người lao động, vì thế nhiều người làm nông nghiệp thường sử dụng các loại thuốc diệt cỏ để giảm bớt công sức của mình, nhưng điều này không chỉ làm giảm chất lượng sản phẩm mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái tự nhiên.


Để giúp nông dân tiêu diệt cỏ dại, bảo vệ mùa màng mà không cần dùng tới hóa chất cũng là cách giúp người Nhật vượt qua tình trạng dân số già hóa và thiếu lao động trầm trọng, kỹ sư Tetsuma Nakamura làm việc tại Nhà máy sản xuất ôtô Nissan đã phát triển thành công robot diệt cỏ mang tên Aigamo.

Mang tiếng là vịt robot nhưng ngoại hình của Aigamo lại chẳng hề giống vịt chút nào, nó y hệt như một chiếc máy hút bụi với diện tích bề mặt khoảng 60 cm2 và nặng 1,5kg. Cái tên Aigamo chỉ đơn giản là tên của một giống vịt địa phương được Nakamura mượn đặt tên cho con robot của mình. 

Vì vịt robot Aigamo của ông mô phỏng hoạt động tự nhiên của loài vịt, tự động di chuyển trên mặt nước, bên dưới có bộ phận khuấy bùn khiến cỏ dại không thể bám rễ, nước trở nên giàu ô xy, trong khi bùn bị khoắng lên sẽ làm đục nước chắn ánh sáng mặt trời, cản trở quá trình quang hợp của cỏ dại, từ đó giúp nông dân tiêu diệt cỏ dại, bảo vệ mùa màng mà không cần dùng tới hóa chất.

Bên trong vịt robot Aigamo được trang bị pin, bộ thu phát Wi-fi và định vị GPS để điều hướng. Ngoài ra, nó còn có thể tự sạc pin dựa vào tấm pin năng lượng mặt trời trên người do đó nó có thể hoạt động liên tục để tiêu diệt cỏ giúp người nông dân. Với robot vịt, việc chăm sóc các ruộng lúa diện tích lớn sẽ không cần nhiều nhân lực và vẫn đạt hiệu quả cao, thân thiện môi trường. Hiện Aigamo đang được thử nghiệm tại tỉnh Yamagata, đông bắc Nhật Bản.

Việc phát minh ra chú vịt robot này có thể giúp việc trồng lúa không phải sử dụng thuốc trừ cỏ mà cây sinh trưởng tốt. Việc hạn chế được thuốc trừ sâu là một bước tiến mới cho ngành nông nghiệp, đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên có một hạn chế là vịt robot Aigamo có thân hình quá lớn nên khi di chuyển trên mặt nước có thể đè lên những bụi lúa còn non. Do đó kỹ sư Tetsuma Nakamura chắc chắn sẽ phải cải thiện sản phẩm này của mình thêm nữa trước khi có ý định thương mại hóa sản phẩm về lâu dài cũng như sản xuất hàng loạt.

Bảo Anh
.
.
.